Bản án về tội cố ý gây thương tích số 70/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 70/2020/HS-PT NGÀY 11/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 82/2020/TLPT-HS ngày 24/6/2020 đối với bị cáo Lê Phước T, do có kháng cáo của bị cáo Lê Phước T, kháng cáo của bị hại ông Mai Đức M đối với Bản án hình sự sơ thẩm 22/2020/HS-ST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lê Phước T, sinh năm 1972 tại tỉnh Lâm Đồng; nơi ĐKHKTT và cư trú: Số nhà 01/5, xóm X, thôn A, xã B, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hoá (học vấn) 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê N và bà Trần Thị T; có vợ Trần Thụy Kim Th và 02 người con; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị cáo tại ngoại. (có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Lê Cao T - Văn phòng Luật sư Bá Tánh - Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. (có mặt)

* Người tham gia tố tụng khác có kháng cáo:

Bị hại: Ông Mai Đức M (tên khác: Út), sinh năm 1991. Nơi cư trú: Số nhà 01/4, xóm X, thôn A, xã B, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 01 tháng 5 năm 2019 Mai Đức M, Mai Đức T, Mai Đức T1 và Nguyễn Đặng Hoàng L cùng uống rượu, đến khoảng 15 giờ thì T và L có đi bẻ mía và hái rau dền phía sau nhà M, tại đây có gặp Lê Nhật Tr, hai bên xảy ra mâu thuẩn vì T cho rằng Tr nói mình bẻ trộm mía. Sau khi vô nhà thì T có kể lại cho M nghe, M bức xúc lấy xe chạy lên nhà Lê Phước T (bố của Tr) để hỏi rõ sự việc, khi M gặp Tr hai bên có cãi vã, sau đó M đi về nhà. Lúc này T đi về nhà nghe kể lại sự việc M lên nhà gây sự đòi đánh Tr nên bức xúc và có to tiếng. Ở nhà bên cạnh M nghe thấy T to tiếng nên M, T và L đi lên phía nhà của T, hai bên có lời qua tiếng lại và đánh nhau. Hai bên đuổi nhau chạy sang sân nhà bà Lê Thị Mỹ Ch đối diện nhà T đánh nhau, khi M và T đánh T thì Tr cũng lao vào xô xát đánh nhau với M, M cầm cục gạch đánh làm Tr bị chảy máu ở đầu, Tr bỏ chạy về nhà thì M cầm gạch đuổi theo Tr về nhà. Thấy vậy, T cũng chạy theo về nhà, M đuổi theo Tr không kịp nên đi về, lúc này T thấy Tr bị chảy máu ở đầu nên nóng giận chạy vào trong nhà lấy một con dao rựa dài 66cm, cán gỗ dài 32cm, lưỡi bằng sắt, mũi quặp một mặt sắt dài 34cm, chạy ra ngoài đến vị trí của M đang đi bên ngoài đường chém M gây thương tích ở tay trái, Mai Đức M được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Di Linh, sau đó chuyển đến Bệnh viện II Lâm Đồng để điều trị, đến ngày 10-5-2019 thì xuất viện; đối với Lê Nhật Tr bị thương ở đỉnh đầu, sau khi sự việc xảy ra đã đến phòng khám xử lý khâu vết thương xong về nhà và không yêu cầu giám định.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 159/2019-TgT ngày 14-6-2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Mai Đức M là 32%, tổn thương do vật sắc gây nên.

Sau đó, Lê Phước T đề nghị cho bị hại giám định lại tỷ lệ thương tích. Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 740/C09B ngày 14-01-2020 của Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí M kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra tại thời điểm giám định của Mai Đức M là 43%.

Về vật chứng: Quá trình điều tra đã thu giữ 01 con dao rựa dài 66cm, cán gỗ hình trụ dài 32cm, lưỡi bằng sắt, mũi quặp một mặt sắt dài 34cm do Thắng sử dụng; 01 USB có chứa hai clip do Lê Nhật Tr dùng điện thoại cá nhân quay lại vị trí các dấu vết máu ở hiện Tr ngày 02-5-2019.

Về trách nhiệm dân sự: Hai bên đã tự thỏa thuận bồi thường số tiền 80.000.000 đồng, Mai Đức M đã làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt và không có yêu cầu gì.

Đối với hành vi đánh nhau của Mai Đức M và Lê Nhật Tr cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Di Linh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt cảnh cáo.

Tại Cáo trạng số 13/Ctr-VKS ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Di Linh đã truy tố bị cáo Lê Phước T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại bản án số 22/2020/HS-ST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh đã xử.

Tuyên bố bị cáo Lê Phước T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Lê Phước T 04 (bốn) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam để thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn xử lý vật chứng, tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 01/6/2020 bị cáo T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Ngày 01/6/2020 bị hại M kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại nội dung bản án sơ thẩm, giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Bị hại ông M giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày luận cứ đề nghị HĐXX xem xét đến quan hệ gia đình và quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư, người bị hại đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo; do vậy, cho bị cáo được hưởng mức án dưới khung hình phạt và áp dụng Điều 65 BLHS để bị cáo có điều kiện lao động, chăm sóc gia đình trở thành công dân tốt.

Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng phân tích, giải thích pháp luật và cho rằng bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng nên vẫn giữ nguyên quan điểm.

Người bị hại đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

Bị cáo đề nghị HĐXX xem xét nhân thân, điều kiện hoàn cảnh gia đình giảm án cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào trưa ngày 01 tháng 5 năm 2019 Mai Đức M, Mai Đức T, Mai Đức T1 và Nguyễn Đặng Hoàng L cùng uống rượu, sau đó T và L cùng bẻ mía và hái rau dền phía sau nhà Mai Đức M, tại đây giữa Lê Nhật Tr là con trai của bị cáo Lê Phước T có xảy ra mâu thuẫn với Mai Đức T, về nhà T có kể lại cho Mai Đức M nghe, nghe xong M bức xúc lấy xe chạy lên nhà Lê Phước T (bố của Tr) để hỏi rõ sự việc, khi M gặp Tr hai bên có lời qua tiếng lại sau đó M đi về nhà. Lúc này T đi về nhà nghe kể lại sự việc M lên nhà gây sự đòi đánh Tr nên bức xúc và có to tiếng. Ở nhà bên cạnh M nghe thấy T to tiếng nên M, T và L đi lên phía nhà của T, hai bên có lời qua tiếng lại và đánh nhau, khi M và T đánh T thì Tr cũng lao vào xô xát đánh nhau với M, M cầm cục gạch đánh làm Tr bị chảy máu ở đầu, Tr bỏ chạy về nhà M cầm gạch đuổi theo. Thấy con trai bị M rượt đuổi đánh nên T cũng chạy theo, do không đuổi kịp Tr nên M quay về, lúc này T thấy Tr bị chảy máu ở đầu nên nóng giận chạy vào trong nhà lấy một con dao rựa dài 66cm, cán gỗ dài 32cm, lưỡi bằng sắt, mũi quặp một mặt sắt dài 34cm, chạy ra chém M gây thương tích ở tay trái, Mai Đức M được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Di Linh, sau đó chuyển đến Bệnh viện II Lâm Đồng để điều trị đến ngày 10-5- 2019 thì xuất viện. Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số 740/C09B ngày 14-01-2020 của Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí M kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra tại thời điểm giám định của Mai Đức M là 43%.

Đối với hành vi đánh nhau của Mai Đức M và Lê Nhật Tr Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Di Linh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt cảnh cáo.

Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2020/HS-ST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh đã tuyên bố bị cáo Lê Phước T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của người bị hại xin được giảm hình phạt, xin được hưởng án treo.

Qua xem xét lời trình bày nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, qua ý kiến của đại Viện kiểm sát HĐXX thấy rằng, Bản án hình sự sơ thẩm tuyên bố bị cáo Lê Phước T phạm tội danh “Cố ý gây thương tích”. Khi quyết định hình phạt, bản án sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo cho bị cáo được hưởng điểm b, e, s khoản 1 Điều 51 BLHS là có căn cứ đúng pháp luật. Xét về nhân thân, bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền sự, mức án bản án sơ thẩm tuyên xử đối với bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với tội danh, điều khoản bị cáo phạm tội và không đủ điều kiện để hưởng án treo theo tinh thần của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành Điều 65 BLHS. Tuy nhiên, qua xem xét, phân tích hành vi của bị cáo và hành vi có lỗi của người hại nên cần xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt cũng đủ có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung. Từ những nhận định trên HĐXX phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và bị hại, giảm cho bị cáo một phần hình phạt; sửa bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Di Linh.

Các phần khác của bản án hình sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[3] Về án phí: Do chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Lê Phước T.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt cho bị cáo của bị hại Mai Đức M.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2020/HS-ST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Xử:

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Lê Phước T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, e, s khoản 1, 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Lê Phước T 03 (ba) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 70/2020/HS-PT

Số hiệu:70/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;