Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 67/2021/HS-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dânhuyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 70/2021/TLST-HS, ngày 01 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2021/QĐXXST-HS ngày 10/9/2021 đối với bị cáo:

Ngô Đăng T, sinh năm 1995, nơi sinh: Tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Thôn T, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp:Thợ cơ khí; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn H và bà Lê Thị N;có 01 con sinh năm 2015; bị bắt tạm giam từ ngày 15/6/2021 - có mặt.

-Bị hại: Anh Hoàng Trung K, sinh năm 1987; địa chỉ: T 12, xã S, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông - vắng mặt.

- Những người làm chứng: Chị Bùi Thị L, anh Phạm Quang V, anh Lê Công Đ - vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt nhö sau:

Khoảng 19 giờ ngày 06/4/2021, sau khi ăn nhậu tại quán thịt chó 77 thuộc TDP5, thị trấn K, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông anh Hoàng Trung K (SN 1987, trú tại: t 12, xã S, huyện Đ), anh Phạm Quang V (SN 1989, trú tại: t 1, xã W, huyện Đ), chị Lê Thị H (SN 1982, trú tại: thôn C, xã R, huyện Đ), chị Bùi Thị L (SN 1992, trú tại: t 1, xã K, huyện Đ) mang theo con nhỏ cùng Ngô Đăng T đến quán karaoke Diamond thuộc TDP 5, thị trấn K để hát và uống bia tại phòng VIP2. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, T và anh V ra quầy lễ tân để tính tiền.T đưa cho anh V một nửa số tiền hát rồi quay lại phòng VIP2, anh V ở lại thanh toán tiền. Khi vào phòng, thấy chị H có biểu hiện say xỉn, T dùng tay bám vào vai chị H giữ không để chị H ngã xuống nền, cùng lúc này anh V quay lại phòng hát. Thấy chị H không tự đi về được nên chị L nói T và chị L sẽ đưa chị H về, nhưng anh V không đồng ý mà đi đến xô xát, đánh nhau với T. Lúc này, anh K đi từ trong nhà vệ sinh ra, thấy T và anh V đang đánh nhau nên đến can ngăn. Do bị anh V đánh, T lấy xe mô tô của chị L đi về phòng trọ của mình tại TDP 5, thị trấn K lấy một con dao rồi quay lại quán Karaoke tìm chém anh V. Lúc này, đèn trong phòng hát đã được tắt bớt, ánh sáng yếu, trong phòng có anh K, chị H, chị L và con chị L, còn anh V đã lấy xe mô tô đi mua thuốc lá. T đi thẳng vào phòng hát, tay phải cầm con dao đi tới băng ghế đối diện cửa ra vào nơi anh K đang ngồi. Anh K đứng dậy thì bị T chém một cái trúng vào xương đòn vai trái. Anh K vừa nghiêng người sang trái thì bị T chém từ phía sau một cái trúng vào bả vai phải. Lúc này, điện trong phòng được bật sáng, chị L đến can ngăn và nói cho T biết đó không phải là anh V. Sau khi biết mình nhầm lẫn, T cầm dao đi ra khỏi quán, chở mẹ con chị L về phòng trọ. Còn anh K, do hoảng sợ nên đi theo đường luồng hành lang ra phía sau quán, mở cửa sổ cuối hành lang để nhảy ra ngoài. Do trời tối nên anh K không biết bên ngoài cửa sổ là một vực đất sâu, nên đã nhảy ra ngoài cửa sổ và bị ngã xuống vực đất trong tư thế chân và mông tiếp đất. Bị đau không đứng dậy được, anh K nằm dưới vực khoảng 5 phút thì được nhân viên quán xuống đưa đi cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 180/TgT ngày 07/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận:

- Tổng tỷ lệ % TTCT của vết thương hở xương đòn trái, gãy xương đòn trái và vết thương hở vai phải là: 10% + 5,4% = 15,4%.

Tại bản Cáo trạng số: 69/CT-VKS-ĐL ngày 30/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đã truy tố bị cáo Ngô Đăng T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố. Sau khi phân tích nội dung, tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Ngô Đăng T từ 04 năm tù đến 04 năm 06 tháng tù.

Việc xử lý vật chứng:Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, khoản 2, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với 01con dao cán nhựa màu trắng (có đặc điểm như trong biên bản thu giữ), là công cụ Ngô Đăng T dùng vào việc phạm tội cần tịch thu, tiêu hủy.

Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo Ngô Đăng T đã bồi thường cho anh Hoàng Trung K 5.000.000 đồng và tác động gia đình bồi thường cho anh K 75.000.000 đồng. Anh K đã nhận tiền không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho T.

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Đăng T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng, thừa nhận Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo các điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan. Bị cáo T không bào chữa gì về hành vi phạm tội của mình mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, Tòa án đã triệu tập hợp lệ bị hại anh Hoàng Trung K,những người làm chứng chị Bùi Thị L, anh Phạm Quang V, anh Lê Công Đ tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt không có lý do.Bị hại và người làm chứng đã có lời khai đầy đủ trong quá trình điều tra được lưu trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk R’Lấp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk R’Lấp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tốđã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan cảnh sát điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, những người làm chứng; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập hợp pháp được lưu trong hồ sơ vụ án và qua kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định: Khoảng 19 giờ ngày 06/4/2021,anh Hoàng Trung K, anh Phạm Quang V, chị Lê Thị H, chị Bùi Thị L và con chị L cùng Ngô Đăng T đến hát và uống bia quán karaoke Diamond. Sau đó, giữa V và T xảy ra xô sát đánh nhau. T lấy xe mô tô của chị L đi về phòng trọ lấy một con dao rồi quay lại quán tìm chém anh V. Do đèn bị tắt bới, ánh sang yếu, trong phòng có anh K, chị H, chị L và con chị L, còn V đi mua thuốc lá. T đi thẳng vào phòng, tay phải cầm con dao đi tới chỗ anh K đang ngồi. K đứng dậy thì bị T chém một cái trúng vào xương đòn vai trái. Anh K vừa nghiêng người sang trái thì bị T chém từ phía sau một cái trúng vào bả vai phải, do được căn ngăn và biết nhầm lẫn, T chở mẹ con chị L về. Còn anh K nhảy ra ngoàicửa sổ xuống vực đất sâu và được đưa đi cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 180/TgT ngày 07/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Nông kết luận: Tổng tỷ lệ % TTCT của vết thương hở xương đòn trái, gãy xương đòn trái và vết thương hở vai phải là: 10% + 5,4% = 15,4%.

Do đó, có đủ căn cứ pháp lý để kết luận Ngô Đăng T phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

i) Có tính chất côn đồ 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

… ...

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

[2] Hành vi của bị cáo Ngô Đăng T là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không chỉ xâm phạm đến sức khỏe của anh Hoàng Trung K mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần có hình phạt tương xứng tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm mà bị cáo đã gây ra.

[3] Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa Ngô Đăng T đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự gì, bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bố của bị cáo là ông Ngô Văn H được tặng bằng khen trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cần áp dụng cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy: Cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo Ngô Đăng T mới có đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung trong xã hội.

[5] Tại phiên tòa, qua phần tranh luận, xét quan điểm về đường lối xử lý vụ án của đại diện Viện kiểm là có phần nghiêm khắc, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt dưới mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[6] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo Ngô Đăng T đã bồi thường số tiền 80.000.000 đồng, anh Hoàng Trung K không yêu cầu gì thêm nên không đề cập giải quyết.

[7] Việc xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, khoản 2, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với 01 con dao cán nhựa màu trắng, là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội (Có đặc điểm như trong biên bản thu giữ) cần tịch thu, tiêu hủy.

[8] Quá trình xô xát đánh nhau, anh Phạm Quang V bị Ngô Đăng T đánh vào vùng đầu, T bị anh V đánh gây trầy xước ở phía dưới mắt trái, tuy nhiên anh V và T đền không có yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

[9] Về án phí: Ngô Đăng T phải nộp án phí hình sự sơ theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứđiểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Đăng T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Ngô Đăng T 03 (ba) năm tù.Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam (ngày 15/6/2021).

2. Việc xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự, khoản 2, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch Thu, tiêu huỷ01con dao cán nhựa màu trắng, dài 11cm, đường kính 03cm, lưỡi dao bằng kim loại màu nâu đen, dài 27 cm, rộng 4,8cm, mũi dao nhọn, là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội(Có đặc điểm như trong biên bản giao nhận giữa Công an huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông).

3. Về bồi thường thiệt hại:Bị cáo Ngô Đăng T đã bồi thường số tiền 80.000.000 đồng, anh Hoàng Trung K không yêu cầu gì thêm nên không đề cập giải quyết.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc Ngô Đăng T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm tại Chi cục Thi hành án dân sự.

4. Về quyền kháng cáo:Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án.

Bị hại vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, tính từ ngày nhận được bản án hợp lệ hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

725
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 67/2021/HS-ST

Số hiệu:67/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk R'Lấp - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;