Bản án về tội cố ý gây thương tích số 66/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 66/2023/HS-PT NGÀY 09/11/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 11 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 121/2023/TLPT-HS ngày 03 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Phan Văn P do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2023/HS-ST ngày 20 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có kháng cáo:

Phan Văn P, sinh năm 1964 tại Cần Thơ.

Nơi cư trú: Ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ. Chỗ ở: như trên; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hoá (học vấn): 3/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Hòa Hảo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Phan Văn C (S) và bà Thái Thị K (C); Anh chị em có 07 người; Vợ: Lê Thị P1, sinh năm 1966; Con có 02 người (lớn nhất sinh năm 1990, nhỏ sinh năm 1993); Tiền án: Không.

Nhân thân: Ngày 03/6/2016, bị Công an huyện C xử phạt 2.500.000 đồng về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác” – chưa đóng phạt.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án còn có bị hại không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Văn P và Phan Văn G có mối quan hệ họ hàng và đang mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất đai. Khoảng 19 giờ ngày 26/01/2023, Phan Văn P mang theo cây mác đi tìm ông G với mục đích đâm ông G. Khi đến quán cà phê của ông Võ Thành V ở ấp T, xã T, huyện C, thành phố Cần Thơ thì thấy ông G đang ngồi uống nước cùng Nguyễn Bửu L, Nguyễn Văn N, P cầm cây mác đâm ông G 01 cái trúng vào hông trái gây thương tích. Ông Phan Văn S đi đến can ngăn thì bị P đâm trúng tay phải gây thương tích, vụ việc được mọi người can ngăn, P cầm mác đi về nhà. Ông G được đưa đến Bệnh viện Đ điều trị đến ngày 27/01/2023 và tiếp tục điều trị tại Bệnh viện H, tỉnh An Giang đến ngày 29/01/2023 thì xuất viện. Ông S được đưa đến Bệnh viện Đa khoa quận T điều trị.

Vật chứng thu giữ: 01 cây mác dài 54 cm, cán gỗ hình trụ tròn dài 31cm, trên đầu cán có đóng một cây đinh, lưỡi bằng kim loại màu đen dài 23cm, lưỡi có một mặt cắt, mũi nhọn nơi rộng nhất của lưỡi mác là 5cm (do Phường giao nộp). Ngày 30/01/2023 ông Phan Văn G và ông Phan Văn S có đơn yêu cầu khởi tố vụ án đối với Phan Văn P.

Ngày 14/02/2023 ông Phan Văn S có đơn từ chối giám định tỷ lệ thương tích và đơn rút yêu cầu khởi tố đối với Phan Văn P. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện C ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích đối với Phan Văn G và trưng cầu giám định pháp y hung khí đối với 01 cây mác đã thu giữ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 64/TgT ngày 16 tháng 02 năm 2023 của Trung tâm pháp y Sở y tế thành phố C (đối với Phan Văn G) kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương khoang liên sườn VII-VIII đường nách giữa bên trái đã được điều trị. Hiện tại vết thương đang lành còn đóng mài màu đen, không ảnh hưởng chức năng.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 01% (Một phần trăm).

3. Cơ chế: Vết thương tích trên cơ thể của ông Phan Văn G phù hợp với cơ chế do vật sắc nhọn gây nên. Ngoài vết thương nói trên, qua giám định còn phát hiện trên cơ thể ông G có vết gãy cũ cung trước xương sườn V-VI trái trên phim CT- Scan. Qua điều tra xác định ông G không bị thương tích gì trước đó và ông cũng không yêu cầu đối với thương tích này.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Phan Văn G yêu cầu Phan Văn P bồi thường chi phí điều trị và các chi phí khác với số tiền 7.805.000 đồng, Phan Văn P đồng ý bồi thường, nhưng hiện tại chưa bồi thường.

Đối với vật chứng thu giữ là 01 cây mác dài 54cm, cán gỗ hình trụ tròn dài 31cm, trên đầu cán có đóng một cây đinh, lưỡi bằng kim loại màu đen dài 23 cm, lưỡi có một mặt cắt, mũi nhọn nơi rộng nhất của lưỡi mác là 5cm đang tạm giữ chờ xử lý.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2023/HS-ST ngày 20 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm a, c khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Phan Văn P 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 31/7/2023, bị cáo Phan Văn P kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt Tại phiên tòa, Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, nhận thức được đã hành động sai lầm, rất ăn năn hối cải nên chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án: Bị cáo có hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể 1% nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được tài liệu chứng cứ mới. Trong khi, cấp sơ thẩm đã đánh giá toàn diện và áp dụng tình tiết giảm nhẹ để xử phạt 01 năm tù là phù hợp. Tuy nhiên về hành vi bị xử phạt hành chính từ năm 2016 đến nay đã hết thời hiệu nên không ghi nhận tiền sự mà xác định là nhân thân của bị cáo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Phan Văn P kháng cáo trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, có đủ căn cứ xác định:

Phan Văn P và Phan Văn G có mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất đai. Khoảng 19 giờ ngày 26/01/2023, Phan Văn P mang theo cây mác đi tìm ông G với mục đích đâm ông G. Khi thấy ông G đang ngồi uống nước, P cầm cây mác đâm ông G 01 cái trúng vào hông trái gây thương tích. Ông Phan Văn S đi đến can ngăn thì bị P đâm trúng tay phải gây thương tích, vụ việc được mọi người can ngăn, P cầm mác đi về nhà.

Do đó, với hành vi nêu trên Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phan Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, c khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo:

Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Với lý do: hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Hội đồng xét xử xét thấy:

Bị cáo nhận thức được việc dùng mác là loại hung khí nguy hiểm đâm vào người bị hại là vi phạm pháp luật và xâm phạm đến sức khỏe của người khác chỉ vì cho rằng ông G không trả đủ tiền mà bị cáo đã bán đất ruộng.

Bị cáo đã chuẩn bị trước hung khí và chủ động đi tìm bị hại để gây thương tích, khi gặp bị hại thì bị cáo đã đâm ngay, khi ông S can ngăn thì bị cáo gây luôn thương tích cho ông S. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của con người được Luật hình sự bảo vệ, gây tác động tiêu cực đến trật tự trị an xã hội. Nên cần áp dụng một thời hạn tù nhất định và cách ly ra khỏi đời sống xã hội nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

Cấp sơ thẩm xác định bị cáo có 01 tiền sự từ năm 2016, tuy nhiên đến nay đã hết thời hiệu cho nên không thể tính tiền sự cho bị cáo mà chỉ nhận xét về nhân thân của bị cáo mới phù hợp.

Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp thêm tài liệu, tình tiết mới nên cấp phúc thẩm không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ về tính chất, mức độ hành vi phạm tội và áp dụng những tình tiết giảm nhẹ để xử phạt 01 năm tù là tương xứng.

Từ những phân tích trên, quan điểm của Kiểm sát viên là phù hợp.

[4] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Văn P Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 23/2023/HS-ST ngày 20 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.

2. Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm a, c khoản 1 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Phan Văn P 01 (một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

3. Căn cứ: khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Phan Văn P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

19
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 66/2023/HS-PT

Số hiệu:66/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;