Bản án về tội cố ý gây thương tích số 66/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 66/2021/HS-ST NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 59/2021/TLST- HS ngày 10 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 9 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Trần Phạm Công H, sinh năm 1998 tại xã H, huyện T, tỉnh Bình Thuận; nơi ĐKHKTT: xã H, huyện T, tỉnh Bình Thuận; nơi cư trú: thôn D, xã X, huyện B, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Công H1 (đã chết) và bà Phạm Thị Chi H2; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: Quyết định số 44/QĐ-XPVPHC ngày 30/6/2017 của Công an huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi tàng trữ cất giấu trong người đồ vật, công cụ nhằm mục đích cố ý gây thương tích cho người khác; bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

2. Vũ Duy T, sinh năm 2001 tại xã B, huyện B, tỉnh Hải Dương; nơi cư trú: thôn C, xã X, huyện B, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Duy T1 và bà Nhữ Thị T2; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Viết A, sinh năm 1981; nơi cư trú: thôn C, xã X, huyện B, tỉnh Hải Dương; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Phạm Sỹ B, sinh năm 1990; nơi cư trú: thôn C, xã X, huyện B, tỉnh Hải Dương; vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Viết L, sinh năm 1988; nơi cư trú: thôn C, xã X, huyện B, tỉnh Hải Dương; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 08/5/2021, Vũ Duy T và Trần Phạm Công H đang cùng nhau ăn sáng tại quán ăn ở thôn C, xã X, huyện B, tỉnh Hải Dương thì anh Phạm Sỹ B đến. Do quen biết nhau từ trước nên anh B vào bàn ngồi ăn cùng với T và H. Sau khi ăn xong, anh B rủ T, H về nhà anh B uống nước, T, H đồng ý. H đứng dậy đi ra chỗ xe cùng T thì thấy tại vị trí khe giữa tay xách và yên xe mô tô anh B có để 01 gậy ba khúc bằng kim loại màu vàng. H cầm lên xem sau đó ngồi lên xe mô tô do T điều khiển để về nhà anh B uống nước như đã hẹn. Anh B điều khiển xe mô tô một mình phía trước, T điều khiển xe mô tô chở H đi theo sau. Trên đường đi, anh B nhìn thấy anh Nguyễn Viết A là người cùng thôn đang điều khiển xe mô tô chở bao cám đi phía trước. Do anh A nợ anh B số tiền 30.000.000 đồng nên anh B điều khiển xe mô tô đi theo sau anh A, mục đích để đòi anh A số tiền trên, T cũng điều khiển xe chở H đi theo phía sau. Khi anh A đi đến trang trại chăn nuôi vịt của mình ở cánh đồng Ba Huyện thuộc thôn C, xã X thì anh B cũng đi đến nơi. L c này anh B nói với anh A “Hôm nay cuối tháng rồi, anh xem thu xếp tiền trả cho em”, anh A nói “Tao giờ làm gì có tiền mà trả”, anh B nói tiếp “Anh buồn cười, anh nợ tiền thì em đòi, em có đi xin của anh đâu mà anh bảo không có không trả”. Thấy anh B đòi tiền, anh A nghĩ anh B đưa người đến đe dọa, đòi tiền nên nói “Tiền mua cám tao còn đéo có đây, chúng mày là cái đéo gì mà đến đây”. Do T và H chỉ đi cùng để về nhà anh B, không liên quan gì đến việc đòi tiền, khi thấy anh A nói vậy, T và H cho rằng anh A xúc phạm, chửi mình nên giữa H, T và anh A chửi nhau, lời qua tiếng lại, H cầm gậy ba khúc đi đến vụt 2 cái vào chân anh A, T xông vào dùng tay đấm vào người làm anh A bị ngã, xe mô tô bị đổ xuống đường. Thấy anh A bị ngã, H vứt gậy ba khúc ra đường rồi cùng T dùng tay, chân đấm, đá vào người anh A. Thấy vậy, anh B lao vào can ngăn không cho T và H đánh anh A thì tất cả dừng lại. H nhặt gậy ba khúc rồi tiếp tục cùng T đi về nhà anh B ngồi chơi và uống nước. Anh A gọi điện thoại cho anh Nguyễn Viết L, sinh năm 1988 ở cùng thôn đưa đến phòng khám đa khoa T chiếu chụp, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu và điều trị từ ngày 08/5/2021 đến ngày 14/5/2021. Ngày 10/5/2021, anh Phạm Sỹ B tự nguyện giao nộp cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện chiếc gậy ba khúc có đặc điểm dài 64 cm, tay cầm bọc cao su màu đen dài 23cm, đường kính 2,5cm, phần thân gậy bằng kim loại màu vàng để phục vụ điều tra.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 121/TgT ngày 17/5/2021 của Phòng Giám định pháp y Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận: Anh A gãy xương sườn số 6, 9 bên trái, đã xử lý. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 13%.

Tại bản Cáo trạng số: 58/CT-VKS ngày 09-9-2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố các bị cáoTrần Phạm Công H, Vũ Duy T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà:

- Các bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, xác định VKSND huyện Bình Giang truy tố về tội danh và điều luật như bản Cáo trạng đã nêu là có căn cứ. Đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng mức án thấp nhất, tạo cơ hội để các bị cáo sửa chữa lỗi lầm, cải tạo thành công dân tốt.

- Đại diện VKSND huyện Bình Giang giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 65; điểm a khoản 1 Điều 46; điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án đối với cả 2 bị cáo. Về tội danh: tuyên bố các bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích. Về hình phạt: xử phạt bị cáo Trần Phạm Công H 27 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 đến 60 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; bị cáo Vũ Duy T 25 đến 28 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 50 đến 56 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; giao các bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã nơi các bị cáo cư tr giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Về trách nhiệm dân sự: đã được giải quyết xong. Về xử lý vật chứng: tịch thu tiêu hủy 01 gậy ba khúc các bị cáo dùng để gây thương tích cho bị hại. Về án phí: các bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đ ng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên toà phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của các bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ ngày 08/5/2021, tại cánh đồng Ba Huyện thuộc thôn C, xã X, huyện B, tỉnh Hải Dương, do mâu thuẫn cá nhân, Trần Phạm Công H và Vũ Duy T sử dụng gậy ba khúc bằng kim loại, dùng chân tay đánh vào người anh Nguyễn Viết A làm anh A bị tổn hại 13% sức khỏe. Các bị cáo đồng phạm giản đơn, bị cáo H dùng hung khí đánh anh A trước nên H giữ vai trò trên T.

[3] Các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi dùng gậy ba kh c, chân, tay đánh vào cơ thể người bị hại nhất định sẽ gây ra thương tích, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an tại địa phương nhưng các bị cáo vẫn thực hiện hành vi với mong muốn hoặc có ý thức để mặc cho hậu quả đó xảy ra. Mâu thuẫn giữa các bị cáo và bị hại xuất phát từ lời nói khiếm nhã, chửi và thách thức các bị cáo của bị hại, hai bên lời qua tiếng lại, các bị cáo đã dùng gậy ba khúc (là hung khí nguy hiểm) và chân, tay đánh vào người bị hại, hậu quả làm bị hại bị tổn thương cơ thể 13% nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Giang truy tố các bị cáo theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Các bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo; đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự mà Hội đồng xét xử sẽ áp dụng cho cả hai bị cáo để giảm nhẹ cho mỗi bị cáo một phần hình phạt.

[5] Căn cứ vào quy định của BLHS, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử thấy rằng: cả hai bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ; không phải chịu tình tiết tăng nặng; có nơi cư trúrõ ràng; có khả năng tự cải tạo nên Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải buộc các bị cáo chấp hành hình phạt tù, cho các bị cáo được hưởng án treo cũng không gây nguy hiểm, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ngày 06/9/2021, các bị cáo Vũ Duy T và Trần Phạm Công H đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Viết A 250.000.000 đồng. Anh A không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thêm nên trách nhiệm dân sự đã được giải quyết xong.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với gậy ba khúc bị cáo dùng để gây thương tích cho anh A, là tài sản của anh Phạm Sỹ B, anh B không có yêu cầu nhận lại và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là vật chứng của vụ án, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Anh Phạm Sỹ B có mặt tại nơi xảy ra tội phạm, tài liệu điều tra xác định anh B không đồng phạm với H và T trong việc gây ra thương tích cho anh A nên không có căn cứ xử lý.

[9] Về án phí: Các bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 65; điểm a khoản 1 Điều 46; điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 332; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án đối với cả 2 bị cáo Trần Phạm Công H và Vũ Duy T.

1. Tuyên bố: Các bị cáo Trần Phạm Công H và Vũ Duy T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Xử phạt:

- Bị cáo Trần Phạm Công H 28 (hai mươi tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 56 (năm mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Bị cáo Vũ Duy T 26 (hai mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 52 (năm mươi hai) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao các bị cáo Trần Phạm Công H và Vũ Duy T cho Ủy ban nhân dân xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trúthì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc gậy ba khúc dài 64 cm, tay cầm bọc cao su màu đen dài 23 cm, đường kính 2,5 cm.

(Đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 10/9/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Giang).

4. Về án phí: Các bị cáo Trần Phạm Công H và Vũ Duy T, mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; Bị hại có quyền kháng cáo bản án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

55
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 66/2021/HS-ST

Số hiệu:66/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Giang - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;