Bản án về tội cố ý gây thương tích số 64/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 64/2022/HS-PT NGÀY 23/09/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 71/2022/HSPT ngày 18 tháng 8 năm 2022 đối với các bị cáo Đào Hữu H, Đào Việt C Do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 29/2022/HS-ST ngày 05/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Đào Hữu H, sinh năm 1963, tại tỉnh Hà Nam.

Nơi cư trú: thôn 6, xã M, huyện B, tỉnh Bình Phước; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ văn hóa: 9/10; con ông Đào Hữu L và bà Nguyễn Thị D; bị cáo có vợ và 02 người con đã trưởng thành; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/8/2021 cho đến ngày 21/10/2021 được thay thế bằng biện pháp cho gia đình bảo lĩnh. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Đào Việt C, sinh năm 1987, tại tỉnh Hà Nam.

Nơi cư trú: thôn 6, xã M, huyện B, tỉnh Bình Phước; giới tính: nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ văn hóa: 12/12; con bị cáo Đào Hữu H và bà Trần Thị T; bị cáo có vợ và 02 người con lớn nhất sinh năm 2013 và nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/8/2021 cho đến ngày 21/10/2021 được thay thế bằng biện pháp cho gia đình bảo lĩnh. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Ông Nguyễn Đăng N, sinh năm 1971, (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn 2, xã M, huyện B, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 15/5/2021, Đào Việt C vào rẫy thuộc khu vực thôn B, xã B, huyện B, tỉnh Bình Phước để dọn cành điều. Tại rẫy điều, C và ông Nguyễn Đăng N nảy sinh mâu thuẫn với nhau về việc tranh chấp ranh giới. C gọi điện thoại cho bố là Đào Hữu H vào để giải quyết tranh chấp nhưng khi Đào Hữu H vào đến nơi, hai bên vẫn không giải quyết được, mà tiếp tục có lời qua tiếng lại. C nhặt 01 cục đất ném trúng bụng ông Nguyễn Đăng N, ông Đăng N cầm 01 cây cuốc chạy đến bổ trúng vào tay C làm C bị xây xước nhẹ. Thấy vậy, Đào Hữu H chạy đến ôm ông Nguyễn Đăng N vật xuống đất, giằng co với nhau, ông Nguyễn Đăng N dùng tay móc vào mắt Đào Hữu H bị thương nhẹ, C liền chạy lại gỡ tay ông Nguyễn Đăng N ra, dùng tay siết cổ và đấm liên tiếp 03 - 04 cái vào vùng mặt ông Nguyễn Đăng N. Lúc này, Đào Hữu H gọi Đào Chí Đ (là cháu của Đào Hữu H) ném (vứt) 01 cái cuốc của ông Nguyễn Đăng N và 01 đoạn cây tre ra xa. Rồi Đào Hữu H nhặt được 01 đoạn cây gỗ (loại gỗ điều) dài 116cm, đầu nhỏ có đường kính 2,4cm, đầu lớn có đường kính 4cm đánh nhiều cái vào người ông Nguyễn Đăng N, đồng thời C và ông Nguyễn Đăng N giằng co với nhau, còn Đào Hữu H tiếp tục dùng tay đấm 04 - 05 cái vào vùng mặt ông Nguyễn Đăng N gây thương tích phải đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện. Ngày 25/5/2021, ông Nguyễn Đăng N làm đơn trình báo hành vi đánh người gây thương tích của C và Đào Hữu H đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện B đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật .

Tại Kết luận giám định số: 158/2021/TgT ngày 23/6/2021 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Bình Phước đối với ông Nguyễn Đăng N, kết luận.

- Dấu vết chính qua giám định:

+ Gãy xương chính mũi.

+ Sẹo trầy da thái dương chẩm trái.

+ Gãy xương vai trái phần ổ chảo đang can xương.

+ Gãy cung sau xương sườn VI-VII-VIII-IX bên phải.

+ Gãy cung bên xương sườn II-III-IV-V-VI bên trái.

+ Tràn dịch màng phổi hai bên đã phẫu thuật dẫn lưu màng phổi, di chứng dày dính đáy phổi hai bên.

+ Vết thương chân ống dẫn lưu đường nách trước ngực phải kích thước 3x0,3cm; đường nách trước ngực trái kích thước 2x0,3cm.

+ Sẹo kẽ ngón I-II bàn tay trái kích thước 5x0,1cm gọn.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 45% (bốn mươi lăm phần trăm).

- Tại Công văn số 156/GĐPY ngày 16/11/2021 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Bình Phước tách phần trăm thương tích đối với ông Nguyễn Đăng N như sau:

+ Gãy xương chính mũi: 07%.

+ Sẹo trầy da thái dương chẩm trái: 01%.

+ Gãy xương vai trái phần ổ chảo đang can xương: 11%.

+ Gãy cung sau xương sườn VI-VII-VIII-IX bên phải: 08%.

+ Gãy cung bên xương sườn II-III-IV-V-VI bên trái: 10%.

+ Tràn dịch màng phổi hai bên đã phẫu thuật dẫn lưu màng phổi, di chứng dày đính đáy phổi hai bên: 16%.

+ Vết thương chân ống dẫn lưu đường nách trước ngực phải kích thước 3x0,3cm: 01%; đường nách trước ngực trái kích thước 2x0,3cm: 01%.

+ Sẹo kẽ ngón I-II bàn tay trái kích thước 5x0,1cm: 01%. Tổng tỷ lệ là 45% (bốn mươi lăm phần trăm).

- Tại Kết luận giám định số: 205/2021/TgT ngày 17/8/2021 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Bình Phước đối với Đào Hữu H, kết luận: Dấu vết chính qua giám định:

+ Mắt phải rách kết mạc nhãn cầu đã phẫu thuật khâu kết mạc, hiện không di chứng.

+ Sẹo góc ngoài kết mạc nhãn cầu kích thước 1x0,1cm.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 01% (một phần trăm).

- Đào Việt C không có thương tích, nên không yêu cầu giám định.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 29/2022/HS-ST ngày 05/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước đã tuyên xử:

Tuyên bố các bị cáo Đào Hữu H và Đào Việt C phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt bị cáo Đào Hữu H 05 năm tù (năm năm tù). Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án được khấu trừ thời hạn tạm giam từ ngày 19/8/2021 cho đến ngày 21/10/2021. Xử phạt bị cáo Đào Việt C 05 năm tù (năm năm tù). Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án được khấu trừ thời hạn tạm giam từ ngày 19/8/2021 cho đến ngày 21/10/2021.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về vật chứng vụ án, án phí và quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/5/2022 các bị cáo Đào Hữu H và Đào Việt C có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo đồng thời yêu cầu xem xét lại thương tích của bị hại Nguyễn Đăng N.

Tại phiên tòa:

- Các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xét xử, các bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc được hưởng án treo, rút yêu cầu kháng cáo về phần giám định lại tỷ lệ thương tích của bị hại Nguyễn Đăng N. Bị cáo Đào Việt C còn trình bày, bị cáo và bị cáo H là bố con, nguyên nhân xẩy ra xô xát bắt nguồn từ bị cáo, bố bị cáo vì thương con nên chống trả lại người bị hại, bố bị cáo cũng đã lớn tuổi. Vì vậy, bị cáo C đề nghị Hội đồng xét xử xem xét kháng cáo xin hưởng án treo cho bố bị cáo là Đào Hữu H trước khi xem xét kháng cáo của bị cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước phát biểu:

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, đánh giá toàn diện tính chất của vụ án, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng đã xử phạt các bị cáo mức án như trên là có căn cứ.

Xét đơn kháng cáo của các bị cáo thấy rằng: các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 BLHS và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do bị cáo Đào Hữu H và bị cáo Đào Việt C là hai cha con trong cùng 01 vụ án, bị cáo H còn phải nuôi cháu nhỏ và cũng đã lớn tuổi có khả năng tự cải tạo giáo dục nên cần chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo H. Bị cáo C là người xô sát với bị hại trước mới dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo Hải nên kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Đào Việt C không có căn cứ chấp nhận. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c, e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đào Hữu H về xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo; chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đào Việt C về xin giảm nhẹ hình phạt, sửa một phần Bản án sơ thẩm số 29/2022/HS-ST ngày 05/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện B về phần hình phạt. Xử phạt bị cáo Đào Hữu H từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách theo quy định. Xử phạt bị cáo Đào Việt C từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án được khấu trừ thời hạn tạm giam từ ngày 19/8/2021 cho đến ngày 21/10/2021.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đào Hữu H và bị cáo Đào Việt C thừa nhận hành vi phạm tội như Bản án của Tòa án cấp sơ thẩm nhận định. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Sáng ngày 15/5/2021 bị cáo Đào Việt C to tiếng, xô xát với ông Nguyễn Đăng N về ranh giới đất, bị cáo Cường gọi bố là Đào Hữu H đến giải quyết mâu thuẫn thì bố con bị cáo C xô xát với ông Nguyễn Đăng N. Hai bên giằng co, ông Nguyễn Đăng N dùng cuốc và tay tấn công bố con bị cáo C, C dùng tay tấn công ông Nguyễn Đăng N còn Đào Hữu H dùng cành điều đánh nhiều nhát vào cơ thể ông Nguyễn Đăng N, làm ông H bị thương tích với tỷ lệ 45%. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”, áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự để quyết định hình phạt đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của các bị cáo Đào Hữu H, Đào Việt C, Hội đồng xét xử thấy rằng: các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường khắc phục hậu quả theo yêu cầu của bị hại. Ngoài ra, bị cáo Hải có bố đồng thời cũng là ông nội của bị cáo C được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ và Huân chương chiến sỹ vẻ vang, bị cáo Đào Việt C có con còn nhỏ, trong khi xảy ra xô xát các bị cáo cũng bị thương tích nhưng bị cáo C đã từ chối giám định, người bị hại cũng có một phần lỗi. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét áp dụng. Tuy nhiên, các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà cấp sơ thẩm chưa xem xét áp dụng cho các bị cáo đó là bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, trong quá trình giải quyết vụ án các bị cáo đã tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải, bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho các bị cáo được hưởng án treo. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên xem xét áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự tuyên phạt các bị cáo mức hình phạt dưới khung hình phạt cũng đủ tính răn đe, giáo dục đối với các bị cáo. Do đó, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Do bị cáo Đào Hữu H và Đào Việt C là hai cha con trong cùng 01 vụ án, bị cáo H đã lớn tuổi, hơn nữa bị cáo phạm tội do thấy con của mình là bị cáo C bị tấn công trước nên bị cáo có hành động đáp trả để giải vây cho con của mình. Xét thấy bị cáo có nơi cứ trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có khả năng tự cải tạo giáo dục và đủ điều kiện được hưởng án treo nên kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo H là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận. Bị cáo C là người xô sát với bị hại trước, khi xẩy ra xô xát bị cáo còn chủ động gọi bố là bị cáo Đào Hữu H tới giải quyết mâu thuẫn và hỗ trợ là nguyên nhân dẫn đến hành vi của bị cáo H, cần phạt tù đối với bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ, vai trò của bị cáo trong vụ án nên kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Đào Việt C không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Xét kháng cáo về việc yêu cầu giám định lại thương tích đối với bị hại Nguyễn Đăng Hải Hội đồng xét xử thấy rằng:

Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo đã tự nguyện rút yêu cầu kháng cáo giám định lại tỷ lệ thương tích đối với bị hại. Xét thấy việc rút yêu cầu kháng cáo của các bị cáo là tự nguyện, không bị lừa dối, ép buộc, việc rút một phần kháng cáo của các bị cáo không liên quan đến kháng cáo khác. Hơn nữa, trình tự, thủ tục giám định thương tật của bị hại đã thực hiện đúng quy định nên Hội đồng xét xử không xem xét việc giám định lại.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của các bị cáo được chấp nhận nên các bị cáo không phải chịu.

[6] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, b khoản 1 Điều 355, Điều 356, Điều 357, Điều 342 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo Đào Hữu H, không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Đào Việt C, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 29/2022/HS-ST ngày 05/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước về phần hình phạt.

Tuyên bố các bị cáo Đào Hữu H và Đào Việt C phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 17, Điều 58, Điều 38 và Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Xử phạt bị cáo Đào Hữu H 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Đào Hữu H cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện B, tỉnh Bình Phước giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 17, Điều 58 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đào Việt C 02 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án được khấu trừ thời hạn tạm giam từ ngày 19/8/2021 cho đến ngày 21/10/2021.

Án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo không phải chịu.

Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số số 29/2022/HS-ST ngày 05/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bình Phước có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

73
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 64/2022/HS-PT

Số hiệu:64/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;