Bản án về tội cố ý gây thương tích số 63/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 63/2021/HS-PT NGÀY 10/08/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 29/2021/TLPT-HS ngày 09 tháng 4 năm 2021 do có kháng cáo của các bị cáo Đinh Công KH, Đinh Quang H và Đinh Văn H đối với Bản án hình sơ thẩm số 16/2021/HSST ngày 4 tháng 03 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ.

Các bị cáo kháng cáo:

1. Họ tên: Đinh Công KH; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 11 tháng 07 năm 1994 tại: TS- Phú Thọ; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Số CMND: 132224620 do Công an tỉnh Phú Thọ; Nơi cư trú: Khu 6 - CT - TS- Phú Thọ; Con ông: Đinh Văn S - SN: 1968; Con bà: Đinh Thị NG - SN: 1970; Vợ: Dương Thị Thanh Q - SN: 1997; Có 01 con sinh năm 2017. Hiện bố, mẹ, vợ, con đều trú tại: Khu 6 - CT - TS- Phú Thọ; Tiền án, tiền sự: Không.

Lịch sử bản thân: Năm 2012, bị Tòa án nhân dân huyện TSxử phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cướp tài sản” (Bản án số 30/2012/HSST ngày 16/5/2012). Chấp Hành xong thời gian thử thách kể từ ngày 04/09/2016.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Hiện bị can đang chấp Hành biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại địa phương. Có mặt.

2. Họ tên: Đinh Quang H; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 02 tháng 6 năm 2000 tại TS- Phú Thọ; Nơi cư trú: Khu 11 - CT - TS- Phú Thọ; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Số CMND: 132384774, cấp ngày 28 tháng 7 năm 2020. Nơi cấp: Công an tỉnh Phú Thọ; Con ông: Đinh Văn H - SN: 1978; Con bà: Đinh Thị Hồng TU - SN: 1981; Hiện bố, mẹ đều trú tại: Khu 11 - CT - TS- Phú Thọ; Vợ, con: Chưa có; Gia đình bị can có 02 anh em, bị can là con thứ nhất; Tiền án: Không.

- Tiền sự: Ngày 02/4/2020, bị Công an huyện TS, tỉnh Phú Thọ xử phạt vi phạm Hành chính: 2.500.000đ về Hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, hiện đang chấp Hành biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại địa phương. Có mặt.

3. Họ tên: Đinh Văn H; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 25 tháng 01 năm 1994 tại: TS- Phú Thọ; Nơi cư trú: Khu 11 - CT - TS- Phú Thọ; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Số CMND/Thẻ CCCD/Hộ chiếu: 132381363, cấp ngày 27 tháng 7 năm 2016. Nơi cấp: Công an tỉnh Phú Thọ; Con ông: Đinh Văn T - SN: 1962; Con bà: Đinh Thị HH - SN: 1971; Bố, mẹ đều trú tại: Khu 11 - CT - TS- Phú Thọ; Bị cáo chưa có vợ. Gia đình bị can có 04 anh em, bị can là con thứ ba. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Hiện bị caó đang chấp Hành biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại địa phương. Có mặt.

* Người bào chữa cho các bị cáo :

1. Ông Bùi Đức D- Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ, bào chữa cho bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H. Vắng mặt.

2. Bà Đinh Thị H1- Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ, bào chữa cho bị cáo Đinh Văn H. Vắng mặt.

(Đều có đơn xin xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ sáng ngày 16/9/2020, tại khu vực cổng Trường mầm non CT thuộc khu 7, xã CT huyện TS, tỉnh Phú Thọ, Phạm Đình Phương, Đinh Công KH, Đinh Quang H và Đinh Văn H, đều trú tại xã CT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ, có Hành vi dùng tay chân đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Hán, thường trú tại khu 4, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Tại kết luận giám định số 166/TgT/2020, ngày 18/9/2020 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Phú Thọ kết luận anh Nguyễn Văn Hán bị tổn hại 20% sức khỏe.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa các bị cáo Phương, KH, H, H khai:

Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 16/9/2020, sau khi đã uống rượu, Phạm Đình Phương đi ra giữa đường Quốc lộ 70B trước cổng nhà mình với mục đích khi thấy phương tiện nào đi qua thì chặn và ném đá vào phương tiện đó để gây sự đánh nhau. Lúc này, anh Đỗ Quang Tuấn điều khiển chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda - Dream, Biển kiểm soát: 19H9 - 9252 chở sau anh Nguyễn Văn Hán đi trên đường Quốc lộ 70B theo hướng huyện TSđi huyện Thanh Thủy để về nhà. (Anh Tuấn và anh Hán vừa ăn cơm, uống rượu tại nhà bạn là anh Nguyễn Văn Hoàn -SN: 1999 ở khu 7, xã CT, huyện TS). Khi anh Tuấn và anh Hán đi qua chỗ Phương thì bị Phương dùng 01 mảnh proximang ném nhưng không trúng. Anh Tuấn và anh Hán không biết Phương là ai và không có mâu thuẫn gì với Phương, khi tự nhiên bị Phương ném, gây sự nên anh Tuấn đã vòng xe đi quay lại. Khi thấy anh Tuấn và anh Hán đi quay lại thì Phương tiến về phía anh Tuấn và anh Hán, tiếp tục dùng 01 mảnh proximang ném để chặn xe của anh Tuấn và Hán. Anh Tuấn thấy Phương tiến lại phía mình để chặn xe thì phanh xe nhằm không để xe mô tô va chạm với Phương. Do phanh gấp nên xe mô tô bị đổ trượt trên mặt đường làm anh Tuấn và anh Hán ngã xuống đường và bị xây xát da ở tay, chân. Sau đó, Phương lao vào đánh anh Tuấn và anh Hán, anh Tuấn vùng dậy đánh trả, dùng tay đấm vào người Phương rồi lấy 01 đoạn gậy tre tại bờ rào bên đường vụt vào bả vai và cẳng tay bên phải của Phương làm gậy tre dập vỡ gẫy thành 02 đoạn. Lúc này, mẹ Phương là bà Hoàng Thị Nhiều (SN: 1967) ở trong nhà nghe thấy tiếng có người đánh nhau ở trước cổng nhà mình nên chạy ra xem thì thấy Phương đang đánh nhau với anh Tuấn nên bà Nhiều ra mở cổng để can ngăn. Khi thấy bà Nhiều mở cổng thì Phương chạy vào nhà lấy dao để đánh nhau. Khi Phương chạy vào trong nhà thì anh Tuấn dùng gạch vỡ ném theo Phương, sau đó dựng chiếc xe mô tô lên đồng thời bảo anh Hán chạy đi. Anh Hán đã điều khiển xe mô tô đi đón anh Nguyễn Văn Hoàn đến để giải quyết mâu thuẫn (do anh Hoàn là người ở địa phương xã CT). Anh Tuấn ở lại 02 tay cầm 02 đoạn gậy tre bị gẫy lúc trước để đánh nhau với Phương. Lúc này Phương đã lấy được một con dao dài 35 cm, phần lưỡi dao bằng kim loại dài 24cm, bản rộng 6cm có 01 lưỡi sắc, không có đầu nhọn, chuôi dao bằng gỗ dài 11cm đi ra đường đánh nhau với anh Tuấn. Trong lúc đánh nhau, Phương cầm dao chém trúng ngón út bàn tay phải của anh Tuấn. Khi bị chém trúng vào tay thì anh Tuấn bỏ chạy theo hướng thị trấn TScòn Phương cầm dao dồn đuổi phía sau. Khi đang dồn đuổi anh Tuấn, Phương gọi điện thoại cho Đinh Công KH (SN:

1994, thường trú tại khu 6, xã CT, huyện TS) để gọi KH đến chặn đường đánh anh Tuấn. Khi Phương gọi, Đinh Quang H (SN: 2000, thường trú khu 11, xã CT, huyện TS) đang cầm máy điện thoại của KH nên H nghe máy. Phương nói với H là Phương bị đánh ở trước cổng nhà.

Khi Phương dồn đuổi anh Tuấn đến khu vực đối diện Đài tưởng niệm liệt sỹ thuộc khu 8, xã CT thì anh Hán chở anh Hoàn đi đến. Do thấy Phương đang dồn đuổi ngay phía sau anh Tuấn, đồng thời nghe thấy anh Tuấn nói “Chạy đi nó cầm theo dao đấy” nên anh Hán dựng xe lại, rút chìa khóa điện rồi cùng anh Hoàn bỏ chạy với anh Tuấn. Khi Phương cầm dao dồn đuổi anh Hán, anh Tuấn và anh Hoàn đến Trạm y tế xã CT thì Phương gặp bạn là anh Nguyễn Quang Huy (SN: 1996, thường trú tại khu 6, xã CT) và anh Lê Hồng Kim (SN: 1999, thường trú tại khu 12, xã CT) đi chơi về. Phương nói với anh Huy và anh Kim việc mình bị đánh. Lúc này, anh Huy khuyên Phương không đánh nhau nữa, Phương đồng ý nên không dồn đuổi anh Hán, anh Tuấn và anh Hoàn nữa mà cầm dao đi về. Trên đường về, khi đi đến vị trí chiếc xe mô tô của anh Hán để lại, Phương nói cho anh Huy biết đây là chiếc xe mô tô của những người đánh Phương bỏ lại. Anh Huy bảo Phương mang chiếc xe này về với mục đích để khi những người xô xát với Phương đến lấy xe thì biết người đó là ai, rồi sẽ giải quyết việc đánh nhau giữa Phương và người này, sau đó thì trả xe cho họ. Phương đồng ý. Sau đó anh Huy ngồi lên chiếc xe mô tô của anh Hán còn anh Kim dùng xe mô tô của anh Kim chở Phương đồng thời dùng chân đẩy xe của anh Hán về nhà Phương và để ở gian bếp. Sau khi cất xe, anh Huy và Phương vào nhà ngủ còn anh Kim đi về.

Đối với H, sau khi nghe điện của Phương, H nói lại với KH là Phương gọi điện thoại báo Phương bị đánh trước cổng nhà. Do KH và H đang ngồi uống bia cùng với Đinh Xuân Đoàn, Đinh Văn H, Dương Tiến Đạt, và một người tên là Chung (Chưa rõ họ tên, tuổi, địa chỉ) tại phòng trọ của KH ở: khu Đa Đu, xã Thục Luyện, huyện TSnên KH bảo tất cả những người đang uống bia cùng đi đến nhà Phương xem Phương bị đánh như thế nào, tất cả cùng đồng ý đi cùng KH. Khi nhóm của KH đi đến vị trí đối diện cổng Trường mầm non CT thuộc khu 7, xã CT thì gặp anh Hán, anh Hoàn và anh Tuấn đang đi bộ theo chiều ngược lại. KH dừng xe và hỏi 03 người này thì được biết anh Tuấn, anh Hán và anh Hoàn là những người đã xô xát, đánh nhau với Phương. Lúc này, KH gọi điện thoại cho Phương bảo Chung sẽ đi đón Phương đến vị trí KH đang đứng với anh Tuấn, anh Hán, anh Hoàn để giải quyết mâu thuẫn. Trong lúc Chung đi đón Phương thì anh Tuấn kêu đau và bị chảy máu ở tay phải do bị Phương chém trúng lúc trước, anh Tuấn đi bộ theo hướng thị trấn TSvề nhà anh Hoàn để rửa vết thương. Anh Hán và anh Hoàn ở lại cùng với Đoàn, H, Đạt, H và KH để đợi Phương đến. Sau khi nhận được điện thoại của KH thì Phương thấy Chung đi xe mô tô đến đón. Lúc này, Phương mang theo con dao đã cầm dồn đuổi anh Tuấn lúc trước rồi đi cùng Chung đến vị trí đối diện cổng Trường mầm non CT thuộc khu 7, xã CT. Đến nơi, Phương nhận ra anh Hán là người đã đi cùng anh Tuấn trước đó nên Phương cầm dao lao vào đánh anh Hán. Thấy vậy, anh Hán và anh Hoàn bỏ chạy theo hướng đi thị trấn TS. Phương cầm dao đuổi theo anh Hán còn Đạt, Đoàn và Chung đi xe mô tô tìm anh Tuấn. Lúc này, KH thấy Phương cầm theo dao thì bảo Phương bỏ dao đi. Phương đồng ý nên đã vứt con dao tại lề đường khu vực đối diện Trường mầm non xã CT rồi dồn theo anh Hán. Khi Phương dồn theo anh Hán thì H điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 19C1- 284.73 chở theo H chạy vượt lên rồi vòng lại chặn đầu anh Hán. Do thấy bị chặn phía trước nên anh Hán chạy quay lại thì bị Phương chặn được. Tại đây, Phương đã dùng tay phải đấm vào mặt anh Hán. Trong lúc Phương đánh anh Hán thì KH, H và H đến. Lúc này, KH dùng tay phải tát vào mặt bên trái của anh Hán 2, 3 cái, H dùng dép nhựa vụt vào đầu anh Hán còn H đứng phía sau dùng tay đấm 4, 5 cái vào lưng và đầu anh Hán. Anh Hán bị Phương, KH, H và H đánh ngã gục xuống đất, Phương tiếp tục dùng chân đá nhiều cái vào đầu và mặt anh Hán. Do thấy anh Hán bị chảy nhiều máu ở vùng đầu nên KH, H, H đã can ngăn không cho Phương đánh thêm anh Hán nữa. Sau đó, Chung chở KH và Phương đến khu vực đối diện Trường mầm non CT để Phương nhặt con dao rồi đưa Phương về nhà. Khi về, Phương cất con dao tại bếp nhà mình rồi đi ngủ còn nhóm của KH quay về phòng trọ của KH tại xã Thục Luyện, huyện TSngủ.

Hậu quả: Anh Nguyễn Văn Hán bị các thương tích: vùng thái dương đỉnh đầu bên phải có một vùng sưng nề và bầm tím da có kích thước 03x02cm; vùng thái dương đỉnh đầu bên trái có một vùng sưng nề và bầm tím da có kích thước 3,5x2,5cm; bầm tím da toàn bộ vành tai bên trái; bầm tím quanh hốc mắt bên phải, bên trái, xuất huyết kết mạc góc ngoài bên phải, bên trái; sưng nề bầm tím chính giữa sống mũi; góc Hm bên phải có một vết sây sát da màu đỏ có kích thước 01x0,5cm; góc Hm bên trái có một vùng sưng nề và bầm tím da có kích thước 3,5x02cm; tụ máu, khí ngoài màng cứng thùy thái dương phải; nứt vỡ xương thái dương phải; mặt sau khớp khuỷu tay trái có 04 vết sây sát da không rõ hình màu đỏ; 1/3 giữa mặt trước trong cẳng chân trái có một vùng sây sát da có kích thước 08x02cm. Sau khi bị gây thương tích anh Hán được đưa đến Trung tâm y tế huyện TSvà Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị, đến ngày 17/9/2020 thì ra viện. Đối với các thương tích trên anh Hán xác định chỉ có thương tích ở vùng đầu là do Phương cùng với KH, H, H gây nên còn những vết thương sây sát trên tay, chân do quá trình bị ngã xe gây nên.

Anh Đỗ Quang Tuấn bị thương tích tại vị trí ngón IV, V và mu bàn tay phải sây sát da, rớm máu; khuỷu tay trái có 01 vết sây sát da kích thước 05x03cm; gối phải có 01 vết sây sát da kích thước 03x03cm.

Phạm Đình Phương bị các thương tích: 01 khối sưng nề tấy đỏ tại 1/3 ngoài xương đòn phải kích thước 04x01cm; 01 khối sưng nề xung quanh bầm tím tại 1/3 ngoài dưới cẳng tay phải kích thước 05x2,5cm; 01 vết sây sát da tại mu bàn tay phải kích thước 01x01cm; 01 khối sưng nề bầm tím tại mu bàn chân phải kích thước 06x06 cm; 02 vết sây sát da bề mặt đã đóng vẩy tại mặt trước đầu gối trái.

Ngày 17/09/2020, anh Nguyễn Văn Hán đã có đơn gửi Công an huyện TSđề nghị điều tra, xử lý đối với người gây thương tích cho mình theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, anh Nguyễn Văn Hán khai, ngày 16/9/2020 anh bị Phương, KH, H, H đánh gây thương tích, tổn hại 20% sức khỏe. Anh yêu cầu các bị cáo bồi thường cho anh 50.000.000đ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HSST ngày 04/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đã quyết định :

Áp dụng Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với các bị cáo: Đinh Công KH, Đinh Quang H và Đinh Văn H.

Tuyên bố: Các bị cáo Đinh Công KH, Đinh Quang H và Đinh Văn H phạm tội “Cố ý gõy thương tích”.

Xử phạt:

Bị cáo Đinh Công KH 30 (Ba mươi) tháng tù. Bị cáo Đinh Quang H 30 (Ba mươi) tháng tù.

Bị cáo Đinh Văn H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày các bị cáo KH, H, H đi chấp Hành án.

Bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và án phí đúng quy định của pháp luật.

Ngày 08/3/2021: Các bị cáo Đinh Công KH, Đinh Quang H và Đinh Văn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo của mình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ trình bày quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H. Giữ nguyên quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HSST ngày 04/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đối với bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Đinh Văn H. Áp dụng thêm khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự. Sửa một phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HSST ngày 04/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đối với bị cáo Đình Văn H theo hướng xử phạt bị cáo Đinh Văn H từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Kháng cáo của các bị cáo trong hạn luật định được xem xét, giải quyết.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay các bị cáo đã thành khẩn khai báo và thừa nhận Hành vi phạm tội của mình, thừa nhận Hành vi của mình là đúng người đúng tội, không oan sai cụ thể:

Khoảng 01 giờ sáng ngày 16/9/2020 tại khu vực cổng Trường mầm non CT thuộc khu 7, xã CT, huyện TS, tỉnh Phú Thọ, Phạm Đình Phương; Đinh Công KH; Đinh Quang H và Đinh Văn H đã có Hành vi dùng chân tay đánh gây thương tích, làm tổn hại 20% sức khỏe cho anh Nguyễn Văn Hán- thường trú tại khu 4, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Các bị caó đều là người đã thành niên, đủ nhận thức để điều khiển Hành vi của mình. Do tính cách ngông cuồng, côn đồ thích tụ tập chơi bời, các bị cáo đã vô cớ đánh gây thương tích cho anh Hán Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Đinh Công KH; Đinh Quang H và Đinh Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của các bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt các bị cáo với mức án nêu trên là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, các bị cáo xuất trình thêm tài liệu, chứng cứ mới là các bị cáo đã bồi thưởng đủ theo yêu cầu của người bị hại, đồng thời ngày 14/3/2021 người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo.

Tuy nhiên, xét về nhân thân của bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H đều đã bị xét xử về một Hành vi phạm tội khác nay đã được xóa án tích. Đồng thời các bị cáo Đinh Công KH, Đinh Quang H và Đinh Văn H bị truy tố với tình tiết định khung là có tính chất côn đồ. Đối chiếu với quy định tại Điều 02 Nghị quyết số 02/2018/ NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì các bị cáo không đủ điều kiện để được hưởng án treo nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo đối với các bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H.

Đối với bị cáo Đinh Văn H như phân tích nêu trên không đủ điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; Bị cáo thực hiện Hành vi phạm tội do bị rủ dê của các bị cáo khác nên xác định vai trò của bị cáo trong vụ án là đồng phạm giúp sức không đáng kể. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã bồi thưởng đầy đủ phần còn lại theo yêu cầu của người bị hại, đồng thời ngày 14/3/2021 người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Đây là tình tiết mới để Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Đinh Văn H, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là phù hợp.

Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đinh Văn H.

[4] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ là phù hợp nên chấp nhận.

[5] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H không được chấp nhận nên các bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Kháng cáo của bị cáo Đinh Văn H được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H. Giữ nguyên Quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HSST ngày 04/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đối với các bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H.

- Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 255; Điểm b khoản 1 Điều 355; Điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Văn H. Sửa một phần Quyết định của bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HSST ngày 04/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đối với bị cáo Đình Văn H.

[2] Về Điều luật áp dụng và hình phạt:

* Tuyên bố: Các bị cáo Đinh Công KH, Đinh Quang H và Đinh Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự đối với các bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Công KH 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp Hành án.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Quang H 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp Hành án.

- Áp dụng Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Đinh Văn H.

Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn H 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp Hành án.

[3] Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Các bị cáo Đinh Công KH và Đinh Quang H, mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Bị cáo Đinh Văn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 63/2021/HS-PT

Số hiệu:63/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;