Bản án về tội cố ý gây thương tích số 56/2022/HS-PT

A ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 56/2022/HS-PT NGÀY 05/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 7 năm 2022 tại Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 56/2022/TLPT-HS ngày 19 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Đinh Quang T do có kháng cáo bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2022/HS-ST ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh.

- Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Đinh Quang T; Tên gọi khác: không; Giới tính: nam; Sinh ngày 09/3/1993 tại thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh. Nơi cư trú: khu Đường Ngang, pH Cộng Hòa, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Trình độ học vấn lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do. Con ông: Đinh Xuân T; con bà: Đỗ Thị H. Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con lớn. Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 12/10/2021 đến ngày 22/01/2022 được áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh, hiện tại ngoại, có mặt.

Ngoài ra, còn có các bị cáo Vũ Minh T, Nguyễn Danh L, Nguyễn Duy H và Nguyễn Quang H không kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn K, sinh năm 1975. Trú tại: khu Km 11, pH Minh Thành, thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chị Lanh Thị H và Đinh Quang T cùng làm việc tại công ty Lion Care, thuộc khu công nghiệp Đông Mai, thị xã Q. Vào sáng ngày 30/9/2021 giữa chị H và T có xảy ra mâu thuẫn trong công việc, nên T đã có hành vi dùng tay đấm một nhát vào mặt chị H thì được mọi người can ngăn. Sau đó chị H gọi điện cho chồng là anh Nguyễn Văn K, nói lại sự việc và do sợ bị đánh nên đã bảo anh K đến chiều lên công ty Lion Care để đón về. Biết chị H gọi điện cho người nhà và nói về việc T đánh chị H, nên T nghỉ làm việc và về nhà Nguyễn Quang H (tên gọi khác là Tr ngồi ăn cơm cùng với Nguyễn Duy H, Phạm Ngọc Linh, Vũ Minh T, sau đó tất cả cùng lên quán “Đất Quảng” ở pH Yên Giang uống bia thì gặp Nguyễn Danh L đi xe mô tô đến uống bia cùng. Trong bữa ăn tại nhà H và trong lúc uống bia ở quán “Đất Quảng” thì T có kể lại chuyện mâu thuẫn giữa T với chị H, rồi rủ mọi người buổi chiều lên công ty gặp, nói chuyện với người nhà của chị H thì tất cả đồng ý.

Sau khi uống bia xong, L điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14C- 211.79 chở Huy, L, H, còn T điều khiển xe mô tô chở T lên cổng Công ty chờ chị H. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày anh K lên cổng công ty đón chị H, anh K và chị H mỗi người đi một xe mô tô về. Khi nhìn thấy một mình anh K đến đón chị H thì T nảy sinh ý định đánh anh K gây thương tích nên bảo T điều khiển xe mô tô đuổi theo chặn xe của anh K lại, T nhảy xuống dùng mũ cối đập một nhát vào đầu anh K, sau đó quật anh K xuống đường, T xông vào dùng chân đá nhiều nhát vào vùng đầu, bụng, lưng anh K, còn Linh điều khiển xe chở H, Huy và L đi đến phía sau, khi đến nơi thì L, Huy, H mở cửa xe lao đến dùng chân đá vào bụng, đầu anh K, đến khi thấy anh K bị chảy máu đầu và nằm co quắp dưới lòng đường thì nhóm của T mới dừng lại và lên xe bỏ đi về.

Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan điều tra lập hồi 18 giờ ngày 30/9/2021, tại khu T, pH Đông Mai, thể hiện: hiện trường xảy ra vụ việc là tại đoạn km8, đường Quốc lộ 18, thuộc khu Tân Mai, pH Đ, thị xã Q. Tại hiện trường ở làn đường dành cho xe thô sơ, phần đường bên phải theo hướng từ thành phố U đi pH Minh Thành, thị xã Q phát hiện thấy có diện dấu vết máu nhỏ giọt, vũng, kích thước (1.1x0.6)m, cách mép đường phải là 3.2m, cách cổng Công ty TNHH thiết bị khai thác hầm mỏ 12.2m. Trên vũng máu có một chiếc khẩu trang thấm chất màu nâu nghi máu. Quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ một đoạn video clip được Camera an ninh của nhà anh Vũ Văn T, sinh năm 1989, trú tại khu Tân Mai, pH Đông Mai (gần nơi xảy ra vụ việc) ghi lại được hình ảnh các đối tượng đánh anh K.

Kết luận giám định pháp y thương tích số 750 ngày 12/10/2021 của Trung tâm pháp y sở y tế Quảng Ninh kết luận: Chụp CT thấy gẫy xương sườn 8, 9, 10 và 11 phải, tràn khí, tràn dịch màng phổi phải, đụng dập nhu mô phổi phải, tràn khí dưới da ngực phải; chụp CT sọ thấy chảy máu khoang dưới nhện ở rãnh cuộn não chẩm phải, phù nề phần mềm thái dương đỉnh trái. Tổn hại phần trăm sức khỏe của anh Nguyễn Văn K do thương tích gây ra là 21%. Các chấn thương đều do vật tày tác động trực tiếp gây ra. Do nạn nhân đang điều trị, chưa đánh giá được đầy đủ di chứng, nên cần giám định bổ sung.

Kết luận giám định bổ sung số 790 ngày 02/11/2021 của Trung tâm pháp y sở y tế Quảng Ninh kết luận: Tổn hại phần trăm sức khỏe của anh Nguyễn Văn K do thương tích gây ra là 26%. Các chấn thương đều do vật tày tác động trực tiếp gây ra.

Tại Cơ quan điều tra Đinh Quang T đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên và đã cùng các bị cáo Vũ Minh T, Nguyễn Danh L, Nguyễn Duy H và Nguyễn Quang H bồi tH cho anh Nguyễn Văn K số tiền 150.000.000 đồng, anh K không yêu cầu gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 19/2022/HS-ST ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh, quyết định căn cứ khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Đinh Quang T 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định xử lý án phí, việc thi hành án, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 05/4/2022 bị cáo Đinh Quang T làm đơn kháng cáo với nội dung: yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Đinh Quang T thay đổi nội dung kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì các lý do: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo là lao động chính trong gia đình, bị cáo nộp đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo thật sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo. Bản thân bị cáo đã có trách nhiệm chủ động khắc phục hậu quả cho bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị hại không có ý kiến gì về nội dung vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh tại phiên tòa phúc thẩm trình bày quan điểm: đề nghị Hội đồng xét xử sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, xử phạt bị cáo 24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo, bị hại không tranh luận. Lời nói sau cùng bị cáo xin lỗi bị hại và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Đinh Quang T trong hạn luật định nên chấp nhận để xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh Quang T khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, với biên bản khám nghiệm hiện trường; phù hợp với kết luận giám định pháp y thương tích và kết luận giám định bổ sung; phù hợp lời khai của các bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận:

Sáng ngày 30/9/2021, do có mâu thuẫn với chị Lanh Thị H là người làm cùng phân xưởng tại công ty Lion Care, thuộc khu công nghiệp Đông Mai, thị xã Q nên T đã dùng tay tát một cái vào mặt chị H và được mọi người căn ngăn. Sợ chị H gọi điện cho người nhà đến cổng công ty chặn đánh nên buổi trưa cùng ngày T có đến nhà Nguyễn Quang H chơi, ăn cơm cùng với Vũ Minh T, Nguyễn Danh L, Nguyễn Duy H và Phạm Ngọc L. Trong lúc ăn cơm T nói chuyện việc buổi sáng có xảy ra mâu thuẫn với chị H và có nhờ mọi người buổi chiều đến cổng công ty để nói chuyện với người nhà chị H được cả nhóm đồng ý. Sau đó cả nhóm đi uống bia và đến khoảng 16 giờ cùng ngày T bảo mọi người đến cổng công ty của T thuộc khu Công nghiệp Đ, H và T đi xe mô tô đến cổng công ty còn L điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 14C-211.79 chở T, H và L đến khi đến cổng khu công nghiệp Đông Mai T xuống xe ô tô đi xe mô tô cùng với T, Huy lên xe ô tô do L điều khiển. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày cả nhóm thấy anh K lên cổng công ty đón chị H, anh K và chị H mỗi người đi một xe về. Khi nhìn thấy một mình anh K đến đón chị H thì T nảy sinh ý định đánh anh K gây thương tích nên bảo T điều khiển xe mô tô đuổi theo chặn xe của anh K lại, T nhảy xuống dùng mũ cối đập một nhát vào đầu anh K, sau đó quật anh K xuống đường, T xông vào dùng chân đá nhiều nhát vào vùng đầu, bụng, lưng anh K, còn Linh điều khiển xe chở H, Huy và L đi đến phía sau, khi đến nơi thì L, Huy, H mở cửa xe lao đến dùng chân đá vào bụng, đầu anh K, đến khi thấy anh K bị chảy máu đầu và nằm co quắp dưới lòng đường thì nhóm của T mới dừng lại và lên xe bỏ đi về làm anh K bị tổn hại 26% sức khỏe.

Như vậy, hành vi của bị cáo Đinh Quang T đã bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự là đúng người đúng tội.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, nhưng ý thức chấp hành pháp luật kém, coi tH sức khỏe của người khác; do vậy cần phải xử lý nghiêm mới đảm bảo tính giáo dục và để làm gương cho những đối tượng có tư tưởng coi tH pháp luật, coi tH sức khỏe của người khác.

t nội dung kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm thấy: Đinh Quang T có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội có ý thức tác động gia đình bồi tH khắc phục hậu quả, tại phiên tòa bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn đã được chính quyền địa phương xác nhận, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 36 tháng tù là quá nghiêm khắc với tính chất và vai trò của bị cáo nên cần chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Đinh Quang T.

[4] Về áp dụng pháp luật: Tại phần quyết định cấp sơ thẩm áp dụng khoản 2 Điều 134 mà chưa áp dụng điểm nào là chưa đủ theo quy định nên cấp phúc thẩm sửa phần áp dụng pháp luật để đảm bảo việc áp dụng pháp luật theo đúng quy định.

[5] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

n cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Quang T.

Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2022/HS-ST ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh.

Tuyên bố bị cáo Đinh Quang T phạm tội “Cố ý gây thương tích” Áp dụng: điểm đ khoản 2 (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Đinh Quang T 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án (được trừ đi những ngày tạm giam từ ngày 12/10/2021 đến ngày 22/01/2022).

Về án phí: Bị cáo Đinh Quang T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

125
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 56/2022/HS-PT

Số hiệu:56/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;