Bản án về tội cố ý gây thương tích số 55/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 55/2022/HS-PT NGÀY 04/11/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 74/2022/TLPT-HS ngày 07 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Hà Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2022/HS-ST ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tuyên Quang.

Bị cáo có kháng cáo:

Hà Văn H, sinh ngày 01 tháng 09 năm 1973 tại tỉnh Tuyên Quang;

Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện C, tỉnh Tuyên Quang; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: Lớp 0/12 (không biết chữ); dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Phúc H và bà Hà Thị K (đều đã chết); có vợ là Đàm Thị M và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn Thăng - Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

- Bị hại: Ông Hà Văn B, sinh năm 1988; địa chỉ: Thôn B, xã P, huyện C, tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 04/12/2021, bị cáo Hà Văn H cùng các anh Hà Văn B, Hà Văn T, Hà Văn N, Nông Văn L cùng đến chăn trâu tại đồi Khun Kẹn thuộc thôn B, xã P, huyện C, tỉnh Tuyên Quang, sau đó mọi người cùng nhau chơi đánh bài (Tú Lơ Khơ) ai thua sẽ bị quỳ. Trong quá trình chơi bài, chỉ vì lý do bị cáo H đánh thừa một lá bài nên giữa bị cáo và anh Hà Văn B xảy ra mâu thuẫn cãi chửi nhau. Ngay sau đó bị cáo đã có hành vi xé lá bài và dùng tay phải cầm một con dao tư chuôi gỗ (dài 44cm, bản rộng trung bình 4,7cm) đập phần bản dao trúng vào vai trái của anh B. Bị đánh, anh B dùng tay phải cầm 01 ống điếu bằng nứa vụt trúng vào vùng cổ phía bên trái của bị cáo rồi bỏ chạy. Thấy vậy, bị cáo cầm dao đuổi theo, quá trình bỏ chạy anh B bị vấp ngã, bị cáo đuổi kịp, khi cách anh B khoảng 01 mét, bị cáo dùng tay phải cầm dao chém 01 nhát theo chiều ngang (hướng từ phải sang trái) mục đích để gây thương tích cho anh B, lúc này anh B đang ở tư thế xoay người quay mặt lại để nhìn về phía bị cáo thì phần mũi dao do bị cáo chém trúng vào vùng trán trái của anh B làm rách ra chảy máu. Bị chém anh B vùng dậy vật lộn với bị cáo, quá trình vật lộn anh B bị tổn thương nhẹ ngoài da vùng má phải, sự việc sau đó được những người có mặt can ngăn, anh B được đưa đi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện C đến ngày 07/12/2021 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 22/2022/TgT ngày 27/01/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Tuyên Quang, kết luận đối với Hà Văn B: (1) Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo phần mềm vùng trán trái (ngoài chân tóc 1cm): 03%; Tổn thương da không để lại sẹo nhưng để lại vết biến đổi rối loạn sắc tố da vùng má phải: 01%;

(2) Cơ chế, vật gây thương tích: Thương tích vùng trán trái do vật sắc tác động trực tiếp gây nên; Thương tích vùng má phải do vật tày tác động trực tiếp gây nên.

(3) Căn cứ Bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của bộ y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 04% (Bốn phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2022/HS-ST ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Chiên Hóa, tỉnh Tuyên Quang đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Hà Văn H phạm tội "Cố ý gây thương tích"; xử phạt bị cáo Hà Văn H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 15 tháng 8 năm 2022, bị cáo Hà Văn H có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang phát biểu quan điểm:

- Về thủ tục tố tụng đảm bảo đúng quy định pháp luật; đơn kháng cáo của bị cáo hợp lệ trong hạn luật định; thủ tục giải quyết vụ án đúng trình tự tố tụng.

- Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết liên quan đến vụ án trên cơ sở các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, đánh giá mức độ hành vi phạm tội để xét xử bị cáo Hà Văn H mức án 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa, bị cáo xuất trình văn bản của Ủy ban nhân dân xã P, huyện C (nơi bị cáo cư trú) đề nghị xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần xem xét ghi nhận cho bị cáo, tuy nhiên xét thấy mức án Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ do vậy không đủ điều kiện cho hưởng án treo. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2022/HS-ST ngày 09/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tuyên Quang.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật;

ghi nhận bị cáo đã nộp xong tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trợ giúp viên trình bày luận cứ bào chữa: Bị cáo là người nông dân thuần túy và có nhân thân tốt, tuy bị cáo có dùng dao gây thương tích cho bị hại nhưng trước đó bị hại cũng đã dùng ống điếu đập vào tay bị cáo do vậy cấp sơ thẩm áp dụng điểm i “Có tính chất côn đồ” của khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo là chưa đúng. Mặt khác theo kết luận của bản án sơ thẩm thì bị cáo Hà Văn H đã có hành vi dùng 01 con dao bằng kim loại, chuôi dao bằng gỗ, dài 44cm, loại dao tư, bản rộng trung bình 4,7cm chém 01 nhát theo chiều ngang (hướng từ phải sang trái) dẫn đến phần mũi dao trúng vào vùng trán trái của Hà Văn B, tuy nhiên theo kết luận giám định pháp y về thương tích của trung tâm pháp y tỉnh Tuyên Quang lại xác định bị hại Hà Văn B chỉ bị sẹo phần mềm vùng trán trái (không tổn thương xương), do vậy cần tiến hành thực nghiệm điều tra để làm rõ vết thương đó do bị chém hay không. Đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo nói lời sau cùng tiếp tục đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo được làm trong thời hạn quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự nên hợp lệ và được xem xét theo thủ tục phúc thẩm. [2] Xét nội dung vụ án: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Văn H tiếp tục khai nhận toàn B hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 13 giờ ngày 04/12/2021, tại khu vực đồi Khun Kẹn, thuộc thôn B, xã P, huyện C, tỉnh Tuyên Quang chỉ vì lý do mâu thuẫn cá nhân nhỏ nhặt Hà Văn H đã có hành vi dùng 01 con dao (bằng kim loại, chuôi dao bằng gỗ, dài 44cm, loại dao tư, bản rộng trung bình 4,7cm) cầm bằng tay phải chém 01 nhát theo chiều ngang (hướng từ phải sang trái) dẫn đến phần mũi dao trúng vào vùng trán trái của Hà Văn B gây thương tích tổn hại 3% (ba phần trăm) sức khỏe (không tính thương tích 01% tại vùng má phải). Do vậy Tòa án nhân dân huyện C đã tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo Hà Văn H: Tại phiên tòa, bị cáo có xuất trình văn bản của Ủy ban nhân dân xã P, huyện C (nơi bị cáo cư trú) đề nghị xem xét cho bị cáo Hà Văn H được hưởng án treo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cần xem xét ghi nhận cho bị cáo, ngoài ra bị cáo xuất trình biên lai thu tiền án phí hình sự sơ thẩm của Chi cục Thi hành án dân sự huyện C, tuy nhiên Hội đồng xét xử thấy rằng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ; chỉ vì một duyên cớ rất nhỏ nhặt (bị anh B phát hiện đặt thừa 01 lá bài khi chơi Tú Lơ Khơ) bị cáo đã dùng dao gây thương tích cho anh B, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng áp điểm a “Dùng hung khí nguy hiểm” và điểm i “Có tính chất côn đồ” của khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo là đúng quy định của pháp luật. Mức án mà cấp sơ thẩm đã áp dụng là tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Do vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo, vì vậy đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận.

Đối với đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra, truy tố xét xử lại của Trợ giúp viên pháp lý, Hội đồng xét xử xét thấy, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm bị cáo Hà Văn H đều công nhận hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và những người làm chứng, do vậy không có căn cứ để chấp nhận.

[4] Bị cáo Hà Văn H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật. Ghi nhận bị cáo đã nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hà Văn H, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 54/2022/HS-ST ngày 09 tháng 8 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tuyên Quang về phần hình phạt đối với bị cáo Hà Văn H như sau:

Căn cứ vào điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Hà Văn H 06 (sáu) tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về án phí: Bị cáo Hà Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm. Ghi nhận bị cáo Hà Văn H đã nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm tại biên lai thu tiền số AA/2021/0002592, ngày 04/11/2022 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện C, tỉnh Tuyên Quang.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (04/11/2022)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 55/2022/HS-PT

Số hiệu:55/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;