Bản án về tội cố ý gây thương tích số 41/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LONG XUYÊN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 41/2022/HS-ST NGÀY 10/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngay 10 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thanh phố Long Xuyên, tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số: 20/2022/TLST-HS, ngày 18 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2022/QĐXXST-HS, ngay 21 tháng 3 năm 2022 va Quyết định hoãn phiên tòa số 08/2022/HSST – QĐ ngay 15/4/2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Kim H, sinh ngay 15/7/1967 tại huyện AP, tỉnh An Giang. Nơi cư trú: Số A/B, ấp BT, xã BM, huyện CP, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: kinh doanh khách sạn; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; tôn giáo: Đạo Phật; quốc tịch: Việt Nam; cha: Nguyễn Văn HO (chết), mẹ: Phạm Thị CH (chết); chồng: Lê Thanh Q, sinh năm 1965; con: có 02 con, lớn sinh năm 1987, nhỏ sinh năm 1991; có 10 anh chị em, bị cáo thứ 07.

Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giam từ ngay 17/4/2021 cho đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang trong vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” Ngay 08/6/2021, bị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm xử phạt 07 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Trịnh Thị Phương A, sinh năm 1971. (có mặt) Địa chỉ: Số C, khóm ĐA, phường MX, thanh phố LX, tỉnh An Giang.

- Người lam chứng:

1/ Ngô Thị Mỹ N, sinh năm 1977; (vắng mặt)

2/ Nguyễn Minh L, sinh năm 1969. (có mặt)

Người bao chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Ngọc P – Luật sư của Văn phòng Luật sư TB thuộc Đoan Luật sư tỉnh An Giang. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tai liệu có trong hồ sơ vụ án va diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngay 23 tháng 01 năm 2021, chị Trịnh Thị Phương A bán bánh cống trên vỉa hè đường THĐ, đoạn đầu hẻm D, khóm ĐA, phường MP, thanh phố LX. Trong lúc chị Phương A bán bánh cống thì Nguyễn Thị Kim H la chủ khách sạn AD ở số E, đường THĐ, đoạn đầu hẻm D, khóm ĐA, phường MP dùng chổi cọng dừa quét vỉa hè trước khách sạn lam bụi bay sang nên chị Phương A nhắc nhở H. H tiếp tục quét nên dẫn đến việc chị Phương A va H cự cãi nhau. Phương A đến trước khách sạn AD dùng hai tay xô ngã 01 chậu cây cảnh thì bị H dùng cán chổi cọng dừa đánh nên chị Phương A đưa tay trái lên đỡ lam mu ban tay trái bị thương. Sau đó, H vứt cây chổi ra đường.

Ngay 28/01/2021, chị Phương A có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự do bị H đánh gây thương tích.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 125/21/TgT ngay 18 tháng 3 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang đối với Trịnh Thị Phương A, sinh năm 1971, xác định như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương mu ban tay trái. Gãy kín chỏm xương ban 3, 5, nền xương ban 4 ban tay trái.

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do tất cả thương tích gây nên hiện tại la 12%;

- Kết luận khác: Thương tích do vật tay gây nên.

Tại bản Cáo trạng số 22/CT-VKS, ngay 17 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thanh phố Long Xuyên, truy tố Nguyễn Thị Kim H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thanh phố Long Xuyên vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố, đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b; s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ Luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim H từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

*Người bao chữa cho bị cáo phát biểu:

+ Theo kết luận giám định, thương tích của ba Phương A la do vật tay gây nên nhưng cơ quan chức năng chưa nêu ra được cụ thể la vật nao; cơ quan chức năng chưa tiến hanh đo mật độ xương của ba Phương A nhưng xác định độ tuổi 50 xương đã dòn va dễ gãy la chưa chính xác.

+ Bị cáo không nhớ dùng cán chổi hay đầu chổi để đánh, nếu xác định bị cáo đánh bằng đầu chổi thì không thể gây nên thương tích cho bị hại như kết luận giám định. Đề nghị xem xét lại bị cáo đánh ba Phương A bằng đầu chổi hay cán chổi.

+ Sau khi ba Phương A bị thương tích sau 03 ngay mới tiến hanh giám định, do đó việc buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm với thương tích của ba Phương A la chưa đủ căn cứ.

+ Bị cáo xác định có đánh nhưng hanh vi của bị cáo có đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? + Đối với hung khí trong vụ án, theo kết luận số 08 có mô tả “cán chổi cọng dừa thường thấy được làm rất cứng và nặng, có lõi tre bên trong, quấn dây chì bên ngoài”. Tuy nhiên, trong vụ án nay không thu được hung khí thì không có gì chứng minh trong cán chổi có lõi tre hay không. Mặt khác cũng cần xem lại hướng dẫn cây chổi có phải la hung khí nguy hiểm hay không? Yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

* Kiểm sát viên phát biểu tranh luận:

+ Đối với hung khí trong vụ án nay các bên đều xác định hung khí la cây chổi cọng dừa. Mặt khác, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người lam chứng cũng như phù hợp với thương tích của bị hại la do vật tay gây nên. Nếu luật sư cho la bị cáo đánh bằng đầu chổi thì bị hại không thể có thương tích nay.

+ Đối với kết luận giám định pháp y chỉ giải thích về cơ chế hình thanh vết thương do đó không cần thiết phải đưa ba Phương A đi giám định mật độ xương.

+ Trong vụ án nay giữa bị cáo va bị hại có ẩu đả, có thương tích lời khai của những người lam chứng tại hiện trường đều xác định sau khi hai bên đánh nhau thấy tay ba Phương A bị thương.

+ Cây chổi được xem la hung khí nguy hiểm vì theo hướng dẫn hung khí nguy hiểm la vật có trong tự nhiên có thể ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe con người.

Luật sư phát biểu tranh luận:

+ Cây chổi bị cáo H sử dụng la loại chổi thông thường đã cũ nên không có căn cứ xác định đây la hung khí nguy hiểm.

+ Bị cáo H đánh ba Phương A la thật nhưng việc bị cáo đánh có gây nên thương tích của ba Phương A như kết luận giám định hay không thì chưa có căn cứ xác định.

+ Lời khai của ba N cũng không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.

- Đề nghị xem xét lại cây chổi có phải la hung khí nguy hiểm hay không? thương tích của ba Phương A có phải do bị cáo gây ra hay không? Quá trình điều tra va tại phiên tòa bị cáo khai nhận đã thực hiện hanh vi dùng cây chổi cọng dừa gây thương tích cho ba Trịnh Thị Phương A như nội dung Cáo trạng truy tố. Đối với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, khung hình phạt bị cáo thống nhất, không có ý kiến tranh luận. Bị cáo ăn năn về hanh vi vi phạm pháp luật, xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại la ba Trịnh Thị Phương A đã nhận xong chi phí bồi thường về trách nhiệm hình sự yêu cầu giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vao các tai liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hanh vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thanh phố Long Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra va tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hanh vi phạm tội, không kêu oan, không khiếu nại cũng không có ý kiến về hanh vi, quyết định của Cơ quan tiến hanh tố tụng va người tiến hanh tố tụng.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa người lam chứng la ba Ngô Thị Mỹ N vắng mặt lần thứ hai không có lý do.

Đại diện Viện kiểm sát có ý kiến: Quá trình điều tra đã thu thập lời khai của những người lam chứng, do đó việc vắng mặt của những người nay cũng không ảnh hưởng đến việc xét xử, đề nghị vẫn tiếp tục xét xử vụ án.

Xét thấy trong quá trình điều tra ba Ngô Thị Mỹ N đã cung cấp lời khai phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc ngay 23 tháng 01 năm 2021, nên việc vắng mặt N tại phiên tòa không ảnh hưởng đến việc xét xử. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hanh xét xử vụ án.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hanh vi phạm tội như nội dung Cáo trạng ma đại diện Viện kiểm sát đã công bố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, truy tố; lời khai của bị hại, những người lam chứng va các tai liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy đã có đủ căn cứ xác định vao ngay 23 tháng 01 năm 2021 bị cáo đã có hanh vi dùng cán chổi đánh vao mu ban tay của ba Trịnh Thị Phương A gây thương tích 12%. Hanh vi của bị cáo H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, đã được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[4] Về tính của vụ án thì thấy:

Bị cáo la người đã trưởng thanh, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự va có khả năng nhận thức được hanh vi của mình xâm phạm đến sức khỏe của người khác la vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, hậu quả xảy ra va cố ý thực hiện. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống đời thường, khi thấy bị cáo dùng chổi cọng dừa quét vỉa hè trước khách sạn lam bụi bay sang chỗ bán bánh cống của mình nên ba Phương A nhắc nhở bị cáo dẫn đến hai bên cự cãi nhau, ba Phương A dùng hai tay xô ngã 01 chậu cây cảnh của bị cáo nên bị cáo đã dùng cán chổi cọng dừa đánh, ba Phương A đưa tay trái lên đỡ lam mu ban tay trái bị gãy ở vị trí xương ban 3, 5, nền xương ban 4 ban tay trái với thương tích 12%. Điều nay cho thấy ý thức xem thường pháp luật của bị cáo. Hanh vi của bị cáo la nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại một cách trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần có một mức án nghiêm tương xứng với hanh vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục, cải tạo răn đe va phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

+ Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra va tại phiên tòa hôm nay, bị cáo tỏ rõ thái độ thanh khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại số tiền 60.000.000đ va trong vụ án nay cũng có một phần lỗi của người bị hại. Đây la các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 va khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên Hội đồng xét xử có xem xét cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

+ Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[6] Các biện pháp tư pháp khác:

Bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại thì bị cáo có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên ba Phương A đã nhận xong tiền bồi thường, tại phiên tòa hôm nay ba Phương A không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm, do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm va dân sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vao: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 va khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị Kim H phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tuyên xử:

[1] Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị Kim H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngay 17/4/2021.

[2] Về án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngay 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý va sử dụng án phí va lệ phí Tòa án va khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

+ Bị cáo Nguyễn Thị Kim H phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[3] Về quyền kháng cáo: Căn cứ vao Điều 331 va Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngay, kể từ ngay tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hanh theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hanh án dân sự thì người được thi hanh án dân sự, người phải thi hanh án dân sự có quyền thỏa thuận thi hanh án, quyền yêu cầu thi hanh án, tự nguyện thi hanh án hoặc bị cưỡng chế thi hanh theo quy định tại các Điều 6, Điều 7a, 7b va Điều 9 Luật Thi hanh án dân sự; thời hiệu thi hanh án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hanh án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

368
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 41/2022/HS-ST

Số hiệu:41/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;