Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 37/2023/HS-PT NGÀY 21/03/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 153/2022/TLPT-HS ngày 17 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo Ngô Chí H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2022/HS-ST ngày 23-8-2022 của Toà án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

- Bị cáo kháng cáo:

Ngô Chí H (tên gọi khác: B), sinh năm 1995, tại Long An. Hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: Ấp C, xã T, huyện T, tỉnh Long An; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Ngô Văn V, sinh năm 1957 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1960; Bị cáo có 07 anh chị em. Bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Những người không kháng cáo, kháng nghị không triệu tập:

- Bị hại: Hồ Văn T, sinh năm 1979; Địa chỉ: Ấp D, xã T, huyện T, tỉnh Long An.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Nguyễn Văn G, sinh năm 1994, địa chỉ: Ấp C, xã T, huyện T, tỉnh Long An. An.

2. Ngô Duy M, sinh năm 1985, địa chỉ: Ấp C, xã T, huyện T, tỉnh Long

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 ngày 27/10/2021, Ngô Chí H (B), sau khi uống bia tại nhà bạn, H đi bộ đến cửa hàng “T” tại ấp C, xã T của Hồ Văn T (cách nơi uống bia khoảng 50m). Mục đích của H để gặp T hỏi về việc mâu thuẫn giữa cha mẹ H và T, liên quan đến phà và bè cá của cha mẹ H ở kênh cặp lộ 817. Khi đến nơi, thấy T ngồi trong nhà cùng với một số người khác. H kêu: “Chú ơi ra bán đồ”. T từ trong nhà đi ra. H chửi thề nói: “Ông đòi dỡ nhà ai? Ông muốn cái gì?”. Vừa nói xong, H lấy trong túi quần ra cái ná bằng kim loại và đạn bi sắt (Ná do H mua ở thị trấn Thạnh Hóa, còn bi sắt H mua ở khu dân cư xã Thạnh Phước. Ná và bi sắt H mua dùng để bắn chim) nhưng bị rớt xuống đất. Lúc này, T quay người bỏ chạy vào trong nhà. H cúi xuống nhặt ná và viên bi sắt lên, giương ná bắn về phía T. Viên bi sắt bay trúng vị trí phía sau cổ T gây thương tích rách da kích thước 0,7 x 0,5cm. T chạy vào trong nhà. H đuổi theo, tiếp tục dùng ná bắn đạn bi sắt trúng ngón tay út bàn tay trái của T gây thương tích rách da, kích thước 0,8x 1cm, H tiếp tục dùng ná ném trúng vào đỉnh đầu bên trái T gây trầy xước da, kích thước 1,8 x 1,3cm. Sau đó, H được mọi người đẩy ra ngoài. H tiếp tục nhặt viên gạch ống bị vỡ ném vào cửa hàng của T trúng vách tường. T được đưa đến trạm y tế xã Thạnh Phước để băng vết thương.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 37/TgT.22-PY ngày 15/02/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Long An: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Hồ Văn T là 02%.

Trong quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa đã tạm giữ và ra lệnh nhập kho vật chứng: 01 ná có cán bằng kim loại dài 11,7cm, nơi rộng nhất của cán là 7,7cm, cán dày 0,9cm, trên cán ná có quấn dây màu tím, phần đầu ná có gắn sợi dây cao su màu xanh, đã qua sử dụng; 03 viên bi bằng kim loại, đường kính 6mm; 01 viên gạch kích thước 16 x 6 x 8 cm.

Trách nhiệm dân sự: Bị hại Hồ Văn T không yêu cầu Ngô Chí H bồi thường thiệt hại Tại Bản án hình sự sơ thẩm 28/2022/HS-ST ngày 23-8-2022 của Toà án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã xử:

Về tội danh: Căn cứ vào điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Chí H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về hình phạt: Căn cứ vào điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017; Căn cứ vào các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Ngô Chí H 06 (sáu) tháng tù. Thời gian thi hành án tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

Bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng án phí, quyền và thời hạn kháng cáo đối với những người tham gia tố tụng.

Ngày 30/8/2022, bị cáo Ngô Chí H kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo Ngô Chí H thừa nhận thực hiện hành vi như bản án sơ thẩm đã xử, bị cáo xác định bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng, không oan. Bị cáo Ngô Chí H kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phát biểu quan điểm có nội dung:

Bị cáo kháng cáo trong thời hạn theo quy định của pháp luật nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý vụ án giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

Xét thấy, thương tích bị cáo gây ra cho bị hại là 02% nhưng bị cáo sử dụng ná sắt, bi sắt là hung khí nguy hiểm bắn nhiều lần, ném vào đầu bị cáo nên đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn. Việc mâu thuẫn giữa cha mẹ bị cáo và bị hại không lớn và đã được hai bên giải quyết xong. Hành vi cố ý gây thương tích cho người khác khi giữa hai bên không có mâu thuẫn của bị cáo mang tính chất côn đồ. Khi phạm tội, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo tự nguyện bồi thường cho người bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s, khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tòa sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo 06 (sáu) tháng tù là có căn cứ đúng pháp luật.

Ngày 30/8/2022, bị cáo Ngô Chí H kháng cáo cho rằng Tòa án áp dụng tình tiết côn đồ cho bị cáo là không đúng do bị hại có một phần lỗi của bị hại và xin chuyển hình phạt tù sang cải tạo không giam giữ.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ không như kháng cáo của bị cáo nên không có căn cứ xem xét cho bị cáo hưởng án treo. Mặc dù bị cáo có 3 tình tiết giảm nhẹ nhưng bị cáo phạm tội có 2 tình tiết tăng nặng định khung hình phạt nên không có căn cứ chuyển sang hình phạt nhẹ hơn như bị cáo yêu cầu.

Kiểm sát viên tham gia phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Chí H; giữ nguyên Bản án sơ thẩm số: 28/2022/HS- ST ngày 23-8-2022 của Toà án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các khoản khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục Phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời gian kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục Phúc thẩm.

Bị cáo không tranh luận. Bị cáo nói lời sau cùng xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Ngô Chí H kháng cáo trong thời hạn theo quy định của pháp luật nên Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý vụ án giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là có căn cứ.

[2] Về nội dung: Sau khi nhậu với bạn, nghe bạn nói bị hại Hồ Văn T có hành vi nhổ bè cá nhà cha mẹ bị cáo nên Ngô Chí H đến nhà ông Hồ Văn T, dùng ná sắt bắn bị hại hai lần. Lần thứ ba, bị cáo dùng ná ném trực tiếp vào đầu bị hại. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Hồ Văn T là 02%.

[3] Bị cáo là người đã thành niên, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình và có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định. Hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại Hồ Văn T. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 37/TgT.22-PY ngày 15/02/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Long An: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Hồ Văn T là 02%. Thương tích bị cáo gây ra cho bị hại là 02% nhưng bị cáo sử dụng ná sắt, bi sắt là hung khí nguy hiểm bắn nhiều lần và ném vào đầu bị hại gây thương tích, đồng thời bị cáo có hành vi gây thương tích cho bị hại trong khi giữa bị hại và bị cáo không có mâu thuẫn. Bị cáo chỉ nghe thông tin chưa rõ không kiểm chứng, khi đến gặp bị hại không hỏi rõ mà liên tục tấn công bị hại thể hiện tính côn đồ nên án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật và không oan sai. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo 06 tháng tù, bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo hoặc xin áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo: Khi xét xử án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo tự nguyện bồi thường cho bị hại, là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo 06 (sáu) tháng tù là tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo khi xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên thể hiện hồ sơ vụ án phía bị hại ông T không có yêu cầu bị cáo bồi thường nên án sơ thẩm đã hoàn lại tiền bị cáo nộp tại cơ quan thi hành án dân sự cho bị cáo nhưng án sơ thẩm cho là bị cáo đã bồi thường thiệt hại để áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là chưa đúng. Bị cáo kháng cáo có cung cấp tình tiết bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy, bị cáo phạm tội có 2 tình tiết định tội trong đó có tình tiết phạm tội có tính côn đồ nên án sơ thẩm áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo là phù hợp nên không có căn cứ xem xét chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo hoặc áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ của bị cáo.

Hội đồng xét xử có căn cứ áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm đối với bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa là phù hợp.

[5] Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Bị cáo Ngô Chí H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo không được chấp nhận.

[6] Các khoản khác của án sơ thẩm không kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Chí H; Giữ nguyên hình phạt của Bản án Hình sự sơ thẩm số 28/2022/HS-ST ngày 23-8-2022 của Toà án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

2. Tuyên bố: Bị cáo Ngô Chí H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017; Căn cứ vào các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Ngô Chí H 06 (sáu) tháng tù. Thời gian thi hành án tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Ngô Chí H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các khoản khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

62
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2023/HS-PT

Số hiệu:37/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;