Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 37/2022/HS-PT NGÀY 04/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04 tháng 05 năm 2022, tại Phòng xét xử số 2, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 24/2022/TLPT-HS ngày 14 tháng 03 năm 2022 đối với các bị cáo Tăng Phúc H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 04/2021/HS-ST ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Ninh Thuận.

- Bị cáo có kháng cáo:

Tăng Phúc H - Sinh ngày: 26-9-2001, tại Tỉnh Ninh Thuận. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn B xã E, huyện P, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: Thợ sửa Điện lạnh; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: Tăng Phúc H1 - Sinh năm: 1982; Mẹ: Nguyễn Thị Ngọc L - Sinh năm: 1982; Chưa có vợ con. - Tiền án, tiền sự: Không; Hiện bị cáo Tăng Phúc H đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú tại địa phương - Có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có những người tham gia tố tụng khác, không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ sáng ngày 25/4/2021, Tăng Phúc H điều khiển xe mô tô, Nguyễn Long N điều khiển xe mô tô chở Tăng Phúc H2 (em ruột của H) đi uống cà phê, đồng thời ghé hàng bán thịt của bà Nguyễn Thị Ngọc L (mẹ ruột của H và H2) lấy thịt đi giao cho ông Nguyễn Minh D. Khi đến chợ A, xã E, cả nhóm cùng đi đến hàng thịt của bà Nguyễn Thị Ngọc L, nhìn thấy trên mặt mẹ của mình có vết trầy xước nên H2 có hỏi thì biết vào sáng ngày 24/4/2021 bà L có xảy ra mâu thuẫn đánh nhau với Trịnh Thị Mỹ L1 (tên gọi khác là Ngọc). Sau đó, H đi đến hàng bán rau của chị L1 để nói chuyện thì gặp bà Phan Thanh Thị Lệ D1 (mẹ ruột của Loan). Giữa H và bà D1 đã xảy ra cãi vã, rồi cả hai người cùng qua hàng bán thịt của bà L để giải quyết. Thấy vậy, chị L1 gọi điện thoại cho anh ruột của mình là Trịnh Văn T thông báo về việc con của bà L đến hàng bán rau của chị L1 để quậy phá. Anh T đi đến chợ A đề gặp chị L1. Khi gặp T thì L1 nói cho T biết mẹ (bà D1) đang đứng nói chuyện bên hàng thịt của bà L thì anh T đi đến để gặp bà D1. Khi thấy anh T vừa đi đến gần hàng bán cá của chị Mạc Thị H3 thì Tăng Phúc H nhìn thấy anh T. Lúc này, trên bàn bán thịt của bà L đang đề một số con dao chặt thịt thì H liền lấy một con dao xông về phía anh T, H2 cũng lấy một con dao chạy theo sau. Thấy H cầm dao xông vào phía mình nên anh T lùi lại và quay người bỏ chạy thì bị vấp ngã, H chạy đến dùng dao chém vào người anh T, anh T đưa tay trái lên đỡ nên trúng 02 nhát ở mặt ngoài 1/3 dưới cẳng tay trái, anh T dùng chân đạp về phía H, H chém trúng vào gối chân trái của anh T gây tổn thương gân bánh bánh chè và tiếp tục dùng chân đạp liên tiếp vào người, mặt anh T. Lúc này, Tăng Phúc H2 cũng vừa chạy đến dùng dao chém 03 nhát trúng vào lưng trái, hông lưng trái và mặt ngoài 1/3 trên cẳng chân trái của anh T. Nhìn thầy H và H2 cầm dao chạy đi, mặc dù không biết đi đánh, chém ai nhưng Luôn cũng lấy một con dao chạy theo sau H và H2. Tuy nhiên, Luôn được mọi người can ngăn, lấy lại con dao và không nhìn thấy H, H2 chém anh T như thế nào. Riêng N thì không quan tâm đến mọi chuyện xảy ra, chỉ đứng xem hàng bán cá, bán thịt. Một lúc Sau, nghe tiếng mọi người la lên thì N biết có đánh nhau nhưng cũng không biết là ai đánh ai. Khi N nhìn vào đám đông thấy H, H2 đang cầm dao thì N nghĩ có người đang đánh H và H2 nên chạy tới hàng thịt của bà L lấy một con dao chạy đền thì việc đánh nhau đã kết thúc. Khi biết là H, H2 đánh người nên N quay lại hàng thịt của bà L trả lại con dao rồi đi ra chỗ để Xe ngồi. Sau đó, Nhân thấy H, H2, Luôn đi ra rồi cả nhóm cùng nhau đi về. Do vết thương của anh Th chảy nhiều máu nên được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên tỉnh Ninh Thuận.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 96/TgT, ngày 21/6/2021 của Trung tâm giám định Y khoa - Pháp Y tỉnh Ninh Thuận, kết luận:

Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Trịnh Văn T 24%.

Cơ chế hình thành vết thương: Do vật sắc gây nên.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 04/2022/HS-ST ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định:

Căn cứ vào Điền 17, Điểm đ khoản 2 (điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự .

Tuyên bố: Bị cáo Tăng Phúc H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Tăng Phúc H 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hánh án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định hình phạt đối với bị cáo Tăng Phúc H2, về trách nhiện dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

* Kháng cáo của bị cáo:

- Ngày 10/02/2022, bị cáo Tăng Phúc H kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên đơn và nội dung kháng cáo.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

- Về hình thức: Bị cáo kháng cáo trong thời gian luật định, đúng chủ thể, nên nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận .

-Về nội dung: Bị cáo H thừa nhận thương tích gây cho T chính là do bị cáo gây nên mặc dù giai đoạn phúc thẩm bị các bồi thường đủ. Bị cáo xin hưởng án treo nhưng theo Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo không được hưởng án treo. Đề nghị giữ nguyên mức án, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

- Bị cáo nói lời sau cùng: Xin hưởng án treo để bị cáo đi làm trả số tiền bồi thường.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục kháng cáo: Bị cáo Tăng Phúc H kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, 332 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm của Tòa án huyện P: Sáng ngày 24/4/2021 do bức xúc thấy mặt mẹ mình có vết xướt do đánh nhau với người khác, H gặp bà D1, mẹ của L1 cãi nhau, khi thấy anh T, anh ruột của L1 đến, H liền lấy con dao trên hàng thịt của bà L chém anh T, khi anh T chạy vấp ngã, H chém vào tay, chân anh T, bị cáo H2 chạy đến chém thêm 3 nhát vào lưng và hông trái anh T gây thương tích với tỷ lệ thương tật 24%.

Giữa bị cáo và anh T không có mâu thuẫn, anh T cũng không phải là người gây vết xướt trên mặt bà L mẹ bị cáo, nhưng khi thấy anh T đến, bị cáo vô cớ dùng dao rượt đuổi chém anh T gây thương tích, hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, Do đó, Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Ninh Thuận xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điểm đ khoản 2 (điểm a, i khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tại các điểm b,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, từ đó án sơ thẩm áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt H 9 tháng tù, dưới khung hình phạt là nhẹ so với hành vi cố thực hiện đến cùng gây thương tích cho anh T, mặc dù gia đình đã bồi thường đủ cho người bị hại 50 triệu đồng còn lại,nhưng cần phải nghiêm trị hành vi côn đồ, do đó Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Do không chấp nhận kháng cáo nên bị cáo H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tăng Phúc H, giữ nguyên bản án Hình sự sơ thẩm số 04/2022/HS-ST ngày 26/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Ninh Thuận.

*Căn cứ Điểm đ khoản 2 (điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự .

Tuyên bố: Bị cáo Tăng Phúc H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Tăng Phúc H 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hánh án.

+ Công nhân sự thỏa thuận dân sự giữa bị hại Trịnh Văn T và ông Tăng Phúc H1 (cha bị cáo Tăng Phúc H) ghi tại biên bản ngày 31/01/2022 : Người bị hại Trịnh Văn T đã nhận đủ 50 ( Năm mươi) triệu đồng còn lại.

2/ Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Tăng Phúc H phải chịu 200.000đ Án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án ( 04/5/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

118
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 37/2022/HS-PT

Số hiệu:37/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;