Bản án về tội cố ý gây thương tích số 360/2021/HSPT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 360/2021/HSPT NGÀY 15/11/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 279/2021/HSPT ngày 06/7/2021 đối với bị cáo Lê Minh T, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HS-ST ngày 06/5/2021 của Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

LÊ MINH T, tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; sinh ngày 18 tháng 12 năm 1992; nơi sinh tại thành phố H; thường trú: Tổ A, Ấp B, xã P, huyện N, thành phố H; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Bảo vệ; trình độ văn hóa: 12/12; con ông Lê Phước M và bà Dư Thị Th; vợ: Nguyễn Thị Thu T, có 01 con sinh 2020; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Năm 2014, bị Công an xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Cao T-Công ty Luật TNHH S, Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh (có mặt).

Bị hại: Bà Hoàng Thị B, sinh năm 1977.

Cư trú: Tổ A, Ấp B, xã P, huyện N, thành phố H (có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Luật sư Hồ Ngọc Hiền T- Văn phòng Luật sư Triển Luật, Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh (có mặt).

Ngoài rà còn có 02 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút ngày 04/5/2019, Lê Minh T đang trực bảo vệ tại Công ty may Huy Bảo thì nhận được điện thoại của người thân thông báo mẹ ruột là bà Dư Thị Th đang cấp cứu tại bệnh viện huyện Nhà Bè và nói T về nhà mang quần áo đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, bà Th nói cho T biết là buổi sáng bà xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau, rượt đuổi với bà Hoàng Thị B, nên bà bị té ngã phải nhập viện. T quay trở lại Công ty làm việc.

Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, anh ruột của T là Lê Minh X điện thoại nói cho T biết “do mẹ đánh bà B trước nên bị bà B rượt đuổi lại”. Sau đó, T đi đến nhà bà B, khi đến trước cửa nhà bà B thì la hét, đập cửa nên bị bà B chửi, thách thức, anh ruột của T là Lê Minh X và cha ruột là ông Lê Phước M đã kéo T về để đi làm và T đi về nhà. Khi về nhà, T lấy 01 chai nhựa (loại chai Mirinda, thể tích 1,5 lít) mang đến cửa hàng xăng dầu Hiệp Quế, thuộc M, xã P mua xăng hết 30.000 đồng; trên đường từ cây xăng về, T ghé tiệm tạp hóa mua 01 bật lửa, rồi đi đến nhà bà B nhằm mục đích tự thiêu bản thân cùng với bà B.

Đến trước cửa nhà bà B, không thấy bà B nên T la hét, gọi tên bà B, bà B từ trong nhà của một người hàng xóm ở gần đó đi ra. Ngay lúc đó, ông Minh và anh Thành cũng có mặt ngăn cản và kéo T về nhưng T không chịu về. Khi nhìn thấy bà B, T liền dùng chai xăng đang cầm trên tay tự đổ lên người T (đổ từ trên xuống, khoảng nửa chai xăng) thì bị anh X và ông M ngăn cản, làm cho xăng văng trúng quần áo của anh Thành, phần xăng còn lại trong chai T hắt vào người bà B. Trong lúc giằng co giữa T với ông M, anh X thì chai xăng rơi xuống đất. Lúc này, T dùng tay phải lấy chiếc bật lửa từ trong túi quần bên phải ra, bật lửa làm cháy phần lưng bên trái áo sơ mi của anh Thành, T tiếp tục hướng vào bà B bật lửa làm cho vùng đầu, mặt của bà B bị cháy, gây phỏng.

Bà B được mọi người dập lửa và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Nhà Bè, sau đó chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp.

Công an xã P đã lập hồ sơ và chuyển hồ sơ vụ việc cùng vật chứng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhà Bè, bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 460/TgT.19 ngày 03/6/2019 của Trung tâm Pháp y-Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận thương tích của bà Hoàng Thị B như sau:

- Bỏng vùng mặt, cổ, ngực đã được điều trị, hiện còn sẹo tăng giảm sắc tố da tại: Vùng mặt, hàm, cằm ảnh hưởng thẩm mỹ.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 28%.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích (Giám định bổ sung) số 460.B/TgT.19 ngày 06/8/2019 của Trung tâm Pháp y-Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Thương tích của bà Hoàng Thị B theo bản kết luận giám định Pháp y số 460/TgT.19 ngày 03 tháng 6 năm 2019, không nguy hiểm đến tính mạng của đương sự.

Kết luận giám định số 13/KLGĐ-H ngày 23/10/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Chai nhựa màu trắng, loại chai thể tích 1,5 lít, bên ngoài có dán nhãn hiệu Mirinda bị bong tróc không hoàn toàn, tình trạng đã qua sử dụng, bị móp méo, biến dạng trên tìm thấy thành phần xăng dầu.

Căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam số 5507:2002 về hóa chất nguy hiểm xác định: Xăng là hóa chất nguy hiểm Về dân sự: Bị hại yêu cầu bồi thường số tiền 166.157.000 đồng, bị cáo đã bồi thường số tiền 20.000.000 đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HSST ngày 06 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè đã căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Lê Minh T 04 năm tù về “Tội cố ý gây thương tích ”, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án và buộc bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 146.000.000 đồng.

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 07 tháng 5 năm 2021, bị cáo T có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị giám định lại tỷ lệ thương tích của bị hại, xin được giảm nhẹ hình phạt tù và giảm mức bồi thương về dân sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo T khai nhận hành vi gây thương tích cho bị hại như nội dung bản án sơ thẩm đã xét xử và giữ nguyên nội dung kháng cáo, không đồng ý bồi thường về tổn thất tinh thần, đề nghị làm rõ mức thu nhập của bị hại làm căn cứ bồi thường và xem xét lại chi phí điều trị vết thương.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau: Căn cứ lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có căn cứ xác định: Bị cáo nảy sinh ý định mua xăng để tự thiêu bản thân bị cáo cùng với bị hại là bà Hoàng Thị B và thực tế bị cáo đã hắt xăng vào người bà B, bật quẹt gas hướng vào bà B làm cho bà B bị cháy, hành vi của bị cáo có dấu hiệu của một tội phạm khác nặng hơn so với tội danh cấp sơ thẩm đã xét xử, do đó đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm a khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự, hủy bản án sơ thẩm số 18/2021/HSST ngày 06 tháng 5 năm 2021/HSST của Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè để điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa: Thống nhất với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại do kết luận tỷ lệ thương tích của bị hại là quá cao, không phù hợp thực tế. Bị hại chỉ bị hỏng 5%, bỏng độ 2, không suy giảm chức năng da, không để lại sẹo, nên tỷ lệ thương tích của bị hại 28% là không phù hợp, cần giám định lại.

Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại trình bày quan điểm: Tại cấp sơ thẩm đã nhiều lần đề nghị xét xử bị cáo về tội giết người nhưng không được chấp nhận, vụ án kéo dài đã lâu, đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm về mức hình phạt tù và phần bồi thường dân sự. Việc Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị giám định lại tỷ lệ thương tích của bị hại là không có căn cứ vì không chứng minh được cơ quan giám định vi phạm quy định về giám định, mặt khác tại cấp sơ thẩm bị hại đã cung cấp đầy đủ các tài liệu chứng minh chi phí điều trị vết thương và thu nhập bị mất do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Ý kiến đối đáp của đại diện Viện kiểm sát: Việc xét xử bị cáo phải đảm bảo đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không thể nói vụ án kéo dài mà không tuân thủ quy định của pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt tù và không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với nội dung bản án sơ thẩm đã xét xử và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm, có đủ căn cứ kết luận: Sau khi biết việc mẹ bị cáo Lê Minh T là bà Dư Thị Th và bà Hoàng Thị B có xảy ra mâu thuẫn, xô xát khiến mẹ bị cáo phải nằm viện, ngày 04/5/2019, bị cáo T đã đến cửa hàng xăng dầu mua xăng hết 30.000 đồng đựng trong chai nhựa loại 1,5 lít mang đến trước Tổ A, Ấp B, xã, huyện N, thành phố H của bị hại Hoàng Thị B, để tự thiêu bản thân và bà B. Khi nhìn thấy bà B từ trong nhà hàng xóm đi ra, bị cáo đã có hành vì dùng chai xăng hắt vào người bà B, mặc dù được can ngăn nhưng bị cáo vẫn lấy bật lửa trong túi quần, hướng vào bà B bật lửa, làm cho bà B bị cháy, gây phỏng. Hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra làm cho bà B bị vết thương bỏng vùng mặt, cổ, ngực và vết thương tại vùng mặt, hàm, cằm ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 28%.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm về ý thức chủ quan của bị cáo khi phạm tội là để tự thiêu bản thân cùng với bị hại Hoàng Thị B, phù hợp với các lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm (BL 171, 173, 182, 185, 192, 281, 489) và hành vi khách quan mà bị cáo đã thực hiện phù hợp với ý thức chủ quan của bị cáo. Cụ thể là bị cáo đã đi mua xăng là hóa chất nguy hiểm, dễ cháy đựng trong chai nhựa loại 1,5 lít, khi nhìn thấy bị hại, bị cáo đã hắt xăng vào người bị hại và dùng bật lửa hướng vào bị hại bật lửa, làm cho bị hại bị cháy gây phỏng, nhưng do được cấp cứu kịp thời. Như vậy, hành vi phạm tội của bị cáo có dấu hiệu của một tội phạm khác nặng hơn tội danh cấp sơ thẩn đã xét xử. Do đó, hủy bản án sơ thẩm số 18/2021/HSST ngày 06 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung. Nhận định nêu trên cũng là lập luận chấp nhận quan điểm đề nghị giải quyết của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, chấp nhận hoặc không chấp nhận quan điểm của các Luật sư.

[2] Do hủy án sơ thẩm nên không xem xét các nội dung khác.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, điểm a khoản 1 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự, hủy bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HSST ngày 06 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè để điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung.

2- Giao hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân huyện Nhà Bè, để chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Nhà Bè, Tp.Hồ Chí Minh tiến hành điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

69
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 360/2021/HSPT

Số hiệu:360/2021/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;