Bản án về tội cố ý gây thương tích số 35/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 35/2022/HS-PT NGÀY 28/02/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 05/2022/TLPT-HS, ngày 12 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo Đoàn Văn P cùng đồng phạm, do có kháng cáo của bị cáo P đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 95/2021/HS-ST ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Đn Văn P, sinh năm 1994, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Ấp P1, xã P2, huyện P3, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ văn hóa: 06/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Văn Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị S; bị cáo chưa có vợ con; tiền án: Tại bản án số 18/2018/HS-ST ngày 16/3/2018 của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh xử phạt Đoàn Văn P 04 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, đã chấp hành xong hình phạt ngày 27/01/2021 nhưng chưa được xóa án tích; tiền sự: Không có. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Trần Phước T, sinh năm 2001; cư trú: Ấp T1, xã T2, huyện T3, tỉnh Tây Ninh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 05/05/2021, Đoàn Văn P, Tôn Nhật Cường, Nguyễn Hữu Thành, sinh năm 1994 và Trương Văn Đại, sinh năm 1993 cùng ngụ ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu đến quán “Ốc Đêm” thuộc khu phố 3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu để uống bia. Lúc này có Trần Phước T, sinh năm 2001, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Phú; huyện Tân Châu; Mang Văn Phú, sinh năm 2001; Nguyễn Văn Đạt, sinh năm 2002; Phan Hoàng Linh, sinh năm 2001, Nguyễn Tuấn Hảo, sinh năm 2002; cùng ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Châu; Lê Hoàng Minh, sinh năm 2001; Lê Đức Mạnh, sinh năm 2001 cùng ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Phú, huyện Tân Châu và Đoàn Trường Linh, sinh năm 1998, ngụ ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu cũng đang ngồi uống bia tại đây.

Lúc này, P đi qua bên bàn của T để uống bia giao lưu, do đã say nên T cầm ly bia lên rồi để xuống lại nên P hỏi “Mày khi dễ tao hay sao mày không uống?” nhưng anh T không trả lời. Nghĩ là T khi dễ mình nên P cầm ly uống bia bằng thủy tinh đập 01 cái vào đầu của T, T cũng cầm ly uống bia bằng thủy tinh đánh trả lại P 01 cái trúng vào đầu P, thấy vậy Cường đi đến bênh vực P nên ôm T lại cho P dùng vỏ chai bia bằng thủy tinh đập vào đầu của T làm bể vỏ chai bia, P tiếp tục cầm phần còn lại của vỏ chai bia bị bể đâm liên tiếp vào phần hông bên trái của T thì được mọi người can ngăn, Cường tiếp tục giằng co với T và dùng vỏ chai bia bằng thủy tinh đánh vào lưng của T 2-3 cái. Do bị thương nên anh T bị ngất xỉu và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh Viện Xuyên Á, Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 15/5/2021 thì xuất viện.

Ngày 05/08/2021, anh Trần Phước T làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Đoàn Văn P và Tôn Nhật Cường.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 114/2021/TgT ngày 19/7/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh, kết luận: Tổn thương cơ thể của Trần Phước T do thương tích gây nên hiện tại là 5%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 95/2021/HS-ST ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Đoàn Văn P, Tôn Nhật Cường phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ các điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51, điểm h, khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Đoàn Văn P 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Căn cứ các điểm a, i khoản 1 Điều 134; các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Tôn Nhật Cường 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về trách nhiệm dân sự, biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 20 tháng 12 năm 2021, bị cáo Đoàn Văn P có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt..

Ti phiên tòa phúc thẩm;

Bị cáo P giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đề nghị: Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đoàn Văn P; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo P không tranh luận và không nói lời sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 20 tháng 12 năm 2021, bị cáo Đoàn Văn P có đơn kháng cáo, qua xem xét đơn kháng cáo hợp lệ, đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều 332, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Lời khai của bị cáo Đoàn Văn P tại phiên tòa, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nên có cơ sở xác định:

Vào ngày 05/5/2021, tại quán “Ốc Đêm” thuộc khu phố 3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lời nói, khi bị cáo Đoàn Văn P mời anh Trần Phước T uống bia nhưng anh T không uống, bị cáo P đã dùng ly bằng thủy tinh đánh vào đầu anh T, khi anh T phản ứng dùng ly bằng thủy tinh đánh vào đầu bị cáo P thì bị cáo Cường đã có hành vi ôm anh T lại để cho bị cáo P tiếp tục dùng vỏ chai bia bằng thủy tinh đập vào đầu T làm vỡ vỏ chai và tiếp tục dùng phần vỡ của vỏ chai bia đâm vào hông của anh T. Khi được mọi người can ngăn, trong lúc giằng co với anh T, bị cáo Cường tiếp tục dùng vỏ chai bia bằng thủy tinh đánh vào lưng anh T. Do bị thương nên anh T ngất xỉu và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Xuyên Á. Tại Kết luận giám định số 114/2021/TgT ngày 19/7/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: Tổn thương cơ thể của anh Trần Phước T do thương tích gây ra là 05%. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo Đoàn Văn P, Tôn Nhật Cường về tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” theo quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, được pháp luật bảo vệ và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội vì mục đích, động cơ cá nhân, cần xử lý nghiêm bị cáo để đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo Đoàn Văn P thấy rằng: Chỉ vì mời bia nhưng anh T không uống mà bị cáo dùng ly thủy tinh và vỏ chai bia để đánh vào đầu của anh T, khi được mọi người can ngăn, bị cáo vẫn tiếp tục dùng vỏ chai bia bị vỡ để đâm vào hông của anh T, thể hiện tính côn đồ và thái độ xem thường pháp luật. Bị cáo có 01 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích”, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, bị cáo không biết ăn năn hối cải, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 09 tháng tù là phù hợp với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp được tình tiết mới chứng minh cho yêu cầu của bị cáo.

[5] Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đây là tình tiết giảm nhẹ mới được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, như nhận định ở trên, mức hình phạt 09 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả của tội phạm do bị cáo gây ra, không nặng. Do đó, cần giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo.

[6] Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo P; giữ nguyên bản án sơ thẩm. Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có cơ sở nên chấp nhận.

[7] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo P phải chịu án phí hình sự phúc thẩm, do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận.

[8] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không nhận kháng cáo của bị cáo Đoàn Văn P.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 95/2021/HS-ST ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

2. Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích” Căn cứ các điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Đoàn Văn P 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

3. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự và Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Buộc bị cáo Đoàn Văn P có trách nhiệm bồi thường cho anh Trần Phước T số tiền 22.494.000 đồng (hai mươi hai triệu bốn trăm chín mươi bốn nghìn) đồng.

Kể từ ngày anh Trần Phước T có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị cáo Đoàn Văn P chưa thi hành khoản tiền trên thì hàng tháng bị cáo Đoàn Văn P còn phải trả thêm khoản tiền lãi đối với số tiền chậm trả, tương ứng với thời gian chậm trả theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự.

4. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đoàn Văn P phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

354
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 35/2022/HS-PT

Số hiệu:35/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;