Bản án về tội cố ý gây thương tích số 34/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 34/2022/HS-ST NGÀY 22/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 32/2022/TLST-HS ngày 09/6/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2022/QĐXXST-HS ngày 08/7/2022 đối với các bị cáo;

1. Thông Văn H (tên gọi khác: Út), sinh năm 1998 tại Bình Thuận, Nơi cư trú: Thôn T, xã TH, huyện HT, Bình Thuận; Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Chăm; giới tính: Nam; Tôn giáo: Bà Ni; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Thông Văn B và bà Nguyễn Phi H; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 28/01/2022, có mặt tại tòa;

2. Phan Văn V (tên gọi khác: Cu Liên), sinh năm 1997 tại Bình Thuận, Nơi cư trú: H, xã TH, huyện HT, Bình Thuận; Nghề nghiệp: Làm biển; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn Th và bà Bùi Thị L; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 28/01/2022, có mặt tại tòa;

3. Nguyễn Thanh P (tên gọi khác: Nhí), sinh năm 1994 tại Bình Thuận, Nơi cư trú: Thôn T, xã TH, huyện HT, Bình Thuận; Nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh D và bà Thông Thị H; có vợ là Huỳnh Thị Yến Nh và 02 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 28/01/2022, có mặt tại tòa;

Bị hại: Anh Trần Ngọc H1, sinh 1994 (Có mặt) Trú tại: Thôn S, xã TH, huyện HT, Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thông Văn H và Trần Ngọc H1, có mâu thuẫn với nhau trên mạng xã hội Facebook nên tối ngày 26/9/2021, H cầm theo một cây dao (dài 24cm, cán màu trắng) đến bãi biển thôn H, xã TH, huyện HT để nhậu cùng với Phan Văn V. Tại đây, H kể cho V nghe về mâu thuẫn giữa H với H1 và rủ V đi tìm H để giải quyết mâu thuẫn thì V đồng ý, trước khi đi H nói V cầm theo cây dao tự chế (dài 71,5cm, lưỡi dao bầu bằng kim loại dài 29,5cm, cán bằng gỗ dài 42cm) mà V mang theo trước khi ra bãi biển nhậu. Khoảng 00 giờ ngày 27/9/2021, H chở V bằng xe mô tô về nhà H lấy thêm dao nhưng nhà đóng cửa nên H chở V đến nhà cháu ruột là Nguyễn Thanh P. H đi vào nhà P lấy điện thoại của H đang để sạc pin ở đây, P hỏi H đi đâu thì H nói đi đến nhà Trần Ngọc H để giải quyết mâu thuẫn, nghe vậy P xin đi theo thì H đồng ý. P lấy một cây dao (dài 22cm, cán màu vàng) leo lên xe để H chở P và V đến nhà H.

Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 27/9/2021, khi đến đầu đường vào nhà H thì cả ba cùng xuống xe. H đi trước vào nhà nhưng không gặp H1, thấy bà Hoàng Thị V (mẹ H) đang ở trước nhà nên H nói chuyện với bà V và hỏi H có nhà không. Lúc này H1 vừa đi cho tôm ăn về đang ở chòi canh tôm gần đó, thấy H vào nhà mình nên H cầm theo 01 cây côn nhị khúc đuổi đánh H, H bỏ chạy ra khỏi nhà H khoảng hơn 30m thì bị vấp té ngã làm rơi mất con dao nên H mò tìm để đánh trả, khi H đuổi đến vị trí của H thì bị V đang núp ở bụi cây gần đó cầm dao tự chế mang theo chém về phía H1, H1 giơ tay phải lên đỡ thì bị chém trúng tay gây thương tích. Lúc này, P vừa chạy vào vị trí đánh nhau thì H kêu chạy đi nên cả ba cùng bỏ chạy, H điều khiển xe chở P, V về nhà P. Khi về đến nhà P thì H kiểm tra thấy bị tấy, đỏ sau lưng do bị H1 đánh.

H bị thương tích được đưa đi sơ cứu tại Phòng khám đa khoa khu vực Tân Thắng, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi điều trị đến ngày 04/10/2021 thì xuất viện.

Quá trình điều tra, Thông Văn H, Phan Văn V và Nguyễn Thanh P đều thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 337 ngày 29/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận thương tích của Trần Ngọc H như sau:

- Vết thương mặt sau khuỷu tay phải, gãy hở lồi cầu trong xương cánh tay phải, mỏm khuỷu tay phải, đứt thần kinh trụ phải đã được phẫu thuật điều trị, hiện tổn thương hoàn toàn dây thần kinh trụ phải, vị trí tổn thương ở đầu trên cẳng tay phải sát khuỷu tay, mức độ rất nặng; cẳng tay phải hạn chế cử động co, duỗi, xoay; cổ tay phải hạn chế cử động co, duỗi, xoay; hạn chế cử động gấp, duỗi, dạng, khép ngón II, III, IV, V bàn tay phải, để lại vết thương chưa lành còn 08 mũi chỉ dài 8,5cm; vết mổ còn 05 mũi chỉ dài 4,5cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 31% + 21% + 6% + 3% + 2%.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Trần Ngọc H hiện tại là 51%.

- Vết thương do vật sắc gây ra.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của VKS đã truy tố và thống nhất với các điều khoản mà VKS viện dẫn trong cáo trạng và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Người bị hại nhất trí với bản cáo trạng, giữ nguyên ý kiến như trong đơn bãi nại và không có ý kiến gì bổ sung thêm.

Tại bản cáo trạng số 35/CT-VKS ngày 07/6/2022 của VKSND huyện Hàm Tân đã truy tố các bị cáo Thông Văn H, Phan Văn V và Nguyễn Thanh P về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 134 của bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố luận tội và tranh luận đã phân tích hành vi phạm tội của các bị cáo qua đó VKS giữ nguyên quyết định truy tố.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo đã bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Qua đó đại diện Viện kiểm sát nên đề nghị HĐXX:

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Thông Văn H từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù, Phan Văn V từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù và Nguyễn Thanh P từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về phần dân sự: Người bị hại không yêu cầu gì thêm nên không đề nghị xem xét.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 cây dao dài 24cm, cán màu trắng và 01 vòng hạt đeo tay do Thông Văn H đánh rơi tại hiện trường. 01 cây dao tự chế (dài 71,5cm, lưỡi dao bầu bằng kim loại dài 29,5cm, cán bằng gỗ dài 42cm); 01 cây dao dài 22cm, có lưỡi bằng sắt dài 12cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm; 01 cây côn nhị khúc có tổng chiều dài 77cm, được tạo thành từ hai khúc gỗ, kết nối với nhau bằng sợi dây dù. Toàn bộ vật chứng hiện đang được Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Tân quản lý.

Đối với Thông Văn H bị Trần Ngọc H1 đánh gây tấy, đỏ sau lưng nhưng do thương tích nhẹ, H không yêu cầu giám định thương tích và xử lý hình sự đối với người đã đánh mình nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân không xử lý hình sự đối với Trần Ngọc H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan công an huyện Hàm Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, không có người nào có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ hành vi của minh là vi phạm pháp luật nhưng vì H có mâu thuẫn trước đó với H trên mạng xã hội Facebook nên tối ngày 27/9/2021, Thông Văn H mang theo cây dao cùng với Phan Văn V mang theo cây dao tự chế dài 71,5cm (lưỡi dao bằng kim loại dài 29,5cm, cán bằng gỗ dài 42cm) và Nguyễn Thanh P mang theo cây dao dài 22cm cán màu vàng. Khoảng 00 giờ 30 phút cùng ngày khi đi đến đầu đường vào nhà H1 thì cả ba xuống xe, H vào nhà thì bị H đuổi đánh và bị té ngã, lúc này V dùng dao chém H trúng tay phải gây thương tích với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 51%. Mặc dù thương tích của H1 là do một mình V gây ra nhưng Thông Văn H và Nguyễn Văn P có vai trò đồng phạm nên phải chịu chung hậu quả do Phan Văn V gây ra. Hung khí mà V sử dụng là cây dao tự chế được xác định là hung khí nguy hiểm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS nên hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 điều 134 Bộ luật hình sự.

Đây là vụ án có tính chất đồng phạm giản đơn, trong đó Thông Văn H với vai trò là người khởi xướng, rủ rê và là người trực tiếp có mâu thuẫn với H còn P đồng phạm với vai trò giúp sức.

[3] Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân căn cứ vào hành vi dùng dao là hung khi nguy hiểm gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 51% để truy tố các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 điều 134 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội nên cần được chấp nhận.

[4] Hành vi của các bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã xâm hại đến sức khỏe của người khác. Hành vi đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, vì vậy HĐXX cần xử lý thật nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường cho người bị hại, trong đó bị cáo V là người tích cực nhất và người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do các bị cáo có nhều tình tiết giảm nhẹ nên cần áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự khi quyết định hình phạt. Đối với Nguyễn Thanh P, mặc dù đã đồng phạm với vai trò giúp sức nhưng không đáng kể nên HĐXX sẽ xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[6] Về dân sự: Người bị hại đã được bồi thường và không có yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xem xét.

[7] Về vật chứng: 01 cây dao tự chế dài 71,5cm (lưỡi dao bầu bằng kim loại dài 29,5cm, cán bằng gỗ dài 42cm) là hung khí sử dụng trong vụ án, 01 cây dao dài 24cm, cán màu trắng và 01 vòng hạt đeo tay, 01 cây dao dài 22cm, có lưỡi bằng sắt dài 12cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm và 01 cây côn nhị khúc có tổng chiều dài 77cm, được tạo thành từ hai khúc gỗ kết nối với nhau bằng sợi dây dù. Các vật chứng này không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp. Toàn bộ vật chứng hiện đang được Chi cục Thi hành án huyện Hàm Tân quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/7/2022.

[8] Về án phí: Các bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Thông Văn H, Phan Văn V và Nguyễn Thanh P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm c khoản 3 điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Xử Phạt: Bị cáo Thông Văn H 04 (Bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo ngày 28/01/2022.

Xử Phạt: Bị cáo Phan Văn V 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo ngày 28/01/2022.

Xử Phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh P 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo ngày 28/01/2022.

Về phần dân sự: Bị hại không yêu cầu gì thêm nên không xem xét. Về vật chứng: Căn cứ khoản 1 Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 cây dao tự chế dài 71,5cm (lưỡi dao bầu bằng kim loại dài 29,5cm, cán bằng gỗ dài 42cm), 01 cây dao dài 24cm, cán màu trắng, 01 vòng hạt đeo tay, 01 cây dao dài 22cm, có lưỡi bằng sắt dài 12cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm và 01 cây côn nhị khúc có tổng chiều dài 77cm, được tạo thành từ hai khúc gỗ kết nối với nhau bằng sợi dây dù. Toàn bộ vật chứng hiện đang được Chi cục Thi hành án huyện Hàm Tân quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/7/2022.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Buộc các bị cáo mỗi người phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Án xử công khai, báo cho các bị cáo, bị hại biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

131
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 34/2022/HS-ST

Số hiệu:34/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;