Bản án về tội cố ý gây thương tích số 32/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 32/2023/HS-PT NGÀY 02/06/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 32/2023/TLPT-HS ngày 28 tháng 4 năm 2023, do có kháng cáo của bị cáo Lâm C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS-ST ngày 17 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lâm C, sinh năm 1958, tại Sóc Trăng; nơi thường trú: ấp C, xã L, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng; nơi cư trú: ấp B, xã V, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Nuôi tôm; Trình độ văn hóa (học vấn): Không biết chữ; Dân tộc: Khmer; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lâm V, sinh năm 1933 (chết) và bà Thái Thị P, sinh năm 1933; có vợ tên Diệp Thị S, sinh năm 1966; có 03 người con, lớn sinh năm 1985, nhỏ sinh năm 1988; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa bị kết án, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính; bị cáo tại ngoại, (có mặt);

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Huỳnh Văn V, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bạc Liêu.

- Bị hại không kháng cáo: Anh Lý T, sinh năm 1987; địa chỉ: ấp C, xã L, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng, (có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Ông Huỳnh Phước H, Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bạc Liêu, (có mặt).

- Người phiên dịch cho bị cáo: Ông Thạch Đờ N, nơi làm việc: Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bạc Liêu, (có mặt).

- Người phiên dịch cho bị hại: Bà Dư Thị Phà C, nơi làm việc: Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bạc Liêu, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 00 phút, ngày 02/6/2022, Lý T, Lý P (anh ruột Lý T) và Hứa H (người chạy xe ba gác) chở cây gỗ và cột bê tông để bắt cầu qua kênh tại tại ấp B, xã V, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu. Khi đến chòi của bị cáo C, ông H đậu xe lại để đưa cây gỗ và cột bê tông xuống cặp bờ kênh. Lúc này, bị cáo vào trong chòi lấy 01 cây dao bằng kim loại màu đen, dài 25,5cm cất giấu vào trong người đòi đi tra nói “đất của tao mày không để cây xuống” thì giữa bị cáo và Lý T xảy ra cự cải, chửi mắng, xúc phạm nhau, do bị chửi nên anh T lấy 01 cây gỗ đựng làm hàng rào lưới gần đó đánh trúng vào tay và lưng bên trái của bị cáo nhưng không gây thương tích, bị cáo rút dao đã chuẩn bị sẵn để đánh lại nhưng bị rơi xuống đường, anh T dùng chân đạp giữ cây dao lại thì bị cáo khom người xuống dùng tay giật lấy được cây dao nên anh T bỏ chạy, bị cáo cầm dao duổi theo đâm trúng nhiều nhát vào lưng phải, tay phải của anh T thì được mọi người can ngăn, anh T được đưa đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, đến ngày 14/6/2022 xuất viện.

Quá trình điều tra thu giữ 01 cây dao có đặc điểm là thanh kim loại màu đen, đã bị rĩ sét, dài 25,5cm; một phần thanh kim loại dài 15cm có mũi nhọn, có hai bề lưỡi sắc bén một đoạn 6,2cm; phần thanh kim loại còn lại quấn vải và dây thun màu đen và 01 khúc gỗ khô.

Bị cáo đã nộp bồi thường khắc phục hậu quả số tiền 5.000.000đ, nhưng bị hại không nhận, chuyển đến Chi Cục thi hành án dân sự thành phố B quản lý theo quy định.

Tại Bản kết luận giám đính pháp y về thương tích số 111/TgT, ngày 09/8/2022 của Trung tâm pháp y Bạc Liêu đối với anh Lý T kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 18%.

Tại Cáo trạng số 136/ CT-VKS-HS ngày 25/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố bị cáo Lâm C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Từ nội dung trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS-ST ngày 17/02/2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu quyết định: Tuyên bố bị cáo Lâm C phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lâm C 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, bồi thường thiệt hại, án phí, quyền yêu cầu thi hành án, lãi suất trong giai đoạn thi hành án và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 01/3/2023 bị cáo Lâm C kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ, nên việc truy tố, xét xử bị cáo là có căn cứ, đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, khi quyết định cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, khi nghị án cấp sơ thẩm áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ Luật Hình sự, nhưng xử phạt bị cáo 02 năm tù, khởi điểm của khung hình phạt là chưa đúng quy định, xét tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, bị cáo có đủ các tình tiết để áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự, mức án cấp sơ thẩm phạt bị cáo là nghiêm khắc. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, áp dụng các điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HSST ngày 17/02/2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu, theo hướng giảm cho bị cáo từ 03 đến 06 tháng tù, không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo phát biểu tranh luận và đề nghị: Thống nhất với đề nghị của Kiểm sát viên, bị cáo là người dân tộc, nhận thức pháp luật thấp, khi xãy ra sự việc bị hại đã dùng cây đánh bị cáo trước, nên bị cáo phải tự vệ nên đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; bị cáo có anh em cô cậu là người có công cách mạng, nên đề nghị áp dụng thêm khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo chăm lo cho vợ bị cáo đang mắc các bệnh hiểm nghèo.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại phát biểu tranh luận và đề nghị: Mức án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là phù hợp, vì bị cáo dùng dao đâm từ phía sau lưng bị hại là rất nguy hiểm, nếu không cấp cứu kịp thời thì tính mạnh sẽ bị đe dọa. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng trong quá trình điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Do không đồng ý cho anh Lý T bỏ cây gỗ, cây bê tông xuống mé kênh, nên hai bên xảy ra cự cãi, chửi nhau, sau khi bị anh T dùng cây gỗ làm hàng rào đánh vào tay, lưng, bị cáo dùng dao bằng kim loại có mũi nhọn đã chuẩn bị sẵn đâm nhiều nhát vào phía sau lưng anh T khi anh T đang bỏ chạy, theo kết luận giám định định pháp y về thương tích số 111/TgT ngày 09/8/2022 của Trung tâm pháp y Bạc Liêu đối với anh Lý T: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 18%. Do đó, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo xin được hưởng án treo. Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bị cáo bất chấp pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của anh T, trước khi bị cáo ra ngăn cản anh T để cây xuống mé kênh bị cáo đã chuẩn bị sẵn dao nhọn mang theo, thể hiện ý thức của bị cáo muốn xử lý mâu thuẫn bằng bạo lực, muốn gây thương tích cho anh T. Tuy bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nhưng xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho bị cáo và cũng để răn đe phòng ngừa chung, việc cho bị cáo hưởng án treo không đảm bảo được tính răn đe phòng ngừa chung cho xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo. Tuy nhiên, mức hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo có phần nghiêm khắc, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đã bồi thường được 1/3 thiệt hại cho bị hại, nên cần áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự, giảm một phần hình phạt cho bị cáo như đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ và phù hợp pháp luật. Do đó, cần sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HSST ngày 17/02/2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu.

[3] Xét đề nghị của Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, giảm một phần hình phạt cho bị cáo, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HSST ngày 17/02/2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu. Hội đồng xét xử xét thấy, đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, phù hợp pháp luật nên được chấp nhận.

[4] Xét đề nghị của Trợ giúp viên bào chữa cho bị cáo và Luật sư trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại. Hội đồng xét xử xét thấy, đề nghị của Trợ giúp viên và Luật sư chưa phù hợp, nên không được chấp nhận.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, bị cáo Lâm C không phải chịu.

[6] Các phần Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS- ST ngày 17 tháng 02 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu không có kháng cáo, không bị kháng nghị và không liên quan đến kháng cáo, cấp phúc thẩm không đặt ra xem xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 260 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Lâm C, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HS-ST ngày 17/02/2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu về hình phạt.

2. Tuyên bố bị cáo Lâm C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 54; khoản 1 Điều 38 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Lâm C 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

3. Các phần Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 19/2023/HSST ngày 17/02/2023 của Tòa án nhân dân thành phố B, tỉnh Bạc Liêu không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lâm C không phải chịu.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

50
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 32/2023/HS-PT

Số hiệu:32/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: đang cập nhật
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;