Bản án về tội cố ý gây thương tích số 28/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 28/2021/HS-PT NGÀY 09/06/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 09 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 35/2021/TLPT-HS ngày 23 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Hoàng Kim B do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HSST ngày 18 tháng 03 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hoàng Kim B, sinh năm 1995 tại Bình Phước Nơi cư trú: Tổ 7, ấp Đ, xã T, huyện H, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Kim H và bà Hoàng Thị H; có vợ là chị Trương Thị T và có 01 người con sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; được tại ngoại “có mặt”

Bị hại: Anh Trần Hữu T, sinh năm 1993 Nơi cư trú: Tổ 4, ấp L, xã T, huyện H, tỉnh Bình Phước “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 23/6/2020, bị hại anh Trần Hữu T là Y sĩ nhận được điện thoại của anh Mạc Chí C mời bị hại đến nhà khám bệnh cho anh C thì bị hại đồng ý. Sau đó, bị hại một mình điều khiển xe mô tô đi từ nhà để qua nhà anh C, khi bị hại đi đến khu vực bờ hồ S thuộc xã T, huyện H thì thấy bị cáo Hoàng Kim B đang cùng với mấy người bạn tổ chức uống bia tại bờ hồ, bị cáo gọi bị hại cùng uống bia thì bị hại đồng ý. Do không có ly để uống bia nên bị hại chở bị cáo về nhà bị hại để lấy ly và đá lạnh rồi quay lại bờ hồ S tổ chức uống bia. Trong lúc uống bia thì bị hại lấy ra 01 con dao nhỏ để gọt trái cây rồi sau đó bỏ lại và đi đến nhà anh C để khám bệnh. Sau khi khám bệnh cho anh C xong, lúc này khoảng 01 giờ 00 phút ngày 24/6/2020, bị hại chở anh C cùng đến nhà bị cáo để đòi lại ly và con dao. Khi đến nhà bị cáo thì bị hại và anh C gọi nhưng không ai trả lời. Lúc này bị cáo đang ngủ ở trong nhà, nghe tiếng bị hại gọi, bị cáo đi ra ngoài sân thì thấy bị hại và anh C. Bị hại hỏi: “Con dao của tao đâu rồi, giờ mày tính sao?” thì bị cáo trả lời: “Em ném xuống hồ rồi”. Sau đó bị hại và bị cáo cãi nhau. Bị cáo chạy vào trong bếp lấy 01 cái dao loại dùng cắt thịt, dài 37cm, cán bằng gỗ cầm trên tay trái đứng ở cửa bếp, thấy bị cáo cầm dao nên anh C bỏ chạy. Bị cáo nói với bị hại: “Về đi, bước vào em chém đó” nhưng bị hại không về và tiếp tục cãi nhau với bị cáo.

Lúc này, bị cáo gọi điện thoại cho bà Hoàng Thị H (là mẹ ruột bị cáo), bà H nghe bị cáo nói chuyện thì gọi anh Hoàng Minh C (là anh trai bị cáo) và chị Hoàng Thị H (chị gái bị cáo) đến nhà bị cáo. Khi này bị cáo và bị hại xông vào giằng co dùng tay đánh nhau, cùng lúc này bà H, anh Hoàng Minh C, chị H, chị Trương Thị T (vợ bị cáo) chạy đến kéo bị cáo ra thì bị hại dùng tay phải đấm trúng vào mặt bị cáo 02 cái gây trầy xước nhẹ. Bực tức vì bị đánh, bị cáo cầm dao đứng đối diện với bị hại khoảng cách 1m, chém 01 cái trúng vào má bên phải của bị hại, bị bị cáo chém, bị hại lao vào ôm vật nhau với bị cáo, lúc này bị cáo vẫn còn cầm con dao trên tay, trong khi vật lộn với bị hại thì bị cáo tiếp tục gây thương tích ở vùng ngực trái và cẳng tay trái của bị hại. Sự việc chỉ chấm dứt khi anh Hoàng Minh C xông vào can ngăn và giật lấy con dao của bị cáo. Sau đó bị hại được anh Mạc Chí C đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã B, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh B để điều trị.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 236/2020/HS ngày 08/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: “Sẹo bên phải vùng mặt kích thước 11 x 0,5cm lồi, dính; Sẹo ngực bên trái kích thước 3x0,2cm gọn, mềm; Sẹo cẳng tay trái 1/3 giữa kích thước 3 x 0,2cm gọn, mềm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11% (Mười một phần trăm).” Tại Bản kết luận giám định pháp y qua hồ sơ số 353/2020/HS ngày 23/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: “Con dao (vật chứng giám định) khi tác động bằng phần lưỡi sắc vào cơ thể có thể gây ra được các tổn thương: vùng mặt bên phải, vùng ngực trái và cẳng tay trái của anh Trần Hữu T.” Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HS-ST ngày 18 tháng 3 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Hoàng Kim B phạm tội cố ý gây thương tích. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các điều 54, 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Hoàng Kim B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù; thời hạn tù kể từ ngày chấp hành án. Ngoài ra còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 24 tháng 3 năm 2021, bị cáo Hoàng Kim B có đơn kháng cáo yêu cầu được hưởng án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo đều trong phạm vi và hạn luật định nên được xem xét giải quyết. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên toà phúc thẩm thể hiện như sau: Đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Kim B, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Hoàng Kim B đã hoàn toàn thừa nhận việc phạm tội và hành vi phạm tội như nội dung vụ án đã xác định. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, bị hại người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và các tài liệu, chứng cứ của vụ án nên có đầy đủ căn cứ để xác định bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[2] Xét kháng cáo về việc yêu cầu được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Kim B, thấy rằng: Bị cáo có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục bồi thường cho bị hại số tiền 40 triệu đồng, tại phiên toà phúc thẩm đã khắc phục bồi thường cho bị hại thêm số tiền 05 triệu đồng là đầy đủ số tiền 45 triệu đồng mà bị cáo phải bồi thường theo án sơ thẩm, nguyên nhân việc phạm tội xảy ra bị hại cũng có phần lỗi, xuất phát từ bị hại, giữa đêm khuy khoắt khoảng 01 giờ sáng bị cáo đang ngủ trong nhà thì bị hại tới làm phiền, bị mất ngủ và lại bị bị hại đấm trúng mặt 2 cái gây trầy xước trước làm bị cáo bức xúc mới thực hiện hành vi phạm tội, đặc biệt tại phiên toà phúc thẩm bị cáo được bị hại có đơn yêu cầu cho bị cáo được hưởng án treo; hơn nữa, bị cáo không có tiền án, tiền sự và có nhân thân tốt, có nơi thường trú cụ thể rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó, cần chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa một phần bản án hình sự theo hướng cho bị cáo được hưởng án treo theo Điều 65 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước mà cũng không gây nguy hiểm cho xã hội và không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

[3] Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Kim B, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu.

[5] Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Chấp nhận kháng cáo yêu cầu được hưởng án treo của bị cáo Hoàng Kim B, sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2021/HSST ngày 18 tháng 03 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Phước về hình phạt, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

2. Tuyên bố bị cáo Hoàng Kim B phạm tội cố ý gây thương tích.

3. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, Xử phạt bị cáo Hoàng Kim B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 03 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 09/6/2021.

iao bị cáo Hoàng Kim B cho y ban nhân dân xã T, huyện H, tỉnh Bình Phước nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Toà án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

4. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Hoàng Kim B không phải chịu.

5. Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 28/2021/HS-PT

Số hiệu:28/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;