Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH - TP. HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 25/2022/HS-ST NGÀY 26/04/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 4 năm 2022 tại Trụ sở Toà án nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 16/2021/TLST- HS ngày 03 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 37/2022/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Anh V; giới tính: nam; sinh ngày: 05/8/2003; tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi đăng ký thường trú: 32/36/23 đường K, Phường M, Quận B, Thành phố H; chỗ ở: 33/18/8M đường C, phường P, quận T, Thành phố H; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 08/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phạm Hồng H và bà: Nguyễn Thị Ngọc B; Hoàn cảnh gia đình: chưa vợ con; Tiền án: không; Tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giam ngày: 19/01/2022 (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Phạm Hồng H và bà Nguyễn Thị Ngọc B, là ba mẹ của bị cáo, cùng trú tại: 33/18/8M đường C, phường P, quận T, Thành phố H. (có mặt)

- Bị hại: Ông Trần Quang V, sinh năm 1982;

Địa chỉ: 37/23 đường C, phường P, quận T, Thành phố H; (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 00 Pt ngày 18/7/2020, Nguyễn Tấn L, Trần Chí P, Mai Huy Đ, Võ Công A, Phạm Anh V; Võ Minh H1, Lương Văn P và 03 thanh niên khác (không rõ lai lịch), tổng cộng khoảng 10 người đến quán cà phê phía sau chung cư Bàu Cát 2, Phường 10, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh uống cà phê và bàn bạc về việc Chí P bị nhóm của Đức T và Đức T (không rõ lai lịch) đuổi đánh. Cả nhóm thống nhất tìm đánh 02 thanh niên tên Đức T và Đức T để trả thù cho P. Khi đến quán cà phê, có 01 thanh niên trong nhóm (không rõ lai lịch) mang theo 01 túi đen đựng khoảng 03 dao tự chế để ở bãi cỏ sát bên quán. Sau khi uống cà phê, K1 rủ cả nhóm đi với K1 để lấy thêm hung khí. Riêng Đạt, Lộc và P vẫn ngồi lại quán để chờ. Kiệt lấy xe đi đến trước quán cà phê Expresso, số 001 lô M, chung cư Bàu Cát 2, Phường 10, quận Tân Bình thì va chạm với 01 xe máy của bà Bùi Lê Nhật T đang dừng đỗ lề đường phía trước quán, xảy ra cự cãi với chồng của bà T là ông Trần Quang V. P ngồi trong quán cà phê nghe tiếng cãi nhau nên đến gần thì xảy ra cãi nhau với ông V. Ông V bỏ đi thì P chạy tới dùng cùi chỏ đánh vào lưng làm ông V té ngã. Ông V đứng dậy bỏ chạy. Lúc này, Phạm Anh V chạy lấy cây dao tự chế bằng kim loại dài khoảng 60cm của 01 thành niên trong nhóm (không xác định lai lịch) đuổi theo ông V khoảng 05 mét, ông V bị té ngã thì nhìn thấy V cầm dao chạy đến. V cầm dao tự chế bằng tay phải chém ông V 01 nhát từ trên xuống dưới. Ông V đưa tay lên đỡ, bị phần lưỡi dao phía dưới trúng vào cẳng tay trái, phần lưỡi dao phía trên trúng vào trán của ông V gây thương tích, chảy nhiều máu. Ông V đứng dậy bỏ chạy vào trong chung cư Bàu Cát 2. Cả nhóm của V lên xe gắn máy bỏ đi.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 980/TgT.20 ngày 28/10/2020 của Trung tâm pháp y- Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đối với tỷ lệ phần trăm thương tích của ông Trần Quang V kết luận:

- Chấn thương phần mềm vùng trán đã được điều trị, hiện còn một sẹo kích thước 4x0,15 cm, tình trạng ổn định. Có tỉ lệ 03% (ba phần trăm). Thương tích trên do vật tày, tày có cạnh, vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc tác động gây ra.

- Vết thương vùng mặt sau ngoài 1/3 giữa cẳng tay trái gây đứt da, đứt toàn bộ nhóm gân cơ duỗi các ngón, tổn thương thần kinh gian cốt sau đã được điều trị khâu phục hồi gân, hiện còn: 01 sẹo kích thước 7,2 x (0,1-0,6)cm; hạn chế duỗi cổ bàn ngón tay, tê mặt sau cẳng tay lan đến mu bàn tay; tổn thương thần kinh gian cốt sau trên điện cơ đồ. Có tỉ lệ 13% (mười ba phần trăm). Vết thương trên do vật sắc, vật sắc nhọn hoặc vật có cạnh sắc nhọn tác động gây ra.

Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 16% (mười sáu phần trăm) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình tiến hành làm việc với Phạm Anh V, Trần Chí P, Mai Huy Đ, Võ Công A, Nguyễn Tấn L1, Võ Minh H, các đối tượng đều khai nhận phù hợp với diễn biến vụ án. Võ Công A, Mai Huy Đ, Nguyễn Tấn L, Võ Minh H không tham gia vào việc gây thương tích cho ông V. Trần Chí P dùng cùi chỏ đánh vào vai ông V làm ông V té ngã không gây thương tích. Kết quả giám định tại trung tâm pháp y không ghi nhận thương tích tại vùng vai-lưng của ông V. P không xúi giục Phạm Anh V dùng dao chém ông V mà là do V tự nghĩ bị hại là người có mâu thuẫn với P trước đây, thấy P cự cãi với ông V, V lấy dao chém gây thương tích cho ông V.

Trần Chí P, Mai Huy Đạt, Võ Công Anh nhận dạng xác định người dùng dao tự chế chém gây thương tích cho ông V là Phạm Anh V.

Tiến hành cho Phạm Anh V mô tả lại đặc điểm cây dao tự chế mà V dùng để chém anh V. Kết quả, V mô tả và vẽ lại được hình ảnh con dao nêu trên. Quá trình điều tra chưa xác định được lai lịch đối tượng cất giấu dao, mã tấu sau khi gây án nên Cơ quan điều tra chưa thu hồi được dao tự chế mà Phạm Anh V sử dụng để gây án.

Ủy ban Nhân dân Phường 10, quận Tân Bình kết luận hành vi của nhóm đối tượng có gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nhưng không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tại bản cáo trạng số 19/CT-VKS-TB ngày 25 tháng 02 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình đã truy tố bị cáo Phạm Anh V về tội Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

- Trong phần luận tội đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình nêu tóm tắt nội dung vụ án, các nguyên nhân điều kiện phát sinh tội phạm, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, nêu các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 02 đến 03 năm tù. Về phần trách nhiệm dân sự, đề nghị buộc bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo có trách nhiệm bồi thường theo yêu cầu của bị hại. Về vật chứng, Viện kiểm sát đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

- Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt. Đối với yêu cầu bồi thường của bị hại, bị cáo đồng ý.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo đồng ý với yêu cầu bồi thường của bị hại và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1 Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo Phạm Anh V, Điều tra viên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình được phân công điều tra giải quyết vụ án đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, thông qua phần xét hỏi, tranh luận nhận thấy lời khai, chứng cứ phạm tội phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; bị cáo, bị hại, không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với quy định của pháp luật.

2 Xét thấy lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với bản kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, bản cáo trạng của Viện kiểm sát, lời khai của người làm chứng cùng tang vật, các tài liệu chứng cứ khác thu được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử xét thấy đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Anh V đã có hành vi chém bị hại là ông Trần Quang V gây thương tích 16%. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của công dân được Nhà nước và pháp luật bảo hộ. Bị cáo không quen biết cũng như không hề có mâu thuẫn với bị hại, khi thấy bị hại cự cãi với bạn của mình bị cáo đã sử dụng dao là hung khí nguy hiểm chém bị hại gây thương tích 16%. Bị cáo tuổi còn trẻ nhưng hành vi lại rất hung hăng, mang tính chất côn đồ. Do đó cần áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết áp dụng hình phạt tù có thời hạn nhằm mục đích giáo dục, cải tạo bị cáo đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

3 Về tình tiết giảm nhẹ: Hội đồng xét xử xem xét tình tiết: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và đã khắc phục một phần hậu quả cho bị hại. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Ngoài ra khi phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi do đó cần áp dụng nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định tại Điều 91 và Điều 101 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

4 Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại ông Trần Quang V có yêu cầu bị cáo bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm với số tiền là 70.000.000 đồng, bao gồm: tiền khám chữa bệnh điều trị thương tích là 40.000.000 đồng, tiền lương mất thu nhập do phải nghỉ việc 03 tháng là 30.000.000 đồng. Trong khi chờ xét xử bị cáo đã bồi thường số tiền 15.000.000 đồng, ông yêu cầu bồi thường số tiền còn lại là 55.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo đồng ý bồi thường. Xét yêu cầu của bị hại là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho ông V số tiền 55.000.000 đồng. Trường hợp bị cáo không có tài sản hoặc không có đủ tài sản để bồi thường đủ số tiền 55.000.000 đồng cho ông V thì cha mẹ của bị cáo là ông Phạm Hồng H và bà Nguyễn Thị Ngọc B phải tiếp tục bồi thường cho ông V cho đến khi đủ số tiền 55.000.000 đồng.

[5 Về tang vật vụ án:

Đối với 01 quần jean lửng màu xanh có chữ Strauss đã qua sử dụng và 01 áo thun màu trắng có chữ Adidas đã qua sử dụng, xét không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91 và Điều 101của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Căn cứ Điều 106, Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Căn cứ Điều 590 của Bộ luật dân sự;

Căn cứ Luật phí và lệ phí năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

[1] Tuyên bố bị cáo Phạm Anh V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo : Phạm Anh V 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 19/01/2022.

[2] Về phần dân sự của vụ án: Buộc bị cáo bồi thường cho ông Trần Quang V số tiền 55.000.000 (Năm mươi lăm triệu) đồng. Trường hợp bị cáo không có tài sản hoặc không có đủ tài sản để bồi thường đủ số tiền 55.000.000 (Năm mươi lăm triệu) đồng cho ông V thì cha mẹ của bị cáo là ông Phạm Hồng H và bà Nguyễn Thị Ngọc B phải tiếp tục bồi thường cho ông V cho đến khi đủ số tiền 55.000.000 (Năm mươi lăm triệu) đồng.

Kể từ ngày ông Trần Quang V có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành xong các khoản như đã nêu trên, bị cáo, ông Phạm Hồng H và bà Nguyễn Thị Ngọc B còn phải chịu khoản tiền lãi chậm thi hành án tương ứng với thời gian chưa thi hành án theo quy định tại Điều 357 và Điều 468 của Bộ luật dân sự.

[3] Xử lý vật chứng của vụ án:

- Tịch thu tiêu hủy: 01 quần jean lửng màu xanh có chữ Strauss đã qua sử dụng và 01 áo thun màu trắng có chữ Adidas đã qua sử dụng, được niêm phong bởi hình dấu của Công an Phường 10, quận Tân Bình và chữ ký của chị Bùi Lê Nhật T.

(Theo Phiếu nhập kho vật chứng số 16/PNK ngày 27/01/2022 của Công an quận Tân Bình).

[4] Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm và 2.750.000 (Hai triệu bảy trăm năm mươi ngàn) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

[5 Trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự (đã sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sư có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự (đã sửa đổi, bổ sung năm 2014); Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự (đã sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

39
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 25/2022/HS-ST

Số hiệu:25/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tân Bình - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;