Bản án về tội cố ý gây thương tích số 23/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 23/2022/HS-PT NGÀY 01/03/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 07/2022/HSPT, ngày 20 tháng 01 năm 2022 do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhựt D đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Nhựt D, sinh ngày 12/7/2000, tại tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: Ấp K, xã L, huyện H, tỉnh Trà Vinh; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Phương V, sinh năm 1974 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1976; (bị cáo sống chung như vợ chồng với chị Kim Thanh T, sinh năm 2003 và có con chung tên Nguyễn Thiên K, sinh ngày 10/11/2021); Tiền án: Không có; Tiền sự: Không có; Nhân thân: Tốt; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 04/6/2021 cho đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án nhưng do không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo nên không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 29/11/2020, Nguyễn Tấn T tổ chức uống bia tại nhà cùng với Thạch H, Thạch Thị T, Trần Thị N, đến khoảng 22 giờ cùng ngày Trần Đạt Đ và Dương Tuyên P cùng có mặt uống chung. Trong lúc uống bia, T nói “ở đây tao không sợ ai”, nghe T nói vậy Đ nhắn tin qua Facebook cho Đặng Hữu Tr nội dung “bị đụng chuyện ở Cái Đôi” không nói cụ thể chuyện gì, với ai. Khoảng gần 23 giờ cùng ngày, T rủ những người cùng uống bia chung đi hát tại quán “Karaoke Hollywood” thuộc ấp C, xã V, huyện H, tỉnh Trà Vinh.

Đng Hữu Tr nhờ người tên Trương Văn T đi tìm Trần Tấn Đ (anh ruột Đ) thông báo cho Đ biết và kêu Đ về nhà cùng đi tìm Đ. Đúng lúc Đ đang uống nước với Nguyễn Nhựt D, Lê Văn Th tại quán ở gần, Đ nói với D, Thừa đi về nhà Đ lấy hung khí (để phòng vệ khi xảy ra đánh nhau) đi tìm Đ thì cả hai cùng đồng ý. Tới nhà Đ lấy 01 cây búa, D lấy 01 cây dao sinh hoạt trong gia đình và 01 cây dao tự chế đưa cho Tr, Th không lấy đồ vật gì. Xong Đ điều khiển xe mô tô chở D ngồi sau, Th điều khiển xe mô tô chở Tr ngồi sau. Trên đường đi, D điện thoại cho Đ hỏi Đ ở đâu và bị ai đánh thì Đ trả lời ở quán “Karaoke Hollywood”, không bị ai đánh và nói chuyện đã giải quyết xong kêu D đi về, nhưng D vẫn đi đến quán “Karaoke Hollywood”, đến nơi tất cả đậu xe bên ngoài và thấy Đ đứng trước cổng, Đ để cây búa trên xe, D giấu cây dao mang theo trong tay áo rồi đến nói chuyện với Đ, trong lúc nói chuyện Đ kêu D đi về và không biết D, Đ có mang theo hung khí. Sau đó, Đ kêu Th vào phòng hát kêu Nguyễn Tấn T ra nói chuyện, T có cầm 01 micro đi ra cùng với Trần Thị N, Thạch H, Thạch Thị T, Dương Tuyên P. Thấy nhóm người của Đ, Thạch H hỏi “tụi mày đi xuống đây kiếm ai”, Th trả lời “tụi em nghe anh Đ bị đánh nên đến xem anh Đ thế nào”, Thạch H hỏi Đ “mày bị ai đánh, sớm giờ đi với tao có ai đánh mày đâu”. Lúc này Đ hỏi T “hòi nảy ở nhà mầy nói cái gì”. Nói xong, Đ liền dùng tay đánh T và Đ Thạch H can ra. Sau đó, Đ tiếp tục chạy đến dùng tay đánh T thì T cầm micro đỡ, thấy Đ và T xô xát đánh nhau, sợ Đ bị thương nên P lấy trong người bình xịt hơi cay xịt vào người T để can nhưng hai người vẫn tiếp tục đánh, giằng co. Ngay lúc đó, D chạy đến tay phải cầm dao mang theo đưa lên định chém T thì bị T cầm micro quơ trúng vào vùng đầu nhưng không gây thương tích, vì tức giận nên D tiếp tục tay phải cầm dao chém từ trên xuống trái sang phải 01 cái trúng vào vùng cổ phải T và tiếp tục rượt theo đứng đối diện T cách khoảng 01m tay phải cầm dao chém 01 cái từ trên xuống trúng vào cùng môi T, D tiếp tục tay phải cầm dao chém 02 cái liên tiếp từ trên xuống trúng vào vùng trán T làm T bị choáng té.

Sau đó, Đặng Hữu Tr tay trái cầm dao tự chế chạy đến chém trúng vào tay trái T nhưng không gây thương tích, T té ngã nằm nghiêng người sang phải, D tiếp tục tay phải cầm dao chém 01 cái từ trên xuống trúng vào chân trái T, Đ đang đứng gần T nên hai tay cầm búa dùng phần bản búa đánh từ trên xuống trúng vùng mông T, dùng chân phải đá vào lưng T một cái, Phong dùng chân đá vào người T nhưng đều không gây thương tích. Sau đó, các đối tượng đi đến chỗ đậu xe, Đ và Tr lần lượt ném bỏ búa, dao tự chế, còn D cầm cây dao vừa gây thương tích cho T lên xe Đ điều khiển chở về nhà Đ cất giấu. Riêng T, được Thạch H và Trần Thị N đưa đến Trạm y tế xã L sơ cứu, sau đó gia đình chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh cấp cứu, điều trị.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 134/20/TgT ngày 25/12/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể từng thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Tấn T như sau: Nứt sọ trán đỉnh phải đã điều trị không di chứng thần kinh tỷ lệ 16%, sẹo trung bình vùng trán đỉnh tỷ lệ 06%, sẹo nhỏ trán phải tỷ lệ 03%, sẹo nhỏ môi trên phải tỷ lệ 03%, sẹo nhỏ môi dưới phải tỷ lệ 03%, sẹo nhỏ cổ phải tỷ lệ 02%, sẹo trung bình khoeo chân trái tỷ lệ 02%, tổng cộng tỷ lệ thương tật của Nguyễn Tấn T là 31%. Cơ chế hình thành vết thương trên người Nguyễn Tấn T là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích trên là vật cứng có cạnh sắc, hướng từ trên xuống. Ngày 15/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H ra quyết định khởi tố vụ án, đến ngày 01/6/2021 ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can tạm giam để điều tra làm rõ.

Ti bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Nhựt D phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Nhựt D 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 04 tháng 6 năm 2021.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ các Điều 584, 585, 586, 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015:

Công nhận sự thỏa thuận việc bị cáo Nguyễn Nhựt D đồng ý bồi thường thiệt hại tiếp cho bị hại anh Nguyễn Tấn T 119.073.000 đồng (bằng chữ: một trăm mười chín triệu, không trăm bảy mươi ba nghìn đồng).

Kể từ khi Bản án có hiệu lực pháp luật và kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người Đ thi hành án, cho đến khi thi hành án xong, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu lãi của số tiền chậm trả theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 22/12/2021, bị cáo Nguyễn Nhựt D kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Ti phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Nhựt D thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm thể hiện, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và không cung cấp thêm T liệu, chứng cứ bổ sung.

Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh:

Tòa án nhân dân huyện H xử phạt bị cáo Nguyễn Nhựt D 06 năm 06 tháng tù. Bị cáo kháng cáo, kháng cáo của bị cáo còn trong hạn luật định, đề nghị Hội đồng xét xử chấp thuận xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Về tội danh Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo D dùng dao sắc bén chém nhiều cái vào người của bị hại. Bị cáo D gây thương tích cho bị hại 31%. Trong khi không có mâu thuẫn, cũng không bị ai tác động, xúi dục cho thấy hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ.

Án sơ thẩm xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thật thà khai báo, có bồi thường thiệt hại cho bị hại, bị cáo có người cậu có bằng tổ quốc ghi công. Tại phiên tòa bị cáo không đưa ra Đ cơ sở chứng cứ gì mới để Đ xem xét giảm nhẹ nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhựt D, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Li nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các T liệu trong hồ sơ vụ án đã Đ tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhựt D là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Đối với nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhựt D Hội đồng xét xử xét thấy: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, các lời khai nhận của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại và phù hợp với các T liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 23 giờ ngày 29/11/2020, bị cáo Nguyễn Nhựt D có hành vi dùng tay phải cầm dao loại sử dụng sinh hoạt gia đình chém vào người bị hại 05 cái theo thứ tự trúng vào vùng cổ, vùng môi, vùng đầu – trán, kheo chân trái. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 134/20/TgT ngày 25/12/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh kết luận tổng tỷ lệ thương tật bị cáo Nguyễn Nhựt D gây cho bị hại Nguyễn Tấn T là 31%.

[3] Xét khi thực hiện hành vi, bị cáo Nguyễn Nhựt D nhận thức Đ hành vi dùng dao loại sử dụng sinh hoạt gia đình chém vào người bị hại gây thương tích là vi phạm pháp luật, nhưng chỉ vì bênh vực nhóm bạn mà bị cáo chém bị hại gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 31%. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, bị cáo chém bị hại quyết liệt đến cùng, chém vào vùng trọng yếu cơ thể bị hại. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, phạm tội với cường độ cao. Hành vi này đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác (cụ thể là gây tỷ lệ thương tật cho bị hại là 31%) Đ pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời thể hiện sự xem thường pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Nhựt D mức hình phạt 06 năm 06 tháng năm tù là đã xem xét đánh giá một cách toàn diện, khách quan tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo, phù hợp với quy định pháp luật, như vậy mới có thời gian cách ly bị cáo để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội, răn đe và phòng ngừa chung cho mọi người, đáp ứng Đ yêu cầu trong phòng chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, ngoài các tình tiết giảm nhẹ có trong hồ sơ vụ án, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới. Do đó, Bản sơ thẩm xét xử bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự là chính xác, đúng pháp luật, kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhựt D xin giảm nhẹ hình phạt là không có căn cứ để Hội đồng xét xử chấp nhận.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhựt D. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

[4] Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án, phù hợp với quy định pháp luật và nhận định trên của Hội đồng xét xử nên Đ chấp nhận.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Nhựt D phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Nhựt D.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 10 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Nhựt D phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Nhựt D 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù Đ tính từ ngày 04 tháng 6 năm 2021.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Nhựt D phải nộp án phí 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không sửa đổi đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 23/2022/HS-PT

Số hiệu:23/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;