Bản án về tội cố ý gây thương tích số 174/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 174/2023/HS-PT NGÀY 22/06/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 22 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai Vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 167/2023/TLPT-HS ngày 15 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo Trương Trần Gia B do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2023/HS-ST ngày 29 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo: Trương Trần Gia B; sinh ngày: 28/7/2004 tại Thành phố Hồ Chí Minh; hộ khẩu thường trú: A/56 Âu Dương Lân, Phường 3, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: B/7 Phạm Thế Hiển, Phường 1, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Chí Duy L và bà Trần Lệ H; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

- Những người tham gia tố tụng khác có kháng cáo hoặc có liên quan đến kháng cáo:

Bị hại: Ông Nguyễn Ngọc L, sinh năm: 1983; hộ khẩu thường trú: CC Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: DD Nguyễn Du, phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh; có đơn xin vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Trần Lệ H, sinh năm: 1974; hộ khẩu thường trú: A/56 Âu Dương Lân, Phường 3, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: B/7 Phạm Thế Hiển, Phường 1, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ sáng ngày 06/9/2022, anh Châu Nguyễn Xuân T đang uống bia ở quán X - địa chỉ: số Y Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 - thì nhận được điện thoại của bạn là ông Nguyễn Ngọc L rủ đến quán bia ở đường Pasteur, Quận 1 để ăn uống. Do trời khuya, không bắt xe ôm được nên anh T nhờ bị cáo Trương Trần Gia B (phục vụ tại quán House Beer) chở đi, anh T hứa sẽ trả tiền công cho bị cáo. Khi bị cáo chở anh T đến quán bia ở đường Pasteur, thì anh T rủ vào nhậu chung và đợi chở anh T về thì bị cáo đồng ý. Bị cáo và anh T vào quán thì gặp ông Nguyễn Ngọc L và một người bạn của T. Quá trình nhậu chung, bị cáo và ông L có lời qua tiếng lại và cãi nhau. Đến khoảng 05 giờ 30 cùng ngày, cả nhóm tính tiền ra về. Anh T rủ ông L và bị cáo đi ăn phở, bị cáo dùng xe máy của mình chở anh T và ông L đến quán phở số 415 Nguyễn Trãi, Phường 7, Quận 5. Trong lúc ăn, ông L có lời nói chọc ghẹo bị cáo thì cả hai tiếp tục cự cãi. Sau đó, bị cáo đi ra lấy xe về trước, anh T cũng bắt xe ôm về, riêng ông L đi bộ về. Trên đường đi về, bực tức ông L nên bị cáo nảy sinh ý định chém ông L trả thù. Bị cáo quay lại quán X lấy một cây kim loại dạng mã tấu tự chế, cán dài khoảng 10 cm quấn băng keo đen, lưỡi bằng kim loại dài 60cm, được đựng trong túi dùng để cần câu cá, rồi một mình chạy xe quay lại tìm ông L. Khi đến trước nhà số 131 Nguyễn Trãi, Phường 2, Quận 5 thì bị cáo nhìn thấy ông L đang đi trên lề đường. Bị cáo dừng xe sát lề đường phía sau, đi bộ về phía ông L, vừa đi vừa lấy cây dao tự chế ra khỏi túi đựng, tay phải cầm dao, tay trái cầm túi. Khi đến gần ông L, bị cáo vung tay phải cầm dao chém xuống. Lúc này, ông L đang quay về phía bị cáo, thấy bị chém ông L đưa tay trái lên đỡ nên bị chém vào tay trái, mũi dao chém sượt vào mặt làm má trái của ông L bị thương, chảy máu. Sau khi bị chém, ông L băng qua bên kia đường đến trước nhà số 100 Nguyễn Trãi, Phường 3, Quận 5, bị cáo tiếp tục đến gần và chém, ông L đưa 02 tay lên đỡ thì bị trúng 04 nhát vào cẳng tay trái và ngón trỏ bàn tay phải, ông L lùi và ngã về phía sau. Thấy ông L ngã, bị cáo bỏ về phía để xe và lên xe chạy về nhà. Trên đường về nhà, bị cáo vứt bỏ cây dao tự chế trên tại thùng rác ven đường trước nhà số 235 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Ông L về nhà, được người nhà đưa đến Bệnh viện Nguyễn Trãi, Quận 5 cấp cứu. Đến ngày 08/9/2022, ông L đến cơ quan công an trình báo và có đơn yêu cầu khởi tố và đề nghị giám định thương tật.

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Trương Trần Gia B đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, khai nhận một mình thực hiện hành vi dùng dao tự chế chém anh Nguyễn Ngọc L gây thương tích như trên.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 885/TgT.22 ngày 02/11/2022 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thì anh Nguyễn Ngọc L bị một số thương tích ở vùng gò má trái, cẳng tay trái, mặt mu đốt gần ngón II bàn tay phải, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 05% (năm phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2023/HSST ngày 29/3/2022 của Tòa án nhân dân Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định như sau:

Tuyên bố bị cáo Trương Trần Gia B phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Xử phạt bị cáo Trương Trần Gia B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự, do bị hại không yêu cầu bồi thường nên không xem xét. Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 04/4/2023, bị cáo Trương Trần Gia B có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt, được cải tạo không giam giữ hoặc xử án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo Trương Trần Gia B giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin được giảm nhẹ hình phạt, được cải tạo không giam giữ hoặc xử án treo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án như sau: căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ, căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, phiên tòa phúc thẩm, có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét. Mức án án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt là tương xứng với tính chất mức độ vi phạm và các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng. Một số tình tiết giảm nhẹ khác mà bị cáo giao nộp trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm không có cơ sở để xem xét. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Bị cáo Trương Trần Gia B không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Nói lời sau cùng, bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt, được cải tạo không giam giữ hoặc án treo để có cơ hội làm ăn, nuôi gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau xét xử sơ thẩm, ngày 04/4/2023, bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được cải tạo không giam giữ hoặc xử án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong thời hạn luật định nên được xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo, kết quả tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với nội dung bản án sơ thẩm và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ kết luận: do mâu thuẫn và bực tức với bị hại Nguyễn Ngọc L trong quá trình giao tiếp trước đó, nên vào khoảng 06 giờ ngày 06/9/2022, tại trước nhà số 131 Nguyễn Trãi, Phường 2, Quận 5 và nhà số 100 Nguyễn Trãi, Phường 3, Quận 5, bị cáo Trương Trần Gia B có hành vi dùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm chém nhiều nhát vào cơ thể, gây thương tích cho ông Nguyễn Ngọc L. Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 885/TgT.22 ngày 02/11/2022 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thì ông Nguyễn Ngọc L bị một số thương tích ở vùng gò má trái, cẳng tay trái, mặt mu đốt gần ngón II bàn tay phải, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 05% (năm phần trăm).

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sức khỏe của người khác. Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai trái, bị luật pháp nghiêm cấm nhưng do thiếu ý thức tôn trọng pháp luật và sức khỏe của người khác nên bị cáo vẫn cố ý vi phạm.

[4] Với hành vi phạm tội như trên của bị cáo, đối chiếu với các quy định của pháp luật, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo theo tội danh, điều luật như đã nêu là đúng pháp luật.

thấy:

[5] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận Trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo đã giao nộp thêm một số tài liệu, chứng cứ mới như: bị cáo có nhân thân tốt, từng là cộng tác viên của Chi hội Thiện nguyện Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh; có ông nội là người có công với cách mạng.

Xét tính chất, mức độ phạm tội, cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, khi phạm tội chỉ mới 18 tuổi, Hội đồng xét xử nhận thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Nhận thấy, kháng cáo của bị cáo là có căn cứ nên được chấp nhận.

[6] Các nội dung khác của Bản án hình sự sơ thẩm do không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[7] Do kháng cáo được chấp nhận, nên bị cáo Trương Trần Gia B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Trần Gia B. Sửa Bản án sơ thẩm số 25/2023/HS-ST ngày 29/3/2023 của Tòa án nhân dân Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Xử phạt bị cáo Trương Trần Gia B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm, kể từ ngày 22/6/2023.

Giao bị cáo Trương Trần Gia B cho Ủy ban nhân dân Phường 1, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

2. Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

điểm h khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo Trương Trần Gia B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Có giải thích chế định án treo cho bị cáo./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

81
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 174/2023/HS-PT

Số hiệu:174/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;