Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 17/2022/HS-PT NGÀY 28/02/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 44/2021/HSPT, ngày 02 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Trường G do có kháng cáo của bị hại Huỳnh Minh T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 55/2021/HS-ST ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Trà Vinh.

Bị cáo: Nguyễn Trường G, sinh năm 1985; Nơi cư trú: ấp V, xã L, thành phố T, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: mua bán; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1955 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1956, vợ Trần Thị Kim L, sinh năm 1986, con có 02 người: lớn nhất sinh năm 2009 nhỏ nhất sinh năm 2019, anh chị em ruột có 04 người lớn nhất sinh năm 1980 và nhỏ nhất sinh năm 1990; Tiền án, tiền sự không; Nhân thân: xấu, vào ngày 14/9/2015 bị Tòa án nhân dân thành phố T xử 01 năm 03 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được xóa án tích. Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 22/7/2021 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: Anh Huỳnh Minh T, sinh năm 1984; Nơi cư trú: số X, khóm Y, phường Z, thành phố T, tỉnh Trà Vinh. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng cuối năm 2017, bị cáo Nguyễn Trường G cùng với anh Phạm Thái A, Nguyễn Hiếu N và anh Huỳnh Minh T có cùng nhau kinh doanh dịch vụ game bắn cá. Do có mâu thuẫn từ việc chia lợi nhuận, khoảng 10 giờ ngày 20/12/2018, bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 84B1- 499.52 chở vợ là chị Trần Thị Kim L đến Khu công nghiệp L, thành phố T, tỉnh Trà Vinh tìm anh T để nói chuyện. Khi đi đến đoạn đường V thuộc ấp V, xã L, thành phố T thì gặp anh T đang điều khiển xe mô tô một mình theo hướng ngược lại. Bị cáo liền quay xe lại đuổi theo anh T. Khi đuổi theo kịp anh T, bị cáo và anh T cùng dừng xe lại. Bị cáo hỏi anh T sau không tính tiền lời cho bị cáo thì anh T trả lời không có làm ăn gì với bị cáo, bị cáo liền dùng tay đánh vào mặt và cổ anh T 03 cái, làm anh T té ngã vào lề đường. Bị cáo tiếp tục nhảy qua vị trí anh T ngã dùng chân đá vào người anh T nhiều cái. Tiếp theo bị cáo chạy qua bên kia đường lấy 01 đoạn gỗ tròn dài khoảng 01 mét, đường kính khoảng 04cm, có nhiều nhánh nhỏ được cắt cụt, còn rắn chắc cầm trên 02 tay đi về phía anh T đánh một cái hướng từ trên xuống, lúc này anh T đưa hai tay lên đỡ nên trúng vào đốt 2, ngón tay thứ nhất bàn tay trái gây thương tích. Đồng thời anh nắm được một đầu của đoạn cây trên, nên cả hai người giằn co với nhau, thì được anh Các Thành N và anh Đinh Văn C can ngăn nên cả hai lên xe chạy đi. Sau đó anh Huỳnh Minh T đến Công an xã L, thành phố T, tỉnh Trà Vinh trình báo. Do vết thương ngoài da không nghiêm trọng nên anh T không đến cơ sở y tế để điều trị.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể vào ngày 14/01/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đối với anh Huỳnh Minh T có các vết thương như sau: Giữa xương chính mũi có vùng da sậm màu, kích thước 1 x 0,1cm, da cơ xung quanh bình thường; Vùng da gò má trái tương ứng giữa xương hàm trái có vết da sậm màu, kích thước 1,4 x 1 cm, da cơ xung quanh bình thường; Mặt mu đốt 2 ngón 1 bàn tay trái có vết sẹo lồi, kích thước 0,8 x 0, 1 cm, cử động tốt, bình thường.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 07/21/TgT ngày 27/01/2021 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế Trà Vinh kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Huỳnh Minh T là 1% (Một phần trăm); Cơ chế hình thành vết thương trên người nạn nhân Huỳnh Minh T là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích trên là vật tầy cứng, hướng từ trên xuống.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 55/2021/HS-ST ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Trà Vinh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường G 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm 06 tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Trường G cho Ủy ban nhân dân xã L, thành phố T, tỉnh Trà Vinh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Căn cứ: Điều 48 Bộ luật Hình sự, Điều 584, Điều 586, Điều 589 Bộ luật Dân sự. Buộc bị cáo Nguyễn Trường G bồi thường cho bị hại anh Huỳnh Minh T 2.500.000 đồng, số tiền trên bị cáo đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố T theo biên lai thu tiền số 0002123 ngày 28/9/2021.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/10/2021, bị hại Huỳnh Minh T kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét tăng nặng trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Trường G và tăng tiền bồi thường.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Trường G thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung của bản án sơ thẩm thể hiện và bị hại Huỳnh Minh T vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Những người tham gia tố tụng không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ bổ sung.

Quan điểm đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần về hình phạt kháng cáo của bị hại Huỳnh Minh T, không chấp nhận yêu cầu tăng tiền bồi thường.

Bởi vì, hành vi của bị cáo G thực hiện quyết liệt, sau đó bị cáo tiếp tục gây rối trật tự công cộng bị xử phạt hành chính và bị cáo có nhân thân xấu, cấp sơ thẩm xử án treo là chưa phù hợp.

Về kháng cáo tăng số tiền bồi thường: Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị hại Huỳnh Minh T không đưa ra được các giấy tờ điều trị và thương tích chỉ 1% mặt khác sự việc xảy ra bị hại lao động và sinh hoạt bình thường nên cấp sơ thẩm buộc bị cáo nộp 2.500.000 đồng là có căn cứ, đúng pháp luật.

Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại Huỳnh Minh T sửa bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đều đúng với quy định pháp luật, những người tham gia tố tụng không có khiếu nại gì đối với các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng nên các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Kháng cáo của bị hại Huỳnh Minh T là trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trường G khai nhận: Do có mâu thuẫn từ việc chia lợi nhuận trong kinh doanh dịch vụ game bắn cá. Vào khoảng 10 giờ ngày 20/12/2018 bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 84B1-499.52 chở vợ là chị Trần Thị Kim L trên đường V thuộc ấp V, xã L, thành phố T thì gặp anh Huỳnh Minh T điều khiển xe mô tô theo hướng ngược lại, bị cáo hỏi anh T về việc chia lợi nhuận trong kinh doanh dịch vụ game bắn cá, anh T trả lời không có, bị cáo liền dùng tay đánh vào mặt và cổ anh T nhiều cái làm anh T té ngã vào lề đường, không dừng lại đó bị cáo tiếp tục chạy qua bên kia đường lấy một đoạn gỗ tròn dài khoảng 01 m đánh trúng vào đốt 2 ngón tay thứ nhất bàn tay trái anh T gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 01 %.

[4] Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo G nhận thức được hành vi dùng tay đánh vào mặt, cổ anh T và dùng một đoạn gỗ tròn dài khoảng 01 m đánh vào bàn tay anh T là vi phạm pháp luật. Chỉ vì xuất phát từ mâu thuẫn không lớn trong kinh doanh mà bị cáo G đã đánh anh T gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01%. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường pháp luật. Bị cáo có nhân thân xấu, đã có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, cần xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết.

[5] Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người bị hại cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Trường G đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a khoản 1 điều 134 Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Trường G mức hình phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là chưa xem xét đánh giá một cách toàn diện, khách quan tính chất vụ án, chưa đáp ứng được yêu cầu trong đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương vì hành vi phạm tội thể hiện bị cáo thực hiện hành vi rất quyết liệt, dùng tay đánh vào mặt, cổ của người bị hại, tiếp đó dùng chân đá và dùng cây rắn chắc đánh gây thương tích cho người bị hại, nhân thân của bị cáo xấu. Đồng thời, hành vi phạm tội của bị cáo G dẫn đến mâu thuẫn tiếp theo làm cho người bị hại phạm tội, cả bị cáo và bị hại đều thực hiện hành vi theo băng nhóm. Do đó, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian tự nhận thức về hành vi phạm tội của mình và đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Đối với yêu cầu tăng mức bồi thường tại phiên tòa phúc thẩm bị hại không cung cấp được chi phí điều trị nên không có cơ sở chấp nhận.

[6] Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Nguyễn Trường G là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, tội phạm đã hoàn thành, hậu quả thực tế đã xảy ra.

[7] Từ những viện dẫn, nhận định và phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại Huỳnh Minh T. Sửa bản án hình sự sơ thẩm theo hướng không cho bị cáo Nguyễn Trường G được hưởng án treo, giữ nguyên phần trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

[8] Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án, phù hợp với quy định pháp luật và nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[9] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[10] Về án phí: Do yêu cầu của anh Huỳnh Minh T được Tòa án chấp nhận nên anh Huỳnh Minh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Cấp sơ thẩm không buộc bị cáo G chịu áp phí dân sự sơ thẩm là có thiếu sót, cấp phúc thẩm sửa bổ sung phần này.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị hại anh Huỳnh Minh T.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 55/2021/HS-ST ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Trà Vinh.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ: Điểm a khoản 1 điều 134; điểm b,s khoản 1,2 điều 51; Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Trường G 09 (chín) tháng tù thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Buộc bị cáo Nguyễn Trường G phải bồi thường cho bị hại Huỳnh Minh T số tiền 2.500.000 đồng.

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Trường G phải nộp 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm. Bị hại anh Huỳnh Minh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không sửa đổi đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

140
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 17/2022/HS-PT

Số hiệu:17/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;