Bản án về tội cố ý gây thương tích số 166/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 166/2022/HS-PT NGÀY 20/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20/7/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 163/2022/TLPT-HS ngày 16 tháng 6 năm 2022, do có kháng cáo của bị cáo Lang Văn V đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2022/HS-ST ngày 12 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Lang Văn V, sinh năm 1996, tại tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn Đ, xã I, huyện S, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: Lớp 09/12; dân tộc: Thái; con ông Lang Văn B và con bà Hà Thị M; bị cáo có vợ là Đinh Thị Minh V (Đã ly hôn), có 01 con sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 15/4/2022 cho đến nay (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 02/01/2021, Trần Công S1 điều khiển xe ô tô nhãn hiệu FORD, biển kiểm soát 47B-029.26 do bà Tạ Thị L là chủ sở hữu. Trên xe ô tô có Nguyễn Bảo T, Nguyễn Vĩnh L V, đi từ hướng ngã tư thôn Đ, xã I, huyện S về Ủy ban nhân dân xã I thì phía sau xe ô tô có tín hiệu xin vượt của xe ô tô ben biển kiểm soát số 19C-184.48 do Nguyễn Ngọc Th điều khiển. Thấy vậy S1 điều khiển xe ô tô nhường đường cho xe của Th vượt lên. Khi xe ô tô của Th vượt xe của S1 do đi sát nên S1 phải cho xe ép sát lề đường bên phải, thấy vậy T nói mình bị nó chơi rồi và nói S1 chạy vượt lên đập cho nó một trận. Nghe vậy, S1 điều khiển xe ô tô đuổi theo đến cây xăng VK, thuộc thôn Đ, xã I, huyện S. Lúc này Th điều khiển xe chuẩn bị rẽ vào cây xăng, thì S1 điều khiển xe chạy vòng qua sân cây xăng và chặn đầu xe ô tô của Th lại rồi V, T, S1 xuống xe đi lại phía Th, còn Th mở cửa kính xe bên tài thì T nói với Th là chạy xe kiểu gì vậy, sao ép xe tao, Th nói ‘không biết chạy xe thì thôi”. Nghe vậy, T, V trèo lên ca bin xe ô tô của Th dùng tay chân đấm đá Th, còn S1 đứng phía dưới bệ lên xuống của xe ô tô, lúc này có anh Hoàng Bảo L đang ở gần đó thấy Th bị đánh nên anh L trèo lên xe ô tô can ngăn không cho mọi người đánh Th, nên Th vùng ra và nhảy xuống xe và bỏ chạy về hướng Ủy ban nhân dân xã I, huyện S. Thấy Th bỏ chạy, T, V, S1 đuổi theo Th. Khi Th chạy gần đến ngã 3 HG thì gặp Lang Văn V và Vi Văn S2. Th nói với V và S2 “là mình bị đánh và cướp chìa khóa xe ô tô”. Lúc này nhóm của T đuổi tới chỗ Th, V và S2 đang đứng. Sau khi bị nhóm của T đánh thì V, S2 liền nhặt mỗi người một cây gậy gỗ ở ven đường để đánh lại, S2 đuổi theo đánh S1 và V nhưng không đánh trúng người nào. Còn V cầm 01 cây gậy gỗ dài khoảng 01 mét đi đến, do trời tối nên V đánh nhiều cái trúng vào người và đầu của Nguyễn Bảo T làm T ngã xuống đường thì V dừng lại không đánh T nữa. Còn V và S1 bỏ chạy đến lấy xe ô tô biển kiểm soát 47B- 029.26, điều khiển xe quay lại chỗ T, trong lúc xảy ra đánh nhau, V bị một người ném một cục gạch trúng vào lưng, thấy xe ô tô của nhóm Nguyễn Bảo T đi đến Lang Văn V nhặt một cục gạch ném về phía trước xe ô tô biển kiểm soát 47B-029.26 làm kính phía trước xe ô tô bị vỡ và rạn nứt, thấy vậy S1 điều khiển xe ô tô bỏ chạy, còn T đã được mọi người đưa đi cấp cứu.

Bản kết luận giám định pháp y thương tích số: 322/TgT-TTPY ngày 18/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận thương tích của Nguyễn Bảo T: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên: 17%. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do từng thương tích: Tổn thương làm biến đổi sắc tố da vùng gò má phải, kích thước 1,5cm x 1cm: 1%. Vết thương để lại sẹo nằm dọc niêm mạc trong môi dưới, kích thước 2cm x 0,1cm: 1%. Nứt sọ trán, thái dương trái tỷ lệ: 9%. Tụ máu ngoài màng cứng vùng trán, thái dương trái: 5%. Gãy ngang thân răng R11 tỷ lệ: 2%. Cơ chế hình thành thương tích: Tổn thương làm biến đổi sắc tố da vùng gò má phải do vật tày tác động trực tiếp gây nên, có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ phải qua trái. Vết thương để lại sẹo nằm dọc niêm mạc trong môi dưới và gãy ngang thân răng R11 do vật tày tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trước ra sau. Nứt sọ trán, thái dương trái, tụ máu ngoài màng cứng vùng trán, thái dương trái do vật tày tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, từ trái qua phải.

Bản kết luận định giá số: 20 ngày 11/05/2021 của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Ea Súp kết luận: 01 tấm kính chắn gió phía trước của xe ô tô nhãn hiệu FORD, số loại TRANSIT, loại xe 16 chỗ ngồi, biển kiểm soát 47B-29.26; tấm kính có chiều rộng: 1,76m; chiều cao 0,76m; độ dày: 05milimet, trên kính có in dòng chữ KHCAUTOMOTIVECNS 10985.R3117//E4; 43R-000247LAMISAFE, tại thời điểm định giá, trị giá: 2.380.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2022/HS-ST ngày 12/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lang Văn V phạm tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo V 02 năm 03 tháng tù.

Căn cứ khoản 1 Điều 178; các điểm b, h, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo V 06 tháng tù.

Tổng hợp hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 55 Bộ luật hình sự buộc bị cáo V phải chấp hành hình phạt chung của 02 tội là 02 năm 09 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ (ngày 15/4/2022).

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về các biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 16/5/2022. Bị cáo Lang Văn V kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm cũng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lang Văn V về tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134; khoản 1 Điều 178 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tổng hợp hình phạt của hai tội 02 năm 09 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Bởi lẽ, cấp sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Bị cáo phạm tội có một phần lỗi của bị hại” theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS cho bị cáo. Do đó, đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 356 BLHS chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Lang Văn V. Xử phạt bị cáo Lang Văn V 02 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” và 03 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của cả hai tội là 02 năm 03 tháng tù.

Bị cáo không tranh luận, chỉ đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Xét lời khai nhận tội của bị cáo Lang Văn V tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Ngày 02/01/2021, tại thôn Đ, xã I, huyện S, tỉnh Đắk Lắk, xuất phát từ việc Nguyễn Bảo T rủ Nguyễn Vĩnh L V, Trần Công S1 đuổi theo đánh Nguyễn Ngọc Th (Th và nhóm của T không mâu thuẫn với nhau). Khi bị nhóm của Nguyễn Bảo T đuổi, đánh và giữ chìa khóa xe ô tô của mình, thì Nguyễn Ngọc Th đã bỏ chạy, quá trình bỏ chạy Th gặp Lang Văn V và Vi Văn S2, Th nói với V và S2 “là bị đánh và bị cướp chìa khóa xe”. Cùng lúc này nhóm của Nguyễn Bảo T đuổi tới chỗ của Th đang đứng cùng V và S2. Nhóm của T có hành vi đánh nhóm của Lang Văn V, do bị đánh nên Lang Văn V đã nhặt được một cây gậy gỗ dài 01 mét ở dưới mép đường đánh gây thương tích cho Nguyễn Bảo T và cầm 01 cục gạch ném vỡ kính chắn gió phía trước của xe ô tô biển kiểm soát 47B- 029.26 của bà Tạ Thị L. Hậu quả Nguyễn Bảo T bị thương tích 17% và kính chắn gió phía trước của xe ô tô biển kiểm soát 47B-029.26 của bà Tạ Thị L bị vỡ có trị giá 2.380.000 đồng. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của BLHS và tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 của BLHS là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét mức hình phạt 02 năm 03 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích” và 06 tháng tù tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” tổng hợp hình phạt của hai tội là 02 năm 09 tháng mà Bản án sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo cũng có một phần lỗi từ phía người bị hại, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 của BLHS. Mặc dù, cấp sơ thẩm chưa áp cho bị cáo. Tuy nhiên, mức hình phạt trên là là phù hợp. Do đó, cần căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, cần giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm số 34/2022/HSST ngày 12/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

[3] Về án phí phúc thẩm: Do không được chấp nhận kháng cáo, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lang Văn V – Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 34/2022/HSST ngày 12/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lang Văn V 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” Căn cứ khoản 1 Điều 178; các điểm b, h, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lang Văn V 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tổng hợp hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 55 của Bộ luật hình sự buộc bị cáo Lang Văn V phải chấp hành hình phạt chung của hai tội là 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 15/4/2022).

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Lang Văn V phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 166/2022/HS-PT

Số hiệu:166/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;