Bản án về tội cố ý gây thương tích số 159/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 159/2022/HS-ST NGÀY 13/07/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13 tháng 7 năm 2022, tại Hội trường Tòa án nhân dân thành phố T xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 103/2022/TLST-HS ngày 15 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 138/2022/QĐXXST- HS ngày 30 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc H, sinh ngày 03/12/1983; ĐKHKTT: Tổ 12, phường T, thành phố T, tỉnh T; Chỗ ở: Tổ 11, phường Phú Xá, thành phố T, tỉnh T;Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa: lớp 7/12; Con ông Nguyễn Văn L (Đã chết) và con bà Vũ Thị H; Có vợ là: H Thị Kh, có 02 con; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo đang tại ngoại tại địa phương (Trước đó không bị tạm giữ, tạm giam), có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại:Ông Trần Anh S, sinh năm 1983,ĐKHKTT:Tổ 04, phường Phú Xá, thành phố T, tỉnh T. (Vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai)

* Người làm chứng:

1.Anh Trần Tuấn D, sinh năm 1983 ( Vắng mặt) Trú tại: Tổ 12, phường Tr, TP. T, tỉnh T

2. Anh Đỗ Duy Th, sinh năm 1986 (Vắng mặt) Trú tại: Tổ 05, phường P, thành phố T, tỉnh T

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Ngọc H là lao động tự do, có con trai là Nguyễn Việt H (sinh năm 2004, hiện đang học sinh lớp 11). Tháng 7 năm 2021, cháu H chơi chứng khoán trên mạng bị thua lỗ nên đã tự ý vay nợ số tiền 10.000.000 đồng của anh Trần Tuấn D (sinh năm 1983, trú tại: Tổ 12, phường Trung Thành, thành phố T) nhưng chưa trả lại.

Vào khoảng 17 giờ ngày 10/8/2021, Nguyễn Ngọc H đi làm về thì nhận được cuộc gọi điện thoại của anh Trần Tuấn D gọi H đến quán bia B thuộc tổ 12, phường Phú Xá, thành phố T để uống bia. Khi vào trong quán thì H gặp anh Trần Tuấn D và 03 bạn của anh D là Trần Anh S (sinh năm 1983, trú tại: Tổ 04, phường Phú Xá, thành phố T), Đỗ Duy T (sinh năm 1986, trú tại: Tổ 05, phường Phú Xá, thành phố T) và 01 nam thanh niên tên D (không rõ họ tên, địa chỉ). H vào bàn ngồi phía bên tay trái anh S. Khoảng 15 phút sau, khi anh Trần Tuấn D nói chuyện về việc con trai của H nợ tiền của anh Trần Tuấn D, D và H có nói to tiếng với nhau. Anh S bất ngờ đứng dậy, tay trái túm cổ áo H, bảo H không được nói to rồi dùng tay phải tát 01 cái vào má trái của H và nói “Giới thiệu trước nhá, S đây, anh là S” rồi ngồi xuống. Bị anh S đánh bất ngờ nên khi anh S đang ngồi xuống thì H bức xúc và lập tức dùng tay phải cầm 01 cốc thuỷ tinh dùng để uống bia trên bàn (bên trong có bia do H mới rót) đập 01 nhát trúng vào vùng thái dương bên trái của anh S, anh S đưa tay phải lên đỡ làm cốc bia vỡ thành nhiều mảnh trúng vùng mặt bên trái cánh tay và cẳng tay phải của anh S gây chảy nhiều máu. Ngay sau đó, H đứng dậy bỏ chạy khỏi quán, anh S được Trần Tuấn D và anh T đưa đến Bệnh viện Quốc tế T cấp cứu. Ngày 21/8/2021, anh S đến Công an phường Phú Xá, thành phố T trình báo sự việc.

Tại Bệnh án ngoại khoa mã bệnh nhân số 96725 ngày 17/8/2022 của Bệnh viện Quốc tế T đối với anh Trần Anh S xác định: Vùng trán (T) có vết thương phức tạp, bờ sắc gọn hình chân chim KT 5x5cm, máu chảy thành tia, băng ép không cầm được; cánh tay (P) có vết thương dài 3cm, sâu 1cm, bờ sắc gọn; cẳng tay (P) có vết thương dài 3cm, bờ sắc gọn đang chảy máu. Anh S điều trị tại Bệnh viện Quốc tế T từ 17 giờ 26 phút ngày 10/8/2021 đến 15 giờ ngày 17/8/2021 ra viện (tổng cộng 08 ngày).

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 642/TgT ngày 15/9/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh T kết luận: Hiện tại có 01 sẹo phần mềm vùng mặt kích thước trung bình, 01 sẹo phần mềm vùng mặt kích thước nhỏ và 02 sẹo phần mềm kích thước nhỏ trên người viêm gan B. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 11%. Cơ chế hình thành vết thương: Do tác động của vật có cạnh sắc.

Tại Công văn số 263/TTPY – GĐTH ngày 21/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh T xác định: “...Việc bệnh lý viêm gan B theo như các hồ sơ tài liệu do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp không ảnh hưởng và không làm thay đổi tỷ lệ tổn thương cơ thể anh Trần Anh S.” Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc H đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, phù hợp với các tài liệu điều tra đã thu thập được. H khai nhận hành vi dùng 01 cốc bia đập 01 nhát vào vùng mặt của anh Trần Anh S gây thương tích 11 % cho anh S. H khai do đang ngồi nói chuyện cùng nhóm anh D thì bị S tát vào mặt nên đã bực tức và vơ được 01 chiếc cốc đang uống bia trên bàn ngay lập tức ném vào mặt anh S, việc H gây thương tích cho anh S là để tự vệ. Trong số những người ngồi uống bia cùng bàn, H chỉ biết anh Trần Tuấn D, không quen biết anh S và những người còn lại.

Lời khai của Nguyễn Ngọc H phù hợp với lời khai của người làm chứng, bị hại, đơn trình báo, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y về thương tích, hình ảnh camera thu giữ tại hiện trường, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án (BL 28- 30; 32; 51 - 93).

Vật chứng: 01 USB nhãn hiệu Sandisk chứa dữ liệu video hình ảnh thời điểm xảy ra vụ việc (kèm theo hồ sơ vụ án);01 Cốc thuỷ tinh đã vỡ (hiện không thu hồi được).

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Ngọc H đã bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích cho anh Trần Anh S với số tiền 11.000.000 đồng. Anh S không có yêu cầu bồi thường gì và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 107/CT-VKSTPTN, ngày 08/4/2022, VKSND thành phố T truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như lời khai tại cơ quan điều tra và bản cáo trạng mô tả. Bị cáo thừa nhận hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật.

Kết thúc phần thẩm vấn, tại phần tranh luận, vị Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. T, tỉnh T giữ quyền công tố đã trình bày lời luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố. Sau khi phân tích, đánh giá các chứng cứ, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Cố ý gây thương tích”; Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s, e khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: Nguyễn Ngọc H từ 24 đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật;Về trách nhiệm dân sự:Trong quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường cho bị hại, bị hại không có ý kiến đề nghị gì; Trong quá trình xét xử bị hại vắng mặt tại địa phương,không có ý kiến trình bày gì về việc bồi thường nên không xem xét,giải quyết; Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào những chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cở sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo, người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án, Điều tra viên, Kiểm sát viên khi thực hiện hành vi cũng như ban hành các Quyết định tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là khách quan phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng,biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y về thương tích và những chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định: Khoảng 17 giờ 00 phút ngày 10/8/2021, tại quán bia B thuộc tổ 12, phường Phú Xá, thành phố T, tỉnh T, do Trần Anh S có hành vi dùng tay tát vào mặt Nguyễn Ngọc H, nên H đã dùng 01 cốc bia dạng cốc thủy tinh đập trúng vào vùng thái dương bên trái, vùng cẳng tay, cánh tay phải của anh S, với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 11%. Về dân sự, đến nay Nguyễn Ngọc H đã bồi thường số tiền 11.000.000 đồng, anh S không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố T truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc H về tội: “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Nội dung điều luật như sau:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a, Dùng ..., hung khí nguy hiểm;

...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm đ, Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.;

[3] Xét tính chất mức độ hành vi: Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Vì vậy cần phải được xử lý bằng pháp luật hình sự.

[4] Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy: Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại”;“Người phạm tội thành khẩn khai báo” và “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra” theo quy định tại điểm b, s, e khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt: Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng. Hội đồng xét xử xét thấy có căn cứ áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự không cần cách ly xã hội cho bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ giáo dục, cải tạo bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật cũng như phù hợp hướng dẫn tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa là phù hợp.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường cho bị hại, bị hại không có ý kiến đề nghị gì; Trong quá trình xét xử bị hại vắng mặt tại địa phương, không có ý kiến trình bày gì về việc bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét,giải quyết.

[7] Về việc xử lý hành vi và các đối tượng có liên quan: Trong vụ án này, Trần Anh S có hành vi dùng tay tát 01 cái vào mặt của Nguyễn Ngọc H. Tuy nH, bản thân H không bị thương tích gì và không có yêu cầu đề nghị giải quyết nên hành vi của Trần Anh S không cấu thành tội phạm hình sự mà vi phạm hành chính quy định tại điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực An ninh trật tự. Hiện nay, Trần Anh S vắng mặt tại địa phương, không xác định được S đang ở đâu, làm gì nên Công an thành phố T chưa tiến hành các thủ tục Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được, sẽ tiếp tục xác minh, xử lý khi có đủ điều kiện.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo,bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331, 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

 1. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s, e khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt Nguyễn Ngọc H 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 13/7/2022 về tội “ Cố ý gây thương tích”.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc H cho UBND phường Phú Xá, thành phố T, tỉnh T giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, theo quy định tại Điều 93 Luật Thi hành án hình sự.

2.Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

3.Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 BLTTHS; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí lệ phí tòa án: Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

4.Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 159/2022/HS-ST

Số hiệu:159/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;