Bản án về tội cố ý gây thương tích số 146/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 146/2021/HS-ST NGÀY 15/12/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 12 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 175/2021/TLST-HS ngày 15 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 172/2021/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 11 năm 2021, thông báo mở lại phiên tòa ngày 03 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Ngọc Duy P; sinh năm 2001 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

hộ khẩu thường trú: Ấp 1, xã T2, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Ngọc T1, sinh năm 1974 và bà Trần Thị Ngọc Q, sinh năm 1980; tiền án, tiền sự: Không Bị cáo Đặng Ngọc Duy P được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 09 tháng 6 năm 2021 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

Bị hại: Ông Trần Đức T, sinh năm 2000; địa chỉ: Ấp N, xã C, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. (Có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt) Người chứng kiến:

1. Bà Nguyễn Hoài K, sinh năm 2001; địa chỉ: Ấp 3, xã T2, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Vắng mặt)

2. Ông Chung Tiểu L, sinh năm 2000; địa chỉ: Ấp 2, xã T2, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. ( Có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt)

3. Ông Lê Tuấn M, sinh năm 2000; địa chỉ: Ấp 3, xã T2, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 10/02/2021, Đặng Ngọc Duy P tham dự tiệc tại nhà của Lê Tuấn M ở Ấp 3, xã T2. Tham dự buổi tiệc còn có: Chung Tiểu L, Nguyễn Hoài K, Trần Đức T, Lê Văn S và một số người bạn của Tuấn M. Trong lúc nhậu, T xảy ra mâu thuẫn với K và L nên đứng dậy đi về cùng S. Lo sợ T sẽ quay lại trả thù nên K và L đã bàn bạc với nhau về nhà chuẩn bị 02 (hai) cây gậy bóng chày đề phòng T quay lại gây gổ. Khoảng 22 giờ cùng ngày, T và bạn của T là Phạm Ngọc H, quay lại nhà Tuấn M tìm L và K. Đến nơi, H đứng ngoài sân, T đi vào trong nhà dùng nón bảo hiểm đập vào đầu K, K đứng dậy dùng tay đánh nhau với T, L cũng lao vào dùng tay đánh T. Thấy vậy, H từ ngoài sân cầm dao xông vào trong nhà thì bị Tuấn M can ngăn, H liền dùng tay đấm vào mặt và đè Tuấn M xuống đất. Nhìn thấy Tuấn M bị đánh nên L cầm gậy bóng chày lao ra ngoài sân, đánh 01 (một) cái vào lưng của H. Trong nhà, K và T vẫn tiếp tục vật nhau qua lại. Lúc này, P đang đứng gần, chứng kiến các bạn của mình đánh nhau qua lại có thể dẫn đến xô xát nên P lại gần can ngăn và dùng tay kéo T ra ngoài thì bị T dùng chân đạp ngã xuống nền nhà. Tức giận vì chỉ vào can ngăn mà bị T đạp ngã nên P nhặt 01 (một) chiếc ly thủy tinh bị vỡ trên mặt đất đâm vào vùng mông và thắt lưng của T gây thương tích rồi bỏ chạy. Sau đó, T cùng H cũng bỏ chạy ra ngoài, T bị thương được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 147/TgT ngày 11/05/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh BR - VT kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- 5 sẹo lớn; 2 sẹo nhỏ; Sẹo sây sát da +Mất 03 móng chân (không tính tỷ lệ thương tích).

2. Về vật gây thương tích và chiều hướng tác động:

- Các thương tích của nạn nhân phù hợp với tổn thương cơ bản là “vết đứt cắt” được gây ra do sự tác động của vật cứng có cạnh sắc hoặc vật cứng sắc nhọn.

- Về chiều hướng tác động:

- Các thương tích 1, 2, 4, 5: Vật tác động vào vị trí thương tích theo chiều hướng từ sau ra trước.

- Thương tích 3: vật tác động vào vị trí thương tích theo chiều hướng từ trái sang phải.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với anh Trần Đức T hiện tại là 16% (Mười sáu phần trăm).

Về xử lý vật chứng: Đối với ly thủy tinh vỡ: Sau khi P dùng ly gây thương tích cho T, chủ nhà đã dọn dẹp, vứt bỏ. Hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ không thu giữ được.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 70.000.000 đồng. Bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với Nguyễn Hoài K, Chung Tiểu L: K và L có hành vi dùng tay đánh T nhưng không gây thương tích và không bàn bạc, với phạm về hành vi phạm gây thương tích cho T. Vì vậy, hành vi của K và L không đồng phạm với Đặng Ngọc Duy P về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự. Do vậy, Công an Thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức “Phạt tiền” đối với K, L, T, H tại các Quyết định số: 106,107,108 và109/QĐ,ngày 20/10/2021.

Trên cơ sở việc hỏi và tranh luận giữa những người tham gia tố tụng được diễn ra công khai, dân chủ và không bị hạn chế.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thực hiện quyền công tố trình bày lời luận tội đã phân tích, đánh giá mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi của bị cáo gây ra; phân tích nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Ngọc Duy P phạm tội “Cố ý gây thương tích”, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s, khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 54, Điều 65 của BLHS phạt bị cáo Đặng Ngọc Duy P từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 2 đến 3 năm.

- Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

- Về vật chứng: Ly thủy tinh dùng để gây án đã vỡ và được chủ nhà dọn dẹp, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ không thu giữ được nên Tòa án không xem xét xử lý.

Tại phiên tòa bị cáo Đặng Ngọc Duy P khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng truy tố, không có ý kiến gì về kết luận giám định thương tật, công nhận Viện kiểm sát truy tố đúng tội danh, không oan.

Bị cáo nói lời sau cùng xin lỗi bị hại và mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo:

[2.1] Về tội danh:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 22 giờ ngày 10/02/2021, tại ấp 3, xã T2 bị cáo Đặng Ngọc Duy P có hành vi dùng ly bia vỡ bằng thủy tinh đâm vào vùng mông và vùng thắt lưng gây thương tích cho anh Trần Đức T. Hậu quả: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra đối với anh Trần Đức T là 16%. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xácđịnh hành vi của bị cáo P đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

[2.2] Về khung hình phạt: Xét thấy, bị cáo dùng ly thủy tinh vỡ là hung khí nguy hiểm, gây thương tích 16% cho anh T, hành vi trên thuộc trường hợp được quy định tại điểm đ, Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, bản Cáo trạng số Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng với quy định của pháp luật.

[2.3] Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội bị cáo: Hành vi của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự an ninh tại địa K.

Vì vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân:

[3.1]. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[3.2]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thân do hành vi trái pháp luật của bị hại gây ra; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại, bị hại T đã có đơn bãi nại đối với bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, e, s Khoản 1và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi lượng hình.

[3.3]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[4]. Về mức hình phạt: Mặc dù hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nhưng trong vụ án này bị cáo bị kích động mạnh về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại gây ra; bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; đồng thời, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự, không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục, răng đe bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo P đã bồi thường cho bị hại số tiền 70.000.000 đồng, bị hại đã nhận đủ, có đơn bãi nại cho bị cáo và không có yêu cầu gì thêm nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[6]Về xử lý vật chứng: Ly thủy tinh dùng để gây án đã vỡ và được chủ nhà dọn dẹp, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ không thu giữ được nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo Đặng Ngọc Duy P phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

Đối với Nguyễn Hoài K, Chung Tiểu L không bàn bạc, thống nhất với P về hành vi P gây thương tích cho anh T. Vì vậy, hành vi của K và L không đồng phạm với Đặng Ngọc Duy P về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

Đối với hành vi đánh nhau của Nguyễn Hoài K, Chung Tiểu L, Trần Đức T, Phạm Ngọc H: Công an Thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức “Phạt tiền” đối với K, L, T, H là phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Ngọc Duy P phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

1. Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, e, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Đặng Ngọc Duy P 02 (Hai) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 04 (Bốn năm) kể từ ngày tuyên án; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tuyên án (Ngày 15 tháng 12 năm 2021).

Giao bị cáo Đặng Ngọc Duy P cho Ủy ban nhân dân xã T2, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo P thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2.Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét giải quyết.

3.Về vật chứng: Không xem xét giải quyết.

4. Án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Bị cáo Đặng Ngọc Duy P phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

5. Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật để yêu cầu Toà án cấp trên xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 146/2021/HS-ST

Số hiệu:146/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;