Bản án về tội cố ý gây thương tích số 126/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 126/2020/HS-PT NGÀY 24/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 40/2020/TLPT-HS ngày 19/3/2020 đối với bị cáo Đặng Quốc T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 04/2020/HS-ST ngày 13/2/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, tuyên án ngày 24/8/2020.

- Bị cáo kháng cáo:

Đặng Quốc T; Giới tính: Nam. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 08/10/1980, tại xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn Trung Đông, xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không.Trình độ văn hoá: Lớp 02/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Con ông Đặng Quốc N; Sinh năm 1934; Con bà: Nguyễn Thị Nảo; Sinh năm 1944; Vợ: Trần Thị H. Sinh năm: 1987. Trú tại: Thôn Trung Đông, xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Con: có 02 con (lớn sinh năm 2011; nhỏ sinh năm 2019).

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 09/9/2019 cho đến nay; có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại không kháng cáo: Anh Phan Ngọc V, sinh năm 1976; trú tại: Thôn Trung Đông, xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (có mặt).

Những người khác không liên quan đến kháng cáo của bị cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h30’ ngày 20/5/2019, Đặng Quốc T đến quán của anh Đặng Quốc Huy ở xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để mua nước về uống. Khi đến quán, T gọi 01 cốc nước mía ra uống, anh Huy đưa 01 cốc nước mía làm bằng thủy tinh, có quai cầm, trên bề mặt cốc có in dòng chữ HUDA ra cho T uống. Lúc này anh Phan Văn Nguyệt chở anh Phan Ngọc V đến quán của anh Huy, còn anh Nguyệt đi về. Anh V đi vào quán, thấy T đang ngồi uống nước mía nên gọi 02 lon bia rồi bảo T đi lại ngồi uống bia cùng. Anh V đi lại ngồi trên chiếc chõng làm bằng sắt đặt cạnh quán anh Huy, T cầm theo chiếc cốc làm bằng thủy tinh đi lại ngồi trên chõng sắt, đối diện với anh V để cùng uống bia. Anh V hỏi anh T “chiều có đi chở cát về không” thì T trả lời “tau đi được một chuyến rồi tau về”. Sau đó T rủ anh V đi chở cát thì anh V từ chối. T hỏi anh V “răng mi lại nói tau như rứa, tau với mi là bạn bè mà răng mi vạch áo cho người xem lưng” thì anh V trả lời “tại mi nói tau với anh Nguyệt hay uống rượu vào buổi sáng”. T hỏi lại V “ai nói với mi để tau đi hỏi người đó” thì anh V đứng dậy và trả lời “ai nói cũng được, tau nỏ cần chi mi nựa”. Nghe anh V nói vậy, T cầm cốc thủy tinh trên tay trái ném trúng vào gò má bên phải của anh V làm anh V bị rách gò má, chiếc cốc thủy tinh rơi xuống đường bị vỡ. Bị T đánh nên anh V nhảy vào dùng tay đấm trúng vào miệng T nhưng không gây thương tích. Thấy T và anh V đánh nhau, anh Huy can ngăn, ôm, kéo T ra không cho hai người đánh nhau. Sau đó, anh Huy đi vào trong nhà thay quần áo để ra đưa anh V đi kiểm tra vết thương trên gò má, thì T và anh V tiếp tục lao vào đánh nhau. T dùng tay trái đấm trúng 01 phát vào mặt anh V, làm anh V mất thăng bằng ngã đập đầu xuống nền đường bê tông. Lúc này anh Phan Văn Nguyệt nghe tin T và anh V đánh nhau nên đến quán anh Huy cùng với T đưa anh V đến trạm xá xã C khâu 02 mũi tại gò má phải rồi đưa anh V về nhà. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, cháu Phan Thị Nhung (con anh V) thấy anh V có biểu hiện buồn nôn và đau đầu nên đã gọi điện thoại cho anh Lê Văn Phương đến đưa anh V đi cấp cứu. Anh Lê Văn Phương gọi điện thoại cho T đến cùng đưa anh V đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, sau đó chuyển ra bệnh viện Việt Đức, điều trị từ ngày 21/5/2019 đến ngày 28/5/2019 thì ra viện.

Theo kết luận giám định của Trung tâm pháp y - Sở Y tế Hà Tĩnh kết luậnTỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của anh Phan Ngọc V là 50% (Năm mươi phần trăm).

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, Đặng Quốc T đã bồi thường cho anh Phan Ngọc V số tiền 70.000.000 đồng, anh V không yêu cầu gì thêm về dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại bản án Hình sự sơ thẩm số: 04/2020/HS- ST ngày 13/02/2020 của TAND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Đặng Quốc T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Xử phạt Đặng Quốc T 24 tháng tù. Thời gian tù tính từ ngày bị cáo thi hành án.

Án sơ thẩm con tuyên vê án phí, xử lý vật chứng, quyền kháng cáo.

Sau khi tuyên án sơ thẩm bị cáo Đặng Quốc T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không trả lời được các câu hỏi của Hội đồng xét xử đưa ra.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội xét xử phúc thẩm hủy bán án sơ thẩm vì những lý do sau: Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm gia đình bị cáo xuất trình hồ sơ bệnh án của bị cáo điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh nhưng quá trình điều tra các cơ quan tiến hành tố tụng không trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo. Biên bản nghị án không được biểu quyết từng vấn đề của vụ án, thông báo kháng cáo ghi sai tên bị cáo và nội dung kháng cáo. Vì vậy căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; điểm b khoản 1; điểm b khoản 2 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự; Hủy bản án sơ thẩm số 03/HSST ngày 13/02/2020 của Tòa án huyện Cẩm Xuyên để điều tra xét xử lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định nên hợp lệ được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đặng Quốc T không có khả năng giao tiếp và không trả lời được các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Việc xét hỏi tại phiên tòa được thực hiện thông qua người nhà của bị cáo. Qua lời khai của em trai bị cáo Đặng Quốc T thì bị cáo đã từng được gia đình đưa đi điều trị tại bệnh viện tâm thần Hà Tĩnh. Hồ sơ bệnh án của Bệnh viện tâm thần Hà Tĩnh kết luận: Bị cáo Đặng Quốc T có bệnh lý và diễn biến lâm sàng sinh ra bị dị tật trí não, trí tuệ kém phát triển. Quá trình giải quyết vụ án tại cấp sơ thẩm gia đình bị cáo không biết để đề nghị đưa bị cáo đi giám định tâm thần. Tại phiên tòa, người bị hại trong vụ án cũng là người làng xóm với bị cáo khai trong quá trình sinh sống tại địa phương bị cáo có biểu hiện tâm trí và hành vi không bình thường và bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên quá trình điều tra các cơ quan tiến hành tố tụng đã không làm rõ tình trạng sức khỏe tâm thần của bị cáo tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội như thế nào, có bị hạn chế năng lực hành vi hay không? Việc không tiến hành trưng cầu giám định để xác định tình trạng tâm thần của bị cáo là sai sót và không khách quan, ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo như vậy là có vi phạm tố tụng và điều tra chưa đầy đủ.

Tại biên bản nghị án ngày 13/2/2020 Hội đồng xét xử không biểu quyết từng vấn đề của vụ án là vi phạm Điều 259 BLTTHS. Tại thông báo kháng cáo ngày 24/2/2020 đã ghi:“....đã bị bị cáo Đặng Quốc Khánh kháng cáo” là sai tên người kháng cáo và lý do kháng cáo “Yêu cầu bồi thường thiệt hại” là không đúng với nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Đặng Quốc T.

Xét thấy những vi phạm này tại cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần phải hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355; điểm b khoản 1; điểm b khoản 2 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự;

Hủy bản án sơ thẩm số 03/HSST ngày 13/02/2020 của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để điều tra xét xử lại.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 136 BLTTHS, điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết về án phí, lệ phí Toà án bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

63
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 126/2020/HS-PT

Số hiệu:126/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;