Bản án về tội cố ý gây thương tích số 12/2018/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 12/2018/HS-ST NGÀY 31/07/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 7 năm 2018 tại Trung tâm văn hóa – học tập cộng đồng xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 13/2018/TLST-HS ngày 06 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2018/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo:

- Võ Văn G, sinh năm 1996; tên gọi khác: Không; nơi sinh: tỉnh Long An; nơi cư trú: Ấp G, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn Bé T, sinh năm 1964 và bà Lê Thị Đ, sinh năm 1964 (chết); tiền án: Không; tiền sự: Không; tạm giữ: Không; tạm giam: Ngày 09/4/2018.

Bị cáo đang tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện T và có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Công N, sinh năm 1995 (có mặt) Địa chỉ: Ấp G, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Võ Văn Bé T, sinh năm 1964 (có mặt)

Địa chỉ: Ấp G, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

- Người làm chứng:

Võ Văn T, sinh năm 1992 (có mặt) Nguyễn Tiến Đ, sinh năm 1999 (vắng mặt)

Địa chỉ: Ấp G, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ ngày 31/12/2017, Võ Văn G, Nguyễn Trường G, Tạ Văn Hoàng N tổ chức uống rượu tại nhà của K, thuộc xã P đến 15 giờ thì nghỉ. G điều khiển xe mô tô về nhà, trên đường đi G tự ngã xe nên G điều khiển xe mô tô chạy phía sau dừng lại đỡ G lên và kè G đến quán nước chị H, tại đây G nói G đạp xe mô tô của G té ngã nên cả hai cự cải đánh nhau thì được mọi người can ngăn, G đi về nhà. Sau đó đến 19 giờ cùng ngày, G lấy cây dao (loại dao mát vót) ở trong nhà rồi đi bộ đến quán nước chị H thì gặp G nên G và G cự cải đánh nhau, G lấy ghế mủ tại quán đánh G nhưng không gây thương tích, G dùng cây dao chém 01 cái trúng vào hai tay của G thì được mọi người can ngăn, G bỏ về nhà, còn G được Nguyễn Công N đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện T khâu vết thương rồi về không nằm viện điều trị.

Đến khoảng 20 giờ ngày 01/01/2018, Nguyễn Công N tức giận việc G chém G nên Ngận đến nhà G hỏi chuyện, khi đi N có mang theo dao thái lan để phòng thân thì gặp Lê Thị Đ, Võ Văn T và N có những lời chửi thô tục đối với bà Đ, vì bà Đ gọi điện báo Công an xã P bắt N. Lúc này G đứng trên nhà, ánh sáng đèn chữ U nhỏ giữa nhà chiếu sáng ra bên ngoài nhìn thấy N có đem theo hung khí là dao và G tức giận việc N chửi bà Đ nên G đi vào trong nhà bếp lấy cây dao (loại dao mát vót mà G chém G) rồi mở cửa nhà bếp đi cặp hong nhà đến chỗ N đang nói chuyện với T; G cầm cây dao hai tay đâm Ngận 01 cái từ phía sau tới trúng vào hong bên phải trổ lưỡi dao ra phía trước ngực phải, T thấy G đâm Ngận nên nói “Mày khùng điên hả Giàu”, G rút cây dao ra khỏi người N rồi bỏ chạy lên nhà, còn N thì bụm vết thương chạy đi và gọi điện thoại cho người thân đến chở N đến Bệnh Viện đa khoa huyện T, rồi chuyển Ngận đến Bệnh Viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp điều trị đến ngày 18/01/2018 thì xuất viện.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 88/TgT ngày 15/3/2018 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Đồng Tháp, kết luận thương tích của Nguyễn Công N như sau:

- Dấu vết chính qua giám định: Vết thương mạn sườn phải gây tràn dịch màng phổi số lượng nhiều đã được thủ thuật dẫn lưu màng phổi hiện còn dịch đáy phổi phải điều trị nội ổn định; Đụng dập gan điều trị nội bảo tồn.

- Căn cứ Bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số 20/2014/TT-BYT ngày 12 tháng 6 năm 2014, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Nguyễn Công Ngận do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 27% (Hai mươi bảy phần trăm).

- Kết luận khác: Tổn thương trên do vật sắc nhọn gây ra; Chiều hướng tác động từ sau ra trước và từ phải sang trái.

Tại Cáo trạng số: 14/CT-VKS-TN ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố bị cáo Võ Văn G phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, cũng như tại cơ quan điều tra bị cáo Võ Văn G: Thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo thừa nhận vào khoảng 20 giờ ngày 01/01/2018 bị cáo đã dùng dao (loại dao mát vót) đâm 01 cái từ phía sau tới trúng vào hong bên phải trổ lưỡi dao ra phía trước ngực phải của Ngận đi cấp cứu điều trị với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 27%.

Về phần trách nhiệm dân sự: Bị cáo đồng ý bồi thường tổng số tiền 25.900.000đồng (Trong đó, tiền chi phí điều trị, ngày công lao động, người nuôi bệnh, ăn uống, tổn thất tinh thần và các khoản chi phi khác), nhưng trừ 2.000.000đồng mà ông Võ Văn Bé T đã đóng viện phí cho N nên số tiền còn lại bị cáo phải bồi thường là 23.900.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị hại Nguyễn Công N trình bày: Khoảng 19 giờ ngày 01/01/2018, N nhớ lại chuyện trước đây G bị G chém nên đi một mình đến nhà G mục đích để tìm G hỏi đã hòa giải với G xong chưa, lúc đến nơi N thấy bà Đ và T và N có những lời thô tục chửi bà Đ do N cho rằng bà Đ điện thoại báo công an bắt Ngận nhưng khi được T khuyên ngăn thì Ngận quay lưng đi thì bị G dùng dao đâm từ phía sau lưng ra trước ngực phải gây thương tích đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp.

Về trách nhiệm hình sự đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: N yêu cầu bị cáo G bồi thường tổng số tiền 25.900.000đồng (Trong đó, tiền chi phí điều trị, ngày công lao động, người nuôi bệnh, ăn uống, tổn thất tinh thần và các khoản chi phi khác). Tuy nhiên do cha của G đã đóng tiền viện phí 2.000.000đồng cho N nên N đồng ý trừ số tiền này vào số tiền bồi thường. Vì vậy, số tiền còn lại bị cáo phải bồi thường cho N là 23.900.000 đồng.

Tại phiên tòa, người có quyền và nghĩa vụ liên quan ông Võ Văn Bé T trình bày: Đối với sự việc xảy ra do G gây thương tích cho N, Ông hoàn toàn không hay biết và cũng không chứng kiến. Đối với số tiền 2.000.000đồng, Ông đã đóng tiền viện phí cho N, Ông không yêu cầu bị cáo G phải trả lại.

Tại phiên tòa, người làm chứng Võ Văn T trình bày: Vào khoảng 20 giờ ngày 01/01/2018 khi N đến nhà có đem theo hung khí là dao và có những lời lẽ thô tục với bà Đ thì T biết nên T khuyên ngăn và kêu N đi về. Đối với bị cáo G chuẩn bị dao đâm N thì T không thấy nhưng đến khi bị cáo đâm trúng N xong thì T mới thấy.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phân tích các tình tiết cấu thành tội phạm và khẳng định cáo trạng đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và cũng có một phần lỗi của bị hại.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; tuyên bố bị cáo Võ Văn G mức án từ 03 năm đến 04 năm tù, về tội "Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ các Điều 584, 586 và 590 của Bộ luật Dân sự, buộc bị cáo bồi thường cho bị hại tổng số tiền 23.900.000đồng (Trong đó, tiền chi phí điều trị, ngày công lao động, người nuôi bệnh, ăn uống, tổn thất tinh thần và các khoản chi phi khác).

Về vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 cây dao mát vót dài 47cm, cán dao bằng gỗ tròn dài 26cm, lưỡi dao bằng kim loại màu xám đen dài 21cm, mũi dao nhọn, đã qua sử dụng.

- Tịch thu lưu vào hồ sơ vụ án: 01 phiếu thu ngày 08/01/2018 của Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp do ông Võ Văn Bé T giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Đối với hành vi của Võ Văn G dùng cây dao mát vót chém vào hai tay của Nguyễn Trường G vào ngày 31/12/2017. Hiện nay G đã bỏ địa phương đi, không rõ địa chỉ nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm việc được G sẽ xem xét xử lý bằng một vụ án khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu chứng cứ sau: Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 02/02/2018 của Công an huyện T; Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 88/TgT ngày 15/3/2018 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Đồng Tháp; Lời khai của bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng tại phiên tòa và cùng toàn bộ chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 20 giờ ngày 01/01/2018, bị cáo đã dùng dao đâm 01 cái từ phía sau tới trúng vào hong bên phải trổ lưỡi dao ra phía trước ngực phải của Ngận đi điều trị với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 27%.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự mà Viện kiểm sát truy tố bị cáo hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Sức khỏe là vốn quý nhất trong cuộc sống của con người, vì vậy sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, bất kỳ ai xâm phạm đến sức khoẻ của người khác trái pháp luật đều bị trừng trị. Bản thân bị cáo có đủ khả năng nhận thức được điều này nhưng chỉ vì tức giận mà bị cáo đã ngang nhiên xâm phạm đến sức khỏe người khác một cách trái pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất ổn định an ninh trật tự ở địa phương. Tuy nhiên, bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và bị cáo phạm tội có một phần lỗi của bị hại nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo bồi thường cho bị hại tổng số tiền 23.900.000đồng (Trong đó, tiền chi phí điều trị, ngày công lao động, người nuôi bệnh, ăn uống, tổn thất tinh thần và các khoản chi phi khác) là phù hợp.

[5] Về vật chứng của vụ án:

- 01 cây dao (loại dao mát vót) dài 47cm, cán dao bằng gỗ tròn dài 26cm, lưỡi dao bằng kim loại màu xám đen dài 21cm, mũi dao nhọn, đã qua sử dụng. Đây là công cụ mà bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội nên tịch thu tiêu hủy là phù hợp theo điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- 01 phiếu thu ngày 08/01/2018 của Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp do ông Võ Văn Bé Tư giao nộp cho Cơ quan điều tra. Đây là vật chứng nên tịch thu lưu hồ sơ vụ án là phù hợp theo Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[6] Đối với hành vi của Võ Văn G dùng cây dao mát vót chém vào hai tay của Nguyễn Trường G vào ngày 31/12/2017 nhưng G đã bỏ địa phương đi, không rõ địa chỉ nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được nên không xem xét trong cùng vụ án. Khi nào cơ quan Công an làm việc được G sẽ xem xét xử lý bằng một vụ án khác.

[7] Đối với bà Lê Thị Đ là người chứng kiến toàn bộ sự việc xảy ra do bị cáo gây thương tích cho N. Tuy nhiên trong quá trình điều tra thì bà Đ chết nên không đưa vào tham gia tố tụng với tư cách làm chứng là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23, 26 của Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Võ Văn G phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Xử Phạt bị cáo Võ Văn G 03 (Ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giam là ngày 09 tháng 4 năm 2018.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) cây dao (loại dao mát vót) dài 47cm, cán dao bằng gỗ tròn dài 26cm, lưỡi dao bằng kim loại màu xám đen dài 21cm, mũi dao nhọn, đã qua sử dụng.

(Vật chứng nêu trên Chi cục Thi hành án dân sự huyện T, tỉnh Đồng Tháp đang quản lý).

- Tịch thu lưu hồ sơ vụ án: 01 (một) phiếu thu ngày 08/01/2018 của Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp do ông Võ Văn Bé T giao nộp cho Cơ quan điều tra.

(Vật chứng này đang lưu trong hồ sơ vụ án).

3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng các Điều 584, 586 và 590 của Bộ luật Dân sự 2015.

Buộc bị cáo Võ Văn G bồi thường cho bị hại Nguyễn Công N gồm các khoản như: Chi phí điều trị, ngày công lao động, người nuôi bệnh, ăn uống, tổn thất tinh thần và các khoản chi phi khác tổng số tiền 23.900.000đ (Hai mươi ba triệu chín trăm nghìn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23, 26 của Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Võ Văn G phải chịu 200.000đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và 597.500đồng án phí dân sự sơ thẩm, tổng cộng là: 797.500đ (Bảy trăm chín mươi bảy nghìn năm trăm đồng).

5. Án xử công khai có mặt bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Báo cho người có mặt biết có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

28
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 12/2018/HS-ST

Số hiệu:12/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Nông - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;