Bản án về tội cố ý gây thương tích số 117/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 117/2021/HS-PT NGÀY 20/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 122/2021/TLPT-HS ngày 12/5/2021 đối với bị cáo Ngô Đức H , do có kháng cáo của bị cáo Ngô Đức H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 80/2021/HS-ST ngày 29/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện D, tỉnh Nghệ An.

- Bị cáo có kháng cáo: Ngô Đức H , sinh năm 1992 tại huyện D, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm 13, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Thợ xây; trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Đức B (đã chết ngày 13/02/2021) và bà Nguyễn Thị L ; có vợ là Lê Thị H và có 01 con; tiền án, tiền sự, nhân thân: không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/9/2020 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

- Ngoài ra, trong vụ án còn có bị hại anh Nguyễn Văn Th không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 25/9/2020, anh Nguyễn Văn Th cùng vợ là chị Lê Thị Ph và bà Nguyễn Thị Tr (mẹ đẻ chị Ph ) bán hàng đồ chơi trẻ em tại sân để xe nhà thờ giáo xứ Đăng Cao thuộc Xóm 13, xã D, huyện D. Lúc đó cháu Nguyễn Phi H là em con cậu của Ngô Đức H đến mua của vợ chồng anh Th một chiếc ô tô đồ chơi. Sau khi đưa về sử dụng khoảng 01 giờ sau thì cháu H đưa chiếc ô tô ra xin trả lại nhưng vợ chồng anh Thkhông đồng ý. Khoảng 21 giờ cùng ngày ông Ngô Đức B (bố của H ) đi ra gặp vợ chồng ông Th nói hàng bán đắt và xin được trả lại nhưng không được nên giữa ông Ban và anh Thcãi nhau to tiếng, Ngô Đức H đang chơi ở nhà chị gái gần đó nghe tiếng cãi nhau thì đi ra xem. Thấy bố mình đang cãi nhau với anh Ththì H cũng có lời qua tiếng lại với anh Thanh. Sau đó, ông Ban bức xúc cầm chiếc ghế nhựa ném về phía anh Thđang đứng nhưng trúng vào cột sắt làm vỡ ghế. Sau đó, Ngô Đức ông Th chạy về nhà ông Ban gần đó cầm 01 chiếc dao đăn và 01 chiếc dao bầu ra đuổi chém nên anh Thbỏ chạy ra giữa sân, chạy vòng quanh xe chở kem của bà Tr . Sau đó Th quay người lại đạp vào người H thì bị ngã xuống. H dùng dao đăn chém một phát trúng vào cánh tay phải, một phát trúng vào đỉnh đầu anh Th . Lúc này, mọi người vào can ngăn và đưa anh Thđi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Phủ Diễn, sau đó chuyển bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An cấp cứu và điều trị. Đến ngày 26/9/2020, Ngô Đức H đến UBND xã Diễn Đoài đầu thú và giao nộp hai con dao gây án.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 319/TTPY ngày 29/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: vết thương đầu bên phải, vỡ xương đỉnh bên phải, tụ máu ngoài màng cứng vùng đỉnh phải, máu tụ - dập não vùng đỉnh phải, máu tụ khoang dưới nhện. Đã được phẫu thuật mở rộng xương sọ; lấy máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng; hút não dập. Vết thương 1/3 giữa trước ngoài cánh tay bên phải hiện ổn định. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của anh Nguyễn Văn Th là: 51%.

Trong quá trình điều tra và giai đoạn chuẩn bị xét xử, anh Nguyễn Văn Th đã được gia đình Ngô Đức H bồi thường đầy đủ nên không yêu cầu gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 80/2021/HS-ST ngày 29/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An quyết định: căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Ngô Đức H 05 năm về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 07/4/2021, bị cáo Ngô Đức H kháng cáo bản án sơ thẩm với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Đức H, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Đức H 03 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn tù tính từ ngày 26/9/2020.

Bị cáo Ngô Đức H không tranh luận. Tại lời nói sau cùng bị cáo trình bày bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo rất ăn năn hối cải, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về chăm sóc mẹ và con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ngô Đức H thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã xem xét, đánh giá. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ để khẳng định: vào khoảng 21 giờ 00 phút ngày 25/9/2020, tại sân nhà thờ giáo xứ Đăng Cao thuộc xóm 13, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An, Ngô Đức H đã có hành vi dùng dao chém một phát vào tay phải và một phát vào đỉnh đầu của anh Nguyễn Văn Th gây thương tích 51%. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, thấy rằng: hành vi phạm tội của bị cáo Ngô Đức H là nguy hiểm cho xã hội, thuộc loại rất nghiêm trọng; không những xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo Ngô Đức H phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có nhân thân tốt. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; tích cực tác động với gia đình tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại; được bị hại làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy mức án Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là có phần quá nghiêm khắc. Vì vậy, áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội và cho bị cáo có cơ hội khắc phục, sửa chữa lỗi lầm trở thành người công dân có ích cho xã hội như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An là có căn cứ.

[3] Về án phí phúc thẩm: bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Đức H, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

2. Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Ngô Đức H 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 26/9/2020.

3. Về án phí: căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Ngô Đức H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 117/2021/HS-PT

Số hiệu:117/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;