Bản án về tội cố ý gây thương tích số 11/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 11/2022/HS-PT NGÀY 11/05/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11/5/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 09/2022/TLPT-HS ngày 25 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo Lục Quốc K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 06/2022/HS-ST ngày 14 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lục Quốc K (Tên gọi khác: Không) - Sinh ngày 25/10/2003, tại huyện MK, tỉnh Lào Cai; Giới tính: Nam.

Nơi cư trú: Thôn NP, xã BL, huyện MK, tỉnh Lào Cai. Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 9/12.

Dân tộc: Nùng; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không Con ông Lục Văn P, sinh năm 1976 và bà Lò Thị P1, sinh năm 1979. Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã BL, huyện MK, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Mai H - Trợ giúp viên pháp lý, trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Lam T, sinh năm 2004 Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Long Thị S (mẹ đẻ bị hại), sinh năm 1985. Địa chỉ: Tổ 01 phường CM, thị xã SP, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Ngoài ra các bị cáo Vàng Văn Th, Lý Xuân H1, Lý Văn Th1 không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị. Bị hại Nguyễn Lam T, người đại diện hợp pháp của bị hại chị Long Thị S không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vàng Văn Th, Lý Xuân H1, Lục Quốc K, Lý Văn Th1 được anh Phạm Văn H2 thuê làm công việc dán tem quảng cáo. Khoảng giữa tháng 5/2021, khi đi dán tem quảng cáo thuê ở khu vực phường KT, Lục Quốc K, Vàng Văn Th, Lý Văn Th1 bị một nhóm dán tem khác (Hiện chưa xác định được danh tính cụ thể của từng người trong nhóm này) đuổi đánh và gây thương tích. Do vậy, Vàng Văn Th, Lý Xuân H1, Lục Quốc K, Lý Văn Th1 bàn với nhau sẽ tìm nhóm dán tem kia để đánh trả thù. Khoảng 21 giờ ngày 05/6/2021, khi Th, H1, K, Th2 đang ở tại phòng trọ thì Vàng Văn Th nói “Tối nay gặp bọn nó thì đánh xong về không dán tem nữa”, Hà, K, Th2 hiểu ý của Vàng Văn Th là muốn đánh nhóm dán tem kia để trả thù nên tất cả đồng ý. Khoảng 01 giờ ngày 06/6/2021, Vàng Văn Th điều khiển xe mô tô chở Lý Văn Th2; Lục Quốc K điều khiển xe mô chở Lý Xuân H1 đi dán tem quảng cáo. Khi đi đến đường MK, Lý Xuân H1 và Lục Quốc K nhìn thấy 01 nhóm đang dán tem quảng cáo tại khu vực gần khách sạn GALAXY nên Lục Quốc K điều khiển xe mô tô chở Lý Xuân H1 đến khu vực công viên Tô Vĩnh Diện, nơi Vàng Văn Th và Lý Văn Th2 đang làm việc, Lý Xuân H1 thông báo cho Vàng Văn Th và Lý Văn Th2 đã gặp nhóm dán tem kia, Lục Quốc K chở Lý Xuân H1, Vàng Văn Th chở Lý Văn Th2 đi tìm nhóm dán tem. Trên đường đi, đến trước cổng trường Ngô Văn Sở, Lý Xuân H1 bảo Lục Quốc K dừng xe để Lý Xuân H1 nhặt 01 đoạn gậy gỗ dài khoảng 01 mét, kích thước 05 x 05 cm, Lý Văn Th2 bảo Vàng Văn Th dừng xe tại gầm cầu Phố Mới, Lý Văn Th2 nhặt 01 đoạn gậy gỗ dài khoảng 80 cm, kích thước 03 x 03 cm sau đó cùng nhau đi về hướng đường Minh Khai. Khi đến gần khách sạn GALAXY thì nhìn thấy anh Nguyễn Lam T đang ngồi trên xe mô tô, Lồ Xuân Trưởng và Chảo Láo Lở đang đứng dán tem quảng cáo, Lý Xuân H1 hô “Bọn nó đây rồi”, đồng thời Lục Quốc K và Vàng Văn Th điều khiển xe mô tô tăng tốc chặn phía trước và sau xe mô tô của anh Nguyễn Lam T. Thấy vậy, anh T điều khiển xe mô tô bỏ chạy, Lý Xuân H1 cầm gậy nhảy xuống xe mô tô chạy ra chặn đầu, khi anh Nguyễn Lam T còn cách vị trí đứng của Lý Xuân H1 1,2 mét, Lý Xuân H1 vung gậy vụt ngang theo hướng từ phải qua trái trúng vào vùng má bên phải của anh Nguyễn Lam T khiến anh Nguyễn Lam T bị choáng, điều khiển xe mô tô mất kiểm soát, sau đó đâm vào bức tường của bến xe Lào Cai. Lý Văn Th2 cầm gậy nhảy xuống xe đuổi theo đánh Lồ Xuân Tr và Chảo Láo L nhưng không đánh được. Anh T được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hưng Thịnh, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai điều trị đến ngày 21/6/2021 thì ra viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 135 ngày 29/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai kết luận: Nguyễn Lam T bị tổn thương cơ thể tỷ lệ 22% (Hai mươi hai phần trăm); Cơ chế chấn thương: Chấn thương trực tiếp; Vật gây thương tích: Vật tày.

Bản án sơ thẩm số 06/2022/HSST ngày 14/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai đã : Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điểm o khoản 1 Điều 52; Điều 17; Điều 58 của Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Vàng Văn Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Phạt bị cáo Vàng Văn Th 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 của Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Lý Xuân H1 phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Phạt bị cáo Lý Xuân H1 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Lục Quốc K, Lý Văn Thưởng, phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Phạt bị cáo Lục Quốc K 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù; phạt bị cáo Lý Văn Th2 01 (một) năm 03 (ba) tháng năm tù.

Ngày 26/01/2022, bị cáo Lục Quốc K kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm:

Bị cáo Lục Quốc K giữ nguyên nội dung kháng cáo và xin HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lục Quốc K, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 06/2022/HS-ST ngày 14/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai về hình phạt đối với bị cáo Lục Quốc K.

Người bào chữa cho bị cáo, bà Nguyễn Thị Mai H trình bày quan điểm bào chữa:

Đề nghị HĐXX xem xét về nhân thân bị cáo, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, áp dụng các quy định đối với người phạm tội dưới 18 tuổi để xử phạt bị cáo mức án thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 06/2022/HS-ST ngày 14/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai về hình phạt đối với bị cáo Lục Quốc K, xử phạt bị cáo mức án 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án tại tòa án cấp sơ thẩm đều thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo, người bào chữa cho bị cáo không có ý kiến gì về vấn đề này. Do đó, Hội đồng xét xử xác định các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Lục Quốc K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ. Do đó đủ cơ sở để kết luận: Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, do nghi ngờ anh Nguyễn Lam T là một trong những người đã đánh mình trước đó, ngày 06/6/2021 các bị cáo Vàng Văn Th, Lý Xuân H1, Lục Quốc K, Lý Văn Th1 đã tìm hung khí, chặn xe và đuổi đánh anh T. Trong đó bị cáo Lý Xuân H1 là người trực tiếp dùng cây gậy gỗ vụt vào vùng mặt bên phải là vùng trọng yếu trên cơ thể của bị hại, gây tổn thương cơ thể cho anh Nguyễn Lam T là 22%.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích. Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai xét xử các bị cáo Vàng Văn Th, Lý Xuân H1, Lục Quốc K, Lý Văn Th1 về tội “Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung “Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Lục Quốc K Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo Vàng Văn Th là người khởi xướng thực hiện hành vi cố ý gây thương tích và là người giúp sức tích cực, vì vậy xác định bị cáo là người giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo Lý Xuân H1 khi nghe bị cáo Vàng Văn Th khởi xướng việc tìm thấy bị hại thì đánh, đã tiếp nhận ý chí của bị cáo Vàng Văn Th, là người chuẩn bị hung khí và trực tiếp thực hiện hành vi cố ý gấy thương tích cho bị hại, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm thứ hai trong vụ án với vai trò là người giúp sức và thực hành tích cực. Bị cáo Lục Quốc K là người trực tiếp điều khiển xe mô tô chở bị cáo Lý Xuân H1 chặn phía trước xe mô tô của bị hại để Lý Xuân H1 dùng gậy gỗ vụt vào vùng mặt của bị hại, bị cáo Lý Văn Th1 trực tiếp chuẩn bị hung khí, do đó cả hai bị cáo đều phải chịu trách nhiệm với vai trò là người giúp sức.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Lục Quốc K là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo cũng đã tác động đến gia đình bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả đối với bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nói trên khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Lục Quốc K. Quá trình xét xử phúc thẩm bị cáo được người đại diện hợp pháp của bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần được áp dụng cho bị cáo. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Lục Quốc K được 17 tuổi 7 tháng 13 ngày, vì vậy bản án sơ thẩm đã áp dụng Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự, quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, xử phạt bị cáo 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội, của bị cáo. Hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất côn đồ, theo quy định tại khoản 1 điều 3 Nghị quyết 02/2018/ HĐTP-TANDTC ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì đây không thuộc trường hợp được loại trừ để áp dụng án treo đối với người dưới 18 tuổi. Vì vậy, mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo có căn cứ, đúng pháp luật, do đó không có căn cứ để cho bị cáo được hưởng án treo.

Từ phân tích trên thấy rằng kháng cáo của bị cáo Lục Quốc K là không có căn cứ nên không chấp nhận.

Về ý kiến của người bào chữa cho bị cáo, xét thấy việc người bào chữa đề nghị xử phạt bị cáo mức án 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo là không có căn cứ nên không chấp nhận.

[4] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQUBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lục Quốc K, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 06/2022/HS-ST ngày 14/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai về hình phạt đối với bị cáo Lục Quốc K như sau:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 17, Điều 58, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lục Quốc K 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

2. Về án phí: Bị cáo Lục Quốc K phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 11/2022/HS-PT

Số hiệu:11/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;