Bản án về tội cố ý gây thương tích số 11/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH THẠNH, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 11/2021/HS-ST NGÀY 30/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 9 năm 2021, tại: Hội trường xét xử - Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 11/2021/TLST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2021 đối với các bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn H. Tên gọi khác: Ghẻ. Giới tính: Nam.

Sinh ngày: 09/6/1981, tại: Huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định.

Nơi cư trú: Thôn Đ, xã V, huyện Vĩnh T, tỉnh Bình Định. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Làm nông. Chức vụ: không. Trình độ học vấn: 10/12. Họ tên cha: Trần Th, sinh năm 1951 (đã chết). Họ tên mẹ: Nguyễn Thị Nh, sinh năm 1957. Vợ: Đào Thị Ph, sinh năm 1982. Con: có 02 con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2005. Tiền án/Tiền sự: Không. Bị cáo Trần Văn H đang bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 24/6/2021 đến nay – có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Trương Văn Th – sinh năm: 1994, địa chỉ: Thôn K8, xã V, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định – có mặt.

- Người làm chứng:

1. Chị Đinh Thị H – sinh năm: 1991 – có mặt.

2. Anh Đinh S – sinh năm: 1989 – vắng mặt không lý do.

3. Chị Đinh Thị Tr – sinh năm: 1994 – vắng mặt không lý do.

4. Bà Đinh Thị R – sinh năm: 1978- vắng mặt không lý do.

Cùng địa chỉ: Thôn K8, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 22/5/2021, Trần Văn H (chủ khai thác keo) tổ chức cho những người làm keo thuê ăn nhậu tại nhà ông Đinh S ở thôn K8, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, trong đó có vợ chồng ông Trương Văn Th và bà Đinh Thị H. Quá trình ăn nhậu đến khoảng 21 giờ cùng ngày, ông Th và bà H xảy ra mâu thuẫn, kình cãi, xô đẩy nhau vì ông Th cho rằng bà H có quan hệ tình cảm nam nữ bất chính với Trần Văn H nhưng được mọi người can ngăn.

Vợ chồng ông Th, bà H bỏ đi về nhà của mình ở gần đó tiếp tục kình cãi, đánh nhau. Khoảng 30 phút sau, Trần Văn H đi qua nhà ông Th để ngăn cản không cho ông Th đánh bà H nữa và nói “sao mày đánh vợ mày dữ vậy” thì ông Th trả lời “kệ tao, sao mày dám vào nhà tao” rồi ông Th nói tiếp “ông trai gái với vợ tôi” thì H trả lời “mày ăn nói cho đàng hoàng” rồi hai bên xảy ra kình cãi, xô đẩy và dùng tay đánh nhau. Thấy vậy, bà H bỏ chạy ra trước sân nhà nên ông Th lấy một cái rựa của gia đình (đang để tại bàn đá trước sân nhà) rồi điều khiển xe mô tô của mình đuổi đánh bà H nhưng bà H đã chạy trốn ở phía sau nhà.

Lúc này, do bức xúc việc ông Th cho rằng mình có quan hệ nam nữ bất chính với bà H và cảm thấy hành động đánh vợ của ông Th không đúng nên H đến giật lấy cái rựa của ông Th, hai bên giằng co một lúc thì H giật lấy được cái rựa, trong lúc tức giận H đã dùng tay trái cầm rựa chém một cái theo hướng từ trên xuống làm cho phần lưỡi rựa trúng vào vùng trán của Th gây thương tích. Thấy vùng trán của Th chảy nhiều máu, H lấy áo khoác ở gần đó lau vết thương và gọi bà H lấy bột ngọt đưa cho H đắp lên vết thương để cầm máu. Sau đó, ông Th được ông Đinh S chở đến Trạm y tế xã Vĩnh Sơn để cấp cứu. (Bút lục số: 75-88; 114-117; 137-168) Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 154/2021/PY- TgT ngày 14/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Trương Văn Thắng là 11%. (Bút lục số: 35-36) Về tình tiết tăng nặng: Không.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra bị cáo Trần Văn H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại để khắc phục hậu quả. Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo có cha ruột là người có công cách mạng. Ngoài ra, sau khi gây thương tích cho Trương Văn Th, bị cáo đã chủ động sơ cứu vết thương, làm giảm bớt hậu quả xảy ra.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh đã tiến hành lập biên bản tạm giữ: 01 (một) áo khoác dài tay màu đen, tay áo có viền đỏ; 01 (một) cái rựa dài 60cm, trong đó cán rựa làm bằng gỗ dài 35cm, lưỡi rựa bằng kim loại dài 25cm, phần lưỡi rộng nhất 04cm. (Bút lục số: 10).

Về vấn đề bồi thường thiệt hại: Bị hại Trương Văn Th có đơn yêu cầu bị cáo Trần Văn H bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là: 4.052.743 đồng, đến nay bị cáo Trần Văn H đã khắc phục xong. (Bút lục số: 95; 125-130).

Tại Cáo trạng số 06/CT-VKS ngày 03 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, truy tố bị cáo Trần Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa hôm nay:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đề nghị Hội đồng xét xử:

Về hình sự: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điều 54; Điều 65; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn H phạm tội: “Cố ý gây thương tích”. Xử phạt: Bị cáo Trần Văn H từ 18 đến 21 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Về bồi thường thiệt hại: Bị hại, bị cáo đã tự thỏa thuận giải quyết xong nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Ý kiến của bị cáo: Về hình sự: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, mức án cho bị cáo.

Ý kiến của bị hại: Về hình sự: Xét xử theo quy định pháp luật và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, mức án nhẹ nhất có thể cho bị cáo; Về bồi thường thiệt hại: Giữa bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong, không có yêu cầu, đề nghị gì khác.

Ý kiến của những người làm chứng trong vụ án: Đều giữ nguyên lời khai có trong hồ sơ vụ án, chứng minh được các tình tiết vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và không có trình bày gì thêm cũng như cung cấp tài liệu, chứng cứ, đề nghị gì khác.

Về xử lý vật chứng: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015; Tuyên Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) áo khoác dài tay màu đen, tay áo có viền đỏ không còn giá trị sử dụng và 01 (một) cái rựa dài 60cm, trong đó cán rựa làm bằng gỗ dài 35cm, lưỡi rựa bằng kim loại dài 25cm, phần lưỡi rộng nhất 04cm là công cụ, phương tiện phạm tội của bị cáo (Vt chứng có đặc điểm theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 04/8/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định).

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và mong bị hại tha thứ cho những lỗi lần mà bị cáo gây ra.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

\ Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về tội danh và pháp luật áp dụng:

Tại phiên tòa, bị cáo không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào khác và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã nêu. Lời khai bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án như Biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật; Bản kết luận giám định pháp y…Từ đó, đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử xác định:

Vào khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 22/5/2021, tại thôn K8, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, Trần Văn H bực tức vì Trương Văn Th cho rằng mình có quan hệ nam nữ bất chính với vợ của anh Th nên Trần Văn H đã có hành vi dùng rựa (là hung khí nguy hiểm) đánh vào vùng trán gây thương tích cho anh Th. Hậu quả, anh Th bị thương với tỷ lệ 11%. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) như Viện kiểm sát đã viện dẫn và truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội:

Hành vi nói trên của bị cáo Trần Văn H là nguy hiểm cho xã hội, nó không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của anh Trương Văn Th (bị thương tích tỷ lệ 11%) mà còn làm mất trật tự trị an ở địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân ở địa phương. Bị cáo là người trưởng thành phát triển bình thường, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, ý thức được hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng vẫn thực hiện, nên cần phải có mức hình phạt và mức án thỏa đáng để răng đe, giáo dục bị cáo “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

[4]. Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải phạm tội lần đầu và đã tự nguyện bồi thường xong cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, có cha ruột là người có công với cách mạng các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Về nhân thân bị cáo: Vào ngày 21/01/2021 bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thạnh khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015. Đến ngày 29/3/2021, Viện KSND huyện Vĩnh Thạnh ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can theo khoản 3 Điều 29 Bộ luật hình sự năm 2015.

[5]. Về căn cứ quyết định hình phạt:

Hội đồng xét xử xét thấy giữa bị cáo và bị hại có quan hệ quen biết nhau, cùng uống rượu, bia chung với nhau, nhưng vì hiểu nhầm việc bị cáo có quan hệ bất chính với vợ bị hại cộng với kích thích của rượu bia nên có xảy ra việc xung đột, cãi vã, dẫn đến bị cáo không làm chủ được hành vi của mình nên đã dùng cái rựa đánh trúng vào vùng trán của bị hại làm dẫn đến bị hại bị thương (với tỉ lệ tổn thương cơ thể là 11%). Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ (nêu trên) và là lao động chính trong gia đình, nên Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xử phạt bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát để thể hiện sự khoan hồng, nghiêm minh của pháp luật cũng là tạo điều kiện để bị cáo cải tạo thành người tốt cho xã hội.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã tự thỏa thuận giải quyết xong nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Về xử lý vật chứng:

Xét 01 cái rựa là công cụ phạm tội và 01 cái áo khoát không còn giá trị sử dụng của bị cáo nên tuyên tịch thu tiêu hủy là phù hợp với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 47 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015.

(Vật chứng có đặc điểm theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 04/8/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định).

[8]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Văn H là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ Luật tố tụng hình năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn H phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 54, Điều 65; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn H 18 (Mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Trần Văn H cho UBND xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định phối hợp cùng gia đình giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong nên miễn xét.

3. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 cái rựa và 01 cái áo khoát (Vật chứng có đặc điểm theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 04/8/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm:

Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ Luật tố tụng hình năm 2015 và Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Tuyên buộc: Bị cáo Trần Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung ngân sách Nhà nước.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

397
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 11/2021/HS-ST

Số hiệu:11/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Thạnh - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;