Bản án về tội cố ý gây thương tích số 109/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ RG, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 109/2021/HS-ST NGÀY 28/06/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố RG xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 74/2021/TLST-HS, ngày 14 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2021/QĐXXST-HS, ngày 10 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh Ch - sinh ngày 31/10/2000; Nơi cư trú: tổ 1, khu phố 2, phường VT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không có; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn M và bà Lâm Thị Ch; Tiền án, tiền sự: không có; Ngày 21/6/2018, thực hiện hành vi cố ý gây thương tích; Ngày 27/6/2019, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố RG khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam nhưng đã bỏ trốn; Đến ngày 24/01/2021 bị bắt truy nã, bị tạm giữ và tạm giam tại Nhà tạm giữ -Công an thành phố RG; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Lê Ngọc Th – sinh năm 1992 (vắng mặt, có đơn xin vắng mặt). Địa chỉ: số 185/2, ấp Phước Ch, xã MT B, huyện CT, tỉnh Kiên Giang.

- Người làm chứng:

Nguyễn Hoàng Hải D – sinh năm 2001 (vắng mặt).

Địa chỉ: số 30/16/30, đường Nguyễn Công Tr, phường VT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

Hồ Thanh H – sinh năm 1997 (vắng mặt).

Địa chỉ: số 6, đường Võ Trường T, phường VT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

Nguyễn Hải Q – sinh năm 1998 (vắng mặt).

Địa chỉ: số 61, đường Võ Trường T, phường VT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

Nguyễn Huy V – sinh năm 2001 (vắng mặt).

Địa chỉ: số 391/17, đường Nguyễn Bỉnh Kh, phường VT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

Võ Văn Th – sinh năm 1994 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp Phước Ch, xã MT B, huyện CT, tỉnh Kiên Giang.

Võ Tấn Đ – sinh năm 1999 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp Phước Ch, xã MT B, huyện CT, tỉnh Kiên Giang.

Nguyễn Ngọc V – sinh năm 1999 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp Phước Ch, xã MT B, huyện CT, tỉnh Kiên Giang.

Nguyễn Xuân Ng – sinh năm 1973 (vắng mặt).

Địa chỉ: số 39/15, đường Trần Quốc T, phường VT, thành phố RG, tỉnh Kiên Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ, ngày 21/6/2018, Nguyễn Hoàng Hải D cùng bạn gái là Phó Gia T đi đến quán 164, đường Lâm Quang K, khu phố 5, phường VB, thành phố RG để uống bia cùng với vài người bạn. Tại đây, ở cạnh bên bàn của D đang ngồi còn có bàn của Lê Ngọc Th, Võ Văn Th, Nguyễn Ngọc V, Võ Tấn Đ và 02 người bạn tên Ph, Ngh (không rõ tên thật, địa chỉ) cũng đang ngồi uống bia. Do Pháp có quen với T nên Ph nói chuyện qua lại và trêu chọc bạn gái của D nhiều lần nên D tức giận nhưng không nói với ai. Đến khoảng 22 giờ, bàn của D ra về, bàn của Th và Ph vẫn còn ngồi lại. Trong lúc đang đi ra về, Ph có nắm tay T kéo lại nhưng T không đồng ý. Do bực tức việc Ph trêu chọc và nắm tay bạn gái của mình nên D nảy sinh ý định về kêu người lại đánh P h. Sau đó, D kêu T đi về trước với bạn, còn D một mình chạy xe về quán Góc Phố ở đầu đường Chi L, phường VB, thành phố RG gặp bạn là Nguyển Minh Ch. Tại đây D kể cho Ch nghe việc bạn gái của D bị nhóm của Th và Ph chọc, rồi D rủ Ch đi đánh nhóm của Th và Ph thì Ch đồng ý. D kêu Chiến cho mượn 01 cây dao tự chế để đi đánh nhóm của Ph thì Ch nói để Ch xem có hay không. Sau đó, D gọi điện cho bạn là Huỳnh Anh H nói bị đụng chuyện bên quán 164 rồi kêu H chạy lại quán cà phê Gốc Phố để tiếp D đi đánh nhau thì H đồng ý. Một lúc sau, H cùng Hồ Thanh H, Nguyễn Hải Q, Nguyễn Huy V chạy lại quán cà phê Góc Phố gặp D và Ch. Tại đây, D nói cho cả nhóm nghe việc đi chơi bị nhóm của Th và Ph trêu chọc bạn gái rồi kêu cả nhóm đi theo D tiếp đánh nhóm của Th và Ph thì tất cả đồng ý. Riêng Nguyễn Huy V không chịu đi nhưng Ch kêu V chở Ch lại đó giùm nên V đồng ý. Lúc này, Ch vào quán lấy 01 cây dao tự chế sắt nhọn giấu trong áo khoác, trong nhóm không ai biết việc Ch thủ sẵn dao trong người. Khi đi, D chung xe với H, H chở Q còn V chở Ch. D và H chạy đến quán trước thấy bàn của Ph, Th, Th, Đ còn đang ngồi nên D và H xông vào đánh Ph. D và H dùng ghế nhựa và chai bia ném vào bàn của Ph thì nhóm của Ph và Th cũng dùng tay và ghế đánh lại. Lúc này, Ch, H, Q vừa đến nên đi vào tiếp D và H đánh nhóm của Th, còn V thì ở bên ngoài không vào đánh. Hai bên ném ghế và chai bia vào nhau thì nhóm Th và Ph bỏ chạy, không ai bị thương tích. Trong lúc chạy, Th bị té ngả nên Ch xông tới lấy dao tự chế trong áo khoác ra chém Th 01 cái trúng vào tay trái gây thương tích, khi Ch chém Th thì H, Q và H không biết. Sau đó, trong quán có người la lên có công an đến nên nhóm của D bỏ ra về. Khi đi về nhóm của D đi riêng, Ch nhờ V chở về, trên đường về Ch ném bỏ cây dao ở ven đường (do vụ việc xảy ra lâu nên hiện tại Ch không nhớ ở đâu). Đối với Th bị chảy nhiều máu nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ngày 27/6/2018, Th làm đơn yêu cầu khởi tố hình sự (bút lục số 84 - 117, 118 - 127).

Ngày 17/10/2018, Nguyễn Hoàng Hải Dương bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Rạch Giá khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam. Đến ngày 24/10/2019, Nguyễn Hoàng Hải Dương bị Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích (bút lục số 70 - 73).

Ngày 27/6/2019, Nguyễn Minh Ch bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố RG khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam nhưng Ch đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 24/01/2021, Ch bị bắt truy nã và bị tạm giữ, tạm giam để điều tra (bút lục số 75, 76).

Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Minh Ch đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị hại, người làm chứng thống nhất với nội dung sự việc như đã nêu trên.

- Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật: Sau khi Nguyễn Minh Ch dùng hung khí (dao tự chế) gây thương tích cho Lê Ngọc Th thì trên đường về Ch đã ném bỏ hung khi ở ven đường, do thời gian đã lâu nên Ch không nhớ rõ địa điểm và hiện tại không thu hồi được.

- Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 420/KL-PY, ngày 14/8/2018 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Kiên Giang kết luận đối với thương tích của Lê Ngọc Th bị Nguyễn Minh Ch gây ra vào ngày 21/6/2018 như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Bàn tay trái: Sẹo sơ cứng, đứt gân gấp nông sâu ngón II, III, IV, đứt gân duỗi ngón II, thần kinh giữa, cung động mạch gan tay nông sâu, gãy xương bàn ngón II, III, IV. Hiện tại tổn thương nhánh nông cảm giác của dây thần kinh giữa tương ứng với vết thương ở lòng bàn tay, còn dụng cụ kết hợp xương, còn hạn chế vận động khớp cổ tay và các ngón tay.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 40% (bốn mươi phần trăm).

3. Vật gây thương tích: Vật sắc.

4. Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể: Thương tích không gây ảnh hưởng thẩm mỹ, nhưng gây hạn chế chức năng vận động cổ tay và các ngón tay trái mức độ nhiều (bút lục số 24 - 26).

Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại đều không có ý kiến hay khiếu nại gì đối với kết luận giám định pháp y nêu trên.

- Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị hại Lê Ngọc Th và bị cáo thỏa thuận bồi thường chi phí điều trị thương tích và các chi phí khác tổng cộng là 8.000.000 đồng (tám triệu đồng), ngoài ra không yêu cầu gì khác. Bị cáo đồng ý và đã bồi thường xong (bút lục số 138, 139).

Tại bản cáo trạng số 94/CT-VKSRG, ngày 14 tháng 5 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh Ch về tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, tỉnh Kiên Giang vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 91, Điều 101 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Ch mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Vật chứng không thu hồi được nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Lời nói sau cùng của bị cáo: xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố RG, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố RG, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người làm chứng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo và những chứng cứ xác định có tội:

Vào khoảng 22 giờ, ngày 21/6/2018, tại Quán 164 đường Lâm Quang K, khu phố 5 phường VB, thành phố RG, Nguyễn Hoàng Hải D do bực tức trong lúc uống bia thì có bàn của Lê Ngọc Th, Võ Văn Th, Nguyễn Ngọc V, Võ Tấn Đ và 02 người bạn tên Ph, Ngh trêu chọc bạn gái của D nên D về rủ bạn là Nguyển Minh Ch, Huỳnh Anh H, Hồ Thanh H, Nguyễn Hải Q, Nguyễn Huy V đi lại Quán 164 để đánh nhóm của Th và Ph. Khi đi Ch có lấy theo 01 cây dao tự chế sắc nhọn giấu trong áo khoác nhưng trong nhóm không ai biết. Sau đó cả nhóm chạy xe lại Quán 164 thì D, H, Ch, H và Q xông vào quán dùng chai bia và ghế chọi nhau qua lại với nhóm của Th, Ph. Th bỏ chạy thì bị té ngả nên Ch xông tới dùng dao tự chế (là hung khí nguy hiểm) chém Th 01 cái trúng vào tay trái gây thương tích, qua giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 40%. Khi Ch chém Th thì H, Q và H không biết.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ căn cứ để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Nguyễn Minh Ch về tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 như truy tố của Viện kiểm sát là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

- Đối với Nguyễn Hoàng Hải D: Vào ngày 24/10/2019 đã bị Tòa án nhân dân thành phố RG xử phạt mức án 01 năm 06 tháng tù về tội cố ý gây thương tích đối với bị hại Lê Ngọc Th.

- Đối với Huỳnh Anh H, Hồ Thanh H, Nguyễn Hải Q và Nguyễn Huy V: Trong đêm ngày 21/6/2018, H, H và Q có tham gia đánh nhóm của Th và Ph nhưng không gây thương tích. Sau khi cơ quan điều tra mời lên làm việc ban đầu thì H, H và Q bỏ địa phương đi, không thể tiếp tục làm việc được nên chưa đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh đối với hành vi của H, H và Q, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau. Riêng V không tham gia đánh nhau nên hành vi chưa cấu thành tội phạm.

[3] Xét về nhân thân, hành vi, động cơ, tính chất, mức độ và hậu quả trong việc phạm tội của bị cáo: Từ những diễn biến sự việc đã được thẩm tra tại phiên tòa, thấy rằng bị cáo tuổi đời còn non trẻ nhưng đã bộc lộ rõ bản tính hung hăng, côn đồ, mặc dù không có mâu thuẫn gì đối với nhóm của bị hại nhưng chỉ vì sự kích động, lôi kéo của bạn mình là Dương, bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm trực tiếp gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 40%. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, thể hiện sự xem thường pháp luật, xem nhẹ sức khỏe con người, làm mất trật tự trị an ở địa phương, gây tâm lý bất an cho quần chúng nhân dân. Vì vậy đứng trước phiên tòa hôm nay, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mình đã gây ra , do đó cần phải xử lý bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả trong việc phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng nhằm tuyên truyền, phòng ngừa chung trong xã hội đối với loại tội phạm này.

[4] Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cụ thể trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đối với hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã bồi thường xong thiệt hại theo yêu cầu của bị hại và được bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt. Nên cần thiết áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xem xét các tình tiết giảm nhẹ nêu trên khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt (thể hiện bằng việc chưa có tiền án, tiền sự), được bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã viện dẫn, đồng thời cần phải cân nhắc việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội, bên cạnh đó cũng nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước. Do đó Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng khoản 1 Điều 54, Điều 91, Điều 101 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xem xét, quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được quy định của điều luật đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Xét đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá cũng như sự thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 91, Điều 101 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh Ch phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Ch mức án 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ (ngày 24/01/2021).

- Về xử lý vật chứng: Do vật chứng không thu hồi được nên không xem xét.

- Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị hại và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong nên không xem xét.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, buộc bị cáo Nguyễn Minh Ch phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Bị cáo, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (28/6/2021). Riêng bị hại vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 109/2021/HS-ST

Số hiệu:109/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;