Bản án về tội cố ý gây thương tích số 108/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 108/2021/HS-ST NGÀY 15/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 97/2021/TLST-HS ngày 28/5/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 111/2021/QĐXXST-HS ngày 28/6/2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 11/2021/QĐ-HS ngày 08/7/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Bá Th, sinh năm 1976;

HKTT: Thôn CT, xã N, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 05/12; dân tộc: kinh; quốc tịch; Việt Nam; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; bố đẻ: Nguyễn Bá B, sinh năm 1935 và mẹ đẻ: Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1936; Gia đình có 05 anh em, bị cáo là con thứ năm; có vợ và 02 con, con lớn nhất sinh năm 1999, con nhỏ nhất sinh năm 2002; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Trần Danh Th, sinh năm 1968 – có mặt;

Địa chỉ: Thôn C, xã N, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Bá M, sinh năm 1981 – có mặt;

2. Anh Nguyễn Bá C, sinh năm 1984 – có mặt;

3. Bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1968 – có mặt;

Đều cùng địa chỉ: Thôn C, xã N, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

4. Ông Đinh Văn C, sinh năm 1975 – vắng mặt;

Địa chỉ: Thôn Y, xã P, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 10/12/2020, trong quá trình xây dựng nhà ở, Nguyễn Bá Th có thuê anh Nguyễn Bá M, anh Đinh Văn C, và ông Lê Văn B đến chặt cây xoan ở ngõ đi nhà Th (thuộc phần đất giáp danh giữa nhà ông Trần Danh Th và Th), mục đích để làm đường bê tông vào nhà. Đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, khi anh Cấp đang dùng máy cưa cắt cành cây xoan, ông B và Th đang thu dọn những cành cây cắt rơi xuống đất thì ông Th từ trong nhà đi ra nói: “…thằng kia, sao mày cắt cây nhà tao, xuống ngay”. Thấy ông Th nói vậy, Th đi ra chỗ ông Th nói: “Xoan nhà tôi, tôi cắt”. Sau đó, hai bên lời qua tiếng lại, bên nào cũng nhận cây xoan là của nhà mình. Ông Th bực tức việc Th ít tuổi hơn và là bề dưới lại xưng ông tôi với mình nên đã dùng tay trái đấm 1 - 2 cái vào đầu và mặt Th. Thấy vậy, anh M chạy đến can ngăn đẩy ông Th và Th ra không cho đánh nhau. Sau khi được can ngăn, Th và ông Th vẫn tiếp tục lời qua tiếng lại với nhau khoảng 3 - 5 phút. Sau đó, ông Th lại dùng tay trái đấm 1 - 2 cái nữa vào mặt Th thì được anh M và anh Nguyễn Bá C can ngăn. Anh M đẩy ông Th ra, còn anh C đẩy Th ra. Sau khi đẩy ông Th ra, anh M đứng nói chuyện khuyên can ông Th còn Th sau khi được anh C đẩy ra can ngăn có lùi lại 1 - 2 bước chân và quay người đi. Sau đó, Th cúi người xuống, tay phải nhặt 01 viên gạch chỉ vỡ màu hồng kích thước khoảng 5 x 7 cm ở đường gần đó xông đến chỗ ông Th. Lúc này, Th ở đằng sau M cách ông Th 70 cm, Th cầm viên gạch vòng qua vai phải M, ném viên gạch về phía ông Th, trúng vào vùng thái dương đỉnh trái của ông Th, làm bị thương chảy máu. Thấy vậy, anh M quay lại đẩy Th về phía sau, còn anh C đẩy ông Th ra không cho đánh nhau. Sau khi được mọi người can ngăn Th đi về nhà, ông Th bị thương được chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1968 (là chị gái của Th ở gần đó) băng bó vết thương, rồi được gia đình đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh cấp cứu và nằm điều trị từ ngày 10/12/2020 đến ngày 16/12/2020 thì ra viện.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 26/KH ngày 26/01/2021 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh chứng nhận thương tích của Trần Danh Th:

+ Bệnh nhân tỉnh; Da niêm mạc hồng; Không liệt thần kinh; Đau đầu, không nôn;

+ 01 vết thương đầu vùng thái dương đỉnh kích thước dài khoảng 4 cm rộng 01 cm, lộ xương sọ, bờ nham nhở;

+ Xây xát da rải rác vùng hàm mặt;

+ Chụp CLVT sọ não: Hiện tại không thấy bất thường;

+ Chụp CLVT hàm mặt: Hiện tại không thấy bất thường;

+ Khám răng hàm mặt ngày 11/12/2020: Há miệng được, khớp cắn đúng, sưng nề má trái kích thước khoảng 3 x 4 cm, đau kèm theo xước ra khoảng 1 x 1 cm;

+ Khám răng hàm mặt ngày 14/12/2020: Há miệng được, khớp cắn đúng, sưng nề má trái kích thước khoảng 5 x 7 cm ấn đau nhiều.

Ngày 18/02/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ Quyết định trưng cầu giám định số 59 gửi Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh đề nghị giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể và cơ chế hình thành vết thương của Trần Danh Th.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 26/TgT ngày 24/02/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Bắc Ninh kết luận thương tích của Trần Danh Th: Thương tích vùng thái dương đỉnh trái hình chữ I không đều, đầu trước vết thương cách đỉnh trái vành tai trái 11 cm, đầu sau vết thương cách đỉnh vành tai trái 9,5 cm. Kích thước 3,5 cm x (0,7 - 1 ) cm sẹo màu hồng nhạt, sờ nắn di động tốt, bờ không đều, liền sẹo tốt. Áp dụng chương 8 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Mục 1.2 sẹo trung bình = 2 %. Cơ chế hình thành do tác động ngoại lực bởi vật tày có cạnh không đều.

Ngày 08/4/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra có công văn số 349 gửi Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giải thích rõ về cơ chế hình thành vết thương trong bản kết luận giám định pháp y về thương tích Trần Danh Th và đối với vật tày có cạnh không đều.

Tại Công văn số 65 ngày 12/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Ninh trả lời: Cơ chế hình thành vết thương do tác động trực tiếp bởi vật tày có cạnh không đều.

+ Vật tày có cạnh không đều có thể là các vật như: Viên gạch sứt mẻ, sứt cạnh, gạch phồng cạnh, thanh gỗ có cạnh bị mẻ.

+ Tay, nắm đấm tay, chân không phải là vật tày có cạnh;

+ Với trường hợp tay, nắm đấm tay đấm vào vùng đầu không thể gây ra vết thương của Trần Danh Th.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 19/01/2021, ông Trần Danh Th có làm đơn trình báo gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã tiến hành tìm kiếm viên gạch chỉ vỡ màu hồng kích thước khoảng 5 x 7 cm mà Th dùng để ném gây thương tích cho ông Th. Hiện trường nơi xảy ra sự việc là nơi có nhiều gạch, đá người dân xung quanh đang xây dựng nhà đổ ra nên khó xác định được viên gạch Th dùng ném gây thương tích cho Th. Vì vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ chưa thu hồi được.

Quá trình điều tra ông Th yêu cầu Th bồi thường thương tích, tổn hại tinh thần theo quy định pháp luật. Nguyễn Bá Th đã đến gia đình ông Trần Danh Th đề nghị được bồi thường nhưng ông Th không nhận. Vì vậy ngày 18/5/2021, Th đã tự nguyện nộp số tiền 10.000.000 đồng tại cơ quan Thi hành án dân sự huyện Quế Võ để bồi thường thương tích và tổn hại tinh thần cho ông Th.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, Nguyễn Bá Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân như đã nêu ở trên.

Bản cáo trạng số: 78/CT-VKS ngày 27/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Bá Th phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, khoản 1 Điều 134 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo Th cho rằng Cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên về hung khí là viên gạch mà bị cáo đã cầm để ném về phía người bị hại thì quá trình điều tra, bị cáo có khai là cầm viên gạch để ném nhưng thực chất lúc đó do tức giận bị người bị hại đánh, bị cáo cúi xuống đất, vơ tay thấy cái gì thì cầm cái đó ném về phía người bị hại, bị cáo không khẳng định đó là viên gạch nhưng thừa nhận đó là vật cứng có thể là gạch, hoặc đá cầm vừa tay bị cáo, kích thước khoảng 5x7cm, bề mặt sần sùi. Bị cáo thừa nhận thương tích của người bị hại là do hành vi của bị cáo cầm vật đó ném gây ra. Bị cáo xin lỗi người bị hại và đã nộp tổng số tiền 30 triệu đồng ở cơ quan thi hành án để bồi thường cho người bị hại vì bị cáo và gia đình có đến nhà người bị hại đề nghị bồi thường nhưng không được chấp nhận.

Người bị hại trình bày: Ông có đấm 2-3 cái vào đầu, mặt bị cáo nhưng có một cái đấm trượt và được anh M can ngăn. Khi đó, anh M đứng đối diện ông, còn bị cáo đứng đằng sao anh M, khoảng cách giữa bị cáo và ông khoảng 80 phân (800cm), bị cáo cầm 01 viên gạch chỉ vỡ làm tư kích thước 5x8cm vòng qua vai anh M đập vào đầu ông phía bên trái. Và sau khi bị cáo đập ông thì C cầm gạch đập vào má trái ông. Lúc đó, có rất nhiều người ở đó chứng kiến nhưng đa số là người nhà bị cáo Th còn người nhà ông thì không có ai. Về chứng cứ thể hiện C đánh ông, ông không có tài liệu, chứng cứ nào. Ông không chấp nhận lời xin lỗi của bị cáo và đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo đúng pháp luật và buộc bị cáo phải bồi thường cho ông theo quy định pháp luật là khoảng 100.000.000đ cho việc chi phí khám chữa bệnh cũng như việc tổn thất về sức khỏe của ông do bị cáo gây ra. Trước đây ông cũng đã bị một số bệnh như mổ ruột thừa và bị tai nạn một lần nên việc bị cáo gây ra thương tích cho ông làm sức khỏe của ông ngày càng giảm sút.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bá Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bá Th từ 08 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 16 đến 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, giao bị cáo cho UBND xã Ngọc Xá quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách. Về trách nhiệm dân sự, áp dụng Điều 48 BLHS, Điều 584,585,590 BLDS buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền từ 30.472.233đ đến 36.652.233đ. Xác nhận bị cáo đã nộp bồi thường số tiền 30 triệu đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, bị cáo còn phải bồi thường tiếp số tiền từ 472.233đ đến 6.652.233đ. Bị cáo phải chịu án phí HSST và án phí DSST theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, đại diện VKS còn đề nghị về quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Bá Th không có ý kiến tranh luận với vị đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại cho rằng, tại phiên tòa bị cáo còn chưa thành khẩn, khi được hỏi về cây xoan là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn còn trình bày chưa đúng, khi trình bày về hành vi phạm tội còn chưa thành khẩn. Ngoài ra, khi được hỏi về việc bồi thường cho người bị hại thì bị cáo chỉ đồng ý hỗ trợ 30.000.000đ cho đến khi được HĐXX giải thích về việc bồi thường và hỗ trợ thì bị cáo mới xác nhận là đồng ý bồi thường người bị hại số tiền 30.000.000đ. Do vậy, việc đại diện VKSND huyện Quế Võ đề nghị cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS là chưa phù hợp, và đề nghị HĐXX không cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ này nên việc đại diện VKSND huyện Quế Võ đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo là chưa phù hợp với tích chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Ông đề nghị HĐXX cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đủ để răn đe, trừng phạt bị cáo và cũng là để phòng ngừa, giáo dục chung.

Đại diện VKS đối đáp với ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại cho rằng: Việc đại diện VKS đề nghị cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật. Căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ bị cáo được hưởng theo quy định của pháp luật, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo Nghị quyết 02/2018/HĐTPTANDTC ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao. Do đó, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại giữ nguyên quan điểm đã trình bày.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai là cầm vật cứng ném về phía người bị hại và không nhớ rõ là vật gì nhưng thừa nhận thương tích cho người bị hại là do bị cáo gây ra. Người bị hại cho rằng bị cáo cầm gạch đập vào đầu mình và công nhận tỷ lệ tổn thương mà bị cáo gây ra cho ông mức độ 2% là đúng, không thắc mắc gì. Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của bị hại, những người làm chứng và các chứng cứ thu thập được trong vụ án, có đủ căn cứ để xác định: Vào khoảng 09 giờ 45 phút ngày 10/12/2020 tại khu vực đường giáp danh giữa nhà ông Trần Danh Th và nhà bị cáo Nguyễn Bá Th, do mâu thuẫn trong việc xác định cây xoan ở ngõ đi nằm trên đất nhà ai và do bị ông Th chửi bới, đấm nhiều cái vào mặt nên bị cáo Nguyễn Bá Th đã có hành vi dùng tay phải cầm 01 mẩu gạch chỉ có kích thước khoảng 05 x 07 cm ở đường ném về phía ông Th trúng vào vùng thái dương đỉnh trái, gây thương tích cho ông Th với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 2%. Đối với việc bị cáo khai không rõ vật bị cáo cầm ném vào đầu người bị hại là vật gì, căn cứ vào hiện trường nơi sự việc xảy ra là hiện trường đang tiến hành xây dựng, có nhiều mẩu gạch chỉ vỡ và lời khai của người bị hại, người làm chứng thì cần khẳng định, vật bị cáo dùng để ném người bị hại là mẩu gạch chỉ vỡ có kích thước khoảng 05 x 07 cm. Mặc dù tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị hại dưới 11%, nhưng bị cáo có hành vi cầm mẩu gạch chỉ là hung khí nguy hiểm ném về phía người bị hại, trúng vào đầu và người bị hại có đơn yêu cầu xem xét hành vi của bị cáo. Do vậy, có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Bá Th đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 BLHS như cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo Th là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm hại đến sức khoẻ của công dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi và hoàn toàn nhận thức được việc dùng gạch ném về phía đầu của người bị hại là hành vi nguy hiểm có thể gây thương tích cho người bị hại nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý nên cần xử phạt bị cáo tương xứng với mức độ, hành vi của bị cáo gây ra, để đủ tác dụng răn đe, giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Vụ án xảy ra là do những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống, bị cáo và người bị hại đều là làng xóm, láng giềng với nhau nhưng chỉ vì tranh chấp một cây xoan mà lao vào đánh đấm nhau, bất chấp sự can ngăn của mọi người xung quanh dẫn đến một người mang thương tích, tổn hại về sức khỏe còn một người bị trừng trị trước pháp luật. HĐXX cũng đã tiến hành hòa giải để giải quyết mâu thuẫn giữa các bên nhưng người bị hại không đồng ý. Sau vụ án này, cả bị cáo và người bị hại cần phải lấy đây làm bài học, phải biết cách hành xử cho đúng để từ sau có những ứng xử phù hợp, không làm ảnh hưởng đến trật tự trị an xã hội cũng như những người xung quanh.

[3] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX thấy rằng: Trong vụ án này, cần xác định người bị hại có lỗi trong việc bị cáo gây ra thương tích cho người bị hại. Lời khai của những người làm chứng có mặt tại hiện trường lúc đó là anh M, bà T, anh C đều khẳng định chính người bị hại là người xông vào đánh bị cáo trước, đấm 2-3 cái vào đầu và mặt của Th, sau khi được can ngăn nhưng cả hai vẫn lời qua tiếng lại, Th lại tiếp tục đấm 1-2 cái vào mặt Th thì được anh M đẩy Th ra, lúc đó Th mới nhặt gạch và ném về phía Th. Tại phiên tòa, ông Th cũng thừa nhận ông cũng có lỗi một phần. Đây cũng là căn cứ để xem xét trách nhiệm dân sự giữa bị cáo và bị hại và cũng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo theo khoản 2 Điều 51 BLHS. Do bị cáo là người có nhân thập tốt, chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiệm trọng, cũng đã tự nguyện nộp 30.000.000đ để bồi thường cho bị hại nên cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo có đủ các điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/HĐTPTANDTC ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán TANDTC nên HĐXX thấy không cần cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ để cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, người bị hại có yêu cầu bị cáo phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Do thương tích bị cáo gây cho người bị hại là có thật, người bị hại nằm viện điều trị từ ngày 10/12/2020 đến 16/12/2020 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Quế Võ từ ngày 19/12/2020 đến 25/12/2020 và tiếp tục điều trị tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc II từ 04/01/2021 đến 15/01/2021, do vậy cần buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại những khoản tiền sau đây:

- Chi phí khám chữa bệnh có hóa đơn chứng từ hợp lệ: 8.421.233đ;

- Chi phí bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, chức năng bị giảm sút là: 3.000.000đ;

- Tiền thuê xe đi lại 06 lần, tính trung bình 200.000đ/01 lần: 1.200.000đ;

- Chi phí mất thu nhập của người chăm sóc tính theo thu nhập trung bình của địa phương là 150.000đ/01 ngày/01 người trong 28 ngày nằm viện là: 4.200.000đ;

- Tiền mất thu nhập của người bị hại trong từ ngày 10/12/2020 đến 15/01/2021 là 01 tháng 06 ngày (tức là 36 ngày) theo thu nhập của người bị hại được công nhận thực tế là: 360.000đ x 36 ngày= 12.960.000đ.

- Tiền tổn thất về mặt tinh thần tương đương 02 tháng lương tối thiểu là:

1.490.000đ x 02 tháng = 2.980.000đ.

Tổng số tiền buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại là 32.761.233đ, tính tròn số là 32.761.000đ. Bị cáo đã nộp số tiền 30.000.000đ để bồi thường cho người bị hại tại Chi cục THADS huyện Quế Võ nên bị cáo còn phải bồi thường tiếp số tiền 2.761.000đ cho người bị hại.

Việc người bị hại còn liệt kê các khoản tiền chi phí khác không có hóa đơn chứng từ, tuy nhiên những khoản tiền này là những chi phí không hợp lệ, không có hóa đơn chứng từ cũng như chỉ định của bác sỹ, không có căn cứ pháp luật nên không có căn cứ chấp nhận.

[5] Về ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, HĐXX thấy rằng, tại phiên tòa mặc dù bị cáo có trình bày một số nội dung còn mâu thuẫn nhưng đều thừa nhận thương tích của người bị hại là do bị cáo gây ra, bị cáo cũng nhiều lần xin lỗi người bị hại, tự nguyện nộp số tiền 30.000.000đ để bồi thường cho người bị hại nên việc cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Về việc đề nghị xử phạt tù giam bị cáo thì căn cứ quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/HĐTPTANDTC ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán TANDTC, bị cáo hoàn toàn đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định. Do vậy, không có căn cứ chấp nhận đề nghị của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại. [6] Liên quan việc người bị hại có hành vi dùng tay đấm vào đầu và mặt của bị cáo, do bị cáo từ chối giám định thương tích và không yêu cầu giải quyết. Ngày 16/5/2021, Công an huyện Quế Võ đã có quyết định xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền là 2.500.000đ đối với ông Trần Danh Th là đúng quy định pháp luật.

Đối với việc ông Th cho rằng Nguyễn Bá C có hành vi cầm gạch đập vào má trái ông Th. Tuy nhiên, theo bệnh án tình trạng lúc nhập viện của ông Th thì chỉ có 01 vết thương ở vùng thái dương đỉnh trái, xây sát da rải rác vùng hàm mặt và sẹo cũ vùng hố chậu phải xấp sỉ 06cm. Lời khai của ông Th khai về việc C đánh ông, mô tả việc đánh, khoảng cách, và vật dùng để đánh có nhiều mâu thuẫn. Ngoài ra, lời khai của những người làm chứng trực tiếp chứng kiến sự việc xảy ra đều khẳng định chỉ có bị cáo Th và ông Th xảy ra xô xát, Th chính là người gây ra thương tích cho ông Th ngoài ra không có ai khác, anh C cũng không thừa nhận việc đánh ông Th. Do vậy, không có đủ căn cứ để xác định việc C có đánh ông Th nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý hành vi của C là đúng pháp luật.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST và án phí DSST.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bá Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 134, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 584, 585, 590 Bộ luật Dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử phạt:

- Nguyễn Bá Th 08 (tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 16 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

3. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo Nguyễn Bá Th phải bồi thường cho người bị hại là ông Trần Danh Th số tiền 32.761.000đ (Ba mươi hai triệu bảy trăm sáu mươi mốt nghìn đồng chẵn). Xác nhận bị cáo Th đã nộp số tiền 30.000.000đ tại Chi cục thi hành án huyện Quế Võ (tại biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AA/2014/0006114 ngày 18/5/2021 và số AA/2014/0006121 ngày 13/7/2021). Bị cáo còn phải bồi thường tiếp cho ông Th số tiền 2.761.000đ (Hai triệu bảy trăm sáu mươi mốt nghìn đồng chẵn). Ông Th có quyền yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ để nhận số tiền bị cáo đã nộp bồi thường khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Kể từ ngày có đơn đề nghị thi hành án, hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu lãi suất đối với khoản tiền chậm thi hành án theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm thi hành án tương ứng với thời gian chậm thi hành. Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận việc thi hành án, yêu cầu thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Bá Th phải chịu 200.000đ án phí HSST và 300.000đ án phí DSST.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 108/2021/HS-ST

Số hiệu:108/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;