Bản án về tội cố ý gây thương tích số 10/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ AYUN PA, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 10/2022/HS-ST NGÀY 03/03/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 03 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 05/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2022/QĐXXST- HS ngày 17 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Ksor Y (tên gọi khác: Ksor Th), sinh năm 1979 tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai; nơi ĐKHKTT: Tổ dân phố 9, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai; nơi thường trú: Tổ dân phố 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: Không đi học; dân tộc: Jrai; giới tính: Nam;

tôn giáo: Không Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nay Kl (đã chết) và bà Ksor H’ B (đã chết); tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 06/4/2004, bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xử phạt 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

- Bị hại: Chị Siu H’ Nh, sinh năm 1979.

Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Có mặt - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Rơ Ô K, sinh năm 1976.

Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Có mặt - Người làm chứng:

1. Chị Ksor H’ N, sinh năm 1984.

Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt (Có đơn xin vắng mặt) 2. Anh Nay H, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Tổ dân phố 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Có mặt - Người phiên dịch: Rcom Đ, dân tộc: Jrai.

Địa chỉ: Tổ dân phố 8, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 08/11/2021, Ksor Y và anh Rơ Ô Ki (Sinh năm 1976, trú tại tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) xảy ra mâu thuẫn từ việc anh K nói chị Rơ ô H’N (Sinh năm 1980; trú tại tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, Gia Lai; là người chung sống như vợ chồng với Ksor Y) có thuốc thư dẫn đến Y và anh K có lời qua tiếng lại với nhau. Đến khoảng 22 giờ 30’ ngày 09/11/2021, sau khi uống rượu tại nhà chị Ksor H’N (Sinh năm 1984, trú tại tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) gần nhà anh K, Y ra về và nhớ đến mâu thuẫn với anh K nên bực tức trong người và nảy sinh ý định chém anh K. Thực hiện ý định, Y về nhà chị Rơ Ô H’N lấy 01 con dao rựa đến nhà anh K. Tại đây, Y gọi cửa thì chị Siu H’ N (Sinh năm 1979; trú tại tổ 1, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, Gia Lai, là vợ của K) ra mở cửa. Y không nói gì và cầm dao rựa chém 01 nhát theo hướng từ trên xuống trúng vào cánh tay trái của chị H’N. Thấy vậy, anh K chạy ra thì bị Y đuổi chém, anh K bỏ chạy. Lúc này, chị Ksor H’N và anh Nay H (Sinh năm 1985, là chồng chị H’N) đến can ngăn và lấy con dao rựa trên tay Y ném đi. Y quay trở lại nhà chị H’N lấy con dao rựa khác rồi đến nhà anh K tiếp tục đuổi đánh nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó, chị H’N được đưa đến Trung tâm y tế thị xã Ayun Pa cấp cứu, còn anh K đến Cơ quan Công an trình báo sự việc.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 292/21/TgT ngày 25/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận Siu H’ N bị tỉ lệ thương tổn do thương tích gây ra gồm:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Một sẹo vết thương phần mềm hình vòng cung mặt sau ngoài 1/3 dưới cánh tay kéo dài xuống 1/3 trên cẳng tay trái kích thước (21x0,2)cm, khô, đóng vảy, bờ mép sắc gọn đều.

- Đứt (gãy) 1/3 trên xương trụ trái, trục thẳng, không ngắn chi, không ảnh hưởng chức năng.

- Nứt 1/3 trên xương quay trái, trục thẳng, không ngắn chi, không ảnh hưởng chức năng.

2. Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là:

13% (Mười ba phần trăm). Áp dụng phương pháp cộng theo Thông tư 22/2019/TT-BYT.

Vật chứng vụ án:

- 01 (một) con dao rựa dài 44,5cm, có cán làm bằng kim loại hình trụ vuông 02cm, dài 22,5cm, trên thân cán có quấn dây cao su màu đen. Lưỡi dao bằng kim loại dài 22cm, bản dao chỗ rộng nhất 5,5cm, chỗ nhỏ nhất 03cm, lưỡi có 01 cạnh sắc, đầu lưỡi dao bằng cong quắm (đây là con dao Ksor Y sử dụng gây thương tích cho chị Siu H’N).

- 01 (một) con dao rựa dài 57,5cm, có cán làm bằng tre dài 30cm, đường kính 03cm, một đầu cán được bọc kim loại hình ống tròn dài 8,7cm. Lưỡi dao bằng kim loại dài 27,5cm, bản dao chỗ rộng nhất 05cm, chỗ nhỏ nhất 03cm, lưỡi có 01 cạnh sắc, đầu lưỡi dao cong quắm. Quá trình điều tra xác định, đây là tài sản của chị Rơ Ô H’N, xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Ayun Pa đã trả lại cho chị Rơ Ô H’N.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại chị Siu H’N yêu cầu bị can Ksor Y bồi thường thiệt hại về dân sự với tổng số tiền 16.450.000 đồng. Bị can đã bồi thường cho chị Siu H’N số tiền 6.450.000 đồng. Hai bên đã thống nhất tiếp tục bồi thường số tiền 10.000.000 đồng còn lại chia thành nhiều lần cho đến ngày 01/05/2022, nhưng đến ngày xét xử bị cáo chưa bồi thường thêm được khoản nào.

Tại bản Cáo trạng số 08/CT-VKS ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo Ksor Y về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai giữ nguyên cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Ksor Y từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị HĐXX công nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo với bị hại Siu H’ N về tiếp tục yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 10.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng:

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tuyên tịch thu để tiêu hủy: 01 (một) con dao rựa dài 44,5cm, có cán làm bằng kim loại hình trụ vuông 02cm, dài 22,5cm, trên thân cán có quấn dây cao su màu đen.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị hại và những người liên quan, làm chứng; phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, làm rõ tại phiên toà, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức rõ tính mạng, sức khoẻ của con người là vốn quý, được pháp luật bảo vệ. Việc xâm hại đến sức khoẻ của người khác là vi phạm pháp luật và sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Trong vụ án mặc dù bị cáo và người nhà của bị hại có mâu thuẫn với nhau từ trước nhưng chỉ dừng lại ở việc cãi nhau qua lại. Tuy vậy, bị cáo vẫn thấy bực tức trong người nên trong đêm tối vẫn cầm dao đến nhà anh K với ý định chém anh K. Khi đến nhà anh K, bị cáo đã gặp chị Siu H’N (vợ của K) ra mở cửa. Bị cáo nhận ra chị N nhưng vẫn cầm dao rựa chém 01 nhát theo hướng từ trên xuống trúng vào cánh tay trái của chị H’N, gây thương tích tổn hại 13% sức khoẻ. Ngay sau khi chém chị N, dù dã được mọi người can ngăn kịp thời và tước con dao rựa nhưng bị cáo vẫn đi tìm con dao khác để chém anh K nhưng không thành. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự hung hăng, côn đồ, quyết liệt cao độ trong việc phạm tội. Hành vi đó xâm hại đến sức khỏe và tinh thần của bị hại và làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật hình sự thì thấy rằng bị cáo đã phạm tội có tính chất côn đồ; sử dụng dao rựa là hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho người khác với tỉ lệ thương tích là 13%. Hành vi đã thỏa mãn các căn cứ quy định tại các a, i khoản 1 Điều 134 BLHS nên đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo với tội danh và điều, khoản nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy rằng: Bị cáo đã từng bị Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai xử phạt 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” vào ngày 06/4/2004. (đã được xoá án tích). Trong vụ án này bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối lỗi nên sau khi vụ việc xảy ra đã nhờ người thân hỗ trợ bồi thường cho bị hại số tiền 6.450.000 đồng để kịp thời điều trị thương tích cho bị hại. Với các nội dung nói trên, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[3] Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên tòa về xử lý đối với bị cáo là tương xứng với tội phạm đã xảy ra. Vì vậy, cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo. Đồng thời cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục và làm tốt công tác phòng ngừa chung tại địa phương.

[4] Đối với hành vi của bị cáo do có mâu thuẫn với anh K nên đã nhiều lần tìm và đuổi chém anh K vào đêm 09/11/2021 nhưng được mọi người can ngăn kịp thời nên không xảy ra hậu quả. Anh K cũng không có yêu cầu gì khác nên cơ quan CSĐT không xem xét từ giai đoạn điều tra là đúng quy định.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại Siu H’N yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiếp số tiền tổn thất về tinh thần và thu nhập bị mất trong thời gian điều trị là 10.000.000 đồng. Bị cáo chấp nhận bồi thường số tiền nói trên, thời hạn bị cáo trả số tiền nói trên là 01/5/2022. Xét thấy hai bên tự nguyện thỏa thuận việc bồi thường nên HĐXX công nhận.

[6] Về xử lý vật chứng:

Vật chứng chưa được xử lý là 01 (một) con dao rựa dài 44,5cm, có cán bằng kim loại hình trụ vuông 02cm, dài 22,5cm, trên thân cán có quấn dây cao su màu đen. Xét thấy đây là công cụ bị cáo sử dụng vào việc phạm tội hiện không có giá trị sử dụng nên căn cứ điểm a Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự cần tịch thu tiêu huỷ.

[7] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân và Kiểm sát viên: Cơ quan điều tra Công an thị xã Ayun Pa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ayun Pa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, tuân thủ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và bị hại, người liên quan không có người nào có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và dân sự sơ thẩm trong vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Ksor Y phạm tội “Cố ý gây thương tích” Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên xử:

Phạt bị cáo Ksor Y (tên gọi khác: Ksor Th) 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

2.Về trách nhiệm dân sự:

Công nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo Ksor Y với bị hại Siu H’N về phần bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại. Bị cáo Ksor Y tiếp tục bồi thường cho bị hại Siu H’N số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng). Thời hạn thanh toán 01/5/2022.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong khoản tiền trên, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại Điều 357 và Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

3. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu để tiêu huỷ 01 (một) con dao rựa dài 44,5cm, có cán bằng kim loại hình trụ vuông 02cm, dài 22,5cm, trên thân cán có quấn dây cao su màu đen. (Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 10/02/2022 giữa Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ayun Pa và Cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Ayun Pa) 4. Về án phí:

Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; các Điều 21, Điều 23, 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Ksor Y phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 500.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án hình sự.

5. Quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai để yêu cầu xét xử phúc thẩm. Thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 03/3/2022. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo toàn bộ bản án, người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến bản thân mình.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hánh án dân sự, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

373
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 10/2022/HS-ST

Số hiệu:10/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ayun Pa - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;