Bản án về tội cố ý gây thương tích số 09/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 09/2021/HS-ST NGÀY 01/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 01 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 06/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 110/2021/QĐXXST- HS ngày 03 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

TĂNG H (tên gọi khác là B), sinh năm 1993 tại Cần Thơ.

Nơi cư trú: Số 69 đường HTK, phường AN, quận NK, thành Phố CT. nghề nghiệp: tài xế; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: hoa; giới tính: nam; tôn giáo: không.; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Tăng H, sinh năm 1969 (sống) và bà: Nguyễn Ngọc Tr, sinh năm 1968 (sống); vợ con: chưa.

Tiền án, tiền sự: chưa.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi nơi cư trú và tạm xuất cảnh.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Những người tham gia tố tụng khác:

* Người bị hại :

- Ông Huỳnh Thanh H, sinh năm 1985; Có mặt.

Địa chỉ: Số 42A3/2, khu vực 3, phường B, quận T, Thành Phố Cần Thơ;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 04/7/2020, ông Huỳnh Thanh H đi đến nhà của bạn là ông Tăng H tại đường số 9, khu dân cư Sơn Thủy, tổ 15, khu vực BPA, phường LT, quận BT, thành phố CT. Đến đây, TĂNG H (còn gọi là B – là con trai ông Tăng H) có bày bàn ghế để tổ chức uống rượu, bia với ông H1 trên mãnh đất vườn cách nhà TĂNG H khoảng 100m. Cả hai cùng nhau ăn uống đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày thì do thấy H1 đã say nên H yêu cầu nghỉ nhậu, H1 không đồng ý mà lại chửi H. H không nói gì mà một mình dọn dẹp hết ly, chén bỏ vào một cái thùng mang vào nhà rồi quay lại định dọn dẹp bàn ghế tiếp thì ông H1 tiếp tục dùng lời lẽ chửi bới, xúc phạm H. Do bực tức nên H đã dùng tay phải đấm một cái trúng vào mắt trái ông H1 làm ông H1 ngã xuống đất, H tiếp tục dùng chân phải đạp vào ngực ông H1 hai cái làm ông H1 bị choáng. Lúc này, H thấy ông H1 ngất nên xốc tay ông H1 đở vào nhà đi được một đoạn khoảng 200m thì H thấy ông Tăng H đi ra nên H không tiếp tục đở nữa mà bỏ vào nhà. Riêng ông H1 sau đó được ông Tăng H đỡ vào nhà và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị, đến ngày 11/7/2020 thì ra viện.

Vào các ngày 20/7/2020; ngày 03/8/2020 và ngày 12/8/2020, ông Huỳnh Thanh H có đơn yêu cầu khởi tố đối với hành vi gây thương tích của TĂNG H.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 170/TgT ngày 31/8/2020 của trung tâm pháp y, Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận:

Chấn thương mắt trái gây rách nhãn cầu, đã được điều trị phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu, thuốc. Hiện tại vết thương đã lành, khoét bỏ nhãn cầu mắt trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 54%.

Vết thương do vật tày gây nên.

Quá trình điều tra, bị can TĂNG H khai nhận do bực tức về việc bị ông Huỳnh Thanh H chửi, xúc phạm nên đã thực hiện hành vi dùng tay phải đấm vào mắt trái gây thương tích cho ông H1.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Huỳnh Thanh H yêu cầu bồi thường số tiền 200.000.000đồng, TĂNG H đã bồi thường được số tiền 30.000.000đồng. Ngoài ra trong thời gian nằm viện điều trị, gia đình TĂNG H đã lo toàn bộ chi phí điều trị thương tích cho ông H1.

Căn cứ vào tình tiết và chứng cứ nêu trên, tại phiên toà, Bị cáo TĂNG H khai nhận hành vi dùng tay gây thương tích cho bị hại Huỳnh Thanh H là vi phạm pháp luật nhưng do bị hại Huỳnh Thanh H có lời lẽ chửi bị cáo nên bị cáo nóng giận và tức thời không làm chủ bản thân nên dùng tay đấm và trúng vào mắt trái vào bị hại, sau đó còn dùng chân phải đạp vào bụng bị hại. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng đã nêu. Bị cáo ăn năn hối cãi về hành vi phạm tội của mình. Về trách nhiệm dân sự: Do hoàn cảnh khó khăn, bị cáo đồng ý bồi thường thiệt hại cho bị hại thêm 100.000.000đồng, yêu cầu Hội đồng xét xử phán quyết cho bị cáo được hưởng mức án cho bị cáo tại ngoại để tạo điều kiện cho bị cáo đi làm có thu nhập bồi thường tiền cho bị hại. Khi xảy ra sự việc, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 30.000.000 đồng và mọi chi phí nằm viện của bị hại, để khắc phục hậu quả cho hành vi của mình.

Tại phiên tòa, bị hại ý kiến cho rằng: Về phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, bị hại không ý kiến, yêu cầu Hội đồng xét xử theo quy định pháp luật. Còn về trách nhiệm dân sự: Đề nghị bị cáo bồi thường số tiền thêm số tiền 100.000.000đồng, ngòai số tiền bị cáo đã bồi thường 30.000.000đồng và các khoản chi phí đã điều trị tại bệnh viện. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và bị hại đã tự nguyện thỏa thuận thống nhất số tiền bồi thường thiệt hại là 100.000.000đồng, bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Hội đồng xét xử nhận thấy, sự thỏa thuận này là tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên ghi nhận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy luận tội và tranh luận:

Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã nêu trong cáo trạng. Đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo TĂNG H phạm tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Áp dụng Điều 38; Điều 50; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo TĂNG H phải chịu từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù. Áp dụng Điều 590 Bộ luật dân sự ghi nhận sự tự thỏa thuận của bị cáo và bị hại, cụ thể bị cáo bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền là 100.000.000đ (một trăm triệu đồng), ngòai số tiền bị cáo đã bồi thường 30.000.000đồng và các khoản chi phí đã điều trị tại bệnh viện.

Bị cáo, không tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Bị hại không tranh luận gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo ăn năn hối cãi. Yêu cầu Hội đồng xém xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bị hại, không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và thành khẩn khai báo, dùng tay phải đấm vào mắt và dùng chân phải đá vào bụng gây ra tổn thương cơ thể bị hại.

Lời khai nhận của bị cáo TĂNG H tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với lời khai của người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội: bị cáo dùng tay, chân gây thương tích cho bị hại, hậu quả tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 170/TgT ngày 31/8/2020 của trung tâm pháp y, Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận:

“Chấn thương mắt trái gây rách nhãn cầu, đã được điều trị phẫu thuật cắt bỏ nhãn cầu, thuốc. Hiện tại vết thương đã lành, khoét bỏ nhãn cầu mắt trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 54%. Vết thương do vật tày gây nên”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm sức khỏe của người khác, gây ảnh xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nên Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thuỷ truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trong cáo trạng là hoàn toàn có cơ sở.

Tại phiên tòa hôm nay, bị hại thừa nhận do say rượu nên không xác định bị cáo đánh bị hại bằng vật gì. Cũng trong quá trình điều tra, thực nghiệm lại hiện trường hành vi gây ra của bị cáo phù hợp với vết thương trên mắt của bị hại là do vật tày gây ra (bằng tay). Ngoài ra không thu giữ tang vật nào khác.

Người làm chứng là ông Tăng H thừa nhận sự việc xảy ra sau khi bị cáo đã thu dọn ly, chén vào nhà.

[4] Về nhân thân bị cáo: Bị cáo TĂNG H có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại với số tiền 30.000.000đồng, đồng thời gia đình bị hại cũng đã chở bị hai đến bệnh viện cấp cứu, điều trị kịp thời và trả toàn bộ chi phí cho bị hại trong quá trình điều trị tại bệnh viện. Mặc khác hành vi phạm tội của bị cáo gây ra có một phần lỗi của bị hại, do bị hại có lời lẽ chửi, xúc phạm bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử có xem xét cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) .

[6] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay, bị hại đề nghị ngoài số tiền bị cáo đã bồi thường 30.000.000đồng và các chi phí điều trị tại bệnh viện gia đình bị cáo đã trả, thì yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng). Bị cáo đồng ý. Bị cáo và bị hại thỏa thuận số tiền bị cáo bồi thường thiệt hại thêm cho bị hại là 100.000.000đ (một trăm triệu đồng). Hội đồng xét xử nhận thấy, đây là sự thỏa thuận tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên ghi nhận.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 38, Điều 50, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố : TĂNG H (B) phạm tội: “ Cố ý gây thương tích” Xử phạt: TĂNG H (B) 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với bị cáo tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 590 Bộ luật dân sự năm 2015;

Công nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và bị hại. Bị cáo TĂNG H có trách nhiệm tiếp tục bồi thường thiệt hại cho bị hại Huỳnh Thanh H thêm số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng).

Về án phí: căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015(sửa đổi, bổ sung năm 2017); Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Miễn án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo.

Trong hạn 15 ngày: kể từ ngày tuyên án đối với bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo để xin Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 09/2021/HS-ST

Số hiệu:09/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;