Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 08/2022/HS-ST NGÀY 12/01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 188/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 12 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 187/2021/QĐXXST-HS, ngày 31 tháng 12 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Viết Th; sinh năm 2000; nơi sinh: Lâm Đồng; nơi đăng ký thường trú và cư trú: xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Lái xe; văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Viết T, sinh năm 1975 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1979; hiện trú tại xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 16/9/2021 đến ngày 17/12/2021 được tại ngoại (có mặt .

Bị hại: Anh Trương Công T, sinh năm 2002; trú tại: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt) .

Người làm chứng:

1/ Anh Nông Vũ Nhật B, sinh năm 2003; trú tại: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt)).

2/ Cháu Bùi Nguyễn Ngọc A, sinh năm 2004, trú tại: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt)).

Người đại diện cho cháu Bùi Nguyễn Ngọc A là bà: Nguyễn Thị Thùy D, sinh năm 1979 (là mẹ cháu Ngọc A); trú tại: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt) .

3/ Anh Đỗ Quốc T, sinh năm 2003; trú tại: xã L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt) .

4/ Anh Nguyễn Thế Q, sinh năm 2000; trú tại: xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt) .

5/ Anh Hoàng Tiến Đ, sinh năm 2001; trú tại: phường L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt) .

6/ Anh Lài Xuân N, sinh năm 2002; trú tại: phường L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (có mặt .

7/ Anh Hoàng Văn L, sinh năm 2001; trú tại: phường L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (có mặt .

8/ Anh Đinh Minh Đ, sinh năm 2000; trú: phường L, thành phố B, tỉnh Lâm Đồng (có mặt .

9/ Cháu Nguyễn Việt H, sinh năm 2004; trú tại: xã Đ, huyện D, tỉnh Lâm Đồng (có mặt . Người đại diện cho cháu Nguyễn Việt H là ông: Nguyễn Văn H, sinh năm 1979 (là bố cháu H); trú tại: xã Đ, huyện D, tỉnh Lâm Đồng  (vắng mặt) .

10/ Anh Phạm Thái S, sinh năm 2002; trú tại: xã Đ, huyện D, tỉnh Lâm Đồng (có mặt .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn từ trước với bị cáo Hoàng Viết Th nên vào khoảng 20 giờ ngày 31/5/2021, anh Trương Công T đã rủ các đối tượng gồm: Nông Vũ Nhật B, Bùi Nguyễn Ngọc A, Đỗ Quốc T và Nguyễn Thế Q đi đến dãy phòng trọ tại số 66/2 đường Đào Duy Từ, phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng để gặp Hoàng Viết Th giải quyết mâu thuẫn. Khi cả nhóm đi đến dãy phòng trọ thì không gặp Hoàng Viết Th nên anh T nhờ Hoàng Tiến Đ (là người quen của Th) gọi điện thoại cho Th đến gặp anh T thì Đ đồng ý và gọi điện cho Th đến.

Khoảng 10 phút sau thì bị cáo Th cùng với các đối tượng: Lài Xuân N, Hoàng Văn L, Đinh Minh Đ, Nguyễn Việt H và Phạm Thái S đến nơi. Tại đây, hai nhóm thanh niên gặp nhau nhưng chỉ có bị cáo Th và anh T đi ra giữa đường hẻm số 66 Đào Duy Từ để nói chuyện, thách thức đánh nhau, còn 02 nhóm thanh niên chỉ đứng xem, không có hành vi gì. Lúc đầu anh T yêu cầu bị cáo Th bỏ mũ bảo hiểm ra để đánh nhau tay đôi nhưng bị cáo Th không đồng ý mà nói rằng: “giờ mày thích gì”. Bị cáo Th trả lời: “thích thì mỗi thằng một cây” (ý Th nói mỗi người dùng một con dao để đánh nhau). Nghe vậy thì anh T đi vào phòng trọ của Nguyễn Tiến Đ lấy ra 01 con dao dài khoảng 70cm, cán bằng gỗ, mũi dao nhọn rồi quay lại vị trí bị cáo Th đang đứng và hỏi: “dao mày đâu”. Nghe vậy, bị cáo Th đi ra chỗ để xe mô tô lấy 01 con dao dài khoảng 95cm, cán bằng gỗ (đã chuẩn bị từ trước) quay lại chỗ anh T đứng. Khi bị cáo Th đi đến cách anh T khoảng 02m thì anh T cầm dao lao vào chém 01 nhát trúng vào cẳng tay trái của bị cáo Th, tiếp đó anh T chém thêm hai nhát về phía bị cáo Th nhưng không trúng. Lúc này bị cáo Th cầm con dao bằng tay phải dơ lên chém 01 nhát theo hướng xiên từ trên xuống dưới trúng vào mặt của anh T. Bị chém đau anh T ngồi bệt xuống đất thì bị cáo Th lao vào định ôm anh T, nhưng anh T vùng ra và dùng dao vung qua vung lại trúng vào phần áo khoác của bị cáo Th. Thấy vậy, bị cáo Th quay lưng bỏ đi, khi cách anh T khoảng 10 mét thì bị anh T ném con dao về phía bị cáo Th nhưng không trúng. Sau đó anh T ôm mặt chạy vào trong phòng trọ và được mọi người đưa đến Bệnh viện II Lâm Đồng cấp cứu. Còn nhóm của bị cáo Th bỏ đi về, khi đến ngã ba đường Cao Bá Quát, phường Lộc Phát thì cả nhóm giải tán, riêng bị cáo Th gọi điện cho người bạn tên là Nam A đến chở về. Khi đi trên đường Đoàn Thị Điểm, thuộc thôn Tân Bình xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc để về nhà tại xã Lộc An huyện Bảo Lâm, bị cáo Th đã vứt bỏ con dao tại cầu xi măng (nơi giáp ranh giữa xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc và xã Lộc Đức huyện Bảo Lâm).

Hậu quả, anh Trương Công T bị một vết thương dài khoảng 12cm trên mặt, kéo dài từ sống mũi đến gò má phải, khâu 23 mũi; gãy sương sống mũi, gãy xương gò má phải. Theo kết luận giám định ngày 30/7/2021, của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho anh Trương Công T là 24%. Đối với Hoàng Viết Th, cũng bị anh T chém 01 vết thương rách da ở cánh tay phải dài khoảng 03cm, nhưng bị cáo Th từ chối giám định thương tích và không yêu cầu gì.

Về vật chứng: Qúa trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 chiếc áo khoác màu xám do Hoàng Viết Th mặc lúc phạm tội, trên tay áo có dòng chữ COREVNES. Đối với con dao mà bị cáo Th sử dụng chém anh Tiệp, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thu hồi được. Đối với con dao do anh Trương Công T sử dụng đánh nhau, sau đó anh T vứt tại hiện trường và bị thất lạc, Cơ quan điều tra không thu hồi được.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra sự việc bị cáo Hoàng Viết Th đã tự nguyện bồi thường cho anh Trương Công T số tiền 40.000.000đ, anh T không yêu cầu gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 11/CT-VKSBL ngày 17 tháng 12 năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo Hoàng Viết Th về tội cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Hoàng Viết Th từ 30 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm. Bị cáo Hoàng Viết Th khai nhận, đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện Kiểm sát nêu, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì về nội dung Cáo trạng, thấy đúng với tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an thành phố Bảo Lộc; của Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có ý kiến thắc mắc khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử thấy rằng, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng qui định của pháp luật.

[2] Về căn cứ xác định tội: Tại phiên toà, bị cáo Hoàng Viết Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai bị hại, nhân chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định: Do có mâu thuẫn từ trước nên vào tối ngày 31/5/2021, Trương Công T đã rủ các đối tượng: Nông Vũ Nhật B, Bùi Nguyễn Ngọc A, Đỗ Quốc T và Nguyễn Thế Q đi đến dãy phòng trọ tại số 66/2 đường Đào Duy Từ, phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng để gặp Hoàng Viết Th giải quyết mâu thuẫn. Khi biết nhóm của Trương Công T đến thì Hoàng Viết Th đã rủ Lài Xuân N, Hoàng Văn L, Đinh Minh Đ, Nguyễn Việt H và Phạm Thái S cùng đi gặp nhóm của T. Tại đây, Hoàng Viết Th và Trương Công T cãi vã, thách thức đánh nhau, sau đó mỗi người cầm 01 con dao xông vào đánh nhau. Quá trình đánh nhau, Hoàng Viết Th đã dùng dao chém trúng vào mặt Trương Công T 01 nhát, gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 24%. Hoàng Viết Th cũng bị Trương Công T chém 01 nhát gây thương tích rách da ở cánh tay phải, dài 03cm nhưng bị cáo Th từ chối giám định thương tích và không yêu cầu gì.

Như vậy, hành vi của bị cáo Hoàng Viết Th đã phạm vào tội cố ý gây thương tích, tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo Th về tội danh và điều luật áp dụng như Cáo trạng đã nêu là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội: Bị cáo Hoàng Viết Th là người đã trưởng thành, có đầy đủ nhận thức; bị cáo biết rõ việc dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác là hành vi nguy hiểm, nhưng chỉ vì muốn giải quyết mâu thuẫn cá nhân nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương, thể hiện sự coi thường pháp luật. Vì vậy cần lên cho bị cáo một hình phạt nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Hoàng Viết Th là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi xảy ra sự việc bị cáo Th đã đến cơ quan điều tra đầu thú, quá trình điều tra và tại phiên tòa thật thà khai báo, tự nguyện bồi thường cho bị hại; ngoài ra bị cáo Th còn có ông nội tên Hoàng Văn T là thương binh và được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến hạng nhì nên được áp dụng các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hơn nữa, trong vụ án này thì người bị hại là anh Trương Công T cũng có một phần lỗi, đã chủ động chuẩn bị hung khí, rủ thêm người đi đánh nhau và có hành vi đánh bị cáo Th trước, do đó cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Th một phần. Từ nhận xét nêu trên, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có việc làm và nơi cư trú ổn định nên không cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục là phù hợp.

[5] Đối với hành vi dùng dao chém bị cáo Hoàng Viết Th gây thương tích của anh Trương Công T; do bị cáo Th chỉ bị thương nhẹ và từ chối giám định thương tật nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Tiệp về hành vi này. Vì vậy, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Trương Công T là phù hợp.

[6] Đối với các đối tượng: Phạm Thái S, Nguyễn Việt H, Đinh Minh Đ, Hoàng Văn L, Lài Xuân N, Nguyễn Thế Q, Bùi Nguyễn Ngọc A, Nông Vũ Nhật B, Đỗ Quốc T, có đi theo T và T đến địa điểm đánh nhau. Tuy nhiên, khi T và Th đánh nhau thì các đối tượng chỉ đứng xem, không có hành vi gì giúp sức, cổ vũ cho Th và T đánh nhau; không gây mất trật tự công cộng. Do đó không truy cứu trách nhiệm hình sự các đối tượng nêu trên là phù hợp.

[7] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 chiếc áo khoác màu xám do Hoàng Viết Th mặc lúc phạm tội, trên tay áo có dòng chữ COREVNES, xét thấy đây là vật không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Hoàng Viết Th và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho anh Trương Công T số tiền 40.000.000đ, anh T không yêu cầu gì thêm nên không đề cập đến.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo Th phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố, bị cáo Hoàng Viết Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Hoàng Viết Th 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (năm) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Viết Th cho Ủy ban nhân dân xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì việc Thi hành án thực hiện theo qui định tại khoản 3 điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, tịch thu tiêu hủy 01 chiếc áo khoác màu xám (đã qua sử dụng , trên tay áo bên trái có dòng chữ COREVNES. (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/01/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an thành phố Bảo Lộc với Chi cục thi hành án dân sự thành phố Bảo Lộc).

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo Th phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

389
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 08/2022/HS-ST

Số hiệu:08/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;