Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH ĐỒNG THÁP 

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Đồng Tháp, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 71/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Thanh P; tên gọi khác: (không); Sinh năm 1980, tại huyện C, tỉnh Đồng Tháp; Cư trú: ấp A, xã A, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 10/12; Cha: Hà Thanh X, sinh năm 1948; Mẹ: Phạm Thị P, sinh năm 1955; Anh chị em ruột: có 03 người, bị cáo là người thứ hai; Vợ: Trần Thị Kim P, sinh năm 1984 (không có đăng ký kết hôn và hiện đã bỏ đi); Con: có 02 người, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Bà Lê Thị M, sinh năm 1973; Nơi cư trú: ấp T, xã A, huyện C, tỉnh Đồng Tháp;(có mặt)

Người bảo vệ quyền và lợi ịch hợp pháp cho bị hại: Luật sư Trần Văn N Công tác tại Văn phòng luật sư Băng Giang, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Tháp. (có mặt)

Người làm chứng:

1/ Anh Bùi Nhựt N, sinh năm 1990; Nơi cư trú: ấp T, xã A, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; (vắng mặt).

2/ Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1977; Nơi cư trú: ấp T, xã A, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Thanh P và Lê Thị M, sinh năm 1973 cùng ngụ ấp A, xã A, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. Nhà của P và M nằm liền kề với nhau. Hai người thường cự cải nhau về việc bà M cho rằng gia đình của P để rác phía trước nhà của bà gây mùi hôi thối. Vào khoảng 17 giờ ngày 16/6/2020, sau khi uống rượu, P và bà M tiếp tục cự cải về việc để rác trước nhà rồi thách thức đánh nhau. P lấy một khúc cây vuông dài khoảng 70cm, cạnh khoảng 7cm ở cặp hàng rào rồi đi vào sân nhà bà M. Bà M lấy điện thoại để live stream trên facebook thì P đến đứng đối diện dùng tay cầm khúc cây đánh từ trên xuống trúng vào vùng đầu của bà M 01 cái gây thương tích làm bà M té ngã xuống đất, P cầm khúc cây đi về nhà ném bỏ. Sau khi bị thương, con gái bà M điện thoại báo Công an xã A và đưa bà M đến Trung tâm y tế huyện C, tỉnh Đồng Tháp khâu vết thương và điều trị đến ngày 24/6/2020 thì xuất viện. Hiện không thu hồi được khúc cây trên.

Đến ngày 27/6/2020 Lê Thị M có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Hà Thanh P.

Theo giấy chứng nhận thương tích ngày 30/7/2020 của Trung tâm y tế huyện C ghi nhận thương tích bà M như sau:

Vết thương vùng đỉnh kích thước khoảng 0,5x5cm, bờ nham nhở, phù nề. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 221/TgT ngày 24/7/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Thị M như sau:

Sẹo vết thương phần mềm vùng đầu lành tốt.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Thị M là 02%. Tại thời điểm giám định. Vết thương phần mềm vùng đầu do vật tày gây ra.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Hà Thanh P trình bày là dùng một khúc cây tre có chiều dài khoảng 02 mét đánh vào đầu bà M một cái gây thương tích làm khúc tre bị gãy làm hai rớt lại hiện trường một đoạn, đoạn còn lại thì P đã ném mất. Hiện P giao nộp 01 khúc cây tre tương tự có chiều dài 135,5cm, đường kính 01 đầu là 04cm và 01 đầu là 03cm, cân nặng 440 gam. Tuy nhiên bà M cho rằng Hà Thanh P đã dùng khúc cây có cạnh vuông dài khoảng 70cm đánh bà gây thương tích nên giao nộp 01 khúc cây tương tự có cạnh vuông dài 34cm, có 02 cạnh lần lượt là 05cm và 03cm, nặng 550 gam. Kết quả ghi nhận lại hiện trường, biên bản xem xét dấu vết trên thân thể, giấy chứng nhận thương tích, lời khai bị hại, nhân chứng, lời trình bày của Công an viên xã A thì đủ cơ sở kết luận bị cáo P dùng khúc cây vuông gây thương tích.

Quá trình điều tra, bị hại Lê Thị M yêu cầu Hà Thanh P bồi thường chi phí điều trị là 1.000.000 đồng (có hóa đơn chứng từ kẻm theo); tiển mất thu nhập trong 09 ngày nằm viện là 6.300.000 đồng, tiền bồi dưỡng sức khỏe là 450.000 đồng; tiền công người nuôi bệnh là 450.000 đồng và tiền tổn thất tinh thần là 03 tháng lương cơ sở 4.170.000 đồng, tổng cộng là 12.370.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số: 71/CT-VKS-CT ngày 20/11/2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố bị cáo Hà Thanh P về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng truy tố về tội danh, khung hình phạt, nêu các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đề nghị:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hà Thanh P về tội “ Cố ý gây thương tích” với mức án từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự và Điều 590 Bộ luật dân sự tuyên buộc bị cáo Hà Thanh P bồi thường chi phí điều trị, tiền công lao động cho người bệnh và người nuôi bệnh, tổn thất tinh thần tổng cộng là 9.670.000 đồng.

Về xử lý tang vật: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy 01 khúc cây tre có chiều dài 135,5cm, đường kính 01 đầu là 04cm và 01 đầu là 03cm, cân nặng 440 gam, và 01 khúc cây (có cạnh vuông) dài 34cm, có 02 cạnh lần lượt là 05cm và 03cm, nặng 550 gam, không còn giá trị sử dụng.

Bị cáo Hà Thanh P thừa nhận có dùng hung khí cây tre đánh vào vùng đầu bà M một cái, bị cáo P đồng ý bồi thường cho bà M chi phí điều trị 1.000.000 đồng; Tiền mất thu nhập 09 ngày mỗi ngày 400.000 đồng; Tiền tổn thất tinh thần bằng 01 tháng lương cơ sở 1.490.000 đồng và tiền người nuôi bệnh trong 09 ngày mỗi ngày 50.000 đồng; Trong lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hớp pháp cho bị hại phát biểu ý kiến: Thống nhất mức hình phạt và phần trách nhiệm bồi thường dân sự của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã đề xuất;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện C trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Hà Thanh P thừa nhận có dùng hung khí khúc cây tre dài khoản 1,3m đánh vào đầu bà M; Qua lời khai người bị hại, người làm chứng Bùi Nhựt Nam, biên bản khám nghiệm hiện trường và những tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 17 giờ ngày 16/6/2020, do có mâu thuẩn trong việc để rác phía trước nhà nên bị cáo Hà Thanh P có hành vi dùng một khúc cây vuông là hung khí nguy hiểm đánh vào đầu của bà Lê Thị M gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%. Như vậy, có đủ cơ sở xác định bị cáo Hà Thanh P phạm tội “ Cố ý gây thương tích’’, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc 01 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

Bị cáo Hà Thanh P hiểu được rằng sức khoẻ, tính mạng của con người rất vốn quí được pháp luật bảo vệ. Hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ người khác sẽ bị pháp luật xử lý dù bất cứ hình thức nào. Bị cáo P ý thức được cây gỗ còn rắn chắc là hung khí nguy hiểm, có khả năng sát thương, nếu dùng tấn công vào cơ thể người khác, sẽ gây thương tích. Mặc dù chỉ xuất phát từ mâu thuẩn nhỏ, về việc chưa thống nhất với nhau về nơi để rác, lẽ ra bị cáo P phải biết kiềm chế bản thân, tế nhị trao đổi, nhắc nhở hoặc có cách cư xử phù hợp, nhưng do bản tính nóng nảy, bất chấp pháp luật, bị cáo đã dùng khúc gỗ còn rắn chắt đánh vào vùng đầu bị hại gây thương tích 02%. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình theo qui định của pháp luật.

Hội đồng xét xử xét thấy phát biểu của vị luật sư bảo vệ cho bà M có căn cứ, nên chấp nhận một phần đề nghị, buộc bị cáo Hà Thanh P bồi thường các khoản chi phí điều trị, tiền mất thu nhập lao động, tiền thuê người nuôi bệnh và tiền tổn thất tinh thần theo quy định pháp luật;

[3] Xét thấy phát biểu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại của vị luật sư và luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng tính chất mức độ phạm tội, bị cáo cũng nhận tội, không tranh luận, không bào chữa, do đó cần xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt, có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe của người khác, nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo P đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên căn cứ điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, ngoài ra bị cáo có nộp số tiền 1.000.000 đồng để bồi thường khắc phục hậu quả và có ông nội là Liệt sĩ nên áp dụng khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015 để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự cũng đã nhìn nhận hành vi của mình là sai trái nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để tiếp tục giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu của bà bà M có căn cứ, chấp nhận một phần yêu cầu của bà M, buộc bị cáo Hà Thanh P bồi thường chi phí điều trị 1.000.000đ, tiền mất thu nhập công lao động 400.000đ/ngày x 09 ngày bằng 3.600.000đ; người nuôi bệnh 50.000đ/ngày x 09 ngày bằng 450.000đ; tiền tổn thất tinh thần 01 tháng lương cơ sở 1.490.000đ;

[6] Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy 01 khúc cây tre có chiều dài 135,5cm, đường kính 01 đầu là 04cm và 01 đầu là 03cm, cân nặng 440 gam, và 01 khúc cây (có cạnh vuông) dài 34cm, có 02 cạnh lần lượt là 05cm và 03cm, nặng 550 gam, không còn giá trị sử dụng.

[7] Về án phí: Bị cáo Hà Thanh P phải chịu án phí hình sự, dân sự thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Tuyên bố bị cáo Hà Thanh P phạm tội “ Cố ý gây thương tích”. Xử phạt: Bị cáo Hà Thanh P 03 (Ba) tháng tù;

Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự và Điều 590 Bộ luật dân sự;

Buộc bị cáo Hà Thanh P bồi thường cho bà Lê Thị M chi phí điều trị 1.000.000 đồng, tiền mất thu nhập lao động là 3.600.000đ và tiền công người nuôi bệnh là 450.000 đồng, tổn thất tinh thần là 1.490.000 đồng. Tổng cộng số tiền là 6.540.000 đồng (Sáu triệu năm trăm bốn mươi ngàn đồng). (Bị cáo đã nộp 1.000.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện C quản lý);

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án, người bị thi hành án không thi hành số tiền trên, thì hàng tháng còn phải trả tiền lãi của số tiền chưa thi hành án, theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 điều 468 Bộ Luật Dân sự năm 2015 cho đến khi thi hành xong.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 khúc cây tre có chiều dài 135,5cm, đường kính 01 đầu là 04cm và 01 đầu là 03cm, cân nặng 440 gam, và 01 khúc cây (có cạnh vuông) dài 34cm, có 02 cạnh lần lượt là 05cm và 03cm, nặng 550 gam, không còn giá trị sử dụng. (Chi cục Thi hành án dân sự huyện C đang quản lý vật chứng);

4. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Hà Thanh P nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án, bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án Dân sự s ửa đổi bổ sung năm 2014.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2021/HS-ST

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;