Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 06/2020/HS-ST NGÀY 27/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 01/2020/TLST-HS ngày 03 tháng 01 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2020, đối với bị cáo:

Phan Văn P; sinh ngày 10/9/1991 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghề nghiệp: Thợ nề; Trình độ văn hoá: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan H, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1974; Vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Về nhân thân: Ngày 29/7/2011, bị Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 03 năm tù về tội “Cướp tài sản” theo Bản án số: 101/2011/HS-PT. Ngày 26/4/2013 chấp hành xong hình phạt trở về địa phương.

Bị bắt tạm giam ngày 07/10/2019; Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Lê Kỳ Ph, sinh năm 1998; trú tại: Tổ dân phố T, thị trấn T, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1974; Trú tại: huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

2. Ông Phan H, sinh năm 1970; Trú tại: huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1995; Trú tại: huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

2. Ông Lê T, sinh năm 1978; Trú tại: huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

3. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 2001; Trú tại: huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; vắng mặt.

4. Anh Nguyễn Phước H, sinh năm 1994; Trú tại: huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 06/10/2019, Phan Văn P đi xe đạp từ nhà ông ngoại về nhà để ngủ. Trên đường đi thì bị Nguyễn Văn T gây gổ và dùng gạch ném nhưng được Nguyễn Phước H can ngăn nên Tiên dừng lại. Tiếp đó, P bị Nguyễn Văn H đến gây gổ và dùng tay đánh vào đầu P thì được mọi người can ngăn nên không gây thương tích gì. P đạp xe về nhà Nguyễn Văn Ph nhờ Ph chở đi tìm T và H để đánh lại thì Ph đồng ý. P về nhà lấy 01 con dao bấm rồi quay lại nhà Ph và không cho Ph biết. Phúc lấy xe AirBlade biển kiểm soát 75H1-X chở P đi về tổ dân phố T tìm nhưng không thấy nên P nói Ph chở về nhà ngủ. Khoảng 20 giờ 30 phút khi đến quán internet của anh Lê T thì P nói Ph dừng xe. P đi vào trong quán, còn Ph đứng chờ ngoài đường. Vào quán P thấy anh Lê Kỳ Ph đang ngồi chơi trong quán thì P tới dùng dao đâm một nhát vào sườn hông bên trái của Ph gây thương tích rồi đi ra ngoài Ph chở về. Anh Lê T thấy Ph bị chảy máu nên hô hoán đưa Phong đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, đến ngày 26/10/2019 thì ra viện.

- Tại bản Kết luận giám định pháp y số: 435-19/TgT ngày 07/10/2019 Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế xác định tỉ lệ tổn hại sức khỏe của anh Lê Kỳ Ph như sau: Chấn thương ngực trái gây tổn thương tràn khí, máu màng phổi, thủng nhu mô phổi đã phẫu thuật dẫn lưu. Hiện tại nạn nhân còn hôn mê và đang điều trị chưa đánh giá được di chứng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là 25%.

- Tại bản Kết luận giám định pháp y số: 498-19/TgT ngày 03/12/2019 Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế xác định tỉ lệ tổn hại sức khỏe của anh Lê Kỳ Ph như sau: Chấn thương ngực trái gây tổn thương tràn khí, máu màng phổi, thủng nhu mô phổi đã phẫu thuật khâu dẫn lưu kết quả dày dính màng phổi từ gian sườn VI-VIII. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là 28%.

- Tại Bản kết luận giám định số 521/GĐ ngày 20/10/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

+ Trên con dao bấm bằng kim loại màu đen, dài 21,3cm (ký hiệu M) gửi giám định có dính máu người nhóm O.

+ Mẫu máu ghi thu của anh Lê Kỳ Ph gửi giám định thuộc nhóm O.

Về vật chứng vụ án:

- Vật chứng đang tạm giữ gồm: Một con dao bấm màu đen dài 21,3cm (khi dao đã mở), phần cán dao bằng kim loại dài 12cm, rộng nhất 2,4cm, ở giữa có khoảng hở, trên cán có nút bấm và có ký hiệu “B-238”, phần lưỡi dài 11,4cm, rộng 02cm, một cạnh sắc, mũi nhọn, có dính chất màu đỏ (nghi máu).

- Những vật chứng thu giữ đã trả lại cho chủ sở hữu: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade màu đen, biển kiểm soát: 74H1 – X. Ngày 14/10/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 51/QĐ trả lại cho chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị K.

Đối với hành vi của Nguyễn Văn Ph chở Phan Văn P đi tìm đánh T và H, khi không tìm thấy thì P nói Phúc chở về nhà ngủ, trên đường về thì tự P đi vào quán của ông Lê T gây thương tích cho anh Ph và không nói cho Ph biết nên hành vi của Ph không đồng phạm với P.

Đối với hành vi của Nguyễn Văn H là người đánh P nhưng không gây thương tích gì và P không có yêu cầu gì. Do H không có mặt tại địa phương nên cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục xác minh và xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự:

Phan Văn P đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại anh Lê Kỳ Ph số tiền 28.000.000 đồng (Hai mươi tám triệu đồng). Anh Ph đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu bồi thường gì về dân sự.

Tại Bản cáo trạng số 01/CT-VKSPV ngày 03/01/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế truy tố bị cáo Phan Văn P về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phan Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Đề nghị áp dụng điểm a,i khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Phan Văn P từ 02 (Hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (Ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 07/10/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Phan Văn P đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại anh Lê Kỳ Phong số tiền 28.000.000 đồng (Hai mươi tám triệu đồng). Anh Ph đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015;

điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, đề nghị: Tịch thu, tiêu hủy: Một con dao bấm màu đen dài 21,3cm (khi dao đã mở), phần cán dao bằng kim loại dài 12cm, rộng nhất 2,4cm, ở giữa có khoảng hở, trên cán có nút bấm và có ký hiệu “B-238”, phần lưỡi dài 11,4cm, rộng 02cm, một cạnh sắc, mũi nhọn, có dính chất màu đỏ (nghi máu).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đã có cơ sở để kết luận: Khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 06/10/2019 tại quán internet của anh Lê T, Phan Văn P đã có hành vi dùng dao đâm một nhát vào sườn hông bên trái của anh Lê Kỳ Ph gây chấn thương ngực trái gây tổn thương tràn khí, máu màng phổi, thủng nhu mô phổi đã phẫu thuật khâu dẫn lưu kết quả dày dính màng phổi từ gian sườn VI-VIII. Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại là 28%.

Hành vi dùng dao đâm vào sườn hông trái gây thương tích cho anh Phong của P thuộc trường hợp “Dùng hung khí nguy hiểm”, “Có tính chất côn đồ” của tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm a, i khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự nên đã phạm vào điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang đã truy tố Phan Văn P về hành vi trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo Phan Văn P thì thấy rằng: Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi dùng dao đâm vào người là rất nguy hiểm, xâm phạm đến sức khỏe của người khác và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần xử lý nghiêm và cách ly các bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian nhằm giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

- Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Gia đình bị cáo đã khắc phục bồi thường thiệt hại, quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về biện pháp chấp hành hình phạt: Xét tính chất, mức độ, hậu quả pháp lý của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo bồi thường cho bị hại anh Lê Kỳ Phong số tiền 28.000.000 đồng (Hai mươi tám triệu đồng). Tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không phải xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Một con dao bấm màu đen dài 21,3cm (khi dao đã mở), phần cán dao bằng kim loại dài 12cm, rộng nhất 2,4cm, ở giữa có khoảng hở, trên cán có nút bấm và có ký hiệu “B-238”, phần lưỡi dài 11,4cm, rộng 02cm, một cạnh sắc, mũi nhọn, có dính chất màu đỏ (nghi máu). Đây là công cụ mà bị cáo dùng làm phương tiện phạm tội, không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade màu đen, biển kiểm soát: 74H1 – X.Quá trình điều tra, xác định bà K không biết việc Phúc mượn xe của bà để chở P đi gây án nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 51/QĐ ngày 14/10/2019 trả lại cho chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị Kế là có căn cứ, đúng pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a, i khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Phan Văn P 03 (Ba) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 07/10/2019.

2. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình Phan Văn P đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại anh Lê Kỳ Ph số tiền 28.000.000 đồng (Hai mươi tám triệu đồng). Anh Ph đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu bồi thường gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không phải xem xét.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, xử:

Tịch thu, tiêu hủy: Một con dao bấm màu đen dài 21,3cm (khi dao đã mở), phần cán dao bằng kim loại dài 12cm, rộng nhất 2,4cm, ở giữa có khoảng hở, trên cán có nút bấm và có ký hiệu “B-238”, phần lưỡi dài 11,4cm, rộng 02cm, một cạnh sắc, mũi nhọn, có dính chất màu đỏ (nghi máu).

Vật chứng này đang được lưu giữ tại cơ quan Thi hành án dân sự huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế theo biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang và cơ quan Thi hành án dân sự huyện Phú Vang ngày 06/01/2020.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Phan Văn P phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 06/2020/HS-ST

Số hiệu:06/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Vang - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;