Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 88/2021/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 88/2021/HS-PT NGÀY 24/11/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ  

Ngày 24 tháng 11 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên toà theo thủ tục rút gọn xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 109/2021/TLPT-HS ngày 05 tháng 11 năm 2021, đối với bị cáo: Lê Thành A do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2021/HS-ST ngày 18/10/2021 của Toà án nhân dân huyện Đắk Glong.

Bị cáo có kháng cáo: Lê Thành A, sinh năm 1973 tại tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Tổ 9, Khu vực 8, phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông Lê D và bà Nguyễn Thị L; có vợ là Nguyễn Thị Kinh H và 02 con; tiền án, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20-9-2021 - Có mặt.

Nguyên đơn dân sự: Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

Ngưi đại diện hợp pháp của nguyên đơn dân sự: Ông Bùi Ngọc T - Chủ tịch UBND xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ ngày 19-9-2021, Lê Thành A điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 49C-184.66 chở anh Nguyễn Tiến H (là phụ xe) lưu thông từ huyện B, tỉnh Lâm Đồng đi qua huyện Đ. Khi đến Chốt kiểm soát dịch số 01 thuộc thôn Đ (nay là Thôn 11), xã Q, huyện Đ thì được đồng chí Nguyễn Xuân L (cấp bậc: Trung úy, Cán bộ giao thông trực chốt) yêu cầu dừng xe, xuống khai báo y tế theo quy định nhưng chỉ có H chấp hành còn A không xuống xe mà nhờ H khai báo giúp. Đồng chí L nhiều lần mời, giải thích nếu không thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt thì không được vào địa phận huyện Đ nhưng A vẫn không chấp hành mà có những lời lẽ chửi bới, thách thức lực lượng chức năng và điều khiển xe chắn ngang đường, gây ách tắc giao thông, cản trở hoạt động của Chốt. Tổ phòng chống dịch đã lập biên bản về việc không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19 và kéo Barie ngăn không cho xe của A vào địa phận huyện Đ, đồng thời báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Q, Lãnh đạo Công an huyện Đ để cử lực lượng hỗ trợ; được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an huyện, tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông (do đồng chí Đinh Văn H làm tổ trưởng) đến hiện trường, lập biên bản vi phạm hành chính đối với Lê Thành A về hành vi “Đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị, nơi có lề đường rộng” và vi phạm các lỗi “không có giấy phép lái xe”, “điều khiển xe có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn”; Quyết định tạm giữ xe ô tô biển kiểm soát 49C-184.66 để xử lý theo quy định nhưng A không chấp hành, không ký biên bản mà cùng H đóng cửa xe, bỏ đi. Đến khoảng 00 giờ ngày 20-9-2021, A và H quay lại, xin cho xe trở về Lâm Đồng nhưng do đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ xe nên lực lượng chức năng không đồng ý; A và H lên xe đóng cửa, không chịu nhận lại hàng hóa và không giao xe cho Đội tuần tra để xử lý theo quy định. Đến khoảng 00 giờ 30 cùng ngày, lợi dụng thời điểm Tổ phòng chống dịch kéo Barie để các phương tiện khác lưu thông, A đã điều khiển xe ô tô tông vào lực lượng đang làm nhiệm vụ và vượt qua chốt kiểm dịch, bỏ chạy vào địa bàn xã Q, huyện Đ để về huyện D, tỉnh Lâm Đồng theo đường Quốc lộ 28; các cán bộ Chốt số 01 và Tổ tuần tra sử dụng xe chuyên dụng, có đèn, còi tín hiệu để truy đuổi và yêu cầu A dừng lại nhưng A không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy với tốc độ cao. Lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Công an xã Đ, Chốt số kiểm soát dịch số 02 thuộc Bon B, xã Đ phối hợp huy động lực lượng lập chốt chặn, sử dụng vật cản, hạ Barie để yêu cầu dừng xe. Khi xe chạy đến Chốt số 02, A không dừng lại mà điều khiển xe ô tô tông thẳng vào cán bộ điều khiển giao thông, tông gãy Barie (làm bằng kim loại) rồi chạy sang địa phận huyện D, tỉnh Lâm Đồng. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Glong tiếp tục truy đuổi và đề nghị Công an huyện D, tỉnh Lâm Đồng phối hợp, lập chốt chặn. Khi đến thị trấn D, huyện D lực lượng chức năng bố trí nhiều vật cản thì A mới dừng lại và bị bắt giữ.

Bản kết luận định giá số: 41/KL-HĐĐGTS ngày 04-10-2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện Đ xác định giá trị của khung kim loại (Barie) mà Lê Thành A điều khiển xe tông gãy là 366.000 đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2021/HS-ST ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Đắk Glong đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Lê Thành A phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Áp dụng khoản 1 Điều 330; Điều 38; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Thành A 01 năm tù. Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 22 tháng 10 năm 2021, bị cáo Lê Thành A kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Thành A thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Đắk Glong xử phạt bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự là đúng, không oan và giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông, sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thành A, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Bị cáo không có ý kiến bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2021/HS-ST ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Đắk Glong đã kết án bị cáo Lê Thành A về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ là lực lượng Cảnh sát giao thông và thành viên Tổ công tác trực tại các Chốt phòng chống dịch Covid-19; thông qua đó xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công; gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, đặc biệt là trong việc chấp hành pháp luật. Bị cáo điều khiển ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ liên tiếp vượt các Chốt phòng chống dịch bệnh Covid-19 mặc dù đã được các tổ công tác đưa ra tín hiệu yêu cầu dừng lại, điều này thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của chính bị cáo và người khác. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo 01 năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Xét quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông tại phiên tòa là có căn cứ nên Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[3]. Do kháng cáo của bị cáo Lê Thành A không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thành A, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2021/HS-ST ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Đắk Glong. Áp dụng khoản 1 Điều 330; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Lê Thành A 01 (Một) năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 20-9-2021.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; áp dụng điểm b khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Lê Thành A phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

819
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 88/2021/HS-PT

Số hiệu:88/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;