Bản án về tội chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 43/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 43/2022/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI CHẾ TẠO, TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 27 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2022/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Đoàn Quốc V, sinh ngày 17/6/2004 Nơi cư trú: ấp Song Th, xã T Bình Th, huyện C, tỉnh Tiền Giang; nghề nghiệp: không; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn Văn H sinh năm 1974 và bà Đoàn Thị Tr sinh năm 1973; bị cáo chưa có vợ con; tiền sự: 01 lần, ngày 03/9/2021 bị cáo bị Công an huyện C xử phạt hành chính với số tiền 1.250.000 đồng về hành vi “Xâm hại sức khỏe của người khác”; tiền án: không; bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Trần Thị Ngọc G là Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tiền Giang. (có mặt)

+ Người có quyền lợi liên quan : Đoàn Thị Tr, sinh năm 1973; (có mặt) Nơi cư trú: ấp Song Th, xã T Bình Th, huyện C, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 21/3/2022 Cơ quan điều tra Công an huyện C đang điều tra vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại ấp Thanh Đăng B, xã Thanh Bình, huyện C, tỉnh Tiền Giang do Nguyễn Đức T sử dụng một cây súng hơi bắn chị Nguyễn Thị Như O gây thương tích. Sau khi gây án T đem súng trên đưa cho bị cáo nhờ cất dùm, bị cáo đem cất giấu tại vườn nhà cô V là bà Đoàn Thị T ở ấp Song Th, xã T Bình Th, huyện C. Theo lời khai của T ngày 23/3/2022 Cơ quan điều tra Công an huyện C đến nhà bà T để thu giữ vật chứng, trong quá trình kiểm tra thu giữ phát hiện thêm một cây súng màu đen dạng súng Rulo và 02 viên đạn bằng kim loại của bị cáo nên chuyển Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tiền Giang giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản Kết luận giám định số 318/KL-KTHS (Đ2) ngày 29/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang, kết luận:

- Mẫu vật gửi giám định ký hiệu A1 (súng của Đoàn Quốc Việt) là súng được chế tạo thủ công từ súng đồ chơi nguy hiểm cỡ nòng 8mm; súng sử dụng để bắn được với loại đạn thể thao cỡ (5,6x15,5)mm. Khẩu súng nêu trên là vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và là vũ khí quân dụng.

- Mẫu vật gửi giám định ký hiệu A2 là đạn cỡ (5,6x15,5)mm và không phải là vũ khí quân dụng. Loại đạn này thường sử dụng để bắn cho một số loại súng cỡ nòng 5,6mm như: Súng ám sát hình bút, TOZ8… Các loại súng chế tạo thủ công có đường kính buồng đạn 6mm và khẩu súng gửi giám định.

- Mẫu vật gửi giám định ký hiệu A3 (súng của Nguyễn Đức T trong vụ án cố ý gây thương tích) là vũ khí thô sơ.

Bản cáo trạng số 15/CT-VKSTG-P1 ngày 26/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang truy tố hành vi của bị cáo Đoàn Quốc V đã phạm vào tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật hình sự năm 2015. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C, tỉnh Tiền Giang giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Đoàn Quốc V phạm vào tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

* Áp dụng khoản 1 Điều 304; Điều 38; s khoản 1 Điều 51; Điều 91; Điều 98; Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Bị cáo Đoàn Quốc V từ 01 năm 09 tháng– 02 năm 03 tháng tù.

* Vật chứng:

Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy:

1/ 01 khẩu súng dạng ổ quay dài 195mm, thân súng bằng nhựa màu đen, báng súng bằng nhựa màu xám, ổ quay và nòng súng bằng kim loại, trên nòng súng có ghi ký hiệu SMITH & WESSON; thân súng ghi ký hiệu ZP-5.

2/ 01 viên đạn bằng kim loại dài 25mm, đầu đạn màu xám đen, vỏ đạn màu vàng, đít đạn ký hiệu C.

3/ 01 vỏ đạn bằng kim loại màu vàng dài 15,5mm, đít đạn có ký hiệu chữ C là vỏ đạn của viên đạn gửi giám định dùng bắn thực nghiệm.

4/ 01 giỏ xách màu đen có kích thước (25 x 27)cm, nắp giỏ có in chữ “Jeep”.

5/ 01 hộp giấy màu đen có ký hiệu SMITH & WESSON; MADE IN CHINA; ZP-5.

6/ 01 bao da đen đựng súng.

7/ 02 đoạn ống bằng kim loại màu trắng (ống xịt thuốc).

8/ 01 thanh nhôm trắng.

9/ 01 cây keo trong.

10/ 01 cuộn băng keo đen.

11/ 01 cán vít bằng nhựa màu vàng, đen một đầu có gắn khoen bằng kim loại màu vàng, có thể tháo rời.

12/ 01 thanh kim loại màu trắng, hai đầu có màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.0001.5.

13/ 01 thanh kim loại màu trắng, có hai đầu màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.00.2.0.

14/ 01 thanh kim loại màu trắng, có hai đầu màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.03.0.

15/ 03 ốc vít bằng kim loại màu trắng, mỗi ốc vít dài khoảng 01cm.

16/ 01 lò xo bằng kim loại màu trắng dài khoảng 02cm.

17/ 01 hộp nhựa màu đen, nắp hộp nhựa trong suốt bên dưới hộp có dòng chữ EĐ80.

18/ 01 máy hàn chì, tay cầm màu xanh, đầu nhọn dài khoảng 2,5cm.

Trả cho bà Đoàn Thị Tr: 01 máy cắt ống nước.

* Bị cáo thừa nhận có chế tạo, tàng trữ 01 khẩu súng dạng ổ quay dài 195mm, thân súng bằng nhựa màu đen, báng súng bằng nhựa màu xám, ổ quay và nòng súng bằng kim loại, trên nòng súng có ghi ký hiệu SMITH & WESSON; thân súng ghi ký hiệu ZP-5 đúng theo biên bản thu giữ vật chứng của Cơ quan điều tra.

Người bào chữa cho bị cáo thống nhất tội danh Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang truy tố đối với bị cáo Đoàn Quốc V. Phân tích các tình tiết giảm nhẹ như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình có công với cách mạng... Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt và có thể cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do đó đã có cơ sở kết luận: Vào khoảng tháng 6/2021 bị cáo có mua 01 khẩu súng dạng ổ quay dài 195mm, thân súng bằng nhựa màu đen, báng súng bằng nhựa màu xám, ổ quay và nòng súng bằng kim loại, trên nòng súng có ghi ký hiệu SMITH & WESSON; thân súng ghi ký hiệu ZP-5 do không bắn được bị cáo đã chế tạo lại khẩu súng và tàng trữ cho đến ngày 23/3/2022 thì bị phát hiện thu giữ khẩu súng trên.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì:

“ 1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm.” Như vậy hành vi chế tạo, tàng trữ khẩu súng dạng ổ quay dài 195mm, thân súng bằng nhựa màu đen, báng súng bằng nhựa màu xám, ổ quay và nòng súng bằng kim loại, trên nòng súng có ghi ký hiệu SMITH & WESSON; thân súng ghi ký hiệu ZP-5 (đã được Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang, kết luận: Mẫu vật gửi giám định ký hiệu A1 (súng của Đoàn Quốc V) là súng được chế tạo thủ công từ súng đồ chơi nguy hiểm cỡ nòng 8mm; súng sử dụng để bắn được với loại đạn thể thao cỡ (5,6x15,5)mm. Khẩu súng nêu trên là vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và là vũ khí quân dụng) của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự, an toàn công cộng, tính mạng, sức khỏe của công dân, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng. Ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật, sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc, nhưng vẫn thực hiện. Điều đó cho thấy ý thức xem thường pháp luật của bị cáo. Về nhân thân bị cáo có 01 tiền sự về hành vi “Xâm hại sức khỏe của người khác”, do đó, cần có mức án nghiêm khắc để có đủ thời gian cải tạo giáo dục bị cáo. Tuy nhiên xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân khi thực hiện tội phạm là người chưa thành niên; ông bà Nội là người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến Hạng nhì; hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Do có nhiều tình tiết giảm nhẹ xét chỉ cần áp dụng mức khởi điểm của khung hình phạt để xử phạt bị cáo cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt có ích cho xã hội.

[3] Lời luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị kết tội bị cáo theo toàn bộ nội dung cáo trạng đã truy tố và hướng giải quyết về xử lý vật chứng, Hội đồng xét xử có xem xét khi quyết định.

[4] Lời trình bày và tranh luận của Luật sư bào chữa cho bị cáo, Hội đồng có xem xét khi quyết định.

[5] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[6] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy các vật chứng không có giá trị sử dụng:

1/ 01 khẩu súng dạng ổ quay dài 195mm, thân súng bằng nhựa màu đen, báng súng bằng nhựa màu xám, ổ quay và nòng súng bằng kim loại, trên nòng súng có ghi ký hiệu SMITH & WESSON; thân súng ghi ký hiệu ZP-5.

2/ 01 viên đạn bằng kim loại dài 25mm, đầu đạn màu xám đen, vỏ đạn màu vàng, đít đạn ký hiệu C.

3/ 01 vỏ đạn bằng kim loại màu vàng dài 15,5mm, đít đạn có ký hiệu chữ C là vỏ đạn của viên đạn gửi giám định dùng bắn thực nghiệm.

4/ 01 giỏ xách màu đen có kích thước (25 x 27)cm, nắp giỏ có in chữ “Jeep”.

5/ 01 hộp giấy màu đen có ký hiệu SMITH & WESSON; MADE IN CHINA; ZP-5.

6/ 01 bao da đen đựng súng.

7/ 02 đoạn ống bằng kim loại màu trắng (ống xịt thuốc).

8/ 01 thanh nhôm trắng.

9/ 01 cây keo trong.

10/ 01 cuộn băng keo đen.

11/ 01 cán vít bằng nhựa màu vàng, đen một đầu có gắn khoen bằng kim loại màu vàng, có thể tháo rời.

12/ 01 thanh kim loại màu trắng, hai đầu có màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.0001.5.

13/ 01 thanh kim loại màu trắng, có hai đầu màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.00.2.0.

14/ 01 thanh kim loại màu trắng, có hai đầu màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.03.0.

15/ 03 ốc vít bằng kim loại màu trắng, mỗi ốc vít dài khoảng 01cm.

16/ 01 lò xo bằng kim loại màu trắng dài khoảng 02cm.

17/ 01 hộp nhựa màu đen, nắp hộp nhựa trong suốt bên dưới hộp có dòng chữ EĐ80.

18/ 01 máy hàn chì, tay cầm màu xanh, đầu nhọn dài khoảng 2,5cm.

Trả cho bà Đoàn Thị Tr: 01 máy cắt ống nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTV Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đoàn Quốc V phạm tội “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” Căn cứ vào khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Đoàn Quốc V 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

+ Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015;

điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 Tịch thu tiêu hủy:

1/ 01 khẩu súng dạng ổ quay dài 195mm, thân súng bằng nhựa màu đen, báng súng bằng nhựa màu xám, ổ quay và nòng súng bằng kim loại, trên nòng súng có ghi ký hiệu SMITH & WESSON; thân súng ghi ký hiệu ZP-5.

2/ 01 viên đạn bằng kim loại dài 25mm, đầu đạn màu xám đen, vỏ đạn màu vàng, đít đạn ký hiệu C.

3/ 01 vỏ đạn bằng kim loại màu vàng dài 15,5mm, đít đạn có ký hiệu chữ C là vỏ đạn của viên đạn gửi giám định dùng bắn thực nghiệm.

4/ 01 giỏ xách màu đen có kích thước (25 x 27)cm, nắp giỏ có in chữ “Jeep”.

5/ 01 hộp giấy màu đen có ký hiệu SMITH & WESSON; MADE IN CHINA; ZP-5.

6/ 01 bao da đen đựng súng.

7/ 02 đoạn ống bằng kim loại màu trắng (ống xịt thuốc).

8/ 01 thanh nhôm trắng.

9/ 01 cây keo trong.

10/ 01 cuộn băng keo đen.

11/ 01 cán vít bằng nhựa màu vàng, đen một đầu có gắn khoen bằng kim loại màu vàng, có thể tháo rời.

12/ 01 thanh kim loại màu trắng, hai đầu có màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.0001.5.

13/ 01 thanh kim loại màu trắng, có hai đầu màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.00.2.0.

14/ 01 thanh kim loại màu trắng, có hai đầu màu đen, dài khoảng 10cm, có ký hiệu N0.03.0.

15/ 03 ốc vít bằng kim loại màu trắng, mỗi ốc vít dài khoảng 01cm.

16/ 01 lò xo bằng kim loại màu trắng dài khoảng 02cm.

17/ 01 hộp nhựa màu đen, nắp hộp nhựa trong suốt bên dưới hộp có dòng chữ EĐ80.

18/ 01 máy hàn chì, tay cầm màu xanh, đầu nhọn dài khoảng 2,5cm.

Trả cho bà Đoàn Thị Tr: 01 máy cắt ống nước.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 24/8/2022)

+ Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

+ Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Bị cáo, người liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 43/2022/HS-ST

Số hiệu:43/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Gạo - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;