Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 82/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRÙNG KHÁNH, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 82/2022/HS-ST NGÀY 18/08/2022 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 18 tháng 8 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 76/2022/TLST-HS ngày 20/7/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 82/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:

Đàm Văn K; Tên gọi khác: Không có; Sinh ngày 04 tháng 3 năm 1988 tại huyện T, tỉnh C; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm P, xã K, huyện T, tỉnh C; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ học vấn 5/12; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đàm Văn V, sinh năm 1954 và bà Lô Thị N, sinh năm 1957; Anh, chị, em ruột: Gia đình bị cáo có 05 anh chị em ruột, bị cáo là con út trong gia đình; Vợ: Lục Thị B, sinh năm 1993; Con: Bị cáo có hai con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2021; Tiền án: Không; Tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng từ ngày 27/01/2022 đến nay. Có mặt.

* Người làm chứng:

- Hoàng Văn X, sinh năm 1984; Địa chỉ: xóm L, xã K, huyện T, tỉnh C (Vắng mặt);

- Bế Văn Y, sinh năm 1983; Địa chỉ: xóm C, xã TP, huyện T, tỉnh C (Vắng mặt);

- Nông Thị Z, sinh năm 1983; Địa chỉ: Tổ dân phố I, thị trấn T, huyện T, tỉnh C (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ 00 ngày 22/01/2022, tổ công tác Công an huyện Trùng Khánh phối hợp với Công an xã K và Đồn Biên phòng NC làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại xóm L, xã K, huyện T, tỉnh C phát hiện một người đàn ông lạ mặt có hành vi vận chuyển hàng cấm (pháo nổ) từ mốc 768 biên giới Việt – Trung đi vào nhà Hoàng Văn X, sinh năm 1985, trú tại xóm L, xã K, huyện T, tỉnh C. Khi tổ công tác tiếp cận thì không thấy người đàn ông lạ mặt đó nữa.

Xác định có dấu hiệu nghi ngờ tại nhà của Hoàng Văn X có tàng trữ hàng cấm (pháo nổ do Trung Quốc sản xuất), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trùng Khánh tiến hành khám xét khẩn cấp người, chỗ ở của Hoàng Văn X vào hồi 21 giờ cùng ngày. Kết quả thu giữ trong phòng phía sau bàn thờ có 01 bao tải dứa màu xanh bọc ngoài 01 thùng bìa cát tông, bên trong có 06 khối hình hộp, vỏ ngoài bằng giấy đỏ vàng, in chữ nước ngoài, bên trong có 100 khối hình hộp liên kết với nhau bằng dây ngòi màu xanh. Hoàng Văn X khai vật chứng phát hiện, tạm giữ là của Đàm Văn K, trú tại P, xã K, huyện T, tỉnh C gửi ở nhà X.

Quá trình điều tra, Đàm Văn K đến Trụ sở Công an huyện Trùng Khánh đầu thú và khai nhận như sau:

Khoảng 08 giờ 00 phút ngày 22/01/2022, Kèm gọi điện thoại cho một người đàn ông Trung Quốc, không rõ tên, tuổi, địa chỉ mua 21,5 kg pháo hoa nổ. Người đàn Trung Quốc đồng ý và hẹn K đến mốc 768 biên giới Việt- Trung để giao dịch. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, K điều khiển xe mô tô từ nhà đi vào xóm L, xã K, huyện T, để xe mô tô ở ven đường, đi bộ lên mốc 768 biên giới Việt - Trung thuộc địa phận xóm L, xã K, huyện T, tỉnh C để mua pháo. Khi đến nơi, K thấy người đàn ông Trung Quốc đợi sẵn ở đó. Thấy K đến, người đàn ông Trung Quốc chui qua lỗ hàng rào sang đất Việt Nam, đặt bao pháo ở một vách đá. Lúc này, K giao cho người đàn ông đó 600 đồng nhân dân tệ và vác bao pháo theo đường mòn đi xuống xóm L, đi vào cửa sau nhà anh Hoàng Văn X, cất pháo ở trong phòng để đồ sau bàn thờ nhà X rồi ra cửa trước đi về nhà. Đàm Văn K khai nhận mục đích mua pháo về để bán kiếm lời.

Hồi 08 giờ 40 ngày 28/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trùng Khánh tiến hành mở niêm phong, cân khối lượng vật chứng và lấy mẫu giám định. Kết quả 06 hộp pháo thu giữ của Đàm Văn K có khối lượng 21,5kg.

Tại bản kết luận giám định số 02/KL-GĐCN ngày 11/02/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mẫu vật gửi giám định là pháo. Loại pháo hoa nổ.

Tại cơ quan điều tra, Đàm Văn K khai nhận do bản thân nghiện ma túy nên thường xuyên lên mốc 768 biên giới Việt - Trung để mua pháo về bán kiếm lời.

Trước khi bị bắt, K đã thực hiện hành vi buôn bán pháo 02 lần cụ thể như sau:

Khoảng giữa tháng 12/2021, một mình K đi lên mốc 768 biên giới Việt - Trung mua 10 hộp pháo loại 36 ống với giá 400 đồng nhân dân tệ với một người đàn ông Trung Quốc đem về bán cho Nông Thị Z, ở tổ dân phố I, thị trấn T, huyện T, tỉnh C.

Khoảng tháng 01/2022, K lên mốc 768 biên giới Việt - Trung mua 100 quả pháo trứng với giá 150 đồng nhân dân tệ, sau đó mang đến chợ thị trấn T bán cho một người phụ nữ không rõ họ tên với giá 1.000.000 đồng.

Để đảm bảo an toàn kho vật chứng, sau khi làm rõ nội dung vụ án, ngày 26/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trùng Khánh và các lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy toàn bộ số pháo nổ là vật chứng của vụ án theo quy định pháp luật.

Tại bản Cáo trạng số: 79/CT-VKSTK ngày 20/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đã truy tố Đàm Văn K về tội “Buôn bán hàng cấm ” theo điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo khai bản thân sử dụng ma túy nên thường xuyên lên mốc 768 biên giới Việt – Trung để mua pháo về bán kiếm lời. Nội dung đúng như nội dung Bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 190; Điều 38; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Đàm Văn K về tội “Buôn bán hàng cấm”; Xử phạt bị cáo Đàm Văn K từ 02 (hai) năm đến 3 (ba) năm tù. Về vật chứng, để đảm bảo an toàn kho vật chứng sau khi làm rõ nội dung vụ án đã tiêu hủy hết số pháo bị thu giữ; tài sản của người liên quan bị thu giữ đã trả lại cho chủ sở hữu. Về án phí, buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm. Về hình phạt bổ sung:

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo vì bị cáo là đối tượng nghiện ma túy không có tài sản riêng để đảm bảo việc thi hành án.

Tại phần tranh luận: Bị cáo không có ý kiến tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Trùng Khánh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Trùng Khánh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về các yếu tố cấu thành tội phạm: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu khác có trong hồ sơ nên có cơ sở để kết luận: Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 22/01/2022, Đàm Văn K đi xe mô tô từ nhà đến mốc 768, biên giới Việt - Trung thuộc địa phận xóm L, xã K, huyện T, tỉnh C mua 21,5kg pháo mang về cất giấu để bán kiếm lời.

Với những căn cứ trên, Hội đồng xét xử khẳng định bị cáo Đàm Văn K đã phạm tội theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật hình sự năm 2015.

“Điều 190. Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm 1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 232, 234, 244, 246, 248, 251, 253, 254, 304, 305, 306, 309 và 311 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

...

c) Sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam;” Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, ý thức được việc buôn bán pháo nổ là mặt hàng nhà nước cấm sản xuất, kinh doanh, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển dưới mọi hình thức nhưng vẫn cố tình thực hiện với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước trong sản xuất, kinh doanh một số hàng cấm, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trùng Khánh đã truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã tự đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (vùng 3), đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần được xem xét khi lượng hình. Tình tiết tăng nặng không có.

Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu (Bản thân sử dụng trái phép chất ma túy), thể hiện tính coi thường pháp luật của bị cáo. Vì vậy Hội đồng xét xử thấy rằng cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, nhằm răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về vật chứng và tài sản tạm giữ: Đối với 01 điện thoại thu giữ của chị X, qua điều tra không liên quan đến tội phạm nên Công an huyện đã trả lại cho chủ sở hữu là có căn cứ. Đối với số pháo thu giữ do việc bảo quản có nguy cơ cháy nổ nên Công an huyện đã tiêu hủy là đúng quy định của pháp luật.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người sử dụng ma túy, không có công việc thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ.

Đối với các đối tượng: Bế Văn Y, Nông Thị Z, Hoàng Văn X:

Quá trình điều tra, xác định được Bế Văn Y, sinh năm 1993, trú tại xóm C, xã TP, huyện T, tỉnh C được hỏi mua pháo với K. Tuy nhiên, Y và K xác định K chưa bán pháo cho Y Do đó, Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý Bế Văn Y là đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với Nông Thị Z, ngoài lời khai của Đàm Văn K ra, không có tài liệu nào chứng minh về việc trao đổi, mua bán pháo giữa K và Z. Quá trình khám xét chỗ ở của Z không phát hiện vật chứng gì liên quan đến việc mua bán pháo. Do đó, Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý là đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với Hoàng Văn X, sinh năm 1984, trú tại xóm L, xã K, huyện T, tỉnh C. Quá trình điều tra xác định được giữa X và K trong tháng 12/2021 có trao đổi với nhau, X đồng ý cho K gửi pháo nổ ở nhà X. Tuy nhiên, sau đó giữa K và X chưa gặp lại nhau lần nào, ngày 22/01/2022, khi X mang pháo đến cất giấu ở nhà X thì X hoàn toàn không biết vì lúc đó X không có mặt ở nhà. K cũng chưa được giao tiền công trông giữ pháo cho X lần nào. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trùng Khánh không đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Văn X trong vụ án này là đúng theo quy định của pháp luật.

[6]. Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 190; Điều 38; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đàm Văn K phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

2. Về hình phạt: Xử phạt Đàm Văn K 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 27/01/2022.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Đàm Văn K phải chịu 200.000đ, tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

4. Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 82/2022/HS-ST

Số hiệu:82/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trùng Khánh - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;