Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 126/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 126/2022/HS-ST NGÀY 08/06/2022 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 08 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 94/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 119/2022/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Sơn T, sinh năm 1999 tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp 10, xã Đ, huyện Ch, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Phụ hồ; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Sơn T, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1965; tiền án, tiền sự: không;

Bị tạm giữ từ ngày 09/01/2022 đến ngày 12/01/2022 thì thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay; có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Chị Hồ Diễm S, sinh năm 1999; địa chỉ: Tổ 5, ấp 7, xã M, huyện Ch, Thành phố Hồ Chí Minh; có mặt

- Ông Trương Văn C, sinh năm 1966; địa chỉ: Ấp 4, xã Đ, huyện Ch, Thành phố Hồ Chí Minh; có đơn xin vắng mặt

- Ông Lý Thạnh Đ, sinh năm 1964; địa chỉ: khu phố 5, thị trấn M, huyện M, Thành phố Hồ Chí Minh; vắng mặt

Người làm chứng: Ông Châu Hoài Ph và ông Ông Lý Thiện T; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Nguyễn Sơn T và chị Hồ Diễm S sống chung với nhau tại tổ 11, xã Đ, huyện Ch, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 16 giờ ngày 08/01/2022, bị cáo T đang làm phụ hồ tại xã M, huyện Ch, Thành phố Hồ Chí Minh thì nhận được tin nhắn qua mạng xã hội (Facebook) có nick name “Đỗ Ng” với nội dung là Ngọc muốn mua pháo với số lượng là 03 bịch pháo; mỗi bịch có chứa 100 viên, 04 hộp pháo; gồm 02 hộp pháo chứa 49 trụ tròn và 02 hộp pháo chứa 36 trụ tròn thì T đồng ý. Sau đó, T nhắn tin qua mạng xã hội (Facebook) cho người đàn ông có nick name “K” với nội dung T muốn mua pháo với số lượng như trên, người này đồng ý và nói T sáng ngày 09/01/2022, đến ngã tư huyện M, Thành phố Hồ Chí Minh để lấy pháo. Đến khoảng 07 giờ ngày 09/01/2022, T điều khiển xe mô tô biển số 55Y8 - 5850 đi đến đến ngã tư huyện M, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, T gặp người đàn ông có nick name “K”, người này đưa cho T 02 khối hình hộp có kích thước (16,5 cm x 16,5 cm) bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc; bên trong mỗi khối có 49 khối nhỏ dạng ống giấy hình trụ tròn, 02 khối hình hộp có kích thước (14 cm x 14 cm) bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc; bên trong mỗi khối có 36 khối nhỏ dạng ống giấy hình trụ tròn, 03 túi nylon chứa các vật hình cầu dạng quả bóng đá; vỏ nhựa nhiều màu sắc; mỗi túi chứa 100 quả cầu và bị cáo T đưa cho người đàn ông này số tiền 5.600.000 đồng. Sau khi mua được pháo, T để tất cả số pháo này vào trong 01 cái giỏ xách rồi để ở vị trí ba ga xe và điều khiển xe đi về nhà thuộc xã Đ, huyện Ch, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 08 giờ cùng ngày 09/01/2022, T điều khiển xe chở Hồ Diễm S đi qua địa bàn thuộc thị xã Tân Uyên để đưa pháo cho người đàn ông có nick name “Đỗ Ng”, T không nói bà S biết là đi bán pháo cho người khác mà chỉ nói đi cùng với T qua Bình Dương có công việc. Khi đi đến đoạn đường N4 D3 thuộc Khu Công nghiệp N, phường B, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thì bị Tổ tuần tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên phối hợp cùng Đồn Công an khu công nghiệp thị xã Tân Uyên đang đi tuần tra phát hiện T có biểu hiện ghi vấn nên kiểm tra hành chính và phát hiện bên trong 01 giỏ xách ở vị trí ba ga xe có: 02 khối hình hộp có kích thước (16,5 cm x 16,5 cm) bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc; bên trong mỗi khối có 49 khối nhỏ dạng ống giấy hình trụ tròn, 02 khối hình hộp có kích thước (14 cm x 14 cm) bên ngoài bọc giấy nhiều màu sắc; bên trong mỗi khối có 36 khối nhỏ dạng ống giấy hình trụ tròn, 03 túi nylon chứa các vật hình cầu dạng quả bóng đá; vỏ nhựa nhiều màu sắc; mỗi túi chứa 100 quả cầu đều là pháo nổ, không có hóa đơn chứng từ, có xuất xứ nước ngoài. Tổ tuần tra tiến hành đưa T cùng tang vật về trụ sở Đồn công an khu công nghiệp thị xã Tân Uyên để làm việc. Qua làm việc, T khai nhận hành vi mua pháo mang đi bán, tổ tuần tra tiến hành niêm phong tang vật và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nguyễn Sơn T về hành vi buôn bán hàng cấm.

Đồn Công an Khu công nghiệp thị xã Tân Uyên lập hồ sơ ban đầu tiến hành tạm giữ: 01 điện thoại hiệu Realme, 01 căn cước công dân tên Hồ Diễm S. Sau đó, chuyển hồ sơ vụ việc và vật chứng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên thụ lý theo thẩm quyền.

Tại Kết luận giám định số 637/C09B ngày 12 tháng 01 năm 2022 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- 02 (hai) khối hình hộp chữ nhật, có kích thước 14cm x 14cm x 10cm, bên ngoài có bọc giấy nhiều màu sắc, bên trong mỗi khối có chứa 36 ống giấy hình trụ tròn, đường kính 2,3cm, dài 10cm gửi giám định đều là pháo nổ (pháo hoa nổ). Khi đốt bay lên cao, nổ và phát ra ánh sáng màu. Tổng khối lượng là 2,1kg.

- 02 (hai) khối hình hộp chữ nhật, có kích thước 16cm x 16cm x 12cm, bên ngoài có bọc giấy nhiều màu sắc, bên trong mỗi khối có chứa 49 ống giấy hình trụ tròn, đường kính 2,3cm, dài 12cm gửi giám định đều là pháo nổ (pháo hoa nổ). Khi đốt bay lên cao, nổ và phát ra ánh sáng màu. Tổng khối lượng là 3,3kg.

- 03 (ba) túi nilon chứa các vật hình cầu dạng quả bóng đá, vỏ nhựa nhiều màu sắc, đường kính 2,7cm, một đầu có gắn đoạn dây màu xanh gửi giám định đều là pháo nổ. Khi đốt phát ra tiếng nổ lớn. Tổng khối lượng là 1,2kg..

Tại Cáo trạng số 112/CT-VKSTU ngày 25 tháng 4 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Nguyễn Sơn T về tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Sơn T mức hình phạt từ 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng đến 02 (Hai) năm tù.

- Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 giỏ xách nhựa đã được niêm phong, bên trong chứa 6,6kg pháo nổ và pháo hoa nổ, theo Kết luận giám định số 637/C09B ngày 12/01/2022 của Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Tịch thu sung nộp vào Ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động Realme màu đen.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên và không tranh luận.

Trong phần trình bày lời nói sau cùng, bị cáo đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bị cáo là đúng thẩm quyền. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có lời khai trong quá trình điều tra. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát và bị cáo đồng ý xét xử vắng mặt họ. Xét, sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, căn cứ vào Điều 292 và 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: Ngày 09/01/2022, tại đoạn đường N4 D3 thuộc Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên thuộc phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương bị cáo Nguyễn Sơn T đang vận chuyển 6,6kg pháo nổ là hàng cấm, không có hóa đơn chứng từ, nhằm mục đích bán cho người khác để thu lợi nhuận thì bị phát hiện, bắt quả tang. Hành vi bị cáo thực hiện đã phạm vào tội “Buôn bán hàng cấm” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 190 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên đã truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Căn cứ quyết định hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý đối với các loại hàng hoá mà Nhà nước cấm kinh doanh; gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Về nhận thức, bị cáo biết rõ pháo nổ nhập lậu là hàng hóa cấm kinh doanh nhưng vì mục đích lợi nhuận bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Để có tác dụng giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật, cần có mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện nhằm giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, đồng thời nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[7] Xét thấy mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị áp dụng đối với bị cáo là nghiêm khắc. Do đó, Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

[8] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

Đối với 01 giỏ xách nhựa đã được niêm phong, bên trong chứa 6,6 kg pháo nổ và pháo hoa nổ là vật chứng của vụ án thuộc loại Nhà nước cấm buôn bán nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với điện thoại di động Realme màu đen là phương tiện thực hiện hành vi phạm tôi nên cần tịch thu sung nộp vào Ngân sách nhà nước.

Đối với xe mô tô biển số 55Y8 - 5850 do ông Lý Thạnh Đ đứng tên chủ sở hữu. Khoảng tháng 10/2021, ông Đông đã bán lại xe mô tô trên cho ông Trương Văn C nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Ngày 06/01/2022, ông Cường bán lại cho chị Hồ Diễm S. Ngày 09/01/2022, bị cáo T mượn xe của chị S đi công việc, việc T sử dụng xe để chở pháo nổ đi bán, chị S không biết. Ngày 28/02/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 20 trả lại xe và căn cước công dân cho chị S; là phù hợp.

[9] Đối với đối tượng có nick Facebook “K” có hành vi bán pháo nổ cho bị cáo T và người mua pháo có nick Facebook “Đỗ Ng” do không xác định được nhân thân, địa chỉ của các đối tượng này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý sau; là phù hợp.

[10] Chị Hồ Diễm S hoàn toàn không biết bị cáo Nguyễn Sơn T có hành vi buôn bán hàng cấm nên Cơ quan cảnh sát điều tra không đề nghị xử lý đối với chị S; là phù hợp.

[11] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Sơn T phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

1. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Sơn T 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 09/01/2022 đến ngày 12/01/2022.

2. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 giỏ xách nhựa đã được niêm phong, bên trong chứa 6,6kg pháo nổ và pháo hoa nổ, theo Kết luận giám định số 637/C09B ngày 12/01/2022 của Viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Tịch thu sung nộp vào Ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động Realme màu đen.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/5/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

3. Về án phí sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Nguyễn Sơn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

530
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội buôn bán hàng cấm số 126/2022/HS-ST

Số hiệu:126/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;