Bản án về tội bức tử số 05/2018/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO LẠC TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 05/2018/HS-ST NGÀY 18/01/2018 VỀ TỘI BỨC TỬ

Ngày 18 tháng 01 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 32/2017/HSST ngày 21 tháng 11 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2017/HSST-QĐ ngày 29 tháng 12 năm 2017 đối với:

Bị cáo Đặng Chòi H, sinh ngày 15 tháng 9 năm 1983

Nơi cư trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB

Nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa: Mù chữ; dân tộc: Dao; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam

Con ông: Đặng Phụ K sinh năm 1957 và bà Triệu Mùi M sinh năm 1960; có vợ Hoàng Mùi N sinh năm 1984 (đã chết) và có 03 (ba) con, con cả sinh năm 2003, con út sinh năm 2008

Tiền án: không; tiền sự: không; Nhân thân: không.

Bị cáo bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng từ ngày 06/10/2017 đến nay (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Thảo, sinh năm 1989

Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Cao Bằng (Có mặt tại phiên tòa).

* Người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Hoàng Thồng P (tên gọi khác Hoàng Chàn PU), sinh năm 1957; nơi cư trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB (Có mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng:

- Cháu Đặng Thị D, sinh ngày 20/12/2003; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB; chỗ ở hiện nay: xóm CM, xã KC, huyện BL, tỉnh CB (Có mặt tại phiên tòa).

- Cháu Đặng Thị NH, sinh năm 2007; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB; chỗ ở hiện nay: xóm NL, xã VP, huyện BL, tỉnh CB (Vắng mặt tại phiên tòa ).

- Cháu Đặng Mùi PH, sinh năm 2008; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB; chỗ ở hiện nay: xóm NL, xã VP, huyện BL, tỉnh CB (Vắng mặt tại phiên tòa).

Người đại diện hợp pháp của những người làm chứng Đặng Thị D, Đặng Thị NH, Đặng Mùi PH: Ông Hoàng Thồng P (tên gọi khác Hoàng Chàn PU), sinh năm 1957, nơi cư trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB (Có mặt tại phiên tòa).

- Ông Đặng Chòi C, nơi cư trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB (Vắng mặt tại phiên tòa).

- Ông Hoàng Thồng KM, sinh năm 1981, nơi cư trú: xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB (Có mặt tại phiên tòa).

* Người phiên dịch: Ông Đặng Phú L, nơi cư trú: Tổ dân phố A thị trấn BL, huyện BL, tỉnh CB (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2002 Đặng Chòi H và chị Hoàng Mùi N cùng cư trú tại xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB chung sống với nhau như vợ chồng. Trong quá trình chung sống từ năm 2011, Đặng Chòi H và chị Hoàng Mùi N thường xuyên cãi vã nảy sinh mâu thuẫn, H nghi ngờ vợ quan hệ bất chính với người đàn ông khác nên thường xuyên chửi, đánh đập vợ, dùng cây trúc đánh vợ, đấm, đá vào thân thể vợ. Những lúc bị đánh chị Hoàng Mùi N có van xin nhưng H vẫn tiếp tục đánh.

Ngày 07/8/2016 tại nhà riêng ở xóm BR, xã SL, huyện BL, tỉnh CB bị cáo Đặng Chòi H chửi, dùng chân, tay đấm, đá vào người của chị Hoàng Mùi N. Sau đó, dùng ngọn cây trúc đánh vào mông N, vừa đánh vừa chửi "Mày muốn giết tao à, con cái lớn mày còn làm thế, thà mày chết đi, nếu mày không chết, hôm nay tao sẽ đánh mày chết". Do bị chửi, đánh và không phản kháng được, chị N lấy 01 (một) bình thuốc diệt cỏ nhãn hiệu Nimaxon 20XL từ trên gác, vặn nắp định uống, thấy thế H tiếp tục chửi, đánh N và nói "mày lấy về rồi còn chưa uống à, mày uống thì uống cho hết đi, không tao bón cho, thà để cho tao đánh chết còn hơn". Thấy H chửi và đánh đập như vậy N tự cầm lọ thuốc diệt cỏ rồi uống. Sau khi uống thuốc diệt cỏ N có biểu hiện nôn mửa, H nói "uống ít thế không sao đâu" và liên tục chửi, đánh N. Do uống thuốc diệt cỏ nên sau đó chị N chỉ nằm một chỗ, bụng chướng lên. Đến ngày 16/8/2016 H đi tìm thuốc nam về đun cho chị N uống tại nhà nhưng không khỏi.

Ngày 20/8/2016 anh Hoàng Chằn PI anh trai của Hoàng Mùi N báo tin cho chính quyền xã SL đến lập biên bản sự việc. Khi tổ công tác đến thấy chị N đang nằm bất tỉnh, khó thở, không nói được, bụng chướng to. Cùng ngày 20/8/2016 tình hình sức khỏe của N xấu đi, H gọi điện thoại cho Đặng Chòi C (em trai của H) đến và cùng đưa N ra Trạm y tế xã SL. Sau đó, N được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng để cấp cứu đến 02 giờ ngày 31/8/2016 N tử vong.

Cùng ngày 31/8/2016 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 26 trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Cao Bằng về nguyên nhân chết của chị Hoàng Mùi N. Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 047/16/TT ngày 10/10/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Cao Bằng kết luận: Niêm mạc miệng có nhiều vết loét trợt; Tim phù, sung huyết, thiếu máu, một số bó sợi cơ tim đứt đoạn; Phổi: sung huyết, chảy máu, biểu mô phế quản bong tróc, vách phế nang rách, đứt; Gan: sung huyết. Vết loét vùng cùng cụt là loét dinh dưỡng do tỳ đè nằm lâu một tư thế; Vết bầm tím vùng ngực là tổn thương bên ngoài không phải là nguyên nhân gây chết. Nguyên nhân chết: Do suy hô hấp, suy tuần hoàn không hồi phục, hậu quả sau ngộ độc thuốc diệt cỏ.

Tại bản Cáo trạng số: 32/CTr - VKS ngày 20/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Đặng Chòi H về tội "Bức tử" theo khoản 1 Điều 100 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đặng Chòi H theo như bản Cáo trạng đã nêu. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 điều 100, điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự. Đề nghị khung hình phạt đối với bị cáo từ 02 (hai) đến 03 (ba) năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu nên không xem xét.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án.

Người bào chữa cho bị cáo Đặng Chòi H trình bày quan điểm: Đồng tình với quyết định truy tố của Viện kiểm sát đối với bị cáo Đặng Chòi H về tội "Bức tử".

Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến tình tiết giảm nhẹ: bị cáo là người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, mù chữ, thuộc hộ nghèo, nhận thức có phần hạn chế. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Vợ bị cáo đã chết, các con của bị cáo đều chưa đủ tuổi thành niên, chưa tự chăm lo cho bản thân được, gia đình rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo có cơ hội học tập, sửa chữa bản thân, sớm được trở về hòa nhập cộng đồng chăm lo cho các con, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại đồng thời là người đại diện theo pháp luật của những người làm chứng Đặng Thị D, Đặng Thị NH, Đặng Mùi PH trình bày: Ông là bố đẻ của chị Hoàng Mùi N và là ông ngoại của các cháu D, NH, PH. Trong cuộc sống hàng ngày ông có nghe con gái ông nói thường xuyên bị H đánh đập vì H cho rằng con ông có quan hệ bất chính với người đàn ông khác. Hiện nay, con gái ông đã chết, ông yêu cầu Hội đồng xét xử xử lý H theo quy định của pháp luật, ông không yêu cầu H phải bồi thường cho ông và gia đình.

Trong quá trình giải quyết vụ án của những người làm chứng Đặng Thị D, Đặng Thị NH, Đặng Mùi PH trình bày: Các cháu là con của Đặng Chòi H và Hoàng Mùi N. Trong cuộc sống hàng ngày các cháu thường xuyên thấy bố chửi, đánh đập mẹ. Ngày 07/8/2016 bố đánh, chửi mẹ. Mẹ đã lấy bình thuốc diệt cỏ định uống, chưa thấy mẹ uống bố lại đánh chửi mẹ, ép mẹ uống. Sau đó mẹ tự uống thuốc diệt cỏ, rồi mấy ngày sau đó mẹ nằm một chỗ, bụng chướng to lên. Hơn 10 (mười) ngày sau bố và chú Đặng Chòi C đưa mẹ đi bệnh viện, sau đó mẹ chết.

Trong quá trình giải quyết vụ án những người làm chứng ông Đặng Chòi C trình bày: Ông là em trai của Đặng Chòi H, ngày 20/8/2016 nhận điện thoại của H nhờ ông cùng đưa chị N đi trạm xá, sau khi ông và H đưa N đến trạm xá xã Sơn Lộ thì chị N được chỉ định chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng để điều trị.

Ông Hoàng Thồng KM trình bày: ông là hàng xóm của Đặng Chòi H và Hoàng Mùi N, vào năm 2015 ông không nhớ rõ ngày tháng ông nhìn thấy H có hành vi đánh đập vợ, đẩy vợ ngã xuống rồi liên tục đấm đá vào bụng, vào người vợ, lúc đó vợ van xin nhưng H vẫn đánh.

Bị cáo Đặng Chòi H nhận thấy hành vi của mình là sai, là vi phạm pháp luật. Hiện nay gia đình bị cáo hết sức khó khăn, vợ chết các con còn nhỏ không có người chăm sóc bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về chăm sóc nuôi dạy các con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Đặng Chòi H thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là đúng. Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự đối với mọi hành vi do mình gây ra. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình có thể làm cho bị hại tự tử và bị cáo bỏ mặc cho hậu quả xảy ra. Trong cuộc sống hàng ngày do mâu thuẫn vì không tin tưởng nhau, bị cáo đã có nhiều hành động gây đau khổ cho chính vợ của mình bằng cách đánh đập gây đau đớn về thể xác, chửi bới, lăng mạ, sỉ nhục gây tổn hại nghiêm trọng đến tinh thần, danh dự, nhân phẩm. Những hành động đó lặp đi lặp lại nhiều lần từ năm 2011 đến năm 2016 gây nên sự uất ức, bế tắc làm cho bị hại đã tự mình thực hiện việc tước đoạt tính mạng của chính mình bằng cách uống thuốc diệt cỏ nhãn hiệu Nimaxon 20XL. Dù sau đó đã được bị cáo và gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lạc nhưng bị hại đã tử vong. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm hại trực tiếp đến quyền được bảo vệ sức khỏe của công dân.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Bộ luật Hình sự: "1. Người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm"

Như vậy, hành vi của bị cáo Đặng Chòi H đã đủ yếu tố cấu thành tội "Bức tử".

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Lạc truy tố đối với bị cáo Đặng Chòi H về tội "Bức tử" theo khoản 1 điều 100 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Bị cáo Đặng Chòi H sinh ra và lớn lên tại xã SL, huyện BL, tỉnh CB. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, mù chữ, có nhân thân tốt, sống ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức về pháp luật còn có phần hạn chế. Bị cáo có vợ và ba con, do mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày bị cáo đã thường xuyên có hành động ức hiếp, lăng mạ, đánh đập chính vợ của mình. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo biết là sai nhưng vẫn bất chấp thực hiện. Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải xử lý bị cáo mức hình phạt nghiêm khắc để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án gồm có: 01 (một) con dao thái chuối kích thước dài 48cm (Bốn mươi tám xentimet); rộng 5,5cm (Năm phẩy năm xentimet); lưỡi dao dài 35cm (Ba mươi năm xen timet); cán dao ống trụ tròn dài 13cm (Mười ba xentimet) có in chữ "MẠNH"; 01 (một) con dao nhọn dài 27cm (Hai mươi bảy xentimet); 01 (một) đục dài 24cm (Hai mươi tư xentimet), cán gỗ.

Toàn bộ số vật chứng trên đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng theo biên bản giao nhận ngày 21/11/2017. Hội đồng xét xử xét thấy cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng trên.

[6] Về án phí: Tại phiên tòa bị cáo Đặng Chòi H có đơn xin miễn án phí. Hội đồng xét xử xét thấy Bị cáo là cá nhân thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn nên cho bị cáo được miễn nộp án phí theo quy định tại điểm đ Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 100 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009: Tuyên bố bị cáo Đặng Chòi H phạm tội "Bức tử".

Căn cứ vào khoản 1 Điều 100; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự1999, sửa đổi bổ sung 2009: Xử phạt bị cáo Đặng Chòi H 02 (hai) năm tù, thời gian thụ hình tính từ ngày 06/10/2017.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 41 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) con dao thái chuối kích thước dài 48cm (Bốn mươi tám xentimet) rộng 5,5cm (Năm phẩy năm xentimet), lưỡi dao dài 35cm (Ba mươi năm xen timet), cán dao ống trụ tròn dài 13cm (Mười ba xentimet) có in chữ "MẠNH"; 01 (một) con dao nhọn dài 27cm (Hai mươi bảy xentimet); 01 (một) đục dài 24cm (Hai mươi tư xentimet), cán gỗ.

3.Về án phí: Căn cứ điểm đ điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Bị cáo Đặng Chòi H được miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm có mặt bị cáo, người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại. Bị cáo, người đại diện hợp pháp và người được ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng có trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3297
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội bức tử số 05/2018/HS-ST

Số hiệu:05/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Lạc - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;