Bản án về ly hôn và tranh chấp nuôi con số 476/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ Q,TỈNH B

BẢN ÁN 476/2022/HNGĐ-ST NGÀY 19/04/2022 VỀ LY HÔN VÀ TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 19 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 305/2022/TLST-HNGĐ ngày 20 tháng 01 năm 2022 về tranh chấp “Ly hôn và tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 77/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 10 tháng 3 năm 2022, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Trương Vũ Tường V, sinh năm: 1988 (có đơn xin vắng mặt) HKTT: Tổ 7, KV1, phường Q, thành phố Q, tỉnh B.

Nơi cư trú: B-33.12A Chung Cư Sunrise City VieW, 33 Nguyễn Hữu T, phường T, Quận 7, TP. H.

Bị đơn: Anh Đỗ Ngọc T, sinh năm: 1985 (vắng mặt) Địa chỉ: 24 Lê Văn H, phường Q, thành phố Q, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình tố tụng nguyên đơn chị Trương Vũ Tường V trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Đỗ Ngọc T đăng kyù keát hoân số 119 ngày 18/11/2014 tại UBND phường Q, thành phố Q, tự nguyện, có tìm hiểu. Sau khi keát hoân vôï choàng chung soáng tại nhà cha mẹ anh T hạnh phúc bình thường đến năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng không hợp nhau về cách sống, lối sống, quan điểm sống đối lập nhau. Anh T không quan tâm đến vợ con, không tôn trọng chị. Chị đã nhiều lần chịu đựng và nhẫn nhịn nhưng anh T vẫn không thay đổi. Đến tháng 11/2020 vợ chồng mâu thuẫn gay gắt nên chị vào Thành Phố H ở và tự sống ly thân từ đó đến nay, không ai quan tâm đến ai.

Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn. Mâu thuẫn không thể hàn gắn được nữa. Chị quyết định xin ly hôn anh T để ổn định cuộc sống riêng.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là: Đỗ Ngọc Thảo T, sinh ngày:

06/7/2016 và Đỗ Ngọc Thảo N, sinh ngày: 19/10/2019. Sức khỏe các cháu bình thường, hiện nay đang ở với chị. Khi ly hôn chị yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng 02 con chung và không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Vợ chồng tự giải quyết không yêu cầu Tòa giải quyết.

Bị đơn anh Đỗ Ngọc T: Tòa đã thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo theo quy định của pháp luật yêu cầu anh Đỗ Ngọc T đến Tòa làm việc nhiều lần nhưng anh T không đến.

+ Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Q phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật về tố tụng dân sự kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án:

- Thẩm phán đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa sơ thẩm, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa tuân thủ đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng dân sự: Nguyên đơn đã chấp hành đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Riêng bị đơn không chấp hành việc có mặt theo giấy triệu tập của Tòa.

+Về quan điểm gi i quyết vụ án đề nghị:

- Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Trương Vũ Tường V ly hôn anh Đỗ Ngọc T.

- Về con chung:

+ Giao hai con chung: Đỗ Ngọc Thảo T, sinh ngày: 06/7/2016 và Đỗ Ngọc Thảo N, sinh ngày: 19/10/2019 cho chị Trương Vũ Tường V trực tiếp nuôi dưỡng.

+ Về việc cấp dưỡng nuôi con: Chị V không yêu cầu nên Tòa không giải quyết.

- Về tài sản chung: Tòa không giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Chị Trương Vũ Tường V - là nguyên đơn có đơn xin xét xử vắng mặt. Còn anh Đỗ Ngọc T - là bị đơn trong vụ án đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan. Theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về nội dung:

[2.1] Quan hệ hôn nhân giữa chị Trương Vũ Tường V và anh Đỗ Ngọc T là hôn nhân hợp pháp. Chị V xin ly hôn anh T vì tình cảm vợ chồng không còn là do vợ chồng không hợp nhau về cách sống, lối sống, quan điểm sống đối lập nhau. Anh T không quan tâm đến vợ con, không tôn trọng chị. Chị đã nhiều lần cố gắng chịu đựng và nhẫn nhịn nhưng anh T vẫn không thay đổi. Đến tháng 11/2020 vợ chồng mâu thuẫn gay gắt và tự sống ly thân từ đó đến nay, không ai quan tâm đến ai. Nay chị không còn tình cảm với anh T nên chị yêu cầu được ly hôn anh T. Quá trình giải quyết vụ án anh T cố tình vắng mặt không đến Tòa làm việc. Tòa đã tống đạt hợp lệ theo quy định của pháp luật yêu cầu anh T đến Tòa làm việc, tạo điều kiện cho anh T hàn gắn tình cảm vợ chồng nhưng anh Tuấn vẫn cố tình vắng mặt.

Xét thấy hôn nhân giữa chị Vi và anh T không còn thương yêu, quý trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống vợ chồng. Do đó hôn nhân của anh, chị đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Do đó yêu cầu ly hôn của chị V là có căn cứ, phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2.2] Về con chung: Chị V và anh T có 02 con chung là: Đỗ Ngọc Thảo T, sinh ngày: 06/7/2016 và Đỗ Ngọc Thảo N, sinh ngày: 19/10/2019. Sức khỏe các cháu bình thường, hiện nay đang ở với chị V. Khi ly hôn chị V yêu cầu nuôi hai con chung. Về việc cấp dưỡng nuôi con chị V không yêu cầu nên Tòa không giải quyết.

Xét thấy hiện nay cháu T và cháu N còn nhỏ đang ở ổn định với chị V, cần sự chăm sóc tỉ mỉ của người mẹ và quen với môi trường sống của người trực tiếp nuôi dưỡng. Xuất phát từ lợi ích mọi mặt của các cháu, do đó yêu cầu nuôi con chung của chị Vi là có căn cứ và phù hợp với quy định tại Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình nên được HĐXX chấp nhận.

[2.3] Về tài s n chung: Chị V không yêu cầu nên Tòa không giải quyết.

[3] Về án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Trương Vũ Tường V phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định tại Điều 27 Nghị quyết số:

326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quộc Hội.

[4] Ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về nội dung vụ án phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56, các Điều 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quộc Hội. Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho chị Trương Vũ Tường V ly hôn anh Đỗ Ngọc T.

2. Về nuôi con chung:

- Giao hai con chung là: Đỗ Ngọc Thảo T, sinh ngày: 06/7/2016 và Đỗ Ngọc Thảo N, sinh ngày: 19/10/2019 cho chị Trương Vũ Tường V trực tiếp nuôi dưỡng.

quyết.

- Về việc cấp dưỡng nuôi con: Chị V không yêu cầu nên Tòa không giải Vì lợi ích của con khi cần thiết hai bên đều có quyền xin thay đổi việc nuôi con hoặc mức cấp dưỡng nuôi con.

Hai bên có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng con chung, không bên nào được ngăn c n..

3. Về tài sản chung: Chị V không yêu cầu nên Tòa không giải quyết.

4. Về án phí: Chị Trương Vũ Tường V phải nộp 300.000đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào tạm ứng án phí theo biên lai số 0003332 ngày 20/01/2022 của Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố Q. Chị V đã nộp đủ án phí.

5. Các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

6. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án dân sự, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn và tranh chấp nuôi con số 476/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:476/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Điệp - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;