Bản án về ly hôn, tranh chấp về nuôi con số 17/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 17/2021/HNGĐ-ST NGÀY 27/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP VỀ NUÔI CON

Ngày 27 tháng 9 năm 2021 tại Phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Đắk Song xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 46/2021/HNGĐ-ST ngày 07 tháng 4 năm 2021 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 02 tháng 8 năm 2021; quyết định hoãn phiên tòa số: 16a/2021/QĐST-HNGĐ ngày 01-9-2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Tạ Thị Y; địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông - Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Bị đơn: Anh Nguyễn Vạn T; địa chỉ: Thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông – Vắng mặt (đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ 2).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 01-4-2021 và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị chị Tạ Thị Y trình bày: Chị và anh Nguyễn Vạn T có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đăk Nông vào ngày 14-01-2013; việc đăng ký kết hôn trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc. Quá trình chung sống anh chị có 03 con chung tên là Nguyễn Nhật T, sinh ngày 12-4-2017, Nguyễn Gia B, sinh ngày 09-02-2014 và Nguyễn Ngọc Bảo T, sinh ngày 07-9-2015. Tuy nhiên, đời sống chung của anh chị phát sinh nhiều mâu thuẫn: Cụ thể, hai bên bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung, hiện nay anh chị đã không còn sống chung với nhau (đã ly thân 04 năm). Nay chị thấy cuộc sống hôn nhân của chị và anh Nguyễn Vạn T không còn hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được, không thể tiếp tục đời sống chung với nhau. Vì vậy, chị yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đắk Song giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Vạn T.

Về con chung: Chị Tạ Thị Y đề nghị Tòa án giao cháu là Nguyễn Nhật T cho chị được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến tuổi trưởng thành; giao các cháu Nguyễn Gia B và Nguyễn Ngọc Bảo T cho anh Nguyễn Vạn T trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc, giáo dục cho đến tuổi trưởng thành. Chị Tạ Thị Y không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị Tạ Thị Y không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Nguyễn Vạn T trình bày: Về việc đăng ký kết hôn, và con chung như chị Tạ Thị Y trình bày là đúng; anh cũng thừa nhận cuộc sống giữa anh và chị Tạ Thị Y đã phát sinh mâu thuẫn và chị Tạ Thị Y đã bỏ đi từ 04 năm, không quay lại sống với anh và các con nữa. Nay với yêu cầu khởi kiện của chị Tạ Thị Y thì anh đề nghị chị Tạ Thị Y nên trở về để cùng anh chăm sóc con cái, nếu chị Tạ Thị Y cố tình không về và vẫn yêu cầu được ly hôn và dành quyền nuôi cháu Nguyễn Nhật T thì anh đề nghị Tòa án giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật; anh cũng không yêu cầu chị Tạ Thị Y cấp dưỡng nuôi con.

Quá trình Tòa án giải quyết vụ án, anh Nguyễn Vạn T vẫn sinh sống ở địa phương và cho rằng có nhận được các văn bản tố tụng do Tòa án tống đạt, song vì công việc gia đình và vì vướng bận con cái nên anh không lên Tòa án để làm việc được. Do đó, Tòa án tiến hành giải quyết vụ án vắng mặt anh Nguyễn Vạn T.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và sự tuân theo pháp luật tố tụng của đương sự trong vụ án:

- Về tố tụng: Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký từ khi thụ lý vụ án và của Hội đồng xét xử tại phiên tòa đã thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Nguyên đơn thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình; bị đơn không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng tại phiên tòa vẫn vắng mặt lần thứ hai không có lý do nên việc HĐXX tiến hành xét xử vụ án là đúng theo quy định của pháp luật. Xét về tố tụng đảm bảo đầy đủ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; về quan hệ hôn nhân: Chị Tạ Thị Y ly hôn với anh Nguyễn Vạn T; về con chung: Giao cháu Nguyễn Nhật T, sinh ngày 12-4-2017 cho chị Tạ Thị Y là người trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi đủ tuổi trưởng thành; giao con chung tên là Nguyễn Gia B, sinh ngày 09-02-2014 và Nguyễn Ngọc Bảo T, sinh ngày 07-9-2015 cho ông Nguyễn Vạn T trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc, giáo dục cho đến tuổi trưởng thành.

Về cấp dưỡng nuôi con: Đương sự không yêu cầu nên không giải quyết.

Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Thẩm quyền giải quyết của Tòa án và quan hệ pháp luật tranh chấp: Chị Tạ Thị Y khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, nuôi con khi ly hôn với anh Nguyễn Vạn T; anh Nguyễn Vạn T cư trú tại thôn Đ, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự; quan hệ pháp luật yêu cầu giải quyết là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Tạ Thị Y và anh Nguyễn Vạn T đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật trên cơ sở tự nguyện. Tuy nhiên, cả chị Tạ Thị Y và anh Nguyễn Vạn T đều khai nhận, đời sống hôn nhân giữa chị Tạ Thị Y và anh Nguyễn Vạn T nay đã phát sinh mâu thuẫn và bất hòa, hiện đã ly thân 04 năm. Chị Tạ Thị Y xác định chị không thể cùng chung sống với anh Nguyễn Vạn T nữa, mục đích hôn nhân của anh chị không đạt được, đời sống chung không thể tiếp tục kéo dài. Vì vậy, cần chấp nhận cho chị Tạ Thị Y ly hôn với anh Nguyễn Vạn T.

[3]. Về con chung: Hiện nay, các cháu Nguyễn Gia B, sinh ngày 09-02-2014 và Nguyễn Ngọc Bảo T, sinh ngày 07-9-2015 đang trực tiếp ở với anh Nguyễn Vạn T; mặt khác, nguyện vọng của cháu Trần Phạm Tuấn A là tiếp tục xin được ở với bố; riêng cháu Nguyễn Nhật T, sinh ngày 12-4-2017 thì đang trực tiếp ở với chị Tạ Thị Y. Do vậy, việc giao cháu Nguyễn Nhật T cho chị Tạ Thị Y trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và giao các cháu Nguyễn Gia B và Nguyễn Ngọc Bảo T cho anh Nguyễn Vạn T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp, đảm bảo quy định của pháp luật; do đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu của chị Tạ Thị Y về việc giải quyết quyền nuôi con chung.

Các đương sự không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[4]. Về tài sản chung: Chị Tạ Thị Y không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

[5]. Về án phí: Chị Tạ Thị Y phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 144, Điều 147, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Áp dụng Điều 56, Điều 57, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình; điểm a khoản 1 Điều 24, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Tạ Thị Y.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Tạ Thị Y ly hôn anh Nguyễn Vạn T.

2. Về con chung: Giao giao cháu Nguyễn Nhật T, sinh ngày 12-4-2017 cho chị Tạ Thị Y trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; giao các cháu Nguyễn Gia B, sinh ngày 09-02-2014 và Nguyễn Ngọc Bảo T, sinh ngày 07-9- 2015 cho anh Nguyễn Vạn T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đển tuổi trưởng thành.

Về quyền và nghĩa vụ của người không trực tiếp nuôi con.

Người không trực tiếp nuôi con được quyền đi lại, thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung, không ai có quyền ngăn cấm nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nếu vi phạm thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con.

4. Về án phí: Chị Tạ Thị Y phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), được trừ số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số 0005292 ngày 06 tháng 4 năm 2021, của Chi cục thi hành án dân sự huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

5. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn; Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc Tòa án niêm yết bản án theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp về nuôi con số 17/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:17/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;