Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 63/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 63/2022/HNGĐ-ST NGÀY 05/04/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Trong ngày 05 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 51/2022/HNGĐ-ST ngày 10 tháng 02 năm 2022 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 10 tháng 3 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hồ Thị Diệu H, sinh năm 1987; Nơi cư trú: Số A, đường R, khóm I, phường V, thành phố C, tỉnh Cà Mau; (có mặt)

- Bị đơn: Anh Diệp Tiến L, sinh năm 1987; Nơi cư trú: Nhà không số, Đường M, khóm B, phường K, thành phố C, tỉnh Cà Mau. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Chị Hồ Thị Diệu H trình bày tại đơn khởi kiện, quá trình giải quyết vụ án và được bổ sung tại phiên tòa như sau:

- Hôn nhân: Chị và anh Diệp Tiến L tự nguyện kết hôn năm 2011, đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Trong thời gian chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, bất đồng quan điểm, thường xuyên cãi vả với nhau, nguyên nhân do anh L có thái độ ghen tuông vô cớ, xúc phạm chị nhiều lần, vợ chồng đã ly thân với nhau cách nay khoảng 06 tháng. Nhận thấy cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc nên chị yêu cầu được ly hôn với anh L.

- Con chung: Chị và anh L có 01 người con chung tên Diệp Tiến Ph, sinh ngày 01/02/2013, hiện tại đang sống cùng chị. Khi ly hôn, chị yêu cầu được quyền nuôi cháu Ph, không yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con.

- Tài sản chung: Chị xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Nợ chung: Chị xác định vợ chồng không nợ ai, không ai nợ lại anh, chị.

Anh Diệp Tiến L trình bày trong quá trình giải quyết vụ án như sau:

- Hôn nhân: Anh thống nhất với trình bày của chị H về thời gian, nơi đăng ký kết hôn. Trong thời gian chung sống vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn, anh cũng có lời nói xúc phạm chị H vì lý do chị H đi chơi với bạn khác giới. Anh, chị đã ly thân cách nay khoảng 09 tháng. Anh xác định vẫn còn tình cảm với chị H nên không đồng ý ly hôn, anh yêu cầu được đoàn tụ.

- Con chung: Anh và chị H có 01 người con chung về họ tên, năm sinh đúng như chị H trình bày. Hiện nay cháu Diệp Tiến Ph đang sống cùng chị H, Trường hợp Tòa án giải quyết chấp nhận yêu cầu của chị H, cho anh, chị ly hôn thì anh đồng ý giao cháu Ph cho chị H tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

- Tài sản chung: Anh xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Nợ chung: Anh xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Quan hệ pháp luật tranh chấp được xác định là về việc Ly hôn tranh chấp về nuôi con.

Anh Diệp Tiến L đã được Tòa án tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa; Giấy triệu tập tham gia phiên tòa đến lần thứ hai nhưng anh L vẫn vắng mặt không rõ lý do. Căn cứ các Điều 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự tiến hành xét xử vụ án vắng mặt đối với anh Diệp Tiến L.

[2] Hôn nhân: Chị Hồ Thị Diệu H khởi kiện yêu cầu ly hôn với anh Diệp Tiến L, Hội đồng xét xử thấy rằng chị H và anh L chung sống hoàn toàn tự nguyện có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật nên hôn nhân của anh chị được pháp luật công nhận và bảo vệ. Chị H cho rằng thời gian chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, anh L có thái độ ghen tuông vô cớ, xúc phạm chị nhiều lần, vợ chồng đã ly thân nhau khoảng 06 tháng, chung sống không hạnh phúc. Anh L cho rằng vợ chồng có xảy ra mâu thuẫn, anh cũng có lời nói xúc phạm chị vì lý do chị H đi chơi với bạn khác giới. Anh xác định vẫn còn tình cảm với chị H nên yêu cầu được đoàn tụ, không đồng ý ly hôn. Xét thấy, chị H và anh L xảy ra nhiều mâu thuẫn trầm trọng, không thể hàn gắn được, thực tế anh, chị đã sống ly thân, nếu tiếp tục chung sống sẽ không hạnh phúc. Tại phiên tòa, chị H kiên quyết yêu cầu ly hôn. Đối với anh L tuy có yêu cầu đoàn tụ nhưng anh không có biện pháp nào thuyết phục có hiệu quả để hàn gắn hôn nhân của anh chị. Do đó, chấp nhận yêu cầu của chị H về việc ly hôn với anh L là có căn cứ.

[3] Con chung: Chị H và anh L có 01 người con chung tên Diệp Tiến Ph, sinh ngày 01/02/2013, hiện tại đang sống cùng chị H. Khi ly hôn, chị H và anh L thống nhất giao cháu Ph cho chị H tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng. Hội đồng xét xử xét thấy đây là sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự và phù hợp với nguyện vọng của cháu Ph tại Biên bản ghi nhận ý kiến con ngày 23/3/2022, nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[4] Tài sản chung: Chị H và anh L xác định không có. Đương sự không yêu cầu nên không xem xét, giải quyết.

[5] Nợ chung: Chị H và anh L xác định anh, chị không có nợ chung. Không ai yêu cầu về nợ chung nên không xem xét, giải quyết.

[6] Án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân và gia đình: Nguyên đơn phải nộp án phí ly hôn theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, 56, 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và gia đình; Các Điều 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên xử:

Hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hồ Thị Diệu H về việc yêu cầu ly hôn với anh Diệp Tiến L.

Con chung: Giao Diệp Tiến Ph, sinh ngày 01/02/2013, hiện tại đang sống cùng chị H cho chị H tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, không xem xét nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Anh L có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Tài sản chung; Nợ chung: Không xem xét, giải quyết.

n ph dân sự sơ thẩm về hôn nhân và gia đình: Chị Hồ Thị Diệu H phải nộp 300.000 đồng. Ngày 10/02/2022, chị H đã nộp tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cà Mau theo biên lai số 0000934, được đối trừ, chuyển thu, nộp vào Ngân sách nhà nước.

Nguyên đơn có quyề n kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

123
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 63/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:63/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;