Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 18/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 18/2022/HNGĐ-ST NGÀY 14/06/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 14 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Song xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 129/2021/TLST- HNGĐ ngày 18 tháng 10 năm 2021 về Ly hôn, tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2022/QĐXXST- HNGĐ ngày 19 tháng 4 năm 2022 và quyết định hoãn phiên tòa số 14/2022/QĐST-HNGĐ ngày 18/5/2022 giữa các đương sự:

1.Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 2000; có đơn xin xét xử vắng mặt.

Địa chỉ: T8, xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

2.Bị đơn: Anh Vũ Văn M, sinh năm 1993; vắng mặt.

Địa chỉ: T8, xã T, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông Người tham gia tố tụng khác: Không

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện ngày 13/10/2021, cũng như quá trình giải quyết vụ án chị Hoàng Thị H trình bày: Chị Hoàng Thị H và anh Vũ Văn M có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân (UBND) xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, việc đăng ký kết hôn hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc, lừa dối. Quá trình chung sống chị H và anh M có 01 con chung là Vũ Hoàng Bảo L, sinh ngày 28/8/2018. Đời sống hôn nhân giữa chị H và anh M không hạnh phúc, có nhiều mâu thuẫn mà không thể hàn gắn được, đã ly thân hơn 01 năm nay. Vì vậy, tình cảm vợ chồng không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chị Hoàng Thị H yêu cầu Tòa án giải quyết các mối quan hệ như sau:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị H xin ly hôn với anh Vũ Văn M.

Về con chung: Chị Hoàng Thị H xin được nuôi dưỡng con chung là Vũ Hoàng Bảo L, sinh ngày 28/8/2018 đến khi con chung đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng: Trong đơn khởi kiện chị H yêu cầu anh M cấp dưỡng nuôi con chung là 2.000.000 đồng/tháng đến khi con chung đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, ngày 20/5/2022 chị H làm đơn xin rút yêu cầu cấp dưỡng.

Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

Bị đơn anh Vũ Văn M: Qua xác minh tại địa phương thì anh M có đăng ký hộ khẩu thường tại T8, xã T, huyện Đ, Tòa án đã xác minh, làm việc cán bộ tổ dân phố, đồng thời Tòa án đã liên lạc trực tiếp cho anh M bằng điện thoại, tiến hành niêm yết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, anh M không chấp hành cũng không làm các thủ tục xét xử vắng mặt. Vì vậy, Tòa án tiến hành các thủ tục tố tụng vắng mặt, đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự và việc giải quyết vụ án:

Về tuân theo pháp luật tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử (HĐXX), Thư ký là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng dân sự từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn chấp hành tốt quá trình tham gia tố tụng. Bị đơn không chấp hành theo giấy triệu tập của Tòa án.

Về việc giải quyết vụ án: Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 143, Điều 147, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; các Điều 51, 53, 56, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016 /UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án, đề nghị chấp nhận đơn khởi kiện của chị Nguyễn Thị Phương, cụ thể:

+ Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị H ly hôn với anh Vũ Văn M.

+ Về con chung: Giao con chung Vũ Hoàng Bảo L, sinh ngày 28/8/2018 cho chị Hoàng Thị H trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đến tuổi trưởng thành.

+ Về cấp dưỡng: Đình chỉ đối với yêu cầu khởi kiện về cấp dưỡng nuôi con chung.

+ Về tài sản chung: Không yêu cầu giải quyết.

Những yêu cầu kiến nghị khắc phục: Không.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ kết qủa tranh tụng, Tòa án nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết tranh chấp: Ngày 13/10/2021 chị Hoàng Thị H có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết xin ly hôn với anh Vũ Văn M và yêu cầu giải quyết con chung. Vì vậy, quan hệ tranh chấp trong vụ án là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự. Anh Vũ Văn M hiện đang cư trú tại T8, xã T, huyện Đ. Vì vậy, Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp là Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về việc chấp hành pháp luật của bị đơn: Căn cứ kết quả xác minh và làm việc cán bộ thôn nơi bị đơn cư trú thì hiện nay bị đơn có đăng ký hộ khẩu tại T8, xã T, huyện Đ, đi làm ăn nơi khác thỉnh thoảng về làm rẫy. Tòa án đã liên lạc trực tiếp được với anh M qua điện thoại. Tuy nhiên, anh M không chấp hành. Vì vậy, để đảm bảo thủ tục tố tụng, Tòa án tiến hành niêm yết tại địa phương nơi cư trú. Nhưng anh M không đến Tòa án làm việc cũng không làm thủ tục xin xét xử vắng mặt. Vì vậy, để đảm bảo thủ tục Tòa án đã lập các biên bản về việc vắng mặt đương sự theo quy định tại Điều 170, Điều 173, Điều 179 Bộ luật Tố tụng dân sự. Trên cơ sở hợp lệ các văn bản tố tụng Tòa án căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) xét xử vắng mặt bị đơn theo quy định. Việc đương sự không chấp hành pháp luật được coi tự ý từ bỏ quyền được tham gia tố tụng, quyền tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình quy định tại Điều 70, Điều 72 của BLTTDS.

[3] Về hôn nhân: Chị Hoàng Thị H và anh Vũ Văn M có đăng ký kết hôn vào ngày 19/4/2018, tại UBND xã N, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông. Khi kết hôn cả hai bên đều tự nguyện, không bị ai ép buộc, lừa dối. Vào thời điểm kết hôn, cả chị H và anh M đều đã đủ tuổi kết hôn. Nguyên nhân ly hôn là do bất đồng quan điểm sống, thường xuyên cãi vả, xô xát, không hợp nhau, đã ly thân từ năm 2020 đến nay. Hiện nay, theo yêu cầu của chị H và xác minh trình trạng hôn nhân thể hiện trình trạng hôn nhân vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ vợ chồng làm cho hôn nhân lâm vào trình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu ly hôn của chị H là có căn cứ. Xét quan hệ hôn nhân giữa chị H và anh M là hợp pháp được quy định tại Điều 8, Điều 9 của Luật Hôn nhân và gia đình. Vì vậy, yêu cầu ly hôn của chị H là phù hợp nên chấp nhận.

[4]. Về con chung: Chị Hoàng Thị H có nguyện vọng là xin nuôi con chung là Vũ Hoàng Bảo L, sinh ngày 28/8/2018 đến tuổi trưởng thành. Xét hiện nay cháu L còn nhỏ, đang chung sống cùng chị H nên việc giao con chung cho chị H nuôi dưỡng là phù hợp nên chấp nhận.

Về cấp dưỡng nuôi con: Chị H có đơn xin rút về yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung, xét việc rút là tự nguyện, không trái pháp luật nên HĐXX đình chỉ đối với yêu cầu này.

Các bên đương sự được quyền đi lại thăm nom con chung, không ai được cản trở quyền này. Trường hợp một trong các bên lạm dụng quyền thăm nom để gây cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con.

Hai bên đương sự có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con và cấp dưỡng nuôi con khi cần thiết [5]. Về tài sản chung: Hai bên đương sự không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

[6] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song là phù hợp nên chấp nhận.

[7]. Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng),được khấu trừ vào số tiền chị H đã nộp tạm ứng án phí.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 143, Điều 147, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; các Điều 51, 53, 56, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016 /UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Tuyên xử:

Chấp nhận đơn khởi kiện của chị Hoàng Thị H.

1.Về hôn nhân: Cho ly hôn đối với chị Hoàng Thị H và anh Vũ Văn M;

2.Về con chung: Giao con chung Vũ Hoàng Bảo L, sinh ngày 28/8/2018 cho chị Hoàng Thị H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho đến khi cháu Long đủ 18 tuổi;

Về cấp dưỡng: Đình chỉ đối với yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung.

Anh Vũ Văn M có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật Hôn nhân và gia đình; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện theo quy định tại Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình.

3.Về tài sản chung: Hai bên đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4.Về án phí: Chị Hoàng Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng), được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị H đã nộp theo biên lai thu tiền số 0001030 ngày 15 tháng 10 năm 2021 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đ, tỉnh Đắk Nông.

5.Quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc tống đạt, niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

64
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 18/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:18/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;