Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 10/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 10/2022/HNGĐ-ST NGÀY 21/01/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Hôm nay, ngày 21 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 33/2021/TLST - HNGĐ ngày 24 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06 /2021/QĐXX-HNGĐ ngày 24/12/2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 09/2022/QĐST-HNGĐ ngày 13/01/2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Vũ Thị Ch, sinh năm 1984 (có đơn xin vắng mặt);

HKTT: Thôn T, xã CH, huyện TD, tỉnh Bắc Ninh

Chỗ ở hiện nay: Thôn Đ, xã TP, huyện TD, Bắc Ninh

- Bị đơn: Anh Nguyễn Bá Kh, sinh năm 1976 (vắng mặt);

HKTT: Thôn T, xã CH, huyện TD, tỉnh Bắc Ninh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, các tài liệu khác trong hồ sơ vụ án nguyên đơn chị Đào Thị Dung trình bày:

Chị Vũ Thị Ch kết hôn với anh Nguyễn Bá Kh vào ngày 29/5/2012. Trước khi cưới chị Ch và anh Kh có được tìm hiểu tự nguyện, đăng ký kết hôn tại UBND xã CH, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Sau khi kết hôn, chị Ch về làm dâu và sống chung cùng gia đình anh Kh được thời gian ngắn thì tách ra ở riêng nhưng vẫn ở chung cùng một thửa đất. Bố mẹ chồng có xây dựng cho vợ chồng chị một ngôi nhà nhỏ bên cạnh ngôi nhà bố mẹ chồng đang ở. Quá trình chung sống, vợ chồng hạnh phúc được thời gian ngắn thì nảy sinh mâu thuẫn và mâu thuẫn ngày càng trở nên trầm trọng. Nguyên nhân mâu thuẫn là do nhiều yếu tố: Về kinh tế, anh Kh ham chơi, không quan tâm đến vợ, con.. thậm chí chị còn nghe dư luận phản ánh về việc anh Kh ngoại tình bên ngoài. Bản thân chị cũng đã khuyên bảo anh nhiều lần nhưng không có kết quả, tình cảm vợ chồng cũng không được cải thiện. Anh Kh thường xuyên vắng nhà, khiến cho tình cảm vợ chồng ngày càng trở lên lạnh nhạt. Vợ chồng sống ly thân từ tháng 12/2020 cho đến nay, không ai quan tâm đến ai. Chị Ch xác định mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt, đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Nguyễn Bá Kh;

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là cháu Nguyễn Bá Gia H, sinh ngày 01/02/2013. Kể từ thời điểm vợ chồng sống ly thân cháu Nguyễn Bá Gia H vẫn ở cùng mẹ. Ly hôn, chị có nguyện vọng được tiếp tục nuôi con. Vấn đề cấp dưỡng nuôi con, không yêu cầu Tòa án giải quyết;

Về điều kiện nuôi con: Chị Ch đang làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Foster có địa chỉ số 1 đường 11 KCN Vsip Bắc Ninh với mức thu nhập từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng/tháng. Hiện tại hai mẹ con chị đang ở cùng bố mẹ đẻ chị tại thôn Đ, xã TP, huyện TD. Bố mẹ chị có sức khỏe, có thu nhập ổn định. Ông bà còn có thể hỗ trợ chị trong việc chăm sóc cháu H. Chị Ch xác định có đủ điều kiện nuôi con.

Về tài sản chung, công nợ: Chị không yêu cầu giải quyết.

Bị đơn là anh Nguyễn Bá Kh: Đã nhận được các văn bản tố tụng như tài liệu khởi kiện, thông báo thụ lý vụ án, Thông báo phiên họp kiểm tra việc giao nộp và tiếp cận công khai chứng cứ & hòa giải, Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa; Tòa án đã triệu tập và trực tiếp xuống nhà anh Kh làm việc nhiều lần nhưng đều không làm việc được với anh Kh. Do vậy, Tòa án không ghi được lời khai của anh Kh thể hiện quan điểm về việc giải quyết vụ án.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du phát biểu ý kiến về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án. Đề nghị HĐXX:

Căn cứ các đề nghị áp dụng Điều 51, 56, 81, 82, 83 – Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 28, 35,39, 147 – BLTTDS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Cho chị Vũ Thị Ch được ly hôn với anh Nguyễn Bá Kh; Giao con chung là Nguyễn Bá Gia H, sinh ngày 01/02/2013 cho chị Ch trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Vấn đề cấp dưỡng nuôi con, chị Ch không đề nghị giải quyết. Tài sản chung, công nợ không yêu cầu giải quyết. Chị Ch phải chịu án phí ly hôn theo quy định.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận; Trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, đương sự trong vụ án;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng:

Anh Nguyễn Bá Kh đã được Tòa án tống đạt, niêm yết các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật và gửi giấy triệu tập anh Kh lên làm việc, người nhà anh Kh xác nhận anh Kh có nhận được văn bản tố tụng của Tòa án nhân dân huyện Tiên Du nhưng anh Kh vẫn vắng mặt tại các buổi làm việc. Lý do vắng mặt của anh Kh thuộc trường hợp cố tình né tránh việc giải quyết ly hôn với chị Ch.

Tòa án đã ban hành Quyết định đưa vụ án ra xét xử, ấn định phiên tòa vào hồi 08 giờ 00 phút ngày 13/01/2022. Anh Kh đã được triệu tập hợp lệ nhưng nhưng vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và ấn định phiên tòa được mở lại vào hồi 08 giờ ngày 21/01/2022.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, chị Ch có đơn xin xét xử vắng mặt; Anh Kh vẫn tiếp tục vắng mặt không có lý do. Căn cứ vào khoản 2 Điều 227 BLTTDS, HĐXX xét xử vắng mặt anh Kh và chị Ch.

[2] Nội dung vụ án:

Chị Vũ Thị Ch và anh Nguyễn Bá Kh kết hôn vào ngày 29/5/2012 trên cơ sở tự nguyện và tuân thủ các điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình nên là hôn nhân hợp pháp.

Quá trình chung sống: Vợ chồng hạnh phúc được thời gian ngắn thì nảy sinh mâu thuẫn. Theo chị Ch mâu thuẫn vợ chồng là do anh Kh ham chơi, thiếu trách nhiệm với gia đình, ngoại tình. Hiện tại, vợ chồng sống ly thân, không ai quan tâm đến cuộc sống của ai. Chị Ch đề nghị được ly hôn.

Quá trình xác minh ở địa phương thể hiện: Mâu thuẫn vợ chồng là do anh Kh thường xuyên vắng nhà, ít quan tâm đến gia đình và có quan hệ ngoại tình bên ngoài. Ngoài ra, khi làm việc với ông Nguyễn Bá B là bố đẻ của anh Kh cho biết cuộc hôn nhân giữa vợ chồng anh Kh và chị Ch không hạnh phúc. Anh Kh không hoàn thành trách nhiệm của một người chồng, một người cha trong gia đình, thường xuyên đi sớm về khuya thậm chí đi vắng vài ngày mới về nhà. Hiện tại vợ chồng sống ly thân và không có biện pháp về đoàn tụ.

HĐXX xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị Ch, anh Kh đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Việc duy trì cuộc sống chung không mang lại hạnh phúc cho cả hai. Do đó, HĐXX cần chấp nhận yêu cầu của chị Ch về việc ly hôn với anh Kh là phù hợp với pháp luật và thực tế;

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là cháu Nguyễn Bá Gia H, sinh ngày 01/02/2013.

HĐXX xét thấy: Quá trình chung sống, anh Kh không làm tròn trách nhiệm của một người cha, thiếu quan tâm chăm sóc vợ, con. Chị Ch có công việc và thu nhập ổn định. Kể từ thời điểm vợ chồng sống ly thân đến nay, cháu Nguyễn Bá Gia H vẫn ở cùng mẹ. Bản thân cháu H cũng có nguyện vọng muốn được ở cùng mẹ. Do vậy, để không làm xáo trộn cuộc sống hiện tại cũng như tâm lý của cháu H, cần tiếp tục giao cháu H cho chị Ch chăm sóc là phù hợp.

Tài sản chung, công nợ: Chị Ch không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Chị Ch phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 147; Khoản 1 Điều 228; Điều 271; Điều 273 - Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 51; Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 - Luật Hôn nhân & gia đình; Khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí tòa án;

Tuyên xử:

- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị Ch. Cho chị Vũ Thị Ch được ly hôn với anh Nguyễn Bá Kh;

- Về con chung: Giao cho chị Ch trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Nguyễn Bá Gia H, sinh ngày 01/02/2013. Vấn đề cấp dưỡng nuôi con không đặt ra giải quyết.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở, không lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về tài sản chung, công nợ: Chị Ch không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Về án phí: Chị Vũ Thị Ch phải chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí Hôn nhân & gia đình sơ thẩm. Xác nhận chị Ch đã nộp số tiền tạm ứng án phí là 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) theo biên lại thu tiền số AA/2021/0001861 ngày 24/11/2021 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Chị Vũ Thị Ch, anh Nguyễn Bá Kh có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 10/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:10/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;