Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 10/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 10/2022/HNGĐ-ST NGÀY 10/03/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 10 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 283/2021/TLST- HNGĐ ngày 05 tháng 10 năm 2021 về tranh chấp “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 21 tháng 01 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Như Y, sinh năm 1978. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Xuân H, sinh năm 1968. Có mặt.

Cùng địa chỉ: Số 154 Đ, phường Q, thành phố K, tỉnh Kon Tum.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện (đơn xin ly hôn) ngày 04 tháng 10 năm 2021, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Hoàng Thị Như Y trình bày:

- Về hôn nhân: Chị Hoàng Thị Như Y và anh Nguyễn Xuân H sau thời gian tìm hiểu được khoảng vài tháng đã kết hôn với nhau và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Q, thành phố K, tỉnh Kon Tum vào ngày 13 tháng 12 năm 1997. Thời gian đầu, vợ chồng chung sống hạnh phúc, đôi lúc chị Y có xích mích với chồng và mẹ chồng. Đến năm 2008 thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do hai bên không hợp nhau về quan điểm sống, mâu thuẫn giữa mẹ chồng, nàng dâu. Vợ chồng tuy sống chung một nhà nhưng không quan tâm đến nhau. Anh H còn ghen và đánh chị Y. Mặc dù chị Y đã cố gắng chịu đựng nhưng đến tháng 7/2021, anh H lại đánh chị Y. Tình cảm giữa chị và anh Nguyễn Xuân H đã hết, chị yêu cầu được ly hôn với anh Nguyễn Xuân H.

- Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Thiên Ng, sinh ngày 28/01/2001 và cháu Nguyễn Hoàng Đăng Kh, sinh ngày 26/7/2006. Cháu Ng đã trưởng thành, có khả năng lao động nên không đề cập. Khi ly hôn, chị Hoàng Thị Như Y yêu cầu được nuôi dưỡng cháu Kh. Tại phiên tòa chị Hoàng Thị Như Y không yêu cầu anh Nguyễn Xuân H cấp dưỡng tiền nuôi con.

- Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị Như Y không yêu cầu giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 11 tháng 10 năm 2021, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, bị đơn anh Nguyễn Xuân H trình bày:

- Về hôn nhân: Về quan hệ hôn nhân và điều kiện như chị Hoàng Thị Như Y trình bày là đúng. Đến năm 2008 thì vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, anh H có ghen với chị Y. Nguyên nhân là do anh H bắt gặp chị Y và người đàn ông khác vào khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, chị Y và người này thú nhận. Sau đó, anh H còn bắt gặp hai người này uống cà phê ở quán Thạch Thủy, đường Lý Thái Tổ, thành phố Kon Y. Tháng 7/2021, anh H đi làm về, chị Y không nấu cơm cho anh ăn. Anh H có nói với chị Y, hai bên lời qua tiếng lại. Chị Y nhào vào người anh H và có cào cấu vào ngực anh chảy máu. Sau đó, anh H muốn hàn gắn lại, có đưa lương cho chị Y nhưng chị không nấu cơm. Hiện tại, vợ chồng sống cùng nhà nhưng không quan tâm, không hỏi han, việc ai người đó làm. Anh H khẳng định anh không còn tình cảm vợ chồng với chị Y nữa. Chị Y yêu cầu ly hôn thì anh H đồng ý ly hôn với điều kiện anh H và chị Y tự thỏa thuận với nhau về phân chia tài sản chung.

- Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Thiên Ng, sinh ngày 28/01/2001 và cháu Nguyễn Hoàng Đăng Kh, sinh ngày 26/7/2006. Cháu Ng đã trưởng thành, có khả năng lao động nên không đề cập. Nếu ly hôn, anh H đồng ý để chị Y nuôi dưỡng cháu Kh.

- Về tài sản chung: Vào lúc 09 giờ ngày 21/02/2022, anh Nguyễn Xuân H có đơn yêu cầu phân chia tài sản chung đề ngày 20/02/2022.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Kon Tum phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và nguyên đơn, bị đơn trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi Tòa án thụ lý vụ án đến trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Về nội dung vụ án: Đề nghị HĐXX căn cứ vào khoản 1 Điều 28, Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Như Y được ly hôn anh Nguyễn Xuân H. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Hoàng Đăng Kh, sinh ngày 26/7/2006 cho chị Hoàng Thị Như Y trực tiếp nuôi dưỡng. Chị Hoàng Thị Như Y không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, nên không đề cập. Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị Như Y không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đề cập. Đối với đơn yêu cầu chia tài sản chung của anh Nguyễn Xuân H gửi đến Tòa án tại phiên tòa, không có cơ sở để xem xét. Chị Y phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1].Về thủ tục tố tụng: Chị Hoàng Thị Như Y có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum giải quyết ly hôn giữa chị với anh Nguyễn Xuân H có nơi cư trú tại số nhà 154 Đ, phường Q, thành phố K, tỉnh Kon Tum. Theo quy định tại khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum.

[2]. Về nội dung vụ án:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Như Y và anh Nguyễn Xuân H kết hôn với nhau trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Q, thành phố K, tỉnh Kon Tum vào ngày 13 tháng 12 năm 1997.

Sau khi kết hôn, vợ chồng chị Hoàng Thị Như Y và anh Nguyễn Xuân H chung sống bình thường đến năm 2008 thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn theo chị Hoàng Thị Như Y trình bày là do vợ chồng không có tiếng nói chung, anh Hùng còn ghen và đánh chị Y. Còn theo anh H, nguyên nhân khiến anh ghen là do chị Y có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác, có đi vào khách sạn, uống cà phê với nhau. Anh H có đưa lương nhưng chị Y không lo cơm nước gia đình. Hai bên có xảy ra to tiếng, đánh nhau. Bản thân anh H xác định tình cảm với chị Y không còn. Anh H đồng ý ly hôn với chị Y với điều kiện tự thỏa thuận về tài sản chung của vợ chồng.

Tòa án đã tiến hành xác minh tại gia đình anh H, chị Y. Trong đó, bà Nguyễn Thị Th (mẹ đẻ anh H) xác nhận, trong khoảng năm 2021, giữa anh chị nhiều lần xảy ra xô xát, cãi vã. Nguyên nhân là do anh H đi làm về, đưa tiền để chị Y lo cơm nước gia đình nhưng chị Y không lo mà còn gây chuyện chửi bới, cào cấu anh H thương tích. Bà Th đã khuyên bảo nhưng chị Y vẫn hay chửi bới, không lo cho gia đình. Cháu Nguyễn Hoàng Thiên Ng (là con đẻ của chị Y và anh H) cung cấp bố mẹ cháu đã mâu thuẫn từ lâu, do không hợp nhau về quan điểm sống và anh H nhiều lần hiểu lầm chị Y nên vợ chồng không có tiếng nói chung. Cháu Ng xác định mâu thuẫn bố mẹ cháu quá trầm trọng, tuy sống chung một nhà nhưng không ai hỏi nhau và không ăn chung với nhau. Cuộc sống trong nhà quá ngột ngạt.

Như vậy, tình trạng hôn nhân của vợ chồng chị Y và anh H đã quá trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ vào Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Hoàng Thị Như Y.

- Về con chung: Vợ chồng chị Y và anh H có 02 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Thiên Ng, sinh ngày 28/01/2001 và cháu Nguyễn Hoàng Đăng Kh, sinh ngày 26/7/2006. Khi ly hôn, chị Y có yêu cầu được nuôi dưỡng cháu Kh và không yêu cầu anh H cấp dưỡng tiền nuôi con. Cháu Ng đã trưởng thành, tự lập được nên không đề cập.

Hội đồng xét xử xét thấy, hiện tại, cháu Kh đang sống cùng anh H, chị Y. Cháu Kh có nguyện vọng ở với mẹ, anh H đồng ý để cháu Kh cho chị Y nuôi dưỡng. Do đó, cần giao cháu Nguyễn Hoàng Đăng Kh cho chị Hoàng Thị Như Y trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp. Chị Hoàng Thị Như Y không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, nên không đề cập.

- Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị Như Y không yêu cầu chia tài sản chung nên không đề cập.

Đối với đơn yêu cầu phân chia tài sản chung đề ngày 20/02/2022 của anh Nguyễn Xuân H nộp cho Tòa án vào ngày 21/02/2022. Xét thấy trong quá trình giải quyết vụ án, anh H không yêu cầu Tòa án chia tài sản chung mà anh H chỉ muốn vợ chồng tự thỏa thuận phân chia tài sản. Theo quy định tại khoản 3 Điều 200 Bộ luật tố tụng dân sự, bị đơn có quyền đưa ra yêu cầu phản tố trước thời điểm mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải. Do đó yêu cầu phân chia tài sản chung của anh H không được xem xét thụ lý giải quyết trong vụ kiện này, anh H có quyền khởi kiện phân chia tài sản chung bằng vụ kiện dân sự khác khi có yêu cầu.

[3]. Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Hoàng Thị Như Y phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 1 Điều 39, Điều 147, các Điều 271, 272, 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; các Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận đơn khởi kiện của chị Hoàng Thị Như Y.

Về hôn nhân: Chị Hoàng Thị Như Y được ly hôn anh Nguyễn Xuân H.

Về con chung: Giao cháu Nguyễn Hoàng Đăng Kh, sinh ngày 26/7/2006 cho chị Hoàng Thị Như Y trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng cho đến khi cháu Nguyễn Hoàng Đăng Kh đủ 18 tuổi. Anh Nguyễn Xuân H không phải cấp dưỡng tiền nuôi con.

Việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con không cố định. Anh Nguyễn Xuân H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Hoàng Thị Như Y phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) nhưng được trừ số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm chị Ý đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số 0000304 ngày 04 tháng 10 năm 2021 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Kon Tum; Chị Hoàng Thị Như Y đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 10 tháng 3 năm 2022) chị Hoàng Thị Như Y, anh Nguyễn Xuân H có quyền làm đơn kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Kon Tum để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị c- ưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 10/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:10/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Kon Tum - Kon Tum
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;