Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 07/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 07/2021/HNGĐ-ST NGÀY 12/03/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON 

Ngày 12 tháng 3 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 265/2020/TLST- HNGĐ ngày 25 tháng 11 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2021/QĐXXST- HNGĐ ngày 04 tháng 02 năm 2021, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Dương Mai Ng, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn XN, xã GV, huyện GL, tỉnh QT - Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Mai Quang M, sinh năm: 1995; địa chỉ: Khu phố D, Phường Đ, thành phố ĐH, tỉnh QT - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Trong đơn khởi kiện đề ngày 20/11/2020, quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa nguyên đơn chị Dương Mai Ng trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Dương Mai Ng với anh Mai Quang M cùng nhau đăng ký kết hôn vào ngày 27/12/2016 tại Ủy ban nhân dân xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quang Trị trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn vợ chồng chỉ sống đầm ấm, hạnh phúc với nhau được một thời gian. Đến năm 2018 thì vợ chồng thường hay phát sinh mâu thuẫn; nguyên nhân do anh M thiếu sự quan tâm, không có trách nhiệm với vợ con, thường lấy đồ đạc tài sản trong nhà đi cầm cố lấy tiền cá độ bóng đá và chơi game nên vợ chồng hay gây gổ cãi vã nhau. Hiện vợ chồng đã sống ly thân, Chị Ng sống với bố mẹ đẻ tại thôn Xuân Ngọc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, còn anh M vẫn sống cùng với bố đẻ ông Mai Quang Minh tại khu phố 4, Phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian sống ly thân vợ chồng không còn quan tâm nhau, việc ai người đó làm, hai vợ chồng đã bỏ mặc nhau, mỗi bên tự lo toan cho cuộc sống của mình. Nay Chị Ng thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên Chị Ng yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Mai Quang M.

- Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là cháu Mai Quang K, sinh ngày 02 tháng 01 năm 2016 và Mai Quang V, sinh ngày 11/8/2018. Hiện cháu K và cháu V đang ở với Chị Ng. Ly hôn Chị Ng có nguyện vọng được chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu K, V và không yêu cầu anh M cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản chung: Chị Ng không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Đối với bị đơn anh Mai Quang M: Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần cấp, tống đạt văn bản tố tụng hợp lệ cho anh Mai Quang M. Nhưng anh M không có văn bản trình bày ý kiến gì đối với yêu cầu khởi kiện của Chị Ng và cũng không đến Tòa án tham gia hòa giải để giải quyết ly hôn.

Phát biểu của kiểm sát viên tham gia phiên tòa:

- Về thủ tục tố tụng: Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án và việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng đối với nguyên đơn trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đảm bảo và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Đối với bị đơn không chấp hành đúng quy định tại Điều 70, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về quan điểm giải quyết vụ án:

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1, Điều 51; khoản 1, Điều 56; khoản 2 Điều 81; khoản 3, Điều 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, xử:

- Cho chị Dương Mai Ng ly hôn anh Mai Quang M.

- Về con chung: Giao các cháu Mai Quang K, sinh ngày 02/01/2016 và Mai Quang V, sinh ngày 11/8/2018 cho chị Dương Mai Ng trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; anh M không phải phải cấp dưỡng nuôi con chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã cấp tống đạt văn bản tố tụng “Thông báo về việc thụ lý vụ án” hợp lệ cho bị đơn. Trong thời gian chuẩn bị xét xử, Tòa án tiếp tục tống đạt hợp lệ 2 lần văn bản “Thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải” cho bị đơn, nhưng bị đơn anh Mai Quang M đều vắng mặt không có lý do nên Tòa án đã lập biên bản về việc không tiến hành phiên hòa giải được và đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Dương Mai Ng về việc xin được ly hôn với anh Mai Quang M, Hội đồng xét xử xét thấy: Chị Dương Mai Ng với anh Mai Quang M đã cùng nhau đăng ký kết hôn vào ngày 27/12/2016 tại Ủy ban nhân dân xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quang Trị trên cơ sở tự nguyện. Do đó, quan hệ hôn nhân giữa Chị Ng và anh M là hợp pháp.

Tuy nhiên, trong thời gian vợ chồng chung sống với nhau thì giữa Chị Ng và anh M đã phát sinh mâu thuẫn. Theo nội dung trình bày của Chị Ng cũng như kết quả xác minh của Tòa án tại chính quyền địa phương nơi Chị Ng, anh M sinh sống cho thấy: Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn là do anh M thiếu sự quan tâm, không có trách nhiệm với gia đình, vợ con và thường hay lấy tài sản trong gia đình đi cầm cố lấy tiền cá độ bóng đá và chơi game dẫn đến vợ chồng thường hay cãi nhau dẫn đến vợ chồng đã sống ly thân. Hiện tại giữa Chị Ng và anh M không còn sự quan tâm lẫn nhau, việc ai người đó làm, mỗi bên tự lo cho cuộc sống của mình. Quá trình giải quyết vụ án tuy Tòa án đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhằm tạo điều kiện cho vợ chồng sửa chữa, khắc phục mâu thuẫn trong cuộc sống để cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, nhưng anh M vẫn không đến Tòa án tham gia hòa giải. Do đó cho thấy mâu thuẫn giữa Chị Ng và anh M đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Chị Ng và cho Chị Ng được ly hôn với anh M.

[3]. Về con chung: Vợ chồng Chị Ng và anh M có 02 con chung là cháu Mai Quang K, sinh ngày 02/01/2016 và Mai Quang V, sinh ngày 11/8/2018. Thấy rằng: Các cháu K và V đang còn nhỏ và hiện tại Chị Ng là người trực tiếp, chăm sóc, nuôi dưỡng và quá trình giải quyết vụ án Chị Ng luôn có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu. Còn anh M thì không có ý kiến gì. Do đó, để đảm bảo cuộc sống ổn định cũng như quyền lợi của các cháu nên cần giao cho Chị Ng được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu K và V.

- Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Ng không yêu cầu anh M cấp dưỡng nuôi con chung nên không xem xét.

- Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xem xét.

- Về án phí: Chị Dương Mai Ng phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56; khoản 2 Điều 81; khoản 3 Điều 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147; điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, tuyên xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Dương Mai Ng ly hôn anh Mai Quang M (Theo Giấy chứng nhận kết hôn số: 57 ngày 27/12/2016 của Ủy ban nhân dân xã GV, huyện GL, tỉnh QT).

- Về con chung: Giao các cháu Mai Quang K, sinh ngày 02/01/2016 và Mai Quang V, sinh ngày 11/8/2018 cho chị Dương Mai Ng trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Anh Mai Quang M không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

- Về án phí: Chị Dương Mai Ng phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lại thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2018/0000817 ngày 23/11/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Chị Dương Mai Ng đã nộp đủ án phí dân sự ly hôn sơ thẩm.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 07/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:07/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đông Hà - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;