Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 05/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 05/2022/HNGĐ-ST NGÀY 29/06/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 29 tháng 6 năm 2022, tại Hội trường Tòa án huyện BA, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 07/2022/TLST-HNGĐ ngày 17 tháng 01 năm 2022 về việc“Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2022/QĐXX- ST ngày 16 tháng 5 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Chamaléa Thị Nh, sinh năm 1994 (Có mặt)

2. Bị đơn: Anh Đỗ Phú H, sinh năm 1992 (Vắng mặt) Cùng địa chỉ: Thôn SR, xã PC, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 06/01/2022 và quá trình giải quyết vụ án chị Chamaléa Thị Nh trình bày:

Chị và anh Đỗ Phú H sống chung với nhau có giấy đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã PC, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận ngày 19/7/2012, sau đó hai người làm ăn và sinh sống ở thôn SR cho đến nay. Trong cuộc sống gia đình vợ chồng sống với nhau không được hòa thuận thường xuyên xảy ra cãi nhau, do tính tình không hợp, anh Hòa thường uống rượu về nhà đánh chửi chị, mâu thuẫn vợ chồng đã trở nên trầm trọng, tình cảm giữa hai người không còn, hạnh phúc gia đình không có, vì vậy chị đã làm đơn xin được ly hôn với anh Đỗ Phú H.

- Về con chung: Chị và anh Hòa có một người con chung là cháu Chamaléa Đỗ Phú Th, sinh ngày 21/5/2012. Hiện nay cháu Thuận đang ở cùng với chị, nếu Tòa án giải quyết ly hôn chị xin được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Thuận và chị không yêu cầu anh Hòa phải cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về phần tài sản chung và nợ: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện BA đã nhiều lần gửi giấy báo triệu tập anh Đỗ Phú H đến giải quyết vụ, việc ly hôn với chị Nhụm, nhưng anh Hòa không chấp hành giấy triệu tập của Tòa án nhiều lần vắng mặt không có lý do. Biên bản xác minh ngày 22/02/2022 tại Uỷ ban nhân dân xã PC cho thấy, hiện nay anh Hòa đang sinh sống và có mặt ở địa phương, từ ngày 17/01/2022 đến ngày 15/5/2022 Tòa án đã kết hợp với chính quyền địa phương xã PC niêm yết giấy báo và các văn bản tố tụng nơi anh Hòa sinh sống để anh biết đến Tòa án giải quyết vụ, việc. Do anh Hòa cố tình vắng mặt nên Tòa án huyện BA không lấy được lời khai của anh Hòa và không tiến hành hòa giải được.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện BA phát biểu quan điểm:

Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký Tòa án đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật, nguyên đơn chị Chamaléa Thị Nh kể từ khi thụ lý vụ án đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án không có gì sai phạm. Bị đơn anh Đỗ Phú H không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình như không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, không chấp hành các quyết định của Tòa án nhiều lần vắng mặt không có lý do, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án. Hội đồng xét xử đã áp dụng khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự để xét xử vắng mặt anh Hòa là có căn cứ.

Đây là quan hệ tranh chấp ly hôn giữa chị Chamaléa Thị Nh và anh Đỗ Phú H, hiện nay chị Nhụm và anh Hòa đang làm ăn sinh sống tại xã PC, huyện BA nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án huyện BA được quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về quan hệ hôn nhân: Lời khai của chị Chamaléa Thị Nh và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ thể hiện chị Nhụm và anh Đỗ Phú H sống chung với nhau có giấy đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã PC, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận ngày 19/7/2012, sau đó hai người làm ăn và sinh sống ở thôn SR cho đến nay. Trong cuộc sống gia đình vợ chồng sống với nhau không được hòa thuận thường xuyên xảy ra cãi nhau, do tính tình không hợp, anh Hòa thường uống rượu về nhà đánh chửi chị Nhụm, mâu thuẫn vợ chồng đã trở nên trầm trọng, tình cảm giữa hai người không còn, hạnh phúc gia đình không có. Kể từ năm 2021 đến nay hai người đã sống ly thân không còn quan tâm gì đến nhau, đến nay chị Nhụm có yêu cầu giải quyết ly hôn, đề nghị Hội đồng căn cứ vào Điều 51 và Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình giải quyết cho chị Nhụm được ly hôn với anh Hòa.

- Về con chung: Chị Nhụm và anh Hòa có một người con chung là cháu Chamaléa Đỗ Phú Th, sinh ngày 21/5/2012, hiện nay cháu Thuận đang ở cùng với chị Nhụm. Nếu Tòa án giải quyết ly hôn chị xin được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Thuận, chị không yêu cầu anh Hòa phải cấp dưỡng nuôi con, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị Nhụm theo quy định tại các điều 81, 82 và 83 của Luật hôn nhân và gia đình.

- Về phần tài sản chung và nợ: Chị Nhụm không yêu cầu giải quyết nên không xem xét giải quyết.

-Về án phí: Chị Chamaléa Thị Nh là người dân tộc thiểu số sống ở xã PC là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã làm đơn xin miễn nộp tiền án phí. Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, miễn toàn bộ tiền án phí ly hôn sơ thẩm cho chị Nhụm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về áp dụng pháp luật tố tụng: Ngày 06/01/2022 chị Nhụm đã làm đơn đến Tòa án huyện BA xin giải quyết được ly hôn với anh Đỗ Phú H. Tòa án huyện BA áp dụng khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự để thụ lý giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện BA đã nhiều lần gửi giấy báo triệu tập anh Đỗ Phú H đến giải quyết vụ, việc ly hôn với chị Nhụm, mặc dù vẫn làm ăn có mặt ở địa phương, nhưng anh Hòa không chấp hành nhiều lần vắng mặt không có lý do. Từ ngày 17/01/2022 đến ngày 15/5/2022, Tòa án huyện BA đã kết hợp với địa phương xã PC nhiều lần niêm yết giấy báo và các văn bản tố tụng nơi anh Hòa sinh sống. Do anh Hòa cố tình vắng mặt nên Tòa án không lấy được lời khai của anh Hòa và không tiến hành hòa giải được.

Hội đồng xét xử đã áp dụng khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự để giải quyết vắng mặt anh Hòa là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Về áp dụng pháp luật nội dung:

2.1 Về quan hệ hôn nhân: Chị Chamaléa Thị Nh và anh Đỗ Phú H sống chung với nhau có giấy đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã PC, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận ngày 19/7/2012, sau đó hai người làm ăn và sinh sống ở thôn SR cho đến nay. Trong cuộc sống gia đình vợ chồng sống với nhau không được hòa thuận thường xuyên xảy ra cãi nhau do tính tình không hợp, anh Hòa thường uống rượu về nhà đánh chửi chị Nhụm, mâu thuẫn vợ chồng đã trở nên trầm trọng, tình cảm giữa hai người không còn, hạnh phúc gia đình không có, mục đích của hôn nhân không đạt được và hai người đã sống ly thân từ năm 2021. Đến nay chị Nhụm có yêu cầu giải quyết ly hôn căn cứ vào Điều 51 và Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình giải quyết cho chị Nhụm được ly hôn với anh Đỗ Phú H.

2.2 Về nuôi con chung: Chị Nhụm và anh Hòa có một người con chung là cháu Chamaléa Đỗ Phú Th, sinh ngày 21/5/2012, hiện nay cháu Thuận đang ở cùng với chị Nhụm. Nếu Tòa án giải quyết ly hôn chị xin được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Thuận và chị không yêu cầu anh Hòa phải cấp dưỡng nuôi con, sự tự nguyện nuôi con của chị Nhụm là phù hợp với quy định tại các điều 81, 82 và 83 của Luật hôn nhân và gia đình nên chấp nhận.

2.3 Về tài sản chung và nợ chung: Chị Nhụm không yêu cầu giải quyết nên không xét đến.

[3] Về án phí: Chị Chamaléa Thị Nh là người dân tộc thiểu số sống ở xã PC là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã làm đơn xin miễn nộp tiền án phí. Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, miễn toàn bộ tiền án phí ly hôn sơ thẩm cho chị Nhụm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự và điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Căn cứ vào các điều 51, 56, 81, 82 và 83 của Luật Hôn nhân và gia đình.

1/ Về quan hệ hôn nhân: Giải quyết cho chị Chamaléa Thị Nh được ly hôn với anh Đỗ Phú H.

2/ Về nuôi con chung: Giao cháu Chamaléa Đỗ Phú Th, sinh ngày 21/5/2012 cho chị Nhụm được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng. Anh Đỗ Phú H không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

3/ Về án phí: Miễn toàn bộ khoản tiền án phí ly hôn sơ thẩm cho chị Nhụm Án xử sơ thẩm công khai báo cho nguyên đơn có mặt biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

120
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 05/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:05/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bác ái - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;