Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 20/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 20/2022/HNGĐ-ST NGÀY 20/05/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 20 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Bình Định, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 149/2019/TLST-HNGĐ ngày 08 tháng 5 năm 2019, về việc “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/QĐXXST-HNGĐ ngày 25 tháng 4 năm 2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Huỳnh Thị H, sinh năm: 1993;

Địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện P, tỉnh Bình Định (có mặt).

Bị đơn: Anh Lương Thành Nh, sinh năm: 1982;

Địa chỉ: Thôn H, xã L, huyện P, tỉnh Bình Định (vắng mặt lần hai).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 22 tháng 4 năm 2019, và các lời khai, nguyên đơn chị Huỳnh Thị H yêu cầu:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Huỳnh Thị H và anh Lương Thành Nh có tìm hiểu và đi đến hôn nhân với nhau, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân xã T, huyện P, tỉnh Bình Định vào ngày 11/12/2016, cuộc sống vợ chồng không mấy hạnh phúc, nguyên nhân không hạnh phúc do chị và anh Nh không hiểu nhau, anh Nh không lo làm ăn, nên vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã, hai bên gia đình đã nhiều lần khuyên bảo nhưng anh Nh không thay đổi, từ tháng 01 năm 2017 cho đến nay chị và anh Nh không sống chung với nhau như vợ chồng cho đến nay, cũng từ đó vợ chồng không ai quan tâm đến ai. Nay chị thấy tình cảm vợ chồng không thể nào hàn gắn được, nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Lương Thành Nh.

- Về quan hệ con chung: Chị và anh Lương Thành Nh có một cháu tên Lương Huỳnh Tuyết Ng, sinh ngày 28 tháng 01 năm 2017, lâu nay sống với chị, khi ly hôn chị yêu cầu tiếp tục nuôi con và không yêu cầu anh Nh cấp dưỡng nuôi con.

- Về quan hệ tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với bị đơn: Anh Lương Thành Nh được Tòa án đã tiến hành tống đạt thông báo thụ lý cũng như các thông báo hòa giải và tại phiên tòa hôm nay, anh Lương Thành Nh cố tình lẩn tránh từ chối khai báo.

Bài phát biểu của đại diện Viện KSND huyện P tại phiên tòa hôm nay nêu rõ trình tự thủ tục tố tụng từ khi thụ lý đến khi xét xử đúng theo quy định pháp luật.

Kiểm sát viên tại phiên tòa hôm nay đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình.

Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, cho chị Huỳnh Thị H được ly hôn với anh Lương Thành Nh.

Về quan hệ con chung: Giao cháu Lương Huỳnh Tuyết Ng, sinh ngày 28 tháng 01 năm 2017 cho chị Huỳnh Thị H tiếp tục nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con chị Huỳnh Thị H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về quan hệ tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản: Chị Huỳnh Thị H không yêu cầu và anh Lương Thành Nh cố tình lẩn tránh không khai báo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí HNST: Chị Huỳnh Thị H phải chịu theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra làm rõ tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Anh Lương Thành Nh được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng anh Nh vẫn cố tình vắng mặt, căn cứ vào khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt anh Lương Thành Nh.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Huỳnh Thị H và anh Lương Thành Nh kết hôn vào năm 2016, có đăng ký kết hôn tại UBND xã T, huyện P, tỉnh Bình Định ngày 12/12/2016, hôn nhân của chị H và anh Nh là hợp pháp, phù hợp với Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình. Trong quá trình sống chung vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do vợ chồng không hiểu nhau, không tin tưởng nhau, đỉnh điểm của mâu thuẫn từ tháng 01 năm 2017 chị H và anh Nh không sống chung với nhau như vợ chồng cho đến nay, vợ chồng không ai quan tâm đến ai, chị H làm đơn khởi kiện ly hôn gửi đến Tòa án. Quá trình Tòa án giải quyết, anh Nh cố tình lẩn tránh, Tòa án đã triệu tập nhiều lần chị H và anh Nh để hòa giải đoàn tụ; tại phiên tòa hôm nay anh Nh cũng cố tình lẩn tránh nên Hội đồng xét xử không biết được nguyện vọng của anh Nh. Tòa xét thấy tình trạng hôn nhân của chị H và anh Nh đã trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, nên chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Huỳnh Thị H là phù hợp với Điều 51, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[3]. Về quan hệ con chung: Chị Huỳnh Thị H và anh Lương Thành Nh có một con chung tên Lương Huỳnh Tuyết Ng, sinh ngày 28 tháng 01 năm 2017, hiện đang sống với chị H, chị H có yêu cầu được tiếp tục nuôi con, yêu cầu của chị H là chính đáng, nghĩ nên áp dụng khoản 2 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình giao cháu Ng cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng là phù họp với quy định pháp luật và thực tế cuộc sống.

[4]. Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Huỳnh Thị H không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về quan hệ tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản: Chị Huỳnh Thị H không yêu cầu, anh Lương Thành Nh cố tình lẩn tránh không khai báo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về án phí HNST: Chị Huỳnh Thị H phải chịu theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ vào các Điều 51, 56, 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình;

Tuyên xử:

1. Về quan hệ quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, cho chị Huỳnh Thị H được ly hôn với anh Lương Thành Nh.

2. Về con chung: Giao cháu Lương Huỳnh Tuyết Ng, sinh ngày 28 tháng 01 năm 2017 cho chị Huỳnh Thị H tiếp tục nuôi dưỡng Bên không trực tiếp nuôi con được quyền thăm nom con chung không ai được quyền ngăn cản, khi cần thiết các bên được quyền yêu cầu thay đổi người nuôi con cũng như việc cấp dưỡng nuôi con theo quy định pháp luật.

3. Về tài sản chung và nghĩa vụ chung về tài sản: Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí HNST: Chị Huỳnh Thị H phải chịu 300.000 đồng sung vào ngân sách Nhà nước, chị H đã nộp tạm ứng án phí khởi kiện 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số: 0004292 ngày 08 tháng 5 năm 2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện P nay được khấu trừ.

Án xử sơ thẩm công khai đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, riêng đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tống đạt, niêm yết hợp lệ bản án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

65
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 20/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:20/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Mỹ - Bình Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;