Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 08/2022/HNGĐ-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 08/2022/HNGĐ-PT NGÀY 05/07/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 05 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 03/2022/TLPT- HNGĐ ngày 18 tháng 02 năm 2022 về việc: " Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn".

Do Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 01/2022/HNGĐ-ST ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận LC, thành phố Hải Phòng có kháng cáo và bị kháng nghị.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2022/QĐ-PT ngày 04 tháng 4 năm 2022 và Quyết định hoãn phiên tòa số 04/2022/QĐ-PT ngày 26 tháng 4 năm 2022, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Giang Khánh Ch, sinh năm 1979; ĐKHKTT: số 32/73 Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng; nơi cư trú: số 9B/116 Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận LC, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Bị đơn: Anh Đỗ Văn T, sinh năm 1977; ĐKHKTT: số 32/73 Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng; nơi cư trú: số 9B/116 Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận LC, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Người kháng cáo: Chị Giang Khánh Ch là nguyên đơn.

- Viện Kiểm sát kháng nghị: Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận LC, thành phố Hải Phòng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết vụ dân sự xin ly hôn, bản tự khai và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Giang Khánh Ch trình bày:

Chị và anh Đỗ Văn T kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, được sự đồng ý của hai bên gia đình, đám cưới tổ chức theo phong tục Việt Nam. Anh chị có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Quang Trung, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng ngày 25 tháng 8 năm 2006. Sau khi kết hôn anh chị sống hòa thuận đến năm 2019 thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân do tính cách không hợp, bất đồng quan điểm dẫn đến vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã, xô xát. Có lần hai bên xảy ra xô xát, anh T còn đánh chị gây thương tích trên mặt khiến chị phải nghỉ làm mấy ngày. Việc anh T trình bày nguyên nhân mâu thuẫn là do chị có quan hệ bất chính với người đàn ông khác là không đúng. Thực tế, chị không có quan hệ bất chính với ai mà mâu thuẫn là do tính cách hai bên không hợp nhau. Hai bên gia đình đã khuyên ngăn hòa giải nhiều nhưng không có kết quả mà mâu thuẫn ngày càng trở nên trầm trọng. Mặc dù vợ chồng ở cùng nhà nhưng anh chị đã sống ly thân từ tháng 10 năm 2019 cho đến nay, ăn uống và sinh hoạt riêng. Nay xác định tình cảm vợ chồng không còn, sống chung không có hạnh phúc, đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh T.

Về con chung: Anh chị có hai con chung là Đỗ Nam Khánh, sinh ngày 29 tháng 8 năm 2006 và Đỗ Nhật Minh, sinh ngày 30 tháng 5 năm 2011. Ly hôn, chị đề nghị được nuôi cả hai con đến khi thành niên. Trong trường hợp không được nuôi cả hai con thì chị đề nghị nuôi cháu Minh vì cháu còn nhỏ và đề nghị Tòa án giao cháu Khánh cho anh T nuôi. Nếu anh T có nguyện vọng nuôi cháu Minh thì chị cũng đồng ý để anh T nuôi cháu Minh, chị nuôi cháu Khánh. Việc cấp dưỡng nuôi con anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung: Anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Toà án giải quyết.

- Bị đơn anh Đỗ Văn T trình bày:

Anh và chị Giang Khánh Ch kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, được sự đồng ý của hai bên gia đình, đám cưới tổ chức theo phong tục Việt Nam ngày 07 tháng 11 năm 2005. Anh chị có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Quang Trung, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng ngày 25 tháng 8 năm 2006. Sau khi kết hôn anh chị ở với bố mẹ anh một thời gian, đến tháng 8 năm 2006 theo nguyện vọng của mẹ vợ và vợ nên vợ chồng anh chị ra ở riêng, anh chị sống hạnh phúc. Tuy nhiên, sau một thời gian chung sống, vợ chồng anh chị bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do chị Ch có quan hệ ngoài luồng với anh Nguyễn T Diễn (sinh năm 1971; địa chỉ thường trú: Số 67/01 Phố Cấm và địa chỉ: Số 3/64/179 Lê Lợi, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Anh đã bắt được và đề nghị anh Diễn làm giấy cam đoan. Từ đó, cuộc sống gia đình anh dẫn đến đảo lộn, hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn sứt mẻ tình cảm. Việc chị Ch trình bày mặc dù vợ chồng ở cùng nhà nhưng anh chị đã sống ly thân, ăn uống và sinh hoạt riêng từ tháng 10 năm 2019 cho đến nay là không đúng. Thực tế anh chị mới ăn uống, sinh hoạt riêng từ giữa năm 2020 đến nay. Đồng thời việc chị Ch trình bày anh đánh chị Ch gây thương tích trên mặt là không đúng, đề nghị chị Ch cung cấp hồ sơ bệnh án ngày tháng về thương tích trên. Nay chị Ch có đơn xin ly hôn, anh chưa đồng ý ly hôn vì các con còn nhỏ và đề nghị Tòa án hòa giải cho vợ chồng về đoàn tụ.

Về con chung: Anh chị có hai con chung là Đỗ Nam Khánh, sinh ngày 29 tháng 8 năm 2006 và Đỗ Nhật Minh, sinh ngày 30 tháng 5 năm 2011. Nếu trong trường hợp phải ly hôn, anh đề nghị được nuôi cả hai con. Trong trường hợp không được nuôi cả hai con thì anh đề nghị được nuôi cháu Minh và đề nghị Tòa án giao cháu Khánh cho chị Ch nuôi. Việc cấp dưỡng nuôi con anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu án giải quyết.

Về tài sản chung: Anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Toà án giải quyết Tại phiên toà, chị Ch đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh T, anh T chưa đồng ý ly hôn vì các con còn nhỏ và để cho các con có đủ bố mẹ.

Với nội dung vụ án như trên tại Bản án số hôn nhân gia đình sơ thẩm số 01/2022/HNGĐ-ST ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận LC, thành phố Hải Phòng đã quyết định:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Về quan hệ vợ chồng: Không chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Giang Khánh Ch đối với anh Đỗ Văn T.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 06/01/2022 nguyên đơn chị Giang Khánh Ch kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Ngày 19/01/2022, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận LC, thành phố Hải Phòng có Quyết định kháng nghị số 01/QĐ-VKS-HNGĐ kháng nghị đối với toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị sửa bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Giang Khánh Ch ly hôn với anh Đỗ Văn T. Về con chung: Giao con chung Đỗ Nam Khánh sinh ngày 29/8/2006 cho chị Ch nuôi dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi; giao con chung Đỗ Nhật Minh, sinh ngày 30/5/2011 cho anh T nuôi dưỡng đến khi con đủ 18 tuổi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và trình bày: Hiện nay chị và hai con đã chuyển ra sống ở nơi khác, chị khẳng định vợ chồng sống không có hạnh phúc, tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn, chị đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết cho anh chị được ly hôn. Về con chung chị đề nghị được nuôi cả hai con, song nếu anh T có nguyện vọng được nuôi con Đỗ Nhật Minh thì chị đồng ý. Việc cấp dưỡng nuôi con anh chị tự thỏa thuận. Về tài sản chung: Anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn anh Đỗ Văn T trình bày: Lý do anh không đồng ý ly hôn là muốn con cái có đầy đủ cả bố và mẹ. Tuy nhiên, chị Ch vẫn kiên quyết xin ly hôn nên đến thời điểm này anh đồng ý. Về con chung: Anh đề nghị được nuôi con Đỗ Nhật Minh và để chị Ch nuôi con Đỗ Nam Khánh. Việc cấp dưỡng nuôi con anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về tài sản: Anh không yêu cầu giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng giữ nguyên Quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân quận LC và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã tuân theo đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Các đương sự đã chấp hành đúng các quyền và ngh a vụ, tham gia phiên tòa theo các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung: Lời trình bày của các đương sự và tài liệu có trong hồ sơ có đủ căn cứ xác định vợ chồng đã mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu xin ly hôn của chị Ch là chính đáng, cần được chấp nhận. Tại phiên tòa phúc thẩm, anh T đồng ý ly hôn với chị Ch. Về con chung: Tại phiên tòa, anh T và chị Ch thống nhất giao cháu Minh cho anh T nuôi dưỡng, cháu Khánh cho chị Ch nuôi dưỡng. Căn cứ Điều 300, khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự: Chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân quận LC; kháng cáo của nguyên đơn: Sửa Bản án sơ thẩm số 01 ngày 06/01/2022 của TAND quận LC: Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Ch ly hôn với anh T. Về con chung: Giao con chung Đỗ Nam Khánh, sinh ngày 29/8/2006 cho chị Ch nuôi dưỡng; giao con chung Đỗ Nhật Minh, sinh ngày 30/5/2011 cho anh T nuôi dưỡng đến khi mỗi con chung đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi theo quy định của pháp luật. Việc cấp dưỡng nuôi con do anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về tài sản chung: không yêu cầu nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ vụ án và sau khi tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy:

- Về tố tụng:

[1] Về thẩm quyền: Bị đơn anh Đỗ Văn T có nơi cư trú tại quận LC, Tòa án nhân dân quận LC xét xử sơ thẩm là đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Xét kháng cáo của nguyên đơn và kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân quận LC, thành phố Hải Phòng:

[2] Về quan hệ hôn nhân: Căn cứ lời khai của nguyên đơn, bị đơn và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện: Giữa anh T và chị Ch có nhiều mâu thuẫn. Vợ chồng sống chung một nhà nhưng không quan tâm nhau về mặt tình cảm và kinh tế. Anh T cũng khẳng định vợ chồng sống ly thân, ăn uống và sinh hoạt riêng từ năm 2020 đến nay. Tại cấp phúc thẩm chị Ch cũng khẳng định hiện nay chị và hai con đã chuyển đến sống ở nơi khác, vợ chồng không ai quan tâm đến ai. Như vậy, có đủ căn cứ xác định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Ch và anh T đã đến mức trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu xin ly hôn của chị Ch là chính đáng, cần được chấp nhận. Tại phiên toà phúc thẩm anh T đồng ý ly hôn với chị Ch. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Ch và anh T.

[3] Về con chung: Chị Giang Khánh Ch và anh Đỗ Văn T có hai con chung là Đỗ Nam Khánh, sinh ngày 29/8/2006 và Đỗ Nhật Minh, sinh ngày 30/5/2011. Tại phiên toà anh T có quan điểm đề nghị nuôi con Đỗ Nhật Minh, chị Ch đồng ý. Xét thấy việc thoả thuận của các đương sự là tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó Hội đồng xét xử căn cứ Điều 81, 82 Luật Hôn nhân và Gia đình, chấp nhận sự thoả thuận trên của các đương sự: Giao con chung Đỗ Nam Khánh, sinh ngày 29/8/2006 cho chị Ch nuôi dưỡng; giao con chung Đỗ Nhật Minh, sinh ngày 30/5/2011 cho anh T nuôi dưỡng đến khi mỗi con chung đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi theo quy định của pháp luật. Về cấp dưỡng nuôi con, anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[4] Về tài sản chung: Chị Ch và anh T tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Từ nhận định nêu trên, chấp nhận yêu cầu kháng cáo của chị Giang Khánh Ch và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận LC, thành phố Hải Phòng, căn cứ Điều 300 của Bộ luật Tố tụng dân sự, sửa Bản án sơ thẩm, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự theo các nội dung đã phân tích tại Mục [2], [3], [4].

[6] Về án phí: Do Hội đồng xét xử sửa Bản án sơ thẩm nên đương sự kháng cáo không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 300, khoản 2 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn và kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận LC thành phố Hải Phòng, sửa Bản án sơ thẩm 01/2022/HNGĐ-ST ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố quận LC, thành phố Hải Phòng, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự:

- Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Giang Khánh Ch và anh Đỗ Văn T.

- Về con chung: Giao con chung Đỗ Nam Khánh, sinh ngày 29 tháng 8 năm 2006 cho chị Giang Khánh Ch trực tiếp nuôi dưỡng và giao cháu Đỗ Nhật Minh, sinh ngày 30 tháng 5 năm 2011 cho anh Đỗ Văn T trực tiếp nuôi dưỡng đến khi các cháu đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật.

Không ai được cản trở quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Về việc cấp dưỡng nuôi con: Anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

- Về tài sản chung: Anh chị tự thỏa thuận, không yêu cầu tòa án giải quyết nên không xem xét giải quyết.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm và phúc thẩm:

- Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị Giang Khánh Ch phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm đã nộp theo biên lai số 0014485 ngày 03 tháng 8 năm 2021 tại Ch cục Thi hành án dân sự quận LC, thành phố Hải Phòng. Chị Giang Khánh Ch đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

- Về án phí dân sự phúc thẩm: Chị Giang Khánh Ch không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm nên được trả lại chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí phúc thẩm đã nộp theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0005222 ngày 12 tháng 01 năm 2022 tại Ch cục Thi hành án dân sự quận LC, thành phố Hải Phòng, chị Ch đã nộp đủ án phí dân sự phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 08/2022/HNGĐ-PT

Số hiệu:08/2022/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;